ถั่วเขียวต้มน้ำตาล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ถั่วเขียวต้มน้ำตาล
ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ขวา)
มื้อของว่าง
แหล่งกำเนิดจีน
อุณหภูมิเสิร์ฟร้อน เย็น
ส่วนผสมหลักถั่วเขียว, น้ำ, น้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลทรายแดง
รูปแบบอื่นสาหร่ายทะเลตัดเส้น, ข้าวบาร์เลย์, ฟักทองต้มหั่นชิน, ดอกกุ้ยฮฺวา, ไป่เหอ
ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ลฺวี่โต้วทาง) แบบใส่ฟักทอง
ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ลฺวี่โต้วชา) ที่ใส่สาหร่ายทะเลตัดเส้น

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (จีนตัวย่อ: 绿豆汤; จีนตัวเต็ม: 綠豆湯; พินอิน: lǜdòu tāng) เป็นของหวานพื้นบ้านที่มีต้นกำเนิดจากประเทศจีนเหมาะสำหรับบรรเทาความอบอ้าวของร่างกายและดับกระหายในฤดูร้อน ทำจากถั่วเขียวและปรุงเหมือนถั่วแดงต้มน้ำตาล โดยถั่วเขียวและน้ำเป็นส่วนผสมหลัก น้ำตาลกรวดเพื่อเพิ่มรสชาติ และมักใส่เฉินผี บางครั้งถั่วเขียวต้มน้ำตาลเสิร์ฟพร้อมสาหร่ายทะเลตัดเส้น หรือส่วนผสมอื่น ๆ

ชื่อ[แก้]

โดยทั่วไปในประเทศจีน ถั่วเขียวต้มน้ำตาลมี 2 ชนิดที่แตกต่างกันคือ ถั่วเขียวต้มน้ำตาลแบบที่มีน้ำค่อนข้างใส ยังเหลือให้เห็นเป็นเมล็ดถั่วที่พองบานติดเปลือก เรียก ลฺวี่โต้วทาง (จีน: 绿豆汤; แปลตรงตัว: "ซุปถั่วเขียว") และแบบที่ปรุงให้เนื้อและเปลือกของถั่วเขียวเข้าด้วยกันโดยการป่น (หรือ การบด) แบบหยาบ ๆ ให้มีเนื้อสัมผัสคล้ายทราย เรียกว่า ลฺวี่โต้วชา (จีน: 绿豆沙; แปลตรงตัว: "ถั่วเขียวทราย")

ลักษณะ[แก้]

ถั่วเขียวต้มน้ำตาล (ลฺวี่โต้วทาง) เสิร์ฟเป็นของหวานได้ทั้งแบบร้อนและเย็น และเป็นทั้งอาหารได้แก่ ข้าวต้มถั่วเขียวโดยการใส่ข้าวต้มและอาจใส่ธัญพืชอื่น นอกจากการเติมน้ำตาลแล้วไม่มีการเติมวัตถุดิบอื่นใดในระหว่างกระบวนการปรุง น้ำตาลที่ใช้อาจเป็นน้ำตาลกรวดหรือน้ำตาลทรายแดง ซึ่งให้รสชาติที่ต่างกัน ส่วนถั่วเขียวบดต้มน้ำตาล (ลฺวี่โต้วชา) ที่มีต้นกำเนิดจากหูหนาน[1] นอกจากการเติมน้ำตาลกรวดมักใส่เฉินผีในการแต่งรสและสมดุลฤทธิ์เย็นของถั่วเขียวที่อาจมากเกินไป จีนทางใต้มักใส่สาหร่ายทะเลลงไปประกอบในแบบของหวานทั้งในลฺวี่โต้วทางและลฺวี่โต้วชา

ถั่วเขียวต้มน้ำตาลเป็นของว่างใช้ดับกระหายคลายร้อนในฤดูร้อน ต่างจากถั่วแดงต้มน้ำตาลที่มักเป็นของว่างใช้เพิ่มความอบอุ่นในฤดูหนาวและเป็นของหวานทั่วไปทั้งในฤดูร้อนและฤดูหนาว

วิธีทำ[แก้]

ถั่วเขียวต้มน้ำตาลไม่เพียงแต่ปรุงเองได้ง่ายที่บ้านเท่านั้น แต่พบขายตามร้านอาหารริมทาง และหาบแร่รถเข็น

เริ่มจากการเตรียมถั่วเขียวโดยล้างถั่วเขียวให้สะอาด เติมน้ำ พักไว้ 3 ชั่วโมงหรือข้ามคืน จนเมล็ดพอง[2] หรืออาจใช้การคั่วบนกระทะก่อนเพื่อได้กลิ่น[3]และลดระยะเวลาจากการต้มเมล็ดถั่วเขียวที่ดิบและไม่แช่น้ำ จากนั้นนำไปต้มไฟแรงจนสุกครึ่ง ต้มประมาณ 15-20 นาทีด้วยไฟกลาง ตักฟองและเปลือกที่หลุดลอยอยู่ด้านบนทิ้ง พอถั่วเขียวเปื่อยได้ที่แล้วให้เติมน้ำตาลลงไป คนจนน้ำตาลละลาย ปิดไฟ

นอกจากน้ำตาลที่เป็นส่วนผสมหลักแล้วมักใส่เฉินผี ส่วนผสมอื่นในแบบจีนได้แก่[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. "绿豆沙". 百度百科.
  2. "สูตร ถั่วเขียวต้มน้ำตาล โดย กินไม่อ้วน 💋 on wongnai.com". www.wongnai.com.
  3. JOM (2018-02-18). "ถั่วเขียวต้มน้ำตาล". Thai Food.
  4. "绿豆汤". 百度百科.