อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด
อนุสรณ์ ในปี พ.ศ. 2563
โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ดำรงตำแหน่ง
29 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 – 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ถัดไปศันสนีย์ นาคพงศ์
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด17 ตุลาคม พ.ศ. 2517 (49 ปี)
จังหวัดมุกดาหาร ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย

อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เป็นนักการเมืองชาวไทย ได้รับเลือกตั้งเป็นสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ในปี 2566 เคยดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย รองประธานและโฆษกคณะกรรมการประสานงานพรรคร่วมฝ่ายค้านและการมีส่วนร่วมของประชาชน เคยเป็นผู้ปฏิบัติหน้าที่โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี โฆษกพรรคเพื่อไทย ประธานคณะกรรมการยุทธศาสตร์สื่อสารการเมืองพรรคเพื่อไทย และผู้ดำเนินรายการโทรทัศน์

ประวัติ[แก้]

ดร.อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด เกิดเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม พ.ศ. 2517 ที่ตำบลศรีบุญเรือง อำเภอมุกดาหาร จังหวัดนครพนม (ปัจจุบันคือ อำเภอเมืองมุกดาหาร จังหวัดมุกดาหาร) สำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรีคณะมนุษยศาสตร์ สาขาสื่อสารมวลชน มหาวิทยาลัยรามคำแหง ปริญญาโท สาขาการบริหารและพัฒนาสังคม มหาวิทยาลัยเกษตรศาสตร์ ระดับปริญญาเอก ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต สาขาบริหารธุรกิจอุตสาหกรรม คณะบริหารธุรกิจ สถาบันเทคโนโลยีพระจอมเกล้าเจ้าคุณทหารลาดกระบัง เป็นนักกิจกรรมและเป็นนักเคลื่อนไหวที่มีดีกรีความนิยมในหมู่คนเสื้อแดง ได้รับรางวัลเยาวชนดีเด่นแห่งชาติ ด้านการส่งเสริมการปกครองระบอบประชาธิปไตย ในขณะศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนราชสีมาวิทยาลัย จังหวัดนครราชสีมา ได้เป็นตัวแทนโรงเรียนเข้าแข่งขัน ในรายการโต้คารมมัธยมศึกษารุ่นที่ 2 ทางไทยทีวีสีช่อง 3 อสมท.ในฐานะหัวหน้าทีม จนได้รับตำแหน่ง นักโต้วาทีชายยอดเยี่ยม จากทั้ง 12 รุ่น โดยสามารถเอาชนะนักโต้วาทีชายทั้งหมด ด้วยผลการโหวตจากประชาชนคนไทยทั้งประเทศ[1]

อนุสรณ์เริ่มมีชื่อเสียง จากการเป็นผู้ดำเนินรายการเล่าข่าว เช่น ข่าวหน้าสี่ ทางสถานีวิทยุโทรทัศน์แห่งประเทศไทย เมื่อปี พ.ศ. 2551 จากนั้นในปี พ.ศ. 2552 เข้าร่วมเป็นพิธีกรของสถานีประชาธิปไตย สำหรับบทบาทซึ่งทำให้เป็นที่รู้จักของกลุ่มคนเสื้อแดงมากที่สุดคือ การทำหน้าที่โฆษกเวทีการชุมนุมของ นปช.แดงทั้งแผ่นดิน [1] เป็นผู้ดำเนินรายการ The issue และ ที่นี่เอ็มวีห้า[1]

ในปี พ.ศ. 2554 ได้รับแต่งตั้งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร[2] ในเดือนกุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 ได้รับแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[3] ต่อมาในปี พ.ศ. 2556 ได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ[4]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 110[5]

เขาลงสมัครรับเลือกตั้งในพื้นที่จังหวัดนครราชสีมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 สังกัดพรรคเพื่อไทย แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง[6]

ในปี 2563 เขาได้รับเลือกจากที่ประชุมใหญ่ให้เป็นรองหัวหน้าพรรคเพื่อไทย[7] และในปี 2566 เขาลงสมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อลำดับที่ 26 สังกัดพรรคเพื่อไทย ได้รับเลือกตั้งเป็น ส.ส.สมัยแรก

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 ข่าว; ถอด (สี) เสื้อ "อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด" จากนักโต้คารม สู่โทรโข่งรัฐบาล, มติชนรายวัน, 27 สิงหาคม 2554
  2. "สำเนาที่เก็บถาวร". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-26. สืบค้นเมื่อ 2011-08-29.
  3. ครม.ตั้ง"พล.ต.ต.ธวัช"รักษาการเลขานายก[ลิงก์เสีย]
  4. คำสั่งกระทรวงศึกษาธิการ ที่ สร ๕๐๕/๒๕๕๖ เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการการเมือง (จำนวน ๔ ราย ๑. ศาสตราจารย์ธเนศวร์ เจริญเมือง ฯ)
  5. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคเพื่อไทย)
  6. พลวุฒิ สงสกุล (19 กันยายน 2561). "แบ่งเขตเลือกตั้งใหม่ เตรียมหย่อนบัตรปี 62 ส.ส. ลด 23 จังหวัด อีสานหด 10 ที่นั่ง". THE STANDARD. สืบค้นเมื่อ 18 กุมภาพันธ์ 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  7. ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงคณะกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2022-02-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๑๙๔, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่องพระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2022-09-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๑๘๑, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

ก่อนหน้า อนุสรณ์ เอี่ยมสะอาด ถัดไป
ฐิติมา ฉายแสง
รักษาการโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
(28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2555 - 5 มิถุนายน พ.ศ. 2555)
ศันสนีย์ นาคพงษ์