ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ทวี จุลละทรัพย์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
BotKung (คุย | ส่วนร่วม)
เก็บกวาด +แจ้งรอตรวจสอบด้วยบอต
บรรทัด 28: บรรทัด 28:
[[หมวดหมู่:ทหารอากาศชาวไทย]]
[[หมวดหมู่:ทหารอากาศชาวไทย]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงไทย]]
[[หมวดหมู่:นักแสดงไทย]]
[[หมวดหมู่:สมาชิกขบวนการเสรีไทย]]
[[หมวดหมู่:นักกีฬาทีมชาติไทย]]
[[หมวดหมู่:นักกีฬาทีมชาติไทย]]
[[หมวดหมู่:นักกีฬาเหรียญทองซีเกมส์ชาวไทย ]]
[[หมวดหมู่:นักกีฬาเหรียญทองซีเกมส์ชาวไทย ]]

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:45, 15 ตุลาคม 2551

ไฟล์:ทวี จุลละทรัพย์.png
พลอากาศเอกทวี จุลละทรัพย์

พลอากาศเอก ทวี จุลละทรัพย์ (8 สิงหาคม พ.ศ. 2457 - 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539) อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม กระทรวงสาธารณสุข รองนายกรัฐมนตรี อดีตประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เคยเป็นพระเอกภาพยนตร์ของ กองภาพยนตร์ทหารอากาศ เรื่อง "บ้านไร่นาเรา" เมื่อ พ.ศ. 2484 [1]

พลอากาศเอกทวี จุลละทรัพย์ เกิดที่อำเภอบางกอกน้อย ธนบุรี เป็นบุตรของรองอำมาตย์โทหรุ่น และนางจ่าง จุลละทรัพย์ [2] สำเร็จการศึกษาจากโรงเรียนบ้านสมเด็จเจ้าพระยา โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า โรงเรียนการบิน และศึกษาวิชาการบิน และเสนาธิการ จากประเทศอังกฤษ และสหรัฐอเมริกา เคยเป็นนายทหารเสรีไทยในสหรัฐอเมริกา [3] รับราชการในกองทัพอากาศไทย มีตำแหน่งสูงสุดเป็นผู้ช่วยผู้บัญชาการทหารสูงสุด และรักษาการผู้บัญชาการทหารสูงสุด [4]

พลอากาศเอกทวี เข้าทำงานการเมืองตั้งแต่ พ.ศ. 2512 เป็นผู้ร่วมก่อตั้งพรรคสหประชาไทย มีจอมพลถนอม กิตติขจร เป็นหัวหน้าพรรค พลอากาศเอกทวี เป็นเลขาธิการพรรค [5] ต่อมาได้เป็นรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลเกรียงศักดิ์ ชมะนันทน์ [4]

พลอากาศเอกทวี จุลละทรัพย์ เป็นบุคคลสำคัญในวงการกีฬาของไทย ได้รับเลือกเป็นประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย เมื่อ พ.ศ. 2516 สืบต่อจากจอมพลประภาส จารุเสถียร และดำรงตำแหน่งติดต่อกันหลายสมัย ได้รับเลือกเป็นหนึ่งในคณะกรรมการโอลิมปิกระหว่างประเทศ และสภาโอลิมปิกแห่งเอเชีย เมื่อ พ.ศ. 2538 นอกจากนี้ยังเคยเป็นนักกีฬาเรือใบ เคยได้เหรียญทองจากการแข่งขันซีเกมส์ ครั้งที่ 5 และเหรียญเงินจากการแข่งขันเอเชียนเกมส์ครั้งที่ 8 ที่ไทยเป็นเจ้าภาพ [4]

พลอากาศเอกทวี จุลละทรัพย์ สมรสกับอารี ปิ่นแสง รองนางสาวไทยประจำปี พ.ศ. 2483 ถึงแก่กรรมเมื่อวันที่ 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2539 อายุ 82 ปี

อ้างอิง

  1. ประวัติ กองดุริยางค์ทหารอากาศ
  2. ประวัติจาก หอพิพิธภัณฑ์กีฬาแห่งชาติ
  3. [1]
  4. 4.0 4.1 4.2 พล.อ.อ. ทวี จุลละทรัพย์ "ทุเรียนเหล็กแห่งบ้านอัมพวัน" ประธานคณะกรรมการโอลิมปิกแห่งประเทศไทย
  5. ระบอบเผด็จการทหาร สฤษดิ์ – ถนอม – ประภาส

ดูเพิ่ม