ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ข้าวซอย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไทๆ (คุย | ส่วนร่วม)
ย้อนการแก้ไขที่ 7298369 สร้างโดย 223.24.178.211 (พูดคุย)
บรรทัด 6: บรรทัด 6:


== ที่มา ==
== ที่มา ==
ข้าวซอยมีต้นกำเนิดจาก[[ฮ่อ|ชาวจีนมุสลิม]]<ref>http://www.thaifoodmaster.com/origin/northern_thai/2031</ref> ที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของ[[ประเทศไทย]]และ[[ประเทศลาว]]<ref>http://www.north-by-north-east.com/articles/06_04_3.asp</ref> แต่เดิมข้าวซอยไม่มี[[กะทิ]]เป็นส่วนประกอบ เรียกว่า'''ข้าวซอยน้ำใส''' ต่อมาได้มีการเพิ่ม[[กะทิ]]เข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่าง[[อาหารจีน]] [[อาหารตะวันออกกลาง]]และอาหาร[[เอเชียอาคเนย์]]<ref>http://www.north-by-north-east.com/articles/06_04_3.asp</ref>
ข้าวซอยมีต้นกำเนิดจาก[[ฮ่อ|ชาวจีนมุสลิม]]<ref>http://www.thaifoodmaster.com/origin/northern_thai/2031</ref> ที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของ[[ประเทศไทย]]และ[[ประเทศลาว]]<ref>http://www.north-by-north-east.com/articles/06_04_3.asp</ref> แต่เดิมข้าวซอยไม่มี[[กะทิ]]เป็นส่วนประกอบ เรียกว่า'''ข้าวซอยน้ำใส''' ต่อมาได้มีการเพิ่ม[[กะทิ]]เข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่าง[[อาหารจีน]] [[อาหารตะวันออกกลาง]]และอาหาร[[เอเชียอาคเนย์]]<ref>http://www.north-by-north-east.com/articles/06_04_3.asp</ref>ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ


== อ้างอิง ==
== อ้างอิง ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 20:56, 5 มีนาคม 2562

ข้าวซอย

ข้าวซอย คืออาหารพื้นเมืองทางภาคเหนือของประเทศไทย เดิมเรียกว่า "ก๋วยเตี๋ยวฮ่อ"[1] เป็นอาหารที่คล้ายเส้นบะหมี่ ในน้ำซุปที่ใส่เครื่องแกง รสจัดจ้าน มีเครื่องเคียงได้แก่ ผักกาดดอง หอมหัวแดง และมีเครื่องปรุงรส เช่น พริกผัดน้ำมัน น้ำมะนาว น้ำปลา น้ำตาล ในตำรับดั้งเดิมเนื้อที่ใช้เป็นเนื้อไก่หรือเนื้อวัว แต่ในปัจจุบันร้านอาหารหลายแห่งได้มีการใช้เนื้อหมูแทน บางแห่งอาจเพิ่มอาหารทะเลหรือเต้าหู้เป็นส่วนประกอบ อาหารจานนี้มักไม่ค่อยมีจำหน่ายในร้านอาหารไทยในต่างประเทศ จะพบบ่อยก็แต่ทางภาคเหนือของไทย

ส่วนข้าวซอยในลาวเหนือ สิบสองพันนา และเชียงตุงเป็นอีกแบบหนึ่ง ซึ้งคล้ายกับก๋วยเตี๋ยวเส้นใหญ่

ที่มา

ข้าวซอยมีต้นกำเนิดจากชาวจีนมุสลิม[2] ที่อพยพมาอยู่ทางภาคเหนือของประเทศไทยและประเทศลาว[3] แต่เดิมข้าวซอยไม่มีกะทิเป็นส่วนประกอบ เรียกว่าข้าวซอยน้ำใส ต่อมาได้มีการเพิ่มกะทิเข้าไปจนเป็นที่นิยมอย่างมากและกลายมาเป็นลักษณะข้าวซอยที่รู้จักกันในปัจจุบัน ข้าวซอยจึงเป็นผลลัพธ์ของการผสมผสานระหว่างอาหารจีน อาหารตะวันออกกลางและอาหารเอเชียอาคเนย์[4]ฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟฟ

อ้างอิง

แหล่งข้อมูลอื่น