ไอติมผัด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ไอศกรีมผัด)
ไอศกรีมผัดพร้อมกับเครื่องโรยหน้า
ไอศกรีมผัดถูกทาบบนกระทะเย็น

ไอศกรีมผัด หรือ ไอติมผัด (อังกฤษ: stir-fried ice cream, rolled ice cream) เป็นขนมหวานเย็น มีวัตถุดิบเป็นนม, ครีม และน้ำตาล หรือของอื่น ๆ มาใส่ลงในกระทะเย็นอุณหภูมิ -20 องศาเซลเซียลเป็นต้น สับวัตถุดิบให้ละเอียด จากนั้นเมื่อวัตถุดิบเหลวแล้ว จึงนำมาทาบลงกับกระทะเย็นแล้วใช้อุปกรณ์ม้วนให้เป็นทรงกระบอกคล้ายเป็นแท่ง เป็นอันเสร็จ ซึ่งสามารถใส่ครีม, ไอศกรีมขนาดย่อม หรือเจลาโต ก็ได้ แล้วจึงนำไอศกรีมแท่งไปใส่ในถ้วย ตกแต่งด้วยเครื่องโรยหน้า โดยใช้วิธีรับประทานด้วยช้อน[1]

ภูมิหลัง[แก้]

ของหวานเย็นชนิดมีที่มาจากประเทศไทย เป็นอาหารข้างทาง ก่อนที่จะกระจายไปยังประเทศเพื่อนบ้าน แล้วจึงเป็นที่นิยมในช่วงปี พ.ศ. 2555[2] โดยในปี พ.ศ. 2558 มีการนำเข้าของหวานเย็นนี้มายังสหรัฐได้เป็นที่รู้จักในชื่อว่า ไอศกรีมม้วน มีการนำสูตรการทำไอศกรีมผัดขึ้นไปไว้ในอินเทอร์เน็ต บางวีดิทัศน์ได้รับความนิยมอย่างมากจนติดอันดับสูงสุด[3][4] ของหวานเย็นชนิดนี้เป็นที่นิยมในหมู่เด็กและผู้ใหญ่อย่างมาก จนต้องรอซื้อไอศกรีมผัดนานเป็นชั่วโมงในนิวยอร์กและบอสตัน[5]

วัตถุดิบ[แก้]

วัตถุดิบส่วนมากจะเป็นของเหลว นิยมใช้ผลิตภัณฑ์จากนม เช่น นมถั่วเหลือง ซึ่งมักจะมีรสชาติพื้นฐานเป็นวานิลลา, ช็อกโกแลต, กาแฟ และสตรอว์เบอร์รี โดยจะมีของตกแต่งตามที่ต้องการ อาจจะเป็นคุกกี้, ผลไม้, ช็อกโกแลต และบราวนี สามารถเพิ่มรสชาติตามต้องการ เช่น การใส่สารให้ความหวานเพื่อเพิ่มรสชาติในไอศกรีมผัด[6]

อ้างอิง[แก้]

  1. ไอติมผัดของไทยดังไกลถึงอเมริกา ฝรั่งกำลังฮิตทั้งสั่งกิน-โพสต์รูปอวด
  2. "Stir-fried ice-cream: an 'oddly satisfying' Thai treat". The Guardian. London. สืบค้นเมื่อ 10 September 2018.
  3. "Thai Rolled Ice Cream: A Trend That Doesn’t Know Frontiers", PreGel America
  4. "Thai-Style 'Rolled Ice Cream' Getting Popular in U.S.", Learning English
  5. "So long, frozen yogurt. The latest trend is Thailand’s rolled ice cream.", Boston Globe
  6. "At Ice Pan, the next generation of ice cream", Los Angeles Times