ข้ามไปเนื้อหา

ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ศุภชัย โพธิ์สุ"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
อิกคิวซัง (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 30: บรรทัด 30:
นายศุภชัย เป็นแกนนำ[[กลุ่มเพื่อนเนวิน]] ที่ให้การสนับสนุนให้[[พรรคประชาธิปัตย์]]เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้[[การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีไทย ธันวาคม พ.ศ. 2551|นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี]] หลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนาย[[สมชาย วงศ์สวัสดิ์]] ต้องพ้นสภาพไปเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติ[[คดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551|ยุบ]][[พรรคพลังประชาชน]] เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551
นายศุภชัย เป็นแกนนำ[[กลุ่มเพื่อนเนวิน]] ที่ให้การสนับสนุนให้[[พรรคประชาธิปัตย์]]เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้[[การลงมติเลือกนายกรัฐมนตรีไทย ธันวาคม พ.ศ. 2551|นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี]] หลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนาย[[สมชาย วงศ์สวัสดิ์]] ต้องพ้นสภาพไปเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติ[[คดียุบพรรคการเมือง พ.ศ. 2551|ยุบ]][[พรรคพลังประชาชน]] เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551


นายศุภชัย โพธิ์สุ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ <ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2552/E/077/1.PDF พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี (นายศุภชัย โพธิ์สุ)]</ref> ภายหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติให้นาย[[ชาติชาย พุคยาภรณ์]] พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายศุภชัย ดำรงตำแหน่งแทน<ref>[http://www.moneychannel.co.th/Menu6/NewsUpdate/tabid/89/newsid491/90162/Default.aspx/ มติภูมิใจไทยให้ชาติชาย พ้นรัฐมนตรี]</ref> แต่ผลงานการทำงานของนายศุภชัย โพธิ์สุ กลับไม่ได้มีความโดดเด่นเท่าที่ควร จนเป็นที่มาของการได้รับฉายาจาก[[พรรคเพื่อไทย]] เป็น 1 ใน 10 รัฐมนตรีไร้ผลงาน ว่า '''"รัฐมนตรีได้ครับพี่ ดีครับท่าน ทันครับผม เหมาะสมครับนาย"'''<ref>[http://www.tttonline.net/TTT2/hotcontent/contents_view.php?page_name=news&conts=6719 เพื่อไทย ตั้งฉายา 10 รมต.ไร้ผลงาน]</ref> และในปี พ.ศ. 2553 สำนักวิจัย[[เอแบคโพล]] ได้สำรวจความคิดเห็นพบว่าประชาชนร้อยละ 36.9 ไม่รู้จักรัฐมนตรีศุภชัย โพธิ์สุ<ref>[http://www.prachachat.net/news_detail.php?newsid=1292728787 เอแบคโพลล์เผย 5 รมต.โลกลืม" นริศรา -ชัยวุฒิ - พรรณสิริ - ศุภชัย -ไชยยศ "]</ref> ในระหว่างดำรงตำแหน่งนายศุภชัยถูกร้องว่าใช้ตำแหน่งหน้าที่ช่วยเหลือผู้สมัครใน[[การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดสกลนคร เขต 3 แทนตำแหน่งที่ว่าง พ.ศ. 2552]] แต่ในที่สุดศาลพิพากษายกฟ้อง<ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2556/A/058/86.PDF ศาลฎีกาแผนกคดีอาญาของผู้ดำรงตำแหน่งทางการเมือง เรื่อง ความผิดต่อตำแหน่งหน้าที่ราชการ ความผิดต่อพระราชบัญญัติประกอบรัฐธรรมนูญว่าด้วยการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรและการได้มาซึ่งสมาชิกวุฒิสภา (คดีหมายเลขดำที่ อม. ๑/๒๕๕๕ คดีหมายเลขแดงที่ อม. ๓/๒๕๕๖ ระหว่าง อัยการสูงสุด โจทก์ นายศุภชัย โพธิ์สุ จำเลย)]</ref>
นายศุภชัย โพธิ์สุ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ <ref>[http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2552/E/077/1.PDF พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี (นายศุภชัย โพธิ์สุ)]</ref> ภายหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติให้นาย[[ชาติชาย พุคยาภรณ์]] พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายศุภชัย ดำรงตำแหน่งแทน<ref>[http://www.moneychannel.co.th/Menu6/NewsUpdate/tabid/89/newsid491/90162/Default.aspx/ มติภูมิใจไทยให้ชาติชาย พ้นรัฐมนตรี]</ref>


ใน[[การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554]] นายศุภชัยลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครพนม แต่แพ้ให้กับนาย[[ยุทธจักร เรืองวรบูรณ์]] จากพรรคเพื่อไทย
ใน[[การเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554]] นายศุภชัยลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครพนม แต่แพ้ให้กับนาย[[ยุทธจักร เรืองวรบูรณ์]] จากพรรคเพื่อไทย

รุ่นแก้ไขเมื่อ 16:00, 10 มิถุนายน 2562

ศุภชัย โพธิ์สุ
ไฟล์:Supachia.jpg
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์
ดำรงตำแหน่ง
29 พฤษภาคม พ.ศ. 2552 – 8 สิงหาคม พ.ศ. 2554
นายกรัฐมนตรีอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ
ก่อนหน้าชาติชาย พุคยาภรณ์
ถัดไปพรศักดิ์ เจริญประเสริฐ
รองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทย คนที่สอง
เริ่มดำรงตำแหน่ง
28 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
(5 ปี 58 วัน)
ก่อนหน้าวิสุทธิ์ ไชยณรุณ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 มกราคม พ.ศ. 2501 (66 ปี)
อำเภอศรีสงคราม จังหวัดนครพนม ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย (2544 – 2550)
พลังประชาชน (2550 – 2551)
ภูมิใจไทย (2551 – ปัจจุบัน)
คู่สมรสพูนสุข โพธิ์สุ

ศุภชัย โพธิ์สุ เป็นรองประธานสภาผู้แทนราษฎรไทยคนที่ 2[1] อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ ในรัฐบาลนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครพนม แกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน พรรคภูมิใจไทย

ประวัติ

นายศุภชัย โพธิ์สุ มีชื่อเล่นว่า "แก้ว" หรือ ครูแก้ว[2] เกิดเมื่อวันที่ 1 มกราคม พ.ศ. 2501 ที่จังหวัดนครพนม สำเร็จการศึกษาประกาศนียบัตรวิชาชีพครู จากวิทยาลัยครูสกลนคร ระดับปริญญาตรีสาขาการบริหารการศึกษา จากมหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และระดับปริญญาโท สาขารัฐศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง

งานการเมือง

นายศุภชัย เป็นแกนนำกลุ่มเพื่อนเนวิน ที่ให้การสนับสนุนให้พรรคประชาธิปัตย์เป็นแกนนำในการจัดตั้งรัฐบาล โดยสนับสนุนให้นายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี หลังจากที่คณะรัฐมนตรีภายใต้การนำของนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์ ต้องพ้นสภาพไปเนื่องจากศาลรัฐธรรมนูญมีมติยุบพรรคพลังประชาชน เมื่อปลายปี พ.ศ. 2551

นายศุภชัย โพธิ์สุ ได้รับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ [3] ภายหลังจากที่พรรคภูมิใจไทยมีมติให้นายชาติชาย พุคยาภรณ์ พ้นจากตำแหน่งรัฐมนตรี เพื่อเปิดทางให้นายศุภชัย ดำรงตำแหน่งแทน[4]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2554 นายศุภชัยลงสมัครรับเลือกตั้งในเขตเลือกตั้งที่ 1 จังหวัดนครพนม แต่แพ้ให้กับนายยุทธจักร เรืองวรบูรณ์ จากพรรคเพื่อไทย

ภายหลังจากการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ที่ประชุมสภาผู้แทนราษฎรมีมติเลือกศุภชัยให้ดำรงตำแหน่งรองประธานสภาคนที่ 2 โดยเอาชนะนายแพทย์ประสงค์ บูรณ์พงศ์ สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ พรรคเสรีรวมไทย ด้วยคะแนนเสียง 256-239 เสียง[5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

อ้างอิง

  1. ประกาศแต่งตั้งประธานและรองประธานสภาผู้แทนราษฎร
  2. หน้า 2, เสียงจาก 'สหายแสง' ถึงอดีตมิตรร่วมรบ. คมชัดลึกปีที่ 16 ฉบับที่ 5668: วันพฤหัสบดีที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2560
  3. พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี (นายศุภชัย โพธิ์สุ)
  4. มติภูมิใจไทยให้ชาติชาย พ้นรัฐมนตรี
  5. ศุภชัย ชนะ นพ.ประสงค์ 256 ต่อ 239 คว้า รองประธานสภา คนที่ 2 ฉลุย
  6. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย
  7. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย