น้ำปลาหวาน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
น้ำปลาหวาน
ประเภทเครื่องจิ้ม
แหล่งกำเนิดประเทศไทย

น้ำปลาหวาน เป็นเครื่องจิ้มชนิดหนึ่งของอาหารไทย มีรสเค็มจากน้ำปลาและรสหวานจากน้ำตาล โดยนำน้ำปลาและน้ำตาลมาเคี่ยวด้วยกัน[1] ใส่หอมแดง พริกแห้ง พริกขี้หนูสด กุ้งแห้ง โดยบางสูตรนั้นจะใส่กะปิเข้าไปด้วย เพื่อทำให้รสชาติกลมกล่อม

น้ำปลาหวานเป็นเครื่องจิ้มที่ใช้รับประทานคู่กับผลไม้รสเปรี้ยวต่าง ๆ โดยเฉพาะมะม่วง และผลไม้รสเปรี้ยวอื่น ๆ อย่างมะยม มะขาม มะเฟือง มะกอก และกระท้อน ฯลฯ[2] รวมถึงยังเป็นเครื่องจิ้มคู่กับอาหารคาวได้อีกด้วย เช่น สะเดาน้ำปลาหวานที่รับประทานคู่กับสะเดา ปลาย่าง กินกับผักต่าง ๆ โดยมีส่วนผสมที่แตกต่างจากน้ำปลาหวานที่จิ้มกับผลไม้ คือ ใส่น้ำมะขามเปียกมาเคี่ยวรวมกัน เพื่อให้มีครบ 3 รสชาติ เค็ม หวาน เปรี้ยว โรยหน้าด้วยกระเทียมเจียว หรือหอมเจียว และต้องใช้เป็นพริกแห้งเท่านั้น และยังเป็นน้ำจิ้มของเมี่ยงคำ มีพื้นฐานมาจาก น้ำ 3 รส เช่นเดียวกับสะเดาน้ำปลาหวาน ด้วยส่วนผสมหลักอย่าง น้ำปลา น้ำตาล และน้ำมะขามเปียก[3] แต่ต่างที่ส่วนผสมที่เพิ่มขึ้นมาตามแต่ละสูตร เช่น ข่า ขิง ตะไคร้ หอมแดงที่ตำละเอียด เป็นต้น[4]

ในวัฒนธรรมประชานิยม ปรากฏมะม่วงน้ำปลาหวานในละครเรื่อง บุพเพสันนิวาส[5]

อ้างอิง[แก้]

  1. "ภูมิปัญญา OTOP ผลิตภัณฑ์ น้ำปลาหวานต้นหอม". กรมการพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย.[ลิงก์เสีย]
  2. "รู้จัก "น้ำปลาหวาน" ตำนานเครื่องจิ้มที่ขุนหมื่นชื่นชม". นิวทีวี.
  3. "สารพัดน้ำปลาหวานทรงเครื่อง "เครื่องจิ้ม" เหมือนทำง่าย แต่ไม่ง่าย (Clip)". ศูนย์อาชีพและธุรกิจมติชน (Matichon Academy).
  4. กฤตพล สุธีภัทรกุล. "เปิดประวัติ "มะม่วงน้ำปลาหวาน" ของโปรด "โรเซ่ BLACKPINK"". กรุงเทพธุรกิจ.
  5. "เมนูรับแขก มะม่วงน้ำปลาหวาน สูตรเด็ดแม่การะเกด "บุพเพสันนิวาส"". สนุก.คอม.