ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติที่สวนป่าเบญจกิติเมื่อกรกฎาคม 2566
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร คนที่ 17
เริ่มดำรงตำแหน่ง
22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565[1]
(1 ปี 302 วัน)
รองผู้ว่าการ
ก่อนหน้าอัศวิน ขวัญเมือง
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
(1 ปี 207 วัน)
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร
รัฐมนตรีช่วย
ก่อนหน้าจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
ถัดไปประจิน จั่นตอง
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
18 มกราคม พ.ศ. 2555 – 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555
(0 ปี 282 วัน)
ดำรงตำแหน่งร่วมกับ
ชัจจ์ กุลดิลก
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร
รัฐมนตรีว่าการจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
ก่อนหน้ากิตติศักดิ์ หัตถสงเคราะห์
ถัดไปพฤณท์ สุวรรณทัต
ประเสริฐ จันทรรวงทอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 (57 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองอิสระ
การเข้าร่วม
พรรคการเมืองอื่น
เพื่อไทย (2555–2562)
คู่สมรสปรมินทร์ทิยา สิทธิพันธุ์ (หย่า)
บุตร1 คน
บุพการี
  • พล.ต.อ. เสน่ห์ สิทธิพันธ์[2] (บิดา)
  • จิตต์จรุง สิทธิพันธุ์[2] (มารดา)
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์
มหาวิทยาลัยอิลลินอย เออร์แบนา-แชมเปญจน์
อาชีพอาจารย์
วิศวกร
นักธุรกิจ
นักการเมือง
ทรัพย์สินสุทธิ42.85 ล้านบาท (พ.ศ. 2565)
ลายมือชื่อ
เว็บไซต์chadchart.com

รองศาสตราจารย์​ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (เกิด 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509) ชื่อเล่น ทริป เป็นวิศวกร นักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย ปัจจุบันดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครคนที่ 17[3] หลังได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายในการเลือกตั้งเมื่อปี พ.ศ. 2565 ก่อนหน้านี้เคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในรัฐบาล ยิ่งลักษณ์ ชินวัตร

ในการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม เขาเป็นที่รู้จักจากข้อเสนอสร้างทางรถไฟความเร็วสูงภายใต้กรอบวงเงินกู้ 2.2 ล้านล้านบาท แต่ถูกศาลรัฐธรรมนูญตีตกไป ชัชชาติยังมีภาพลักษณ์เป็นอินเทอร์เน็ตมีมในฐานะ รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี[4] จากภาพหิ้วถุงอาหารในปี พ.ศ. 2556 และทำให้เขาได้รับชื่อเสียงมาอย่างต่อเนื่องโดยเฉพาะบนสื่อสังคม ที่มีการนำภาพไปทำเป็นอินเทอร์เน็ตมีมในรูปแบบต่าง ๆ[5] ต่อมาเขาลาออกจากพรรคเพื่อไทย เพื่อลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 ในฐานะนักการเมืองอิสระ และได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ด้วยคะแนนสูงที่สุดในประวัติศาสตร์ โดยต่อมาเขาได้รับตำแหน่งรองผู้อำนวยการศูนย์บูรณาการแก้ไขสถานการณ์โควิด-19 ในพื้นที่กรุงเทพฯ และปริมณฑล ในฐานะผู้ว่าฯ จากการเลือกตั้งครั้งนี้ด้วย แต่ดำรงตำแหน่งดังกล่าวเพียงหนึ่งเดือนก่อนที่ศูนย์จะถูกยุบไป

ประวัติ[แก้]

ชัชชาติเกิดเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509[2] เป็นบุตรของพลตำรวจเอก เสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล(ถึงแก่กรรมแล้ว) กับจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (สกุลเดิม กุลละวณิชย์)(ถึงแก่กรรมแล้ว)[2] มีพี่ร่วมบิดามารดาสองคน ดังนี้[2]

  1. รศ.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ เฟอร์รี่ อดีตอาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เป็นพี่สาว
  2. รศ. นพ.ฉันชาย สิทธิพันธุ์ คณบดีคณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และผู้อำนวยการโรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ สภากาชาดไทย เป็นพี่ชายฝาแฝด

ครอบครัว[แก้]

ชัชชาติสมรสกับปรมินทร์ทิยา[6] (นามเดิม ปิยดา อัศวฤทธิภูมิ) พนักงานการบินไทย แต่หย่ากันแล้วตั้งแต่ พ.ศ. 2560[7]

เขามีบุตรหนึ่งคน คือ แสนปิติ หรือแสนดี[8] บุตรของชัชชาติเป็นผู้พิการทางการได้ยินตั้งแต่กำเนิด ได้รับการผ่าตัดประสาทหูเทียมเมื่อ พ.ศ. 2545[9] ชัชชาติเล่าว่า ตนวิ่งเป็นระยะทาง 13 กิโลเมตรทุกวัน เพราะต้องการมีสุขภาพแข็งแรงเพื่ออยู่ดูแลบุตรที่หูหนวกให้ได้นานที่สุด และใช้ความทุ่มเทอย่างมากเพื่อให้บุตรสามารถใช้ชีวิตร่วมกับคนปกติได้

โดยในปัจจุบันเเสนดีหลังจบการศึกษาจากประเทศสหรัฐอเมริกา ได้ทำหน้าที่เป็นผู้ช่วยหาเสียงให้กับพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้ง พ.ศ. 2566[10]

การศึกษา[แก้]

ชัชชาติสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษาจากโรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และโรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา จากนั้นได้เข้าศึกษาต่อด้านวิศวกรรมโยธา จากคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนสำเร็จการศึกษาด้วยเกียรตินิยมอันดับ 1 เหรียญทอง และได้รับพระราชทานทุนมูลนิธิอานันทมหิดล ในปี พ.ศ. 2529 เพื่อเข้าศึกษาต่อในระดับปริญญาโทด้านวิศวกรรมโครงสร้างจากสถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์ และระดับปริญญาเอกด้านวิศวกรรมโครงสร้างจากมหาวิทยาลัยอิลลินอย เออร์แบนา-แชมเปญจน์ สหรัฐอเมริกา ภายหลังจบการศึกษาได้กลับมาเป็นอาจารย์ที่ภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

นอกจากนี้เขายังสำเร็จการศึกษาบริหารธุรกิจมหาบัณฑิตจากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และยังสำเร็จการอบรมหลักสูตรอีกจำนวนหนึ่ง เช่น หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารงานพัฒนาเมือง (มหานคร รุ่นที่ 4) วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช และหลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท. รุ่นที่ 22)[11] เป็นต้น

งานก่อนเข้าสู่การเมือง[แก้]

ชัชชาติเคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย จนมีตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดีฝ่ายจัดการทรัพย์สินระหว่าง พ.ศ. 2548–2555 นอกจากนั้นยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง เช่น บริษัท ขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัท วิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด[12] และในปี พ.ศ. 2551– 2555 เป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์[11]

ชัชชาติในฐานะนักวิชาการ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร[13]

นักการเมืองพรรคเพื่อไทย[แก้]

จนกระทั่ง พ.ศ. 2555 เขาได้รับการทาบทามทางโทรศัพท์ จากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แม้ทางมารดาจะไม่เห็นด้วย[14] แต่เขาก็ตกลงเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555[15] จากการที่เขาเข้ามารับงานทางการเมืองเป็นครั้งแรก ทำให้ในช่วงแรกในตำแหน่งรัฐมนตรี เขากลายเป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักมากที่สุด[16] และจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อมา เขาก็ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555[17]

ระหว่างการดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ชัชชาติให้ความสำคัญกับการขนส่งระบบรางเป็นพิเศษ ผลงานในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรี เช่น การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง[18], การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง[18], การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด[19], ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา[20]

ชัชชาติขณะปราศรัยพบปะผู้สนับสนุนในเขตบางรักเมื่อพฤษภาคม 2565

ในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2556–2557 ชัชชาติเคยถูก กปปส. กดดันให้ลาออกจากตำแหน่ง[21] และในวันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 เขาเป็นหนึ่งในตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุมกับบรรดาแกนนำและตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ เพื่อหาทางออกประเทศ ที่จัดขึ้นโดยกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) ชัชชาติกล่าวว่า หลังพลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา ผู้บัญชาการทหารบกในขณะนั้น ประกาศรัฐประหาร เขาถูกคลุมหัว มัดมือ และถูกนำตัวไปค่ายทหารที่จังหวัดปราจีนบุรี[22][23] โดยมีนิวัฒน์ธำรง บุญทรงไพศาล รักษาการนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น และสุเทพ เทือกสุบรรณ เลขาธิการ กปปส. ถูกคุมในสถานที่เดียวกัน ชัชชาติได้รับการปล่อยตัวจากค่ายทหารในอีกหนึ่งสัปดาห์ต่อมา[23]

หลังจากเหตุการณ์ดังกล่าว ในเดือนสิงหาคม–ธันวาคม พ.ศ. 2557 เขาเป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน และประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์, จากนั้นในปี พ.ศ. 2558 เป็นกรรมการ บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์ รวมถึงประธานเจ้าหน้าที่บริหารและกรรมการผู้จัดการ บมจ.ควอลิตี้เฮ้าส์[11] และในวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560 รัฐบาลประยุทธ์ จันทร์โอชา ตั้งเขาเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน แต่ชัชชาติชี้แจงว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน และยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560[24]

ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2561 ชัชชาติได้ลาออกจากทุกตำแหน่งในบริษัทข้างต้น เพื่อเตรียมพร้อมสำหรับการเลือกตั้งในปีถัดมา[25] โดยเขาเป็นบุคคลที่ได้รับเสนอชื่อเป็นนายกรัฐมนตรีในบัญชีรายชื่อของพรรคเพื่อไทย ร่วมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ และชัยเกษม นิติสิริ[26] ทั้งนี้ พรรคเพื่อไทยได้วางตัวชัชชาติเป็นผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครของพรรคด้วย[27]

ผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร[แก้]

ป้ายหาเสียงของชัชชาติชิ้นหนึ่งในเขตบางบอน โดยชัชชาติเองระบุว่าสามารถนำมาตัดเป็นกระเป๋าได้เมื่อสิ้นสุดการเลือกตั้ง[28]

ในเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2562 ชัชชาติประกาศว่าเขาตั้งใจจะลงสมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร โดยมีบุคคลที่มีชื่อเสียงเข้าร่วมในงานเปิดตัว เช่น ประดิษฐ์ ภัทรประสิทธิ์, ดวงฤทธิ์ บุนนาค และพริษฐ์ วัชรสินธุ เป็นต้น บีบีซีไทยระบุว่าเขาได้รับการอนุมัติจากแกนนำพรรคเพื่อไทย และทักษิณ ชินวัตร ให้ลงสมัครแบบไม่สังกัดพรรค[29] โดยทักษิณกล่าวในภายหลังว่าเขาเลือกวิถีทางการเมืองของตนเอง "เราต้องเคารพการตัดสินใจของเขา"[30] แต่ก็มีแกนนำพรรคเพื่อไทยบางส่วนแสดงความไม่เห็นด้วย[31]

ต่อมาเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2565 เขาเปิดตัวลงสมัครอย่างเป็นทางการ ใช้ชื่อการรณรงค์หาเสียงว่า "กรุงเทพฯ เมืองน่าอยู่สำหรับทุกคน" ในการหาเสียง เขาเน้นด้านทรัพยากรมนุษย์ ระบบเส้นเลือดฝอย สิ่งแวดล้อม เทคโนโลยี และเศรษฐกิจ[32][33] โดยมีนโยบายสำคัญ เช่น การสร้างเครือข่ายแผนที่จุดเสี่ยงอาชญากรรม พัฒนาระบบขนส่งมวลชน สร้างกรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งศิลปะและการเรียนรู้ เป็นต้น[34] นอกจากนี้เขายังมีวิสัยทัศน์ในการพัฒนากรุงเทพมหานครให้เป็นเมืองแห่งเศรษฐกิจสร้างสรรค์ เพื่อดึงคนเก่งจากทั่วโลกมาอยู่โดยยึดซิลิคอนแวลลีย์เป็นแบบอย่าง พร้อมกับชูแนวทางเป็นผู้นำแห่งความหวังที่ยึดประชาชนเป็นที่ตั้ง[35]

เขาเป็นผู้สมัครหมายเลข 8 ในการรับเลือกตั้ง[36] และหาเสียงโดยใช้แนวทาง "หาเสียงแบบรักเมือง" เช่น ใช้ยานพาหนะไฟฟ้าทั้งหมดในการหาเสียง ลดขนาดและปริมาณของป้ายหาเสียง จัดพิมพ์เอกสารแนะนำตัวในรูปแบบหนังสือพิมพ์ที่สามารถนำมาใช้ซ้ำได้ และนำวัสดุที่ใช้ทำป้ายหาเสียงกลับมาเป็นผลิตภัณฑ์ใช้ต่อในทีมงาน เป็นต้น[37] เขาเป็นผู้สมัครคนแรกในการเลือกตั้งครั้งดังกล่าวที่ให้ทีมงานลดขนาดและจำนวนป้ายหาเสียงหลังได้รับเสียงวิจารณ์จากสาธารณะ รวมทั้งมีการออกแบบให้ป้ายหาเสียงสามารถเปลี่ยนเป็นกระเป๋าและชุดกันเปื้อนได้[38] เขาได้รับการสนับสนุนจากอาสาสมัครกว่า 10,000 คน ซึ่งมาจากทั้ง 50 เขต และอาสาสมัครดังกล่าวได้ร่วมเสนอนโยบายการหาเสียงด้วย[39] นอกจากนี้ ยังมีผู้มีชื่อเสียงร่วมลงพื้นที่ด้วย เช่น พิจิตต รัตตกุล อดีตผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร, นิคม ไวยรัชพานิช อดีตประธานวุฒิสภา[40] และปวีณา หงสกุล อดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์[41] เป็นต้น

ช่วงโค้งสุดท้ายของการหาเสียงเลือกตั้ง ชัชชาติเลือกที่จะไม่ตั้งเวทีปราศรัยใหญ่แบบเดียวกับผู้สมัครบางส่วน แต่ใช้วิธีแสดงวิสัยทัศน์ตามย่านเศรษฐกิจที่มีกลุ่มเป้าหมายหลากหลาย ได้แก่ สยาม, สีลม, ไชนาทาวน์เยาวราช และย่านบางลำพูข้าวสาร แทน[42] โดยเขาใช้ลังไม้หนึ่งใบตั้งเป็นเวทีแสดงวิสัยทัศน์ เลือกช่วงวันศุกร์เย็นซึ่งมีการจราจรติดขัด รวมถึงใช้ระบบขนส่งสาธารณะเป็นหลักในการเคลื่อนย้ายจากจุดต่อจุด[43]

ผลการเลือกตั้ง ชัชชาติได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลาย ด้วยคะแนนที่มาเป็นอันดับ 1 คือ 1,386,215 คะแนน ซึ่งสูงที่สุดนับตั้งแต่มีการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และมากกว่าคะแนนรวมของผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครในการเลือกตั้งครั้งนี้ที่เหลือทั้งหมด[22] วิศรุต สินพงศพร จากเวิร์คพอยท์ทูเดย์ วิเคราะห์สาเหตุที่คะแนนเสียงของชัชชาติถล่มทลายในการเลือกตั้งมีเหตุผลหลายประการ รวมถึงการที่ลงสมัครในนามอิสระ, ผลงานในสมัยเป็นรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมที่ถูกสกัดกั้นไว้, วิสัยทัศน์ที่ชัดเจน, จำนวนผู้ติดตามบนเฟซบุ๊กที่มากกว่าผู้สมัครคนอื่น และการเตรียมตัวยาวนานสองปีครึ่งก่อนการเลือกตั้ง[28]

ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร[แก้]

ชัชชาติท่ามกลางผู้สื่อข่าวที่บางกอกนฤมิตไพรด์ ปี พ.ศ. 2565

วันแรกหลังการเลือกตั้ง มีภาพชัชชาติลงพื้นที่ตรวจคลองลาดพร้าวพร้อมกับวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร และว่าที่สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร ชุดที่ 13 จากพรรคก้าวไกลอีกจำนวนหนึ่ง[44] แต่ชัชชาติปฏิเสธการดึงวิโรจน์เข้าร่วมทีม พร้อมบอกว่าวิโรจน์สามารถ "ไปได้อีกไกล"[45] ในวันที่ 24 พฤษภาคม เขาให้สัมภาษณ์ว่าพร้อมแก้ไขปัญหารถไฟฟ้าสายสีเขียวร่วมกับคณะรัฐมนตรี แต่ให้ความเห็นว่าควรปฏิบัติตามพระราชบัญญัติการให้เอกชนร่วมลงทุนในกิจการของรัฐ พ.ศ. 2562[46]

ในการเลือกตั้ง ชัชชาติถูกร้องเรียนในเรื่องการนำป้ายเลือกตั้งมาทำกระเป๋าผ้า และการดูถูกระบบราชการ[47] อย่างไรก็ตาม คณะกรรมการการเลือกตั้งรับรองผลการเลือกตั้งในอีก 9 วันต่อมา[48]

ในวันที่ 1 มิถุนายน พ.ศ. 2565 ชัชชาติได้เข้ารับหนังสือรับรองการเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ที่สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง[49] จากนั้นจึงเดินทางไปยังศาลาว่าการกรุงเทพมหานคร เสาชิงช้า เพื่อสักการะสิ่งศักดิ์สิทธิ์และลงนามรับมอบงานในตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานครจากปลัดกรุงเทพมหานคร[50] พร้อมเปิดตัวคณะผู้บริหารชุดใหม่ของกรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยอดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร อดีตอาจารย์มหาวิทยาลัย และนักกิจกรรมเพื่อสังคม[51] วันเดียวกันเขาให้สัมภาษณ์ถึงกรณีที่ในปีงบประมาณ พ.ศ. 2565 กรุงเทพมหานครเหลืองบประมาณเพียง 94 ล้านบาท โดยเขาระบุว่าสามารถทำงานได้ด้วยงบประมาณไม่มาก[52]

วันที่ 4 มิถุนายน ชัชชาติไปเยี่ยมสำนักระบายน้ำ และได้รับแจ้งว่างบประมาณในปี พ.ศ. 2565 ที่เหลืออยู่ของกรุงเทพมหานครสามารถลอกคลองได้เพียง 2 จากทั้งหมด 1,980 แห่ง[53] เขาชี้แจงในวันต่อมาว่าตัวเลขข้างต้นเป็นคลองใหญ่ที่รับผิดชอบโดยสำนักการระบายน้ำ ส่วนคลองย่อยนั้นรับผิดชอบโดยสำนักงานเขตซึ่งมีการขุดลอกไปมากแล้ว เมื่อรวมกับคลองใหญ่ก็คงมีมากกว่าที่ได้รับรายงาน นอกจากนี้ ชัชชาติยังยอมรับว่าตนเองก็มีส่วนผิดที่ถามกลางการออกอากาศสดในวันดังกล่าว[54]

ชัชชาติเป็นหนึ่งในผู้สนับสนุนสิทธิของผู้มีความหลากหลายทางเพศ โดยเขาเข้าร่วมงานแถลงข่าวงานบางกอกนฤมิตไพรด์ ซึ่งเป็นงานพาเรดของกลุ่ม LGBTQ+[55] รวมถึงได้เข้าร่วมขบวนดังกล่าวในวันจัดงาน[56] และยังกล่าวสนับสนุนให้ข้าราชการกรุงเทพมหานครแต่งกายตามเพศวิถีอีกด้วย[57]

วันที่ 20 มิถุนายน เขาลงพื้นที่ติดตามการลอกท่อของกรมราชทัณฑ์ ซึ่งมีพื้นที่ดำเนินการ 530 กิโลเมตร ระยะเวลา 3 เดือน และยังมีแผนลอกท่อของกรุงเทพมหานครในปี พ.ศ. 2565 อีก 2,800 กิโลเมตร เขายังเปิดเผยว่าได้ปรึกษากับ ศบค. เรื่องการขอยกเลิกมาตรการบังคับใส่หน้ากากอนามัยในพื้นที่โล่งในกรุงเทพมหานคร แต่ในเวลานั้น ศบค. ยังไม่อนุมัติ โดยอ้างว่าสัดส่วนผู้ได้รับวัคซีนโควิด-19 เข็ม 3 ยังมีต่ำ[58] วันที่ 24 มิถุนายน เขาลงนามคำสั่งอนุญาตให้ผู้ชุมนุมใช้ 7 พื้นที่กรุงเทพมหานครเป็นพื้นที่ชุมนุมสาธารณะ[59] ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2565 เขาจัดกิจกรรมหนังกลางแปลง โดยระบุว่าเป็นการส่งเสริมศิลปะและเศรษฐกิจรากหญ้า[60]

ในเดือนกันยายน พ.ศ. 2565 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ วิจารณ์การรับมืออุทกภัยในกรุงเทพมหานครของชัชชาติว่ายังประสานงานกับฝ่ายที่เกี่ยวข้องไม่เป็น ผู้ใต้บังคับบัญชาไม่เชื่อมั่นการทำงาน และยังไม่มีแผนรองรับแบบผู้บริหาร[61] ขณะที่นักวิชาการมองว่าจะโทษผู้บริหารกรุงเทพมหานครชุดปัจจุบันอย่างเดียวไม่ได้ เพราะวิธีการรับมืออุทกภัยก็ใช้แบบเดียวกันมาตั้งแต่ครั้ง พ.ศ. 2554 คือ "สู้กันดาบหน้า"[62] ต่อมาในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 ระหว่างที่ชัชชาติไปตรวจพื้นที่น้ำท่วมย่านอุดมสุข เขาระบุว่าการก่อสร้างและซ่อมแซมอุโมงค์ระบายน้ำในบริเวณดังกล่าวใช้เวลานาน แต่จะทยอยเปิดใช้งานในส่วนที่ก่อสร้างเสร็จก่อน[63]

ภาพลักษณ์[แก้]

ขณะชัชชาติเดินเท้าเปล่าไปตักบาตรที่กลายเป็นอินเทอร์เน็ตมีม มีผู้อ้างว่า วันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ ถ่ายภาพนี้[64]

ในขณะดำรงตำแหน่งรัฐมนตรี ชัชชาติมีภาพลักษณ์เป็นรัฐมนตรีติดดิน เช่น ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง[65] โหนรถเมล์[66] นั่งรถสองแถว โดยสารรถไฟ ออกตรวจราชการในพื้นที่ต่าง ๆ รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจปัญหาด้วยตนเอง[67] หลายครั้งที่เขาไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า[38] ซึ่งเมื่อเขาได้รับการเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็ยังยึดแนวทางเช่นเดิม[68]

สำหรับในโลกออนไลน์ ความนิยมได้เริ่มขึ้นมาจากรูปภาพหนึ่งที่ชัชชาติเข้าไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดบูรพาราม จังหวัดสุรินทร์[69] โดยมีลักษณะสวมเสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า หลังจากภาพนี้ เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต มีผู้คนตัดต่อภาพล้อเลียน รวมถึงเลียนแบบท่าทางในรูปดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และได้รับการกล่าวขนานนามว่าเป็น "บุรุษผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" จนกระทั่งมีแอปพลิเคชันในโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับชัชชาติโดยเฉพาะ[70] ซึ่งเมื่อชัชชาติเป็นผู้สมัครรับเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ก็มีเกมบนเว็บไซต์ที่เกี่ยวกับตัวเขาเองด้วยเช่นกัน[71] สถานเอกอัครราชทูตสวีเดนประจำประเทศไทยยังเกาะกระแสดังกล่าว โดยโพสต์ภาพยอน ออสเตริม เกรินดาห์ล เอกอัครราชทูตฯ พันผ้าพันแผลที่มือหลังชนมือกับชัชชาติอีกด้วย[72]

ในช่วงการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร พ.ศ. 2565 เขามีภาพลักษณ์ประนีประนอม ซึ่งทำให้ถูกวิจารณ์ว่าอาจแก้ไขปัญหาบางอย่างของกรุงเทพมหานครไม่ได้[73] ในการปราศรัยคืนวันเลือกตั้ง เขากล่าวตอนหนึ่งว่า "เมื่อไหร่ที่ประชาชนทะเลาะ เกลียด กลัวซึ่งกันและกัน สุดท้ายจะมีกลุ่มคนที่ได้ผลประโยชน์ คนเรานั้นเห็นต่างกันได้ ขออย่าสร้างความเกลียดชังซึ่งกันและกัน นี่คือบทเรียนสำคัญ"[74] เขายังกล่าวถึงข้าราชการกรุงเทพมหานครให้เร่งทำความเข้าใจนโยบายของตน[74] ทำให้มีข่าวว่าข้าราชการกรุงเทพมหานครหลายพื้นที่มีการตอบสนองอย่างรวดเร็ว[75][76]

ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2565 ในงานระลึกการถูกลักพาตัวของวันเฉลิม สัตย์ศักดิ์สิทธิ์ หนึ่งในเพื่อนของวันเฉลิมระบุว่าภาพถ่ายที่เป็นมีมอินเทอร์เน็ตของชัชชาตินั้น วันเฉลิมเป็นคนถ่าย[64] ต่อมามีภาพเขาปรากฏตัวที่ตลาด(นัด)ราษฎร ในย่านทองหล่อ ซึ่งกลุ่มธรรมศาสตร์และการชุมนุมร่วมงานด้วย ชัชชาติแนะนำให้พริษฐ์ ชิวารักษ์ ผู้ชุมนุมของกลุ่มราษฎร "ใจเย็น ๆ" และเรียนให้จบ พร้อมกับอุดหนุนสินค้าในงานอีกจำนวนหนึ่ง[77]

ในการดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เขาถูกโจมตีเรื่องการถ่ายทอดสดผ่านสัญญาณต่อเนื่องขณะทำงาน และถูกกล่าวหาว่า "สร้างภาพ" แต่เขายืนยันว่าทำไปเพื่อให้เห็นการทำงานจริง หากไม่ชอบก็ไม่ต้องดู[78] ผู้สนับสนุนเขายังถูกตั้งคำถามว่าสนับสนุนชัชชาติทั้งที่ไม่มีผลงานหรือไม่[79]

ทรัพย์สิน[แก้]

ใน พ.ศ. 2558 ชัชชาติยื่นบัญชีทรัพย์สินจำนวน 72.30 ล้านบาทต่อคณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตแห่งชาติ[80] ครึ่งหนึ่งเป็นมูลค่าของที่ดินในเขตพระโขนง จำนวนสองแปลง ซึ่งจิตต์จรุง มารดาของเขา โอนกรรมสิทธิ์ให้ก่อนหน้านั้น[81]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

ลำดับสาแหรก[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. "กทม.ติดประกาศนโยบาย "ชัชชาติ" 214 ข้อ สั่งห้ามถ่ายรูปหน้าห้อง ผู้ว่าฯ". ไทยรัฐ. 31 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-31. สืบค้นเมื่อ 1 June 2022.
  2. 2.0 2.1 2.2 2.3 2.4 "เปิดประวัติการเมือง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร คนที่ 17". ประชาชาติธุรกิจ. กรุงเทพฯ: มติชน. 17 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-08. สืบค้นเมื่อ 30 July 2022.
  3. "เปิดประวัติการเมือง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร คนที่ 17". ประชาชาติธุรกิจ. 1 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-08. สืบค้นเมื่อ 4 June 2022.
  4. กรองกระแส / ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ บทบาท สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทัพหลวง เพื่อไทย เก็บถาวร 2022-05-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน มติชน. 5 มกราคม 2562
  5. "ชาวเน็ตยก"ชัชชาติ"รมต.ที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี". posttoday.com. Post Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-10. สืบค้นเมื่อ 10 May 2022.
  6. isarin (2022-06-13). "ภรรยาชัชชาติ แอร์การบินไทย รักที่เรียบร้อย เรียบง่าย". ประชาชาติธุรกิจ. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-14. สืบค้นเมื่อ 2022-06-16.
  7. "ชัชชาติ ผู้ว่าฯ กทม.หย่าภรรยามาแล้ว 5 ปี มีทรัพย์สินลดลง 31 ล้าน". ประชาชาติธุรกิจ. 11 August 2022. สืบค้นเมื่อ 20 August 2022.
  8. ""ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ผู้สมัครอิสระ ชูนโยบาย PDGE แก้ปัญหากทม". pptvhd36.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-21. สืบค้นเมื่อ 2022-05-21.
  9. "แชร์สนั่น! "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" พ่อผู้แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี". posttoday.com. 2015-08-24. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-12-10. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  10. ""ชัชชาติ" คราบน้ำตานี้เพื่อลูก แรงผลักดันสู่ชัยชนะ สานนโยบายผู้พิการ". ไทยรัฐ. 23 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-25. สืบค้นเมื่อ 25 May 2022.
  11. 11.0 11.1 11.2 "คณะกรรมการบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2018-12-17. สืบค้นเมื่อ 2018-12-29.
  12. "ประวัติกรรมการ" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2012-01-19.
  13. ""ชัชชาติ" ผงาดตัวจริงปูวางคุมเมกะโปรเจกต์". posttoday.com. 2012-10-29. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-24. สืบค้นเมื่อ 2022-05-24.
  14. "จากนักวิชาการสู่รัฐมนตรี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน. มติชน. 23 กันยายน 2555". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-04. สืบค้นเมื่อ 2013-02-07.
  15. "พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี (รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2)" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-24. สืบค้นเมื่อ 2012-01-19.
  16. "เปิดชื่อ 10 อันดับรัฐมนตรีที่ปชช.พอใจและ 10 อันดับรมต. โลกลืม". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2012-05-09. สืบค้นเมื่อ 2013-02-07.
  17. "พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี (รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 3)" (PDF). เก็บ (PDF)จากแหล่งเดิมเมื่อ 2015-09-30. สืบค้นเมื่อ 2012-10-29.
  18. 18.0 18.1 ปรับแบบสถานีกลางบางซื่อรับไฮสปีดงบก่อสร้างเพิ่มไม่ควรเกินหมื่นล. เก็บถาวร 2020-07-18 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ผู้จัดการออนไลน์. 26 สิงหาคม 2556.
  19. "ชัชชาติ" ชี้แจงปิดซ่อมทางรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย.นี้-ถกร่าง2ล้านล้านสัปดาห์หน้า เก็บถาวร 2021-04-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน ไทยพีบีเอส. 14 กันยายน 2556
  20. 'ชัชชาติ'สั่งข้าราชการซี9ขึ้นไปนั่งรถเมล์ เก็บถาวร 2021-04-13 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน กรุงเทพธุรกิจ. 25 มิถุนายน 2556
  21. "กปปส.บุกบ้าน "เพ้ง-ชัชชาติ" บี้ลาออก รมต.รักษาการ". mgronline.com. 2014-05-19. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-08. สืบค้นเมื่อ 2022-05-24.
  22. 22.0 22.1 "ชัชชาติ สร้างประวัติศาสตร์ คว้าคะแนนสูงสุดเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม". BBC News ไทย. 2022-05-22. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-22. สืบค้นเมื่อ 2022-05-22.
  23. 23.0 23.1 มติชนสุดสัปดาห์ (2022-06-07). "ย้อนอดีตการเมืองไทยผ่านปกมติชนสุดสัปดาห์ | ทำไมถึง? ชัชชาติ "คิด" อภิสิทธิ์ "ต้าน" ทหาร "ทำ"". มติชนสุดสัปดาห์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-08-01. สืบค้นเมื่อ 2022-06-12.
  24. "ชัชชาติ เตรียมยื่นลาออก 'กรรมการจัดทำยุทธศาสตร์' จันทร์นี้ ชี้บกพร่องที่การสื่อสาร". THE STANDARD. 2017-10-01. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-23. สืบค้นเมื่อ 2022-05-23.
  25. ""ชัชชาติ" ลาออกบริษัทอสังหาฯ". Thai PBS. 2018-12-29. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2019-01-01. สืบค้นเมื่อ 2022-05-23.
  26. "เพื่อไทยเคาะ สุดารัตน์-ชัชชาติ-ชัยเกษม นั่งแคนดิเดตนายกฯ". THE STANDARD. 2019-01-31. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-08. สืบค้นเมื่อ 2022-05-23.
  27. "เพื่อไทยร่วม 6 พรรค หนุน "ธนาธร" ชิงเก้าอี้นายกฯ". Thai PBS. 2019-06-04. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-23. สืบค้นเมื่อ 2022-05-23.
  28. 28.0 28.1 วิศรุต สินพงศพร (2022-05-22). "LANDSLIDE วิเคราะห์ชัชชาติ ชนะถล่มทลาย". Workpoint Today. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-22. สืบค้นเมื่อ 2022-05-22.
  29. "ชัชชาติ ประกาศชิงผู้ว่าฯ กทม. ในนามอิสระ ยกเหตุผล "ประชาชนเบื่อความขัดแย้ง"". BBC News ไทย. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-02-17. สืบค้นเมื่อ 2022-02-17.
  30. "ทักษิณ ชี้ ความทุกข์ยากจาก "ชัตดาวน์กรุงเทพฯ" ทำคนเทคะแนนชัชชาติ". BBC News ไทย. 2022-05-22. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-23. สืบค้นเมื่อ 2022-05-23.
  31. "วัฒนา ซัด "ชัชชาติ"ทิ้งเพื่อไทย ปฏิเสธ ลงชิงผู้ว่าฯกทม". BBC News ไทย. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2020-08-10. สืบค้นเมื่อ 2022-06-18.
  32. matichon (2021-12-14). "เปิดฉากศึกเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. ชัชชาติ VS เอ้ โชว์นโยบาย". มติชนออนไลน์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-16. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  33. "ทริปสุดท้ายก่อนลาการเมืองของ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์". BBC News ไทย. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-30. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  34. ""ชัชชาติ"เปิดนโยบาย "9ดี" สู้ศึกผู้ว่าฯกทม". posttoday.com. 2022-02-28. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-31. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  35. "ปักธง Creative Economy ชัชชาติ ปั้นกรุงเทพฯ เทียบ ซิลิคอนวัลเลย์". ประชาชาติธุรกิจ. 25 April 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 7 June 2022.
  36. "เปิดหมายเลขผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. "วิโรจน์" คว้าเบอร์ 1 "เอ้ " เบอร์ 4 "อัศวิน" เบอร์ 6 "รสนา" เบอร์ 7 "ชัชชาติ" ได้เบอร์ 8". mgronline.com. 2022-03-31. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-31. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  37. มติชนสุดสัปดาห์ (2022-03-31). ""ชัชชาติ" ชู 4 แนวทาง หาเสียงแบบรักเมือง ลด-หมุนเวียน-ใช้ใหม่ เป็นมิตรสิ่งแวดล้อม". มติชนสุดสัปดาห์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-21. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  38. 38.0 38.1 "15 ข้อน่ารู้ เกี่ยวกับ ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่". ข่าวสด. 23 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-25. สืบค้นเมื่อ 25 May 2022.
  39. "Chadchart Sittipunt wins landslide victory in Bangkok governor election: Unofficial results". CNA (ภาษาอังกฤษ). เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-22. สืบค้นเมื่อ 2022-05-22.
  40. kaset (2021-12-19). "ชัชชาติ เปิดตัว "พิจิตต" ร่วมทีม ผลสำรวจดุสิตโพลนำห่าง "สุชัชวีร์"". ประชาชาติธุรกิจ. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-12-19. สืบค้นเมื่อ 2022-03-31.
  41. ""ชัชชาติ" หาเสียงดอนเมือง เดินหน้าลดมลพิษ-แก้การจราจร". Thai PBS. 2022-04-09. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-18. สืบค้นเมื่อ 2022-05-18.
  42. matichon (2022-05-20). "คนแน่น! ชัชชาติ หาเสียงกลางเมือง ลั่นพร้อมเป็น 'ผู้ว่าฯของทุกคน' สัญญาไม่ทำให้ผิดหวัง". มติชนออนไลน์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-21. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  43. "โค้งสุดท้าย! 'ชัชชาติ' ลุยหาเสียงดาวกระจาย พร้อมเปิดตัว '4 รองผู้ว่าฯ'". เดลินิวส์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-20. สืบค้นเมื่อ 2022-05-20.
  44. "ภารกิจแรก 'ชัชชาติ' ชนหมัด 'วิโรจน์' ล่องเรือสำรวจคลองลาดพร้าว แก้ปัญหาน้ำท่วม". มติชนออนไลน์. 23 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-24. สืบค้นเมื่อ 24 May 2022.
  45. ""ชัชชาติ" ปัดตั้ง "วิโรจน์" นั่งทีมบริหาร กทม.ลั่นยังไปได้อีกไกล". กรุงเทพธุรกิจ. 23 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-24. สืบค้นเมื่อ 24 May 2022.
  46. "'ชัชชาติ' ยันไม่ใช้อารมณ์ สางปมสายสีเขียว ชี้ ต่อสัญญาเลี่ยง พ.ร.บ.ร่วมทุนฯ ไม่ตรงหลักการ". มติชนออนไลน์. 24 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-25. สืบค้นเมื่อ 25 May 2022.
  47. matichon (2022-05-28). "จับตา 30 พ.ค. กกต.ถกรับรองผู้ว่าฯกทม.-ส.ก. พบ 'ชัชชาติ' ถูกร้องเรียน 2 เรื่อง". มติชนออนไลน์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-29. สืบค้นเมื่อ 2022-05-29.
  48. "ด่วน! กกต.ประกาศรับรอง 'ชัชชาติ' เป็นผู้ว่าฯกทม.แล้ว". มติชนออนไลน์. 31 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-31. สืบค้นเมื่อ 31 May 2022.
  49. "เลขาธิการ กกต. แจงทำหน้าที่ตามกฎหมาย ไม่ใช่ "ทำตามความต้องการของผู้ใด"". BBC News ไทย. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  50. ""ชัชชาติ" เข้าศาลาว่าการครั้งแรก บอกทุกคนอย่าเรียก "นาย" เพราะตนคือเพื่อนของทุกคน". www.sanook.com/news. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  51. angsumalin (2022-06-01). "ชัชชาติ เปิดตัวทีมงาน 4 รองผู้ว่า 9 ที่ปรึกษา ภิมุข สิมะโรจน์ นั่งเลขานุการ". ประชาชาติธุรกิจ. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 2022-06-01.
  52. ""ชัชชาติ" ไม่ห่วงเรื่องงบฯ กทม.ปี 65 เหลือ 94 ล้านบาท ชูทำโครงการเน้นประสิทธิภาพ". กรุงเทพธุรกิจ. 1 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 1 June 2022.
  53. ""ชัชชาติ" อึ้ง! ผอ.สำนักระบายน้ำบอก งบปี 65 ลอกคลองได้แค่ 2 จาก 1,980 คลอง". ผู้จัดการออนไลน์. 4 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-04. สืบค้นเมื่อ 4 June 2022.
  54. ""ชัชชาติ" ยอมรับ "ผมมีส่วนผิดที่ไปถามกลางไลฟ์" ขุดลอก 2 คลองกทม. ยืนยันไม่ใช่เรื่องดรามา". mgronline.com. 2022-06-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 2022-06-08.
  55. "เปิดตัว บางกอกนฤมิตไพรด์ 'ชัชชาติ' ร่วมงานด้วย | The Active". theactive.net. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-27. สืบค้นเมื่อ 2022-06-04.
  56. "'ชัชชาติ' ร่วมเดินขบวนไพรด์พาเหรด ครั้งแรกใน กทม. ยอมรับความแตกต่าง แต่ไม่แตกแยก". 2022-06-05. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 2022-06-05.
  57. "ชัชชาติสนับสนุนให้ข้าราชการแต่งกายตามเพศวิถี". Urban Creature (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2022-06-03. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-08. สืบค้นเมื่อ 2022-06-04.
  58. รื่นกลิ่น, พิเชษฐ์. "'ชัชชาติ' ลุยแล้ว! ติดตามการลอกท่อของกรมราชทัณฑ์ใกล้ตลาดห้วยขวาง". เดลินิวส์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-22. สืบค้นเมื่อ 21 June 2022.
  59. ""ชัชชาติ" เซ็นแล้ว! ลงนามประกาศ กทม.เปิด 7 สถานที่ ไฟเขียวชุมนุมได้". กรุงเทพธุรกิจ. 24 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-24. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  60. ""ชัชชาติ" ยัน จัดหนังกลางแปลง กทม.ไม่ได้ใช้งบฯ ช่วยเศรษฐกิจเส้นเลือดฝอย". ไทยรัฐ. 10 July 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-07-11. สืบค้นเมื่อ 11 July 2022.
  61. "'ชูวิทย์' เปิด 5 ข้อสังเกตประเมินผู้ว่าฯ ชัชชาติ แก้ปัญหาน้ำท่วม กทม". workpointTODAY. สืบค้นเมื่อ 12 September 2022.
  62. "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ : ผู้ว่าฯ กทม. ทำอะไรบ้าง ในช่วงกรุงเทพฯ เผชิญฝนตกหนัก-น้ำท่วม". BBC News ไทย. 12 September 2022. สืบค้นเมื่อ 18 September 2022.
  63. matichon (2023-02-15). "'ชัชชาติ' ลุยตรวจน้ำท่วมย่านอุดมสุข ยอมรับยาก 'ซ่อมอุโมงค์บึงหนองบอน' ต้องใช้เวลาหลายปี". มติชนออนไลน์.
  64. 64.0 64.1 "เพื่อนเฉลย 'วันเฉลิม' ถ่ายรูปชัชชาติในตำนาน แอมเนสตี้จี้ผ่าน พ.ร.บ.อุ้มหาย-เร่งสอบสวน". มติชนออนไลน์. 2022-06-04. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-04. สืบค้นเมื่อ 2022-06-04.
  65. "ชาวเน็ตแห่แชร์ 'ชัชชาติ' นั่งวิน จยย.ไปทำงาน". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-21. สืบค้นเมื่อ 2014-02-05.
  66. "'ชัชชาติ'นั่งรถเมล์ แจงปัญหาสารพัด". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-04-13. สืบค้นเมื่อ 2017-10-01.
  67. "ชัชชาติ ไปดูกับตา! ไม้กั้นทางรถไฟผีสิง เสียงดังข้ามคืน". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-21. สืบค้นเมื่อ 2014-02-05.
  68. "ชัชชาติเล็งย้ายที่ทำงาน "กทม. 2 ดินแดง" - อัพเกรดเสาชิงช้า ฮับเดินทางเมืองกรุง". ประชาชาติธุรกิจ. 2022-05-26. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-27. สืบค้นเมื่อ 2022-05-27.
  69. "เมื่อ"ชัชชาติ" เริ่มไม่ตลก กับ "ความแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี"". เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-03-02. สืบค้นเมื่อ 2022-03-02.
  70. ""ชัชชาติ" Go Viral!! เมื่อรัฐมนตรีกลายเป็น "เน็ตไอดอล"". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-02-08. สืบค้นเมื่อ 2014-02-03.
  71. "แก้รถติดแบบแข็งแกร่งที่สุดในปฐพี แนะนำเกมเล่นเป็นชัชชาติ แก้รถติดด้วยการกระดิกเท้า | Blognone". www.blognone.com. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-18. สืบค้นเมื่อ 2022-05-18.
  72. "ทูตสวีเดน อัปเดต หลังชนหมัด 'ชัชชาติ' พร้อมแฮชแท็ก #ทูตที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี". มติชนออนไลน์. 23 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-26. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  73. "ก้าวไกล แซะ "ชัชชาติ" ประนีประนอมสวนทางแก้ปัญหากรุง ต้องพุ่งชน ร้อง กกต.ป้ายถูกทำลาย". ผู้จัดการออนไลน์. 17 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-08-01. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  74. 74.0 74.1 "'ชัชชาติ' ชนะเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม". ประชาไท. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-01. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  75. "เขตหลักสี่เปิดก่อน เรียกประชุมบุคลากร พร้อมลุย 214 นโยบาย 'ชัชชาติ'". มติชนออนไลน์. 25 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-26. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  76. "ผอ.เขตบางขุนเทียน เด้งรับนโยบายชัชชาติ ทะลวงเส้นเลือดฝอยขวางทางระบายน้ำ". มติชนออนไลน์. 29 May 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-26. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  77. "'ชัชชาติ' แวะช้อปตลาดราษฎร ตบไหล่กวิ้น 'ใจเย็นๆ นะ' แนะเรียนให้จบ". มติชนออนไลน์. 25 June 2022. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-26. สืบค้นเมื่อ 26 June 2022.
  78. ""ชัชชาติ" ซัดกลับปมดีแต่ไลฟ์ ชี้ใครไม่ชอบไม่ต้องดู". pptvhd36.com. สืบค้นเมื่อ 18 September 2022.
  79. "งง ตรรกะ 'ถ้าผู้นำทำไม่ได้ ก็ให้ลาออกไป' พอเป็น 'ชัชชาติ' กลับเปลี่ยนเป็นความเห็นใจ". ไทยโพสต์. 7 September 2022. สืบค้นเมื่อ 18 September 2022.
  80. "เปิดทรัพย์สินผู้สมัครผู้ว่าฯกทม. 'เอ้ - ชัชชาติ' อู้ฟู่ เผยหลายคนไม่มีข้อมูล". เดลินิวส์. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-04-23. สืบค้นเมื่อ 25 May 2022.
  81. isranews (2015-07-18). "แกะรอย 2 โฉนด"แม่"55 ล.ก่อนโอนให้"ชัชชาติ"ทรัพย์สินรวมพุ่ง 106 ล." สำนักข่าวอิศรา. เก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-05-27. สืบค้นเมื่อ 2022-05-27.
  82. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๖, เล่ม ๑๓๐ ตอนที่ ๓๐ ข หน้า ๒, ๖ ธันวาคม ๒๕๕๖
  83. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๘, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถัดไป
อัศวิน ขวัญเมือง
ผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร
(22 พฤษภาคม พ.ศ. 2565 – ปัจจุบัน)
อยู่ในตำแหน่ง
จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ครม. 60)
(27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557)
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง