ผลต่างระหว่างรุ่นของ "มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
OctraBot (คุย | ส่วนร่วม)
แทนที่ ‘สถาปัตกรรม’ ด้วย ‘สถาปัตยกรรม’
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 13: บรรทัด 13:
| ต้นไม้ = [[กาซะลองคำ]]<!--เขียนตามพจนานุกรมราชบัณฑิต พ.ศ. 2554-->
| ต้นไม้ = [[กาซะลองคำ]]<!--เขียนตามพจนานุกรมราชบัณฑิต พ.ศ. 2554-->
| สี = {{color box|gray}}{{color box|#FF7F00}} สีเทา - แสด
| สี = {{color box|gray}}{{color box|#FF7F00}} สีเทา - แสด
| ที่ตั้ง = 80 หมู่ 9 [[ถนนพหลโยธิน]] อำเภอเมือง [[จังหวัดเชียงราย]] 57100
| ที่ตั้ง = 80 หมู่ 9 [[ถนนพหลโยธิน]] ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย [[จังหวัดเชียงราย]] 57000
| โทรศัพท์ = 0-5377-6000
| โทรศัพท์ = 0-5377-6000
| โทรสาร = 0-5377-6000
| โทรสาร = 0-5377-6000
บรรทัด 19: บรรทัด 19:
}}
}}
{{บทความหลัก|มหาวิทยาลัยราชภัฏ}}
{{บทความหลัก|มหาวิทยาลัยราชภัฏ}}
'''มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ''' ({{lang-en|Chiang Rai Rajabhat University}}) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ที่อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ในนามชื่อ "โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย" จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2516 เปลี่ยนมาเป็น "วิทยาลัยครูเชียงราย"
'''มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ''' ({{lang-en|Chiang Rai Rajabhat University}}) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ในนามชื่อ "โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย" จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2516 เปลี่ยนมาเป็น "วิทยาลัยครูเชียงราย"


== ประวัติ ==
== ประวัติ ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 07:45, 1 สิงหาคม 2558

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
คติพจน์มหาวิทยาลัยในหัวใจของประชาชน
สถาปนา11 กันยายน พ.ศ. 2512
(โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตร วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย)
อธิการบดีผศ.ดร.ทศพล อารีนิจ
อธิการบดีผศ.ดร.ทศพล อารีนิจ
นายกสภามหาวิทยาลัยคำรณ โกมลศุภกิจ
ที่ตั้ง
80 หมู่ 9 ถนนพหลโยธิน ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย 57000
เว็บไซต์www.crru.ac.th

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย (อังกฤษ: Chiang Rai Rajabhat University) เป็นมหาวิทยาลัยของรัฐ ตั้งอยู่ที่ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมืองเชียงราย จังหวัดเชียงราย เริ่มก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2512 ในนามชื่อ "โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย" จนกระทั่งถึงปี พ.ศ. 2516 เปลี่ยนมาเป็น "วิทยาลัยครูเชียงราย"

ประวัติ

ยุคที่ 1 โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย

ในวันที่ 12 กันยายน ปี พ.ศ. 2512 ทางจังหวัดเชียงรายได้เสนอเรื่องการจัดตั้ง "โรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย" เป็นครั้งแรก รองลำดับถัดมาเป็นอันดับ 3 ของภาคเหนือตอนบน ต่อจากโรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาจังหวัดเชียงใหม่ และโรงเรียนฝึกหัดครูประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาจังหวัดอุตรดิตถ์ ต่ออธิการบดี กรมการฝึกหัดครู โดยเสนอใช้พื้นที่บริเวณอ่างเก็บน้ำหนองบัว ตำบลบ้านดู่ อำเภอเมือง จังหวัดเชียงราย เป็นสถานที่ตั้งสำหรับการก่อสร้างโรงเรียนฝึกหัดครู ซึ่งในครั้งแรกได้ฝากนักศึกษาวิชาชีพครูรุ่นแรกของจังหวัดเชียงราย ไปเรียนรวมกับนักศึกษาวิชาชีพครูของวิทยาลัยครูเชียงใหม่ จังหวัดเชียงใหม่ และวิทยาลัยครูอุตรดิตถ์ จังหวัดอุตรดิตถ์ โดยใช้หลักสูตรประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาเหมือนกัน เป็นระยะเวลา 3 ปี เพราะว่า ยังขาดความพร้อมในเรื่องของอาคารและสถานทีในการเรียนการสอน

ในวันที่ 15 มิถุนายน ปี พ.ศ. 2515 นายสาโรช บัวศรี อธิการบดีกรมการฝึกหัดครูขณะนั้น ได้มีหนังสือแจ้งไปถึงท่านผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงราย ว่ากรมการฝึกหัดครู เห็นสมควรให้จัดตั้ง สถานที่เรียนฝึกหัดครู ตามเสนอและรออนุมัติงบประมาณประจำปี พ.ศ. 2516

ยุคที่ 2 วิทยาลัยครูเชียงราย

ในวันที่ 29 กันยายน ปี พ.ศ. 2516 คณะรัฐมนตรีได้มีมติให้สถาปนา "วิทยาลัยครูเชียงราย" ขึ้น จากเดิมเคยเป็น "โรงเรียนฝึกหัดครูระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา วิทยาเขตจังหวัดเชียงราย" เมื่อปี พ.ศ. 2512 เพื่อทำหน้าที่ผลิตครูสนองความต้องการแก้ไขปัญหาการขาดแคลนครูในขณะนั้น โดยหน่วยงานผลิตครูคณะครุศาสตร์ในระยะแรก มีสถานภาพเป็น ภาควิชาการศึกษา ดำเนินการผลิตครู ในระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษา ตั้งแต่ ป.กศ.ต้น จนถึง ป.กศ.สูง โดยรับนักศึกษาที่เรียนจบจากระดับชั้น ม.ศ.3 , ม.ศ.5 จากโรงเรียนมัธยมขยายโอกาสในเขตพื้นที่จังหวัดเชียงราย พะเยา น่าน ลำปาง และพื้นที่บางส่วนของจังหวัดเชียงใหม่ และจังหวัดแพร่ ตามลำดับ รวมผู้ที่สอบไล่ได้ชุดครูประโยคพิเศษประถม (ป.ป.) และสอบไล่ชุดครูประโยคพิเศษมัธยม (พ.ม.) มาเรียนต่อระดับประกาศนียบัตรวิชาการศึกษาขั้นสูง และในปีเดียวกัน ได้แต่งตั้งให้นายบัณฑิต วงษ์แก้ว จากวิทยาลัยครูมหาสารคาม มาดำรงตำแหน่งเป็นผู้อำนวยการวิทยาลัยครูเชียงราย เป็นคนแรกที่ได้เปิดหลักสูตรอบรมเพื่อการศึกษาวิชาชีพครูระยะสั้นในดือนเมษายน (ปิดเทอมภาคฤดูร้อน) ให้แก่ข้าราชการครู (อ.ศ.ร.) ในพื้นที่จังหวัดเชียงราย และพื้นที่ใกล้เคียง ประมาณ 1,500 คน เป็นครั้งแรก

ต่อมาในวันที่ 2 มีนาคม ปีพ.ศ. 2520 ได้มีพระราชกฤษฎีกาประกาศยกฐานะภาควิชาการศึกษาเป็นคณะวิชาครุศาสตร์ วิทยาลัยครูเชียงราย ให้เป็นสถานบันการศึกษาและวิจัย สามารถเปิดทำการสอนได้ถึง ระดับอุดมศึกษา โดยได้เปิดหลักสูตรปริญญาตรีครุศาสตรบัณฑิต (ค.บ.) สาขาวิชาการศึกษา แขนงวิชาเอกภาษาไทย สังคมศึกษา คณิตศาสตร์ วิทยาศาสตร์ ภาษาอังกฤษ ดนตรีศึกษา พลศึกษา การประถมศึกษา และจิตวิทยาการแนะแนว ทั้งหมดประมาณ 9 สาขาวิชาเอก

เมื่อ ปี พ.ศ. 2521 ทำการเปิดสอนหลักสูตรปริญญาตรีสำหรับผู้ประกอบวิชาชีพครู จะถึงประมาณ ปี พ.ศ. 2537 วิทยาลัยครู ได้รับการยกฐานะเป็นสถาบันราชภัฏ สถาบันอุดมศึกษา ของท้องถิ่นทำหน้าที่ในการผลิตบัณฑิตสาขาต่างๆ มีโครงการเปิดสอนระดับบัณฑิตศึกษาโดยประสานความร่วมมือกับ คณะศึกษาศาสตร์ มหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลิตนักศึกษาระดับปริญญาโท สาขาการบริหารการศึกษา โดยใช้หลักสูตรของมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ผลิตมหาบัณฑิตสาขาการบริหารการศึกษารวมจำนวน 5 รุ่น

ในปี พ.ศ. 2528 วิทยาลัยครูเชียงราย ได้แบ่งส่วนราชการในวิทยาลัยครู ให้สอดคล้องกับพระราชบัญญัติวิทยาลัยครู พ.ศ. 2518 ให้เกิดภาระกิจอื่นๆ เพื่อรองรับความเจริญต่อไปในอนาคต โดยแก้ไขเพิ่มเติมในปี พ.ศ. 2527 โดยแบ่งหน่วยงานส่วนราชการ ดังต่อไปนี้

  • สำนักงานอธิการบดี
  • สำนักคณะครุศาสตร์
  • สำนักคณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • สำนักคณะมนุษยศาสตร์และสังคมศาสตร์
  • สำนักคณะวิทยาการจัดการ
  • สำนักงานวางแผนและพัฒนา
  • สำนักงานส่งเสริมวิชาการ
  • สำนักงานกิจการนักศึกษา
  • ศูนย์ศิลปวัฒนธรรม

ในขณะเดียวกัน วิทยาลัยครูเชียงราย ก็ได้ให้ความร่วมมือกับวิทยาลัยครูลำปาง โดยอาศับความร่วมมือในการประสาน การดำเนินงาน ร่วมกับวิทยาลัยครูอื่น ๆ โดยรวมกัน เป็นกลุ่มวิทยาลัยครูล้านนา (กล่มวิทยาลัยครูภาคเหนือคอนบน) ดังนี้

ซึ่งได้เป็นกลุ่มวิทยาลัยครูภาคเหนือตอนบนได้พัฒนาเป็น"สหวิทยาลัยล้านนา"ตามข้อบังคับของสภาการฝึกหัดครูว่าด้วยกลุ่มวิทยาลัยครู พ.ศ. 2528 และในสมัยนั้น วิทยาลัยครูลำปางได้รับเลือกให้เป็นที่ตั้งสำนักงานคณะกรรมการสหวิทยาลัยล้านนา รวมทั้งวิทยาลัยครูเชียงราย ก็ได้รับเป็นคณะกรรมการตัวแทนกลุ่มครูเชียงราย พะเยา และน่าน อีกด้วย

ยุคที่ 3 สถาบันราชภัฏเชียงราย

วันที่ 14 กุมภาพันธ์ 2535 พระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ พระราชทานชื่อสถาบันว่า"สถาบันราชภัฎ" จากวิทยาลัยครูเดิมเพื่อให้สอดคล้อง กับความหลากหลายการผลิต บัณฑิตของสถาบันโดยให้สถาบันราชภัฎเชียงราย เป็นส่วนราชการในสำนักงานสภา สถาบันราชภัฎสังกัดกระทรวงศึกษาธิการและให้ สำนักงานสภาสถาบันราชภัฎ เป็นนิติบุคคล มีฐานะเทียบเท่ากรมในกระทรวงศึกษาธิการมีผลบังคับใช้ตั้งแต่ วันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2538 โดยมีพระบรมราชโองการ โปรดเกล้าฯแต่งตั้งให้ ผศ.สุเทพ พงษ์ศรีวัฒน์ ดำรงตำแหน่งอธิการบดีคนแรกของสถาบันราชภัฎเชียงราย ตั้งแต่ วันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2538

ปี พ.ศ. 2542 คณะครุศาสตร์ ได้พัฒนาหลักสูตรระดับปริญญาโทหลักสูตรครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาการบริการการศึกษาของสถาบันราชภัฏเชียงรายเป็นครั้งแรก

ปี พ.ศ. 2543 ได้เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) สาขาหลักสูตรและการสอน สำหรับผู้ที่เป็นครูอยู่แล้ว และผู้จบสาขาอื่นๆ แล้วต้องการเป็นครู

ปี พ.ศ. 2544 ได้เปิดสอนหลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิต สาขาวิชาชีพครู (ป.วค.) เพิ่มขึ้นอีก 1 หลักสูตร เพื่อรองรับนักศึกษาที่จบปริญญาสาขาอื่นๆ ที่ไม่ใช่ครู แล้วต้องการเป็นครู

ยุคที่ 4 มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ในปัจจุบัน

พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมลงพระปรมาภิไธย ใน "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547" เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2547 อันมีผลให้ "สถาบันราชภัฏ" เปลี่ยนชื่อเป็น "มหาวิทยาลัยราชภัฏ" และมีสถานภาพเป็นนิติบุคคลโดยสมบูรณ์ ยังความปลาบปลื้มยินดีแก่ชาวราชภัฏทุกคน

และในวันที่ 14 มิถุนายน พ.ศ. 2547 "พระราชบัญญัติมหาวิทยาลัยราชภัฏ พ.ศ. 2547" ได้ประกาศในราชกิจจานุเบกษาเป็นที่เรียบร้อยแล้ว ดังนั้นชาวราชภัฏทั้ง 41 แห่ง จึงร่วมใจพิธีถวายราชสดุดี เฉลิมฉลองนาม "มหาวิทยาลัยราชภัฏ" พร้อมกัน รวมทั้ง "มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย" อีกด้วย ในวันอังคารที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2547 เวลา 09.09 น. พร้อมกันทั่วประเทศ

ปี พ.ศ. 2547 ได้เปิดสอนหลักสูตรปริญญาโทครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.) อีก 2 สาขา คือ สาขาการประเมินผลและวิจัยการศึกษา และสาขาเทคโนโลยีและสื่อสารการศึกษา

พิธีพระราชทานปริญญาบัตรของมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายจัดขึ้นเป็นประจำทุกปีในช่วงประมาณเดือนตุลาคม-พฤศจิกายน โดยพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าโปรดกระหม่อมให้สมเด็จพระบรมโอรสาธิราชฯ สยามมกุฎราชกุมาร เสด็จพระราชดำเนินมาปฏิบัติพระราชกรณียกิจแทนพระองค์ในการพระราชทานปริญญาบัตร แก่บัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย จากทุกวิทยาเขต ณ หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่

ปัจจุบันอธิการบดีแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย คนปัจจุบันคือ ผศ.ดร.ทศพล อารีนิจ และยังรวมทั้งได้ปรับปรุงหลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต หลักสูตรประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู หลักสูตรปริญญาสาขามนุษยศาสตร์ สังคมศาสตร์ วิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี และหลักสูตรระดับบัณฑิตศึกษาในคณะและสาขาอื่นๆ ให้มีความพร้อมและทันสมัยมากขึ้นตามลำดับ เพื่อรองรับความเป็นสากลอย่างมีคุณภาพของบัณฑิตจากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงรายก้าวสู่ประชาคมอาเซียนอย่างมั่นคงเหมือนมหาวิทยาลัยราชภัฏอื่นๆ ทั่วประเทศไทย

สัญลักษณ์ประจำสถาบันราชภัฏ

  • สีน้ำเงิน แทนค่าสถาบันพระมหากษัตริย์ผู้ให้กำเนิด และพระราชทาน “สถาบันราชภัฏ”
  • สีเขียว แทนค่าแหล่งที่ตั้งของสถาบันฯ 41 แห่งในแหล่งธรรมชาติและสิ่งแวดล้อมที่สวยงาม
  • สีทอง แทนค่าความเจริญรุ่งเรืองทางภูมิปัญญา
  • สีส้ม แทนค่าความรุ่งเรืองทางศิลปวัฒนธรรมท้องถิ่น ที่ก้าวไกลใน 41 สถาบัน
  • สีขาว แทนค่าความคิดอันบริสุทธิ์ของนักปราชญ์แห่งพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวฯ

ตราสัญลักษณ์

แสดงถึงพระราชกรณียกิจของพระบาทสมเด็จอย่างชัดเจน ในประเด็นการปรับแผนการศึกษา ของชาติที่เด่นชัดโดยพัฒนาจากระบบบ้านวัดวังและโรงเรียนโดยเฉพาะเมื่อโปรดเกล้าฯให้มีการจัดตั้งโรงเรียนฝึกหัดอาจารย์ขึ้นเป็นครั้งแรก ทรงใช้กระบวนการทางปัญญาแก้ปัญหา ระบบการพัฒนาประเทศตัวอักษรจึงเป็นประเด็นสำคัญ ในการจัดวางรูปแบบ ดังนั้นตัวอักษรใหญ่ในราชภัฏ สัญลักษณ์จึงมีโครงสร้างใกล้เคียงระบบสากล คือใช้อักษรโรมันแบบ Gothicหรืออักษรอังกฤษแบบ Old English และอักษรขอมเป็นแนวทางในการพัฒนา รูปแบบตัวอักษรให้สามารถแทนค่าความรู้สึก ในการสื่อสารร่วมสมัย และแสดงความสูงส่งแห่งสถาบันพระมหากษัตริย์

สีประจำมหาวิทยาลัย

สีเทา - แสด

ไม้ประจำราชภัฏเชียงราย

กาซะลองคำ

สวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เชียงราย

มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย เป็นผู้ดูแลสวนสมเด็จพระศรีนครินทร์ เชียงรายที่ตั้งอยู่ด้านในของวิทยาเขตอีกด้วย

วิทยาเขตจอมทอง

ก่อตั้งขึ้นเมื่อปี พ.ศ. 2548 ใช้สถานที่ของโรงเรียนจอมทอง ในการเปิดการเรียนการสอน ใช้หลักสูตรของทางมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ปัจจุบันเปิดสาขารัฐประศาสนศาสตร์ (การปกครองท้องถิ่น) และอื่น ๆ โดยมีการเรียนการสอนในวันเสาร์และวันอาทิตย์

คณะและหน่วยงาน

ไฟล์:หอประชุมทีปังกรฯ.jpg
หอประชุมทีปังกรรัศมีโชติ มหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่ สถานที่พระราชทานปริญญาบัตรบัณฑิตแห่งมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย
  • คณะครุศาสตร์
  • หลักสูตรครุศาสตรบัณฑิต 5 ปี (ค.บ. 5 ปี)
    • สาขาวิชาการศึกษาพิเศษ
    • สาขาการศึกษาปฐมวัย
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีการศึกษา
    • สาขาวิชาภาษาไทย
    • สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    • สาขาวิชาการสอนภาษาจีน
    • สาขาวิชาสังคมศึกษา
    • สาขาวิชาคณิตศาสตร์
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์
    • สาขาวิชาฟิสิกส์
    • สาขาวิชาเคมี
    • สาขาวิชาชีววิทยา
    • สาขาวิชาดนตรีศึกษา
    • สาขาวิชาพลศึกษา
    • สาขาวิชาคหกรรมศาสตร์
    • สาขาวิชาเกษตรกรรม (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาวิชาสุขศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาวิชานาฏศิลป์ศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาวิชาจิตวิทยาการศึกษาและการแนะแนว (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาวิชาศิลปศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)


  • คณะวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต 4 ปี (วท.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาเคมี
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์การอาหาร
    • สาขาวิชาฟิสิกส์
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์ชีวภาพ
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีการเกษตร
    • สาขาวิชาคณิตศาสตร์
    • สาขาวิชาวิทยาศาสตร์สุขภาพสัตว์
    • สาขาวิชาพลังงานและสิ่งแวดล้อม


  • คณะวิทยาการจัดการ
  • หลักสูตรบริหารธุรกิจบัณฑิต 4 ปี (บธ.บ. 4 ปี)
    • สาขาการจัดการทั่วไป
    • สาขาการตลาด
    • การบริหารทรัพยากรมนุษย์
    • สาขาคอมพิวเตอร์ธุรกิจ
    • สาขาเศรษฐศาสตร์ธุรกิจ
  • หลักสูตรนิเทศศาสตรบัณฑิต 4 ปี (นศ.บ. 4 ปี)
    • สาขาการสื่อสารสื่อสมัยใหม่
    • สาขาการโฆษณาและการประชาสัมพันธ์
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต 4 ปี (ศศ.บ. 4 ปี)
    • สาขาการจัดการการโรงแรม
    • สาขากราฟิกดีไซน์


  • คณะมนุษย์ศาสตร์
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต 4 ปี (ศศ.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาภาษาไทย
    • สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    • สาขาวิชาภาษาจีน
    • สาขาวิชาภาษาไทยเพื่อการสื่อสาร
    • สาขาวิชาภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
    • สาขาวิชาปรัชญาและศาสนา
    • สาขาวิชานาฏศิลป์และการแสดงละคร (ร่วมกับคณะนิเทศศาสตร์)
    • สาขาวิชาภาษาญี่ปุ่น (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาวิชาภาษาและวรรณกรรมล้านนา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)


  • คณะเทคโนโลยีอุตสาหกรรม
  • หลักสูตรวิศวกรรมศาสตรบัณฑิต (วศ.บ. 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี)
    • สาขาวิชาวิศวรกรรมคอมพิวเตอร์
    • สาขาวิชาวิศวกรรมโลจิสติกส์และการจัดการ
    • สาขาวิชาวิศวกรรมพลังงาน
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต (วท.บ. 4 ปี และหลักสูตรต่อเนื่อง 2 ปี)
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีการจัดการอุตสาหกรรม
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีคอมพิวเตอร์อุตสาหกรรม
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีอิเล็กทรอนิกส์
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีไฟฟ้า
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีก่อสร้าง
  • หลักสูตรสถาปัตยกรรมศาสตรบัณฑิต (สถ.บ. 4 ปี และหลักสูตรต่องเนื่อง 2 ปี)
    • สาขาสถาปัตยกรรม
    • สาขานวัตกรรมการออกแบบ


  • สำนักวิชาสังคมศาสตร์
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต 4 ปี (ศศ.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาสังคมวิทยาและมานุษยวิทยา
    • สาขาวิชาการพัฒนาสังคม
    • สาขาวิชาดนตรี
    • สาขาวิชาทัศนศิลป์
    • สาขาวิชาออกแบบผลิตภัณฑ์
    • สาขาจีนศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาอินเดียศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาพม่าศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาลาวศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาไทยคดีศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต 4 ปี (วท.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาระบบสารสนเทศภูมิศาสตร์
    • สาขาวิชาจิตวิทยาสังคม
    • สาขาวิชาคหกรรมศาสตรประยุกต์


  • สำนักวิชาบริหารรัฐกิจ
  • หลักสูตรรัฐศาสตรบัณฑิต 4 ปี (ร.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชารัฐศาสนประศาสตร์บัณฑิต
    • สาขาวิชาการปกครองท้องถิ่น







  • วิทยาลัยนานาชาติภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
  • หลักสูตรศิลปศาสตรบัณฑิต 4 ปี (ศศ.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาชาติพันธุ์ศึกษาอนุภูมิภาคลุ่มน้ำโขง
    • สาขาวิชาสหวิทยาการการบริหารท้องถิ่น (ภาคปกติ)
    • สาขาวิชาสหวิทยาการการบริหารท้องถิ่น (ภาคพิเศษ)
  • หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต 4 ปี (วท.บ. 4 ปี)
    • สาขาวิชาการจราจรทางอากาศ
    • สาขาวิชาการจัดการท่าอากาศยาน
    • สาขาวิชาการขนส่งสินค้าทางอากาศ


  • บัณฑิตวิทยาลัย
  • บริหารธุรกิจมหาบัณฑิต (บธ.ม.)
    • สาขาการจัดการทั่วไป
  • ศิลปศาสตรมหาบัณฑิต (ศศ.ม.)
    • สาขาวิชาภาษาอังกฤษ
    • สาขาการสอนภาษาจีน
    • สาขาการสอนภาษาไทย
    • สาขายุทธศาสตร์การพัฒนา
    • สาขาสังคมศาสตร์เพื่อการพัฒนา
    • สาขาชาติพันธุ์ศึกษา
  • วิทยาศาสตรมหาบัณฑิต (วท.ม.)
    • สาขาการสอนวิทยาศาสตร์
    • สาขาวิชาเทคโนโลยีสารสนเทศ
    • สาขาการจัดการโครงการ
  • รัฐประศาสนศาสตรมหาบัณฑิต (รป.ม.)
    • สาขาวิชารัฐประศาสนศาสตร์
  • ครุศาสตรมหาบัณฑิต (ค.ม.)
    • สาขาการบริหารการศึกษา
    • สาขาหลักสูตรและการสอน
    • สาขาการวิจัยและประเมินผลการศึกษา
    • สาขาการสอนภาษาอังกฤษ (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาการสอนคณิตศาสตร์ (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
    • สาขาการสอนสังคมศึกษา (กำลังพิจารณา เร็วๆ นี้)
  • บัญชีมหาบัณฑิต
    • สาขาวิชาการบัญชี
  • นิเทศศาสตรมหาบัณฑิต
    • สาขาวิชานวัตกรรมการสื่อสาร
  • ปรัชญาดุษฎีบัณฑิต (ปร.ด.)
    • สาขาการศึกษาและการพัฒนาสังคม
    • สาขายุทธศาสตร์การพัฒนาภูมิภาค
    • สาขานโยบายการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคม (หลักสูตรนานาชาติ)
    • สาขารัฐประศาสนศาสตร์
  • ครุศาสตรดุษฎีบัณฑิต (ค.ด.)
    • สาขาการบริหารการศึกษา
  • ประกาศนียบัตรบัณฑิตวิชาชีพครู (ป.บัณฑิตวิชาชีพครู) หลักสูตรปรับปรุง 2556
    • สาขาหลักสูตรและการสอน (สำหรับผู้ที่ไม่ได้จบวุฒิครูในปริญญาตรีสาขาครุศาสตร์/ศึกษาศาสตร์ แต่ต้องเป็นครูอัตราจ้างสอนในสถานศึกษาเท่านั้น)

หน่วยงานสนับสนุนการจัดการศึกษา

หน่วยงานพัฒนาและบริการวิชาการแก่สังคม

แหล่งข้อมูลอื่น