อุทัย ชุณหะจันทน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อุทัย ชุณหะจันทน
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข
ดำรงตำแหน่ง
17 มีนาคม พ.ศ. 2518 – 20 เมษายน พ.ศ. 2519
นายกรัฐมนตรีหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา
พรรคการเมืองสังคมชาตินิยม

อุทัย ชุณหะจันทน เป็นนักการเมืองชาวไทย อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช เป็นอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดพระนครศรีอยุธยา 1 สมัย

ประวัติ[แก้]

อุทัย ชุณหะจันทน เป็นชาวอำเภอบางบาล จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เกิดในตระกูลดั้งเดิมมีฐานะทางเศรษฐกิจมั่นคง มีที่นาให้เช่าเป็นจำนวนมาก ต่อมาเขาได้ประกอบธุรกิจร้านอาหารศรแดง ย่านอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย[1]

อุทัย ชุณหะจันทน ได้สร้างถาวรวัตถุหลายแห่ง เช่น โรงเรียน วัด โดยได้บริจาคเงินสร้างโรงเรียนวัดจุฬามณี (ชุณหะจันทนประชาสรรค์) ในปี พ.ศ. 2509 จึงตั้งชื่อโรงเรียนเพื่อเป็นอนุสรณ์[2]

งานการเมือง[แก้]

อุทัย ชุณหะจันทน เป็นนักการเมืองชาวไทย เป็นนักธุรกิจเจ้าของร้านอาหารศรแดง กรุงเทพมหานคร[3] ต่อมาได้รับการชักชวนจาก ประเสริฐ บุญสม ให้เข้ามาทำงานการเมือง จึงลงสมัครรับเลือกตั้งในนามพรรคสังคมชาตินิยม จนได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจัดหวัดพระนครศรีอยุธยา ครั้งแรกในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2518 และเขาได้รับแต่งตั้งเป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข ในรัฐบาลของหม่อมราชวงศ์คึกฤทธิ์ ปราโมช[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. วิชชุกร นาคธน. นักการเมืองถิ่นจังหวัดพระนครศรีอยุธยา.-- กรุงเทพฯ : สถาบันพระปกเกล้า, 2555. 200 หน้า.
  2. "ประวัติโรงเรียนวัดจุฬามณี". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-10-09. สืบค้นเมื่อ 2019-12-09.
  3. วารสารครุศาสตร์ปริทรรศน์ ปีที่ 5 ฉบับที่ 3 พฤษภาคม - สิงหาคม 2561
  4. พระบรมราชโองการ ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี (จำนวน ๒๖ ราย)
  5. ราชกิจจานุเบกษา, แจ้งความสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์ เก็บถาวร 2022-05-11 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๙๒ ตอนที่ ๒๖๓ ง ฉบับพิเศษ หน้า ๕๒, ๒๖ ธันวาคม ๒๕๑๘