ผลต่างระหว่างรุ่นของ "หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
ไม่มีความย่อการแก้ไข
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
ป้ายระบุ: แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขด้วยแอปสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 35: บรรทัด 35:


== ครอบครัว ==
== ครอบครัว ==
เป็นบุตรชายคนเดียวของ [[หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล|พลตรี หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล]] อดีต[[เสรีไทย]] และอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำหลายประเทศ กับมัณฑนา ดิศกุล ณ อยุธยา และเป็นปนัดดา (เหลน) ใน[[สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ]] เกิดที่[[โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์]] [[กรุงเทพมหานคร]] ปัจจุบันสมรสกับอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา และมีบุตรชายคนเดียว คือ วรดิศ ดิศกุล ณ อยุธยา
เป็นบุตรชายคนเดียวของ [[หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล|พลตรี หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล]] อดีต[[เสรีไทย]] และอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำหลายประเทศ กับมัณฑนา ดิศกุล ณ อยุธยา และเป็นปนัดดา (เหลน) ใน[[สมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ]] เกิดที่[[โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์]] [[กรุงเทพมหานคร]] ปัจจุบันสมรสกับคุณอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา และมีบุตรชายคนเดียว คือ ดร.วรดิศ ดิศกุล ณ อยุธยา


== การศึกษา ==
== การศึกษา ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 06:56, 28 มิถุนายน 2558

ปนัดดา ดิศกุล
ไฟล์:หม่อมปนัดดา.jpg
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
เริ่มดำรงตำแหน่ง
30 สิงหาคม พ.ศ. 2557
นายกรัฐมนตรีประยุทธ์ จันทร์โอชา
ก่อนหน้าสันติ พร้อมพัฒน์
ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี
เริ่มดำรงตำแหน่ง
28 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
ก่อนหน้าธงทอง จันทรางศุ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 สิงหาคม พ.ศ. 2499 (67 ปี)
เชื้อชาติไทย
คู่สมรสคุณอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา
บุตรดร.วรดิศ ดิศกุล ณ อยุธยา
บุพการีพลตรี หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล
มัณฑนา ดิศกุล ณ อยุธยา

ร้อยเอก หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล (26 สิงหาคม พ.ศ. 2499 -; ชื่อเล่น: คุณเหลน) ปัจจุบันเป็นรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี และอดีตรองปลัดกระทรวงมหาดไทย

ครอบครัว

เป็นบุตรชายคนเดียวของ พลตรี หม่อมราชวงศ์สังขดิศ ดิศกุล อดีตเสรีไทย และอดีตเอกอัครราชทูตไทยประจำหลายประเทศ กับมัณฑนา ดิศกุล ณ อยุธยา และเป็นปนัดดา (เหลน) ในสมเด็จพระเจ้าบรมวงศ์เธอ กรมพระยาดำรงราชานุภาพ เกิดที่โรงพยาบาลจุฬาลงกรณ์ กรุงเทพมหานคร ปัจจุบันสมรสกับคุณอัมพร ดิศกุล ณ อยุธยา และมีบุตรชายคนเดียว คือ ดร.วรดิศ ดิศกุล ณ อยุธยา

การศึกษา

ในระดับประถม(รุ่นที่ 10)และมัธยมที่โรงเรียนสาธิต มศว ประสานมิตร จากนั้นจึงติดตามครอบครัวไปศึกษาต่อในต่างประเทศ ณ โรงเรียนเตรียมทหารคิงส์ ประเทศออสเตรเลีย โดยสำเร็จการศึกษาปริญญาตรีทางวิทยาศาสตร์ และปริญญาโททางความสัมพันธ์ระหว่างประเทศ จาก Brigham Young University สหรัฐอเมริกา และได้เข้าศึกษาหลักสูตรวิชาประวัติศาสตร์ไทย-ญี่ปุ่น เปรียบเทียบ ณ Sophia University ประเทศญี่ปุ่น

หม่อมหลวงปนัดดา ผ่านการศึกษาหลักสูตร"นักปกครองชั้นสูง " จากวิทยาลัยมหาดไทย และหลักสูตรวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร รุ่น 2550

ราชการ

ข้าราชการประจำ

คุณปนัดดา เริ่มต้นเข้ารับราชการในกองทัพบก ตำแหน่ง อาจารย์ สังกัดส่วนการศึกษา กองวิชากฎหมายและสังคมศาสตร์ โรงเรียนนายร้อยพระจุลจอมเกล้า ชั้นยศร้อยเอก และเข้าศึกษาหลักสูตรกระโดดร่ม (ส่งทางอากาศ) รุ่นที่ 144 และหลักสูตรชั้นนายร้อยเหล่าทหารม้า จากนั้นได้โอนย้ายมารับราชการ สังกัดกองการต่างประเทศ สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งสำคัญหลายตำแหน่ง อาทิ ปี พ.ศ. 2541 ดำรงตำแหน่ง ผู้อำนวยการส่วนนโยบายการเมืองการปกครองและการบริหาร สำนักนโยบายและแผน และหัวหน้าสำนักงานรัฐมนตรี กระทรวงมหาดไทย ในปี พ.ศ. 2542

ในปี พ.ศ. 2546 ได้รับแต่งตั้งเป็น รองผู้ว่าราชการจังหวัดสมุทรสาคร รองผู้ว่าราชการจังหวัดปทุมธานี (พ.ศ. 2547) และรองผู้ว่าราชการจังหวัดบุรีรัมย์ (พ.ศ. 2550) ต่อมาในเดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2550 ได้รับแต่งตั้งเป็นเจ้าหน้าที่วิเคราะห์นโยบายและแผน ระดับ 10 (ชช.) ดำรงตำแหน่ง ที่ปรึกษาด้านความมั่นคง สำนักงานปลัดกระทรวงมหาดไทย และเป็นผู้ว่าราชการจังหวัดนครปฐม ในปี พ.ศ. 2552 ต่อมาในปี พ.ศ. 2553 จึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าราชการจังหวัดเชียงใหม่ จนกระทั่งในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555 จึงได้รับการแต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่งรองปลัดกระทรวงมหาดไทย ในปี 2557 คณะรักษาความสงบแห่งชาติ ได้แต่งตั้งให้ดำรงตำแหน่ง ปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง

รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี

นอกจากดำรงตำแหน่งปลัดสำนักนายกรัฐมนตรี แล้ว เมื่อวันที่ 31 สิงหาคม 2557 มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้า ฯ ให้ดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี อีกหน้าที่หนึ่ง

ข้อวิจารณ์

วันที่ 23 สิงหาคม 2557 หม่อมหลวงปนัดดาโพสต์เฟซบุ๊กของตนว่า องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นบางแห่งใช้จ่ายเงินฟุ่มเฟือย นั่งเครื่องบินเฟิร์สคลาส ดื่มไวน์ราคาขวดละเป็นแสน ให้เพื่อนซื้อบ้านพักในทวีปยุโรป "ถ้าอยากใช้ชีวิตฟุ่มเฟือยไม่อายประชาชน น่าออกไปดำรงสัมมาชีพส่วนตัว อย่ามาเป็นนักการเมืองหรือรับราชการให้เสื่อมเสียเกียรติภูมิ สถาบันข้าราชการไทย"[1] วันที่ 25 สิงหาคม 2557 ข้าราชการและพนักงานองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายแห่งสวมเสื้อชุดดำมาทำงาน เพื่อร่วมประท้วงตามมตินายกสมาคมองค์การบริหารส่วนจังหวัดแห่งประเทศไทย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดหลายองค์การว่า การกล่าวหาแบบเหมารวมนี้ทำให้ภาพลักษณ์องค์กรเสียหาย[2]

เมื่อวันที่ 4 กันยายน 2557 หม่อมหลวงปนัดดาเปิดเผยว่า ห้องประชุมคณะรัฐมนตรีใช้เทคโนโลยีเดียวกับทำเนียบขาว ถือเป็นแห่งแรกของประเทศไทย ซึ่งใช้ระบบเครื่องเสียง โปรแกรมคอมพิวเตอร์เฉพาะ ระบบป้องกันการดักฟัง ใช้ไมโครโฟน 89 ตัว ราคาตัวละ 145,000 บาท วิดีโอวอลล์ การปรับปรุงห้องประชุมสามห้องที่ตึกบัญชาการ 1 ใช้งบประมาณทั้งสิ้น 69 ล้านบาท[3] ต่อมา มีประชาชนส่วนหนึ่งแฉว่า ไมโครโฟนลักษณะใกล้เคียงกับที่ติดตั้งนั้นเสนอราคาปกติที่ 99,000 บาท มีส่วนต่างราคาต่อตัว 46,000 บาท หรือทั้งหมดกว่า 4 ล้านบาท หลังจากมีการตั้งข้อสังเกตดังกล่าว เว็บไซต์ตัวแทนจำหน่ายไมโครโฟนนั้นก็ปรับราคาเป็น 199,000 บาท[4] วันที่ 6 กันยายน 2557 หม่อมหลวงปนัดดากล่าวว่า การจัดซื้อไมโครโฟนดังกล่าวอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักเลขาธิการนายกรัฐมนตรี และกรมโยธาธิการและผังเมือง เข้าใจว่าการออกข่าวเลื่อนลอย ปราศจากข้อเท็จจริง และไปเทียบชั้นมหาอำนาจอย่างสหรัฐอเมริกา และนายกรัฐมนตรีย้ำเสมอให้ประหยัด พอเพียง พร้อมยืนยันว่าตนไม่มีส่วนได้ส่วนเสียแน่นอน[5]

รางวัลดีเด่น

คุณปนัดดา ได้รับรางวัลดีเด่นหลายรางวัล อาทิ

  • ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็น “ ข้าราชการพลเรือนดีเด่น ” ของกระทรวงมหาดไทย ประจำปี พ.ศ. 2532 โดยสอบเลื่อนระดับ 6 ได้เป็นอันดับที่ 1 ของกระทรวงมหาดไทยในปีนั้น
  • ได้รับรางวัล “ศิษย์เก่าดีเด่น” ประจำปี พ.ศ. 2549 จากโรงเรียนสาธิตศรีนครินทรวิโรฒ (ประสานมิตร)
  • ได้รับการพิจารณาคัดเลือกให้เป็น “ศิษย์เก่าดีเด่น เนื่องในวัน ศาสตราจารย์ ดร.สาโรช บัวศรี” ประจำปี พ.ศ. 2549
  • ได้รับรางวัล “คนดี ศรีสยาม” ประจำปี พ.ศ. 2549 จากสหพันธ์รวมใจไทยทั้งชาติ
  • ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “ผู้ทำคุณประโยชน์ให้แก่มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีราชมงคลธัญบุรี” ประจำปี พ.ศ. 2549
  • ได้รับการคัดเลือกให้เป็น “พ่อตัวอย่างแห่งชาติ” ประจำปี พ.ศ. 2550[6]
  • ได้รับรางวัลกิติคุณสัมพันธ์ "สังข์เงิน" ครั้งที่ 23 ประจำปี 2552-2553
  • รัฐประศาสนศาสตรดุษฎีบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงใหม่
  • ได้รับรางวัล "ครุฑทองคำ" ผู้บริหารราชการพลเรือนดีเด่น ประจำปี 2553-2554 ของสมาคมข้าราชการพลเรือนแห่งประเทศไทย
  • ได้รับรางวัลเกียรติยศโล่เชิดชูเกียรติ “ยกย่องให้เป็นผู้ประพฤติปฏิบัติตนชอบด้วยความซื่อสัตย์สุจริต ประจำปี 2555” ของ สำนักงาน ป.ป.ช.

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

คุณปนัดดา ได้รับพระมหากรุณาธิคุณโปรดเกล้าฯ พระราชทาน ดังนี้

อ้างอิง

  1. ‘ปนัดดา’อัดอปท. ซด‘ไวน์’ แพงขวดละแสน
  2. อบจ.แต่งชุดดำประท้วง 'ปนัดดา' แฉฟุ่มเฟือย
  3. ชมห้องประชุมครม.สุดหรู เทคโนโลยีทำเนียบขาว ไมโครโฟนตัวละ1.45แสน
  4. งานแฉต้องมา! ประชาชนสงสัย "ไมค์" ทำเนียบตัวละ 1.45 แสน แต่ความจริงขายที่ราคา...
  5. ปนัดดา โยน กรมโยธาธิการและผังเมือง แจง ซื้อไมโครโฟนแพง
  6. คติเลี้ยงลูกของ พ่อตัวอย่างแห่งปี
  7. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕, เล่ม ๑๒๙, ตอน ๓๕ ข , ๓ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๕๕, หน้า ๒
  8. http://www.prince-damrong.moi.go.th/bio.htm


ก่อนหน้า หม่อมหลวงปนัดดา ดิศกุล ถัดไป
สันติ พร้อมพัฒน์ ไฟล์:Seal Prime Minister of Thailand.png
รัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี (ครม. 61)
(30 สิงหาคม พ.ศ. 2557 - ปัจจุบัน)
"อยู่ในตำแหน่ง"