ย่านธุรกิจกลาง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
มิดทาวน์แมนแฮตตันในนครนิวยอร์ก เป็นย่านธุรกิจกลางที่ใหญ่ที่สุดในสหรัฐและของโลก

ย่านธุรกิจกลาง (อังกฤษ: central business district, CBD) คือเขตศูนย์กลางธุรกิจและการค้าของเมือง ประกอบด้วยพื้นที่ทางการค้าและสำนักงาน มีความหมายคล้ายกับ "ย่านการเงิน" (financial district) ส่วนในทางภูมิศาสตร์มักมีความหมายคล้ายกับ "ศูนย์กลางเมือง" (city center) หรือ "ย่านกลางเมือง" (downtown) อย่างไรก็ตามแนวคิดเหล่านี้ก็อาจไม่ใช่เรื่องเดียวกัน เพราะมีหลายเมืองที่ศูนย์กลางธุรกิจตั้งอยู่ห่างจากศูนย์กลางการค้าหรือศูนย์กลางวัฒนธรรม หรือบางเมืองก็มีย่านธุรกิจกลางหลายแห่ง

ย่านธุรกิจกลางเป็นจุดเด่นของพื้นที่ในเมืองใหญ่ที่สามารถเข้าถึงได้อย่างสะดวก อีกทั้งยังมีความหลากหลายและความเข้มข้นของสินค้าและบริการเฉพาะทางมากกว่าพื้นที่อื่น ๆ ของเมือง[1] ตัวอย่างเช่น โดยทั่วไปถือว่าศูนย์กลางของกรุงลอนดอนครอบคลุมเขตเมืองเก่านครลอนดอนและนครเวสต์มินสเตอร์ ในขณะที่นครลอนดอนและบริเวณดอกแลนส์ (Docklands) ซึ่งรวมคะแนรีวอร์ฟ (Canary Wharf) ไว้ด้วยนั้นถือเป็นย่านธุรกิจกลางสองย่านตามลำดับ; ในนครนิวยอร์ก มิดทาวน์แมนแฮตตัน (Midtown Manhattan) เป็นย่านธุรกิจกลางที่ใหญ่ที่สุดของเมืองและใหญ่ที่สุดของโลก; ชิคาโกมีย่านชิคาโกลูป (Chicago Loop) เป็นย่านธุรกิจกลางที่ใหญ่ที่สุดอันดับสองของสหรัฐและของโลก; ส่วนในประเทศไทย ถนนสีลมเป็นบริเวณที่มีกิจกรรมทางสังคมและเศรษฐกิจมากที่สุดในพื้นที่กรุงเทพมหานคร[2]

อ้างอิง[แก้]

  1. Murphy, Raymond E. (1972). The Central Business District: A Study in Urban Geography (chapter 1).[1], Retrieved 2021 Nov. 17th
  2. "สีลม ศูนย์กลางทางธุรกิจ ทำเลทองทั้งการลงทุน และที่อยู่อาศัย". สยามรัฐ.