ข้ามไปเนื้อหา

บรรยิน ตั้งภากรณ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บรรยิน ตั้งภากรณ์
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์
ดำรงตำแหน่ง
6 กุมภาพันธ์ – 24 กันยายน พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีสมัคร สุนทรเวช
ก่อนหน้าอรนุช โอสถานนท์
ดำรงตำแหน่ง
24 กันยายน – 2 ธันวาคม พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีสมชาย วงศ์สวัสดิ์
ถัดไปอลงกรณ์ พลบุตร
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด26 กรกฎาคม พ.ศ. 2506 (61 ปี)
อำเภอตาคลี จังหวัดนครสวรรค์
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองไทยรักไทย (2543 2549)
ประชาราช (2549–2550)
มัชฌิมาธิปไตย (2550–2551)
เพื่อไทย (2556–2567)
คู่สมรสรสรินทร์ ศรีนุกูล (เสียชีวิตเมื่อปี พ.ศ. 2534)
วราภรณ์ ตั้งภากรณ์
บุตร2
ข้อหาร่วมกันฟอกเงิน,ร่วมกันลักทรัพย์,รับของโจร,ปลอมแปลง,ใช้เอกสารปลอม,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิด,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์,พยายามข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใด,ข่มขืนใจเจ้าพนักงาน,กักขังหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกพาตัวถึงแก่ความตาย,ซ่องโจร,ปิดบังซ่อนเร้นทำลายศพ
บทลงโทษประหารชีวิต
รายละเอียด
ระยะเวลาอาชญากรรม
2534 (สงสัย) 2558 (ยืนยันแล้ว)–2563
ประเทศประเทศไทย
ตาย2 - 5+
วันที่ถูกจับ
23 กุมภาพันธ์ พ.ศ 2563
จำคุกที่เรือนจำกลางบางขวาง

บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์, อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรจังหวัดนครสวรรค์ 2 สมัย และนักโทษประหารชาวไทยผู้ถูกตัดสินประหารชีวิตจากการเสียชีวิตของชูวงษ์ แซ่ตั๊ง และเหตุฆาตกรรมวีรชัย ศกุนตะประเสริฐ

ประวัติ

[แก้]

บรรยินสำเร็จการศึกษาระดับปริญญาตรี รัฐประศาสนศาสตร์ จากโรงเรียนนายร้อยตำรวจ และระดับปริญญาโท สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยนเรศวร ด้านชีวิตครอบครัวสมรสกับนางวราภรณ์ ตั้งภากรณ์ มีบุตรชาย 1 คน บุตรสาว 1 คน

การทำงาน

[แก้]

บรรยินเคยรับราชการตำรวจ และลาออกจากราชการในปี พ.ศ. 2543 ขณะดำรงตำแหน่ง สวป.สภ.เมืองกำแพงเพชร เพื่อลงสมัครสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร จังหวัดนครสวรรค์ ในปี พ.ศ. 2544 และ พ.ศ. 2548 สังกัดพรรคไทยรักไทย ในกลุ่มวังน้ำยมของนายสมศักดิ์ เทพสุทิน จนเมื่อพรรคไทยรักไทยถูกยุบไป จึงย้ายมาสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตย

ในการเลือกตั้ง 23 ธันวาคม พ.ศ. 2550 ลงสมัคร ส.ส.แบบสัดส่วน กลุ่มที่ 2 (จังหวัดอุตรดิตถ์, จังหวัดพิษณุโลก, จังหวัดพิจิตร, จังหวัดนครสวรรค์, จังหวัดอุทัยธานี, จังหวัดลพบุรี, จังหวัดเพชรบูรณ์, จังหวัดชัยภูมิ, จังหวัดขอนแก่น) ในสังกัดพรรคมัชฌิมาธิปไตยแต่ไม่ได้รับการเลือกตั้ง

บรรยินเคยดำรงตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงพาณิชย์ ในสมัยรัฐบาลของนายสมัครสุนทรเวช และนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์[1] ต่อมาพันตำรวจโทบรรยิน ถูกตัดสิทธิทางการเมืองเป็นระยะเวลา 5 ปี เนื่องจากการยุบพรรคมัชฌิมาธิปไตย ซึ่งขณะนั้นพันตำรวจโทบรรยินดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรค[2]

บรรยิน ตั้งภากรณ์ เคยเข้าร่วมกับกลุ่มแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ เมื่อวันที่ 26 มีนาคม พ.ศ. 2553[3]

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 32[4]

ต่อมาในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 21[5] แต่ไม่ได้รับเลือกตั้ง เนื่องจากพรรคเพื่อไทยมีจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรมากกว่าจำนวนสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรพึงมีตามที่กำหนดไว้ในรัฐธรรมนูญ

ประสบการณ์ทำงาน

[แก้]

คดีความ

[แก้]

บรรยินถูกออกหมายจับใน 4 ข้อหา ประกอบด้วย ร่วมกันลักทรัพย์ รับของโจร ปลอมแปลงและใช้เอกสารปลอม เมื่อเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2558 และต่อมาในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2559 เขาถูกจับกุมตัวในฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยเจตนาและไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งผลประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่นเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ จากกรณีการเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง[6][7]

ซึ่งก่อนหน้าที่บรรยินจะมีส่วนเกี่ยวข้องกับเสียชีวิตของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง คนใกล้ตัวของบรรยินได้เสียชีวิตโดยปริศนา เช่นเมื่อวันที่23 มีนาคม พ.ศ. 2534 นางสาวรสรินทร์ ศรีนุกูลได้เสียชีวิตจากเหตุรถยนต์ชนต้นไม้ ซึ่งจากคำให้การที่ถูกบันทึกได้บันทึกไว้ว่าในวันที่เกิดเหตุบรรยินได้ไปทำธุระที่จังหวัดกำแพงเพชรพร้อมกับรสรินทร์ ซึ่งรสรินทร์เป็นคนขับ เมื่อเวลาประมาณ 23.00น. รถได้ประสบอุบัติเหตุชนกับต้นไม้เนื่องจากหักหลบรถสิบล้อส่งผลให้นางสาวรสรินทร์เสียชีวิต ซึ่งญาติของรสรินทร์ได้ตั้งข้อสงสัยว่ารสรินทร์ขับรถยนต์ไม่เป็นแต่ทำไมวันนั้นถึงเป็นคนขับรถ แต่ว่าคดีนี้อัยการสั่งไม่ฟ้องบรรยิน[8] หลังจากบรรยินแต่งงานใหม่กับวราภรณ์ ในปีพ.ศ. 2553 นายสราวุธซึ่งเป็นน้องชายของวราภรณ์และประกอบธุรกิจรับเหมาก่อสร้างถูกคนร้ายยิงเสียชีวิตแต่ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้[9]และยังมีคดีฆาตกรรมผู้มีชื่อเสียงในจังหวัดนครสวรรค์ที่เกิดขึ้นในช่วงเวลาใกล้เคียงกับการลอบยิงสราวุธแต่ก็ไม่สามารถจับกุมคนร้ายได้ เช่นคดีฆาตกรรมนายอำนาจ ศิริชัยที่สนามหน้าศาลากลางจังหวัดนครสวรรค์ เจ้าหน้าที่ตำรวจได้สงสัยบรรยินและมีการตรวจค้นบ้านของบรรยินและธงชัย วจีสัจจะ แต่ก็ไม่พบหลักฐานอะไร โดยบรรยินได้ปฎิเสธว่าไม่ได้ก่อคดีและยืนยันว่า "ไม่มีความขัดแย้งเรื่องการเมืองกับผู้ตาย เพราะตนไม่ได้ลงสมัครแม้กระทั่ง ส.ส. หรือ นายก อบจ. เพราะถูกตัดสิทธิ์ทางการเมือง 5 ปี และไม่มีภรรยาไปลงการเมืองด้วย ให้ไปค้นบ้านคนของตนได้ทุกเมื่อ ตรวจสอบหากพบหลักฐานก็ดำเนินคดีได้เลย แต่ขออย่างเดียวอย่ากลั่นแกล้งกัน" โดยการสืบสวนในคดีฆาตกรรมอำนาจไม่มีความคืบหน้าและไม่สามารถจับคนร้ายได้[10][11][12]

ต่อมาในวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2559 คณะกรรมการสำนักงานป้องกันและปราบปรามการฟอกเงิน มีคำสั่งอายัดทรัพย์ นายบรรยินเป็นเวลา 90 วัน[13] วันที่ 2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 บรรยินและพวกรวม 6 คนได้ร่วมกันก่อเหตุลักพาตัวนายวีรชัย ศกุนตะประเสริฐที่หน้าศาลแพ่งกรุงเทพใต้ ซึ่งวีรชัยเป็นพี่ชายของนางสาวพนิดา ศกุนตะประเสริฐ ผู้พิพากษาอาวุโสของศาลอาญากรุงเทพใต้และเป็นเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นศาลอาญากรุงเทพใต้ที่หน้าศาลอาญากรุงเทพใต้ บรรยินได้โทรไปข่มขู่ผู้พิพากษาให้ยกฟ้องคดีโอนหุ้นนายชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ระหว่างทางนายวีรชัยได้ดิ้นรนขัดขืนทำให้ถูกณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์จลงมือทำร้ายร่างกายด้วยการต่อยที่สีข้างทำให้นายวีรชัยเสียชีวิตในเวลาต่อมา ก่อนที่กลุ่มคนร้ายจะนำศพไปเผานั่งยางทำลายศพที่เขาใบไม้ในอำเภอตาคลี[14]แล้วเอาเศษเถ้าและชิ้นส่วนขนาดเล็กนำไปทิ้งในพื้นที่รกร้างที่ตำบลนิคมเขาบ่อแก้ว อำเภอพยุหะคีรี โดยชิ้นส่วนร่างกายที่มีขนาดใหญ่ได้นำไปทิ้งลงแม่น้ำเจ้าพระยาในบริเวณตำบลบ้านกลางแดด อำเภอเมืองนครสวรรค์ ส่วนโทรศัพท์มือถือกับกระเป๋าสตางค์ของนายวีรชัยถูกนำไปทิ้งที่แม่น้ำปิง[15][16][17] ในวันที่ 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2563 ตำรวจได้จับกุมบรรยินที่จังหวัดนครสวรรค์ในคดีฆาตกรรมนายวีรชัยก่อนส่งไปที่เรือนจำพิเศษกรุงเทพ หลังจากมีผู้ร่วมก่อเหตุคนหนึ่งได้รับสารภาพว่าได้ก่อเหตุฆาตกรรมอำพรางวีรชัยเเล้วนำศพไปทิ้งลงเเม่น้ำในจังหวัดนครสวรรค์ และบรรยินมีส่วนเกี่ยวข้องกับคดีนี้ด้วย[18][19]

ระหว่างที่บรรยินถูกคุมตัวอยู่เจ้าหน้าที่กรมราชทัณฑ์ได้สืบทราบว่าบรรยินได้ให้พรรคพวกที่อยู่นอกเรือนจำให้การช่วยผู้ต้องหาคนหนึ่งในคดีอื่นซึ่งเขาได้รู้จักขณะถูกคุมขังอยู่ในเรือนจำ หลังจากที่ผู้ต้องหาคนดังกล่าวถูกจับและได้รับสารภาพว่ามีการบงการให้วางแผนไปชิงตัวบรรยินระหว่างการเดินทางไปศาล หรือลักพาตัวภรรยาของผู้บัญชาการเรือนจำเพื่อแลกกับการให้บรรยินออกไปจากคุกหากแผนการลักพาตัวไม่สำเร็จจะมีคนมาวางระเบิดที่ข้างเรือนจำแล้วจะล้มเสาธงกลางลานสนามหญ้าแล้วใช้ปีนหนี เมื่อออกมาได้ก็จะมีเฮลิคอปเตอร์มารับตัวอีกที จากการสืบสวนของกองปราบปรามพบว่ามีหลักฐานชัดเจนใน แผนของการชิงตัวบรรยิน ส่วนแผนการแหกคุกพบเป็นเรื่องที่กุขึ้นมา หลังจากที่เจ้าหน้าที่เรือนจำทราบแผนการเเหกคุกจึงย้ายตัวบรรยินจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมายังเรือนจำกลางบางขวาง[20][21][22]

ในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2563 เขาได้พยายามฆ่าตัวตายด้วยการเเขวนคอแต่เจ้าหน้าที่เรือนจำสามารถช่วยชีวิตเขาได้ทัน ส่วนสาเหตุเกิดจากอาการเครียดหนักหลังจากถูกย้ายตัวมาจากเรือนจำพิเศษกรุงเทพมาเรือนจำกลางบางขวาง[23]

ประหารชีวิต

[แก้]

คดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา​

[แก้]

ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ที่ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลาง ถนนนครไชยศรี ศาลนัดฟังคำพิพากษาคดีอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาอดีตเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงษ์ ในคดีหมายเลขดำ อท.69/2563 ที่พนักงานอัยการสำนักงานคดีปราบปรามการทุจริต 3และนางสาวพนิดา ศกุนตะประเสริฐน้องสาวของนายวีรชัยซึ่งเป็นเจ้าของสำนวนคดีโอนหุ้นเสี่ยชูวงศ์เป็นโจทก์ร่วมยื่นฟ้องพลตำรวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์ซึ่งเป็นอดีตรัฐมนตรี​ช่วยว่าการ​กระทรวงพาณิชย์​และอดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรนครสวรรค์หลายสมัย,นายมานัส ทับทิม,นายณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์,นายชาติชาย เมณฑ์กูล,นายประชาวิทย์หรือตูน ศรีทองสุขและดาบตำรวจธงชัยหรือส.จ.อ๊อด วจีสัจจะซึ่งเป็นจำเลยที่ 1-6ในความผิด 9 ข้อหาได้แเก่ความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อนเพื่อปกปิดความผิดอื่นของตนหรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้,ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวหรือกักขังผู้ใดเพื่อให้ได้มาซึ่งค่าไถ่จนเป็นเหตุให้ผู้ถูกเอาตัวไปถึงแก่ความตาย,ร่วมกันหน่วงเหนี่ยวกักขังผู้อื่นเป็นเหตุให้ผู้อื่นถึงแก่ความตาย,ร่วมกันข่มขืนใจเจ้าพนักงานให้ปฏิบัติการอันมิชอบด้วยหน้าที่โดยใช้กำลังประทุษร้ายโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 3 คนขึ้นไป,เป็นซ่องโจรโดยสมคบกันเพื่อกระทำผิดที่มีระวางโทษประหารชีวิต,ร่วมกันพยายามข่มขืนใจผู้อื่นให้กระทำการใดโดยร่วมกันกระทำผิดตั้งแต่ 5 คนขึ้นไป,ร่วมกันซ่อนเร้น ทำลายศพเพื่อปิดบังการตายและสาเหตุการตาย, ร่วมกันกระทำการใดๆแก่ศพก่อนการชันสูตรพลิกศพเสร็จสิ้นเพื่ออำพรางคดี​ ศาลจึงพิพากษาให้ประหารชีวิตบรรยินพร้อมพวก 5 คน ที่ร่วมกันก่อเหตุอุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษาแต่จำเลยให้การรับสารภาพจึงลดโทษเหลือจำคุกตลอดชีวิต ยกเว้นจำเลยที่ 2 ซึ่งเป็นคนขับรถ พิพากษาให้จำคุกตลอดชีวิตแต่ให้การเป็นประโยชน์จึงลดโทษเหลือจำคุก 33 ปี 4เดือน โดยศาลพิเคราะห์แล้วว่าคดีนี้มีหลักฐานชัดเจนทั้งจากการสอบปากคำพยาน และหลักฐานทางนิติวิทยาศาสตร์ โดยเป็นการกระทำความผิดในลักษณะแบ่งหน้าที่กันทำและพยานหลักฐานมีน้ำหนักเพียงพอที่จะชี้ชัดให้เห็นว่ากลุ่มจำเลยเป็นผู้ก่อเหตุจริง [24]แต่ฝั่งโจทก์ขอสู้ต่อที่ศาลอุทธรณ์ชี้ว่าไม่มีเหตุใดให้ลดโทษ ปรากฏว่าศาลอุทธรณ์กลับคำตัดสิน​ในวันที่1 กรกฎาคม พ.ศ. 2565 จากจำคุกตลอดชีวิต เป็นโทษประหารชีวิตพลตำรวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์และนายณรงค์ศักดิ์ ป้อมจันทร์ เมื่อลงโทษประหารชีวิตบรรยินและณรงค์ศักดิ์ และไม่อาจนำโทษกระทงอื่นมารวมหรือนับต่อจากโทษคดีอื่นหรือเพิ่มโทษได้อีกทั้งนี้บรรยินและณรงค์ศักดิ์ ไม่ปรับบทตามประมวลกฎหมายอาญามาตรา 91 (3) นอกจากที่แก้ให้เป็นไปตามคำพิพากษาของศาลชั้นต้น[25][26] วันที่ 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2567 ศาลฎีกาได้มีคำพิพากษาจำคุกตลอดชีวิตชาติชาย, ประชาวิทย์, ณรงค์ศักดิ์และ ธงชัย และจำคุกมานัส 33 ปี 4 เดือน ส่วน ส่วนบรรยิน ถูกตัดสินประหารชีวิตเนื่องจากบรรยินให้การรับข้อเท็จจริง หลังจากชาติชาย, ประชาวิทย์ และณรงค์ศักดิ์ให้การรับสารภาพในชั้นจับกุมและชั้นสอบสวน จึงไม่ถือว่าเป็นการให้ความรู้แก่ศาลอันเป็นประโยชน์แก่การพิจารณา[27][28]

การวางแผนเเหกคุก ​

[แก้]

ในวันที่ 15 ธันวาคม พ.ศ. 2563 ศาลอาญาคดีทุจริตและประพฤติมิชอบกลางได้ตัดสินว่าบรรยินได้วางแผนแหกคุกจริง จึงตัดสินให้จำคุก 3 ปี และปรับ 50,000 บาท [29][30]

คดีฆาตกรรมชูวงษ์ แซ่ตั๊ง ​

[แก้]

เมื่อวันที่ 20 มกราคม พ.ศ. 2564 ศาลอาญาพระโขนงได้อ่านคำพิพากษา คดีหมายเลขดำ 4915/2559 ที่นางศิริรัตน์ แซ่ตั๊ง ภรรยาของนายชูวงษ์ แซ่ตั๊งหรือเสี่ยจืดซึ่งเป็นนักธุรกิจรับเหมาก่อสร้างระดับประเทศกับพวกและพนักงานอัยการร่วมกันเป็นโจทก์ยื่นฟ้องพลตำรวจโทบรรยิน ตั้งภากรณ์ในความผิดฐานร่วมกันฆ่าผู้อื่นโดยไตร่ตรองไว้ก่อน,ร่วมกันฆ่าผู้อื่นเพื่อจะเอาหรือเอาไว้ซึ่งประโยชน์อันเกิดแต่การที่ตนได้กระทำความผิดอื่น เพื่อปกปิดความผิดอื่นของตน หรือเพื่อหลีกเลี่ยงให้พ้นอาญาในความผิดอื่นที่ตนได้กระทำไว้ ศาลขึ้นนั่งบัลลังก์ใช้เวลาอ่านคำพิพากษานานประมาณ 2 ชั่วโมงครึ่ง บรรยายพฤติการณ์ ข้อเท็จจริงและพยานหลักฐานโดยละเอียดเกี่ยวกับพยานหลักฐานโจทก์ที่มีทั้งกล้องวงจรปิด พยานผู้เชี่ยวชาญทางวิทยาศาสตร์และพยานแวดล้อมที่พิสูจน์ได้ว่าการกระทำของบรรยินมีพิรุธ นายชูวงษ์ไม่ได้เสียชีวิตจากอุบัติเหตุ แต่ถูกบรรยินร่วมกับผู้อื่นฆ่าตายและจำเลยไม่มีความสำนึกจึงไม่มีเหตุปรานี ศาลพิพากษาว่าบรรยินและกระทำความผิดตามฟ้องตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 289จึงตัดสินให้ประหารชีวิต[31][32]ต่อมาจำเลยได้ยื่นอุทธรณ์โดยศาลอุทธรณ์ตรวจสำนวนประชุมปรึกษาหารือแล้วเห็นว่าจำเลยกระทำผิดตามฟ้องจริงที่ยื่นอุทธรณ์มาฟังไม่ขึ้น ที่ศาลชั้นต้นพิพากษามานั้นศาลอุทธรณ์เห็นพ้องด้วยจึงพิพากษายืนประหารชีวิตในวันที่25 สิงหาคม พ.ศ. 2565[33] วันที่ 27 มิถุนายน พ.ศ. 2567 เวลา 10.00 น. ศาลอาญาพระโขนงอ่านคำพิพากษาผ่านระบบวิดีโอคอนเฟอเรนซ์ไปยังเรือนจำกลางบางขวาง โดยมีคำพิพากษาประหารชีวิต ระหว่างฟังคำพิพากษาเป็นระยะเวลา 2 ชั่วโมง บรรยินไม่ได้สะทกสะท้านต่อคำตัดสิน เขาหัวเราะอยู่บ้าง และอมยิ้มตลอดการฟังคำพิพากษา[34]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. "พระบรมราชโองการ ประกาศแต่งตั้งรัฐมนตรี (รัฐบาลนายสมชาย วงศ์สวัสดิ์)" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2011-10-12. สืบค้นเมื่อ 2010-07-05.
  2. "เปิดชื่อ 109 กก.บริหาร "พปช.-ชาติไทย-มัชฌิมาฯ" ถูกยุบ-เพิกถอนสิทธิเลือกตั้ง 5 ปี". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-08-18. สืบค้นเมื่อ 2011-06-10.
  3. อากาศเป็นใจม็อบเสื้อแดงแน่นผ่านฟ้า
  4. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคเพื่อไทย)
  5. เปิด 97 บัญชีรายชื่อเพื่อไทย 'บรรยิน'ลุ้นได้เป็นส.ส.
  6. แกะรอยคดีหุ้นมรณะ ฆาตกรรมอำพรางเสี่ยชูวงษ์
  7. รวบ “บรรยิน” ฆ่า “เสี่ยชูวงษ์” ขณะกบดานเขาใหญ่พร้อมโบรกเกอร์สาว ตร.มั่นใจหลักฐานวิดีโอคลิปเอาผิดได้[ลิงก์เสีย]
  8. รื้อคดี"เมียบรรยิน"รถคว่ำดับ เชื่อใครทำก็ต้องรับโทษ!
  9. สรุปพิพากษาประหารบรรยิน จากรัฐมนตรีสู่คดีฆ่าคน
  10. เปิดประวัติ “บรรยิน” คนใกล้ชิดรอบตัวล้วนตายปริศนา
  11. 'บรรยิน'ปัดเอี่ยว ยิงนายกอบจ. ปูดคนตายโจทก์อื้อ
  12. ผงะ!ประวัติ “บรรยิน”อดีตรมช. พัวพันคดี "เสี่ยแซ่ตั้ง"ตายปริศนา เคยถูกจับตาคดีฆ่าโหดนายกฯนครสวรรค์
  13. ปปง.ประกาศยึดทรัพย์ 'บรรยิน' กับพวก 2 รายการ
  14. ชัด! แก๊งโหด เผานั่งยางพี่ชายผู้พิพากษา คุม 3 คนทำแผน "จุดอุ้ม"
  15. เจอแล้ว จุดเผานั่งยาง พบซากกระดูก-แหวน รวบเพิ่มอีก 3 แก๊ง "บรรยิน"
  16. หลักฐานเศษกระดูกมัด "บรรยิน" ฆ่าเผานั่งยาง
  17. ประดาน้ำนครสวรรค์ เจอมือถือพี่ชายผู้พิพากษา ที่แก๊งอุ้มโยนทิ้งน้ำแล้ว
  18. สรุปพิพากษาประหารบรรยิน จากรัฐมนตรีสู่คดีฆ่าคน
  19. matichon (2020-02-23). "เผยนาที! พี่ชายผู้พิพากษา สิ้นใจถูกต่อยท้อง เสียชีวิตบนรถกลางทาง ก่อนนำร่างไปเผาอำพราง". มติชนออนไลน์.
  20. เปิดแผนแหกคุก “บรรยิน” ระเบิดเรือนจำ-ฮ.บินพาหนี
  21. ระเบิดเรือนจำ เรียก ฮ.มารับ “บรรยิน” วางแผนแหกคุก สั่งสมุนอุ้มเมียผบ.
  22. คุกอีก 3 ปี บรรยิน สั่งคนช่วยพาแหกคุกหนี-จับเมีย ผบ.เรือนจำต่อรอง แต่แผนล่ม
  23. บรรยิน" เครียดฆ่าตัวในเรือนจำปมแผนแตกแหกคุก
  24. ประหารชีวิต 'บรรยิน' กับพวก อุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา
  25. สรุปพิพากษาประหารบรรยิน จากรัฐมนตรีสู่คดีฆ่าคน
  26. ศาลอุทธรณ์พิพากษาแก้ยกฟ้องบางมาตรา บรรยิน กับพวก อุ้มฆ่าพี่ชายผู้พิพากษา
  27. ฎีกาประหาร “บรรยิน” คดี 2 ฆ่าพี่ผู้พิพากษา
  28. ศาลฎีกา พิพากษายืน ประหารชีวิต บรรยิน คดีอุ้มฆ่าเผา พี่ชายผู้พิพากษา
  29. จำคุก"บรรยิน ตั้งภากรณ์" เพิ่มอีก 3 ปี สั่งคนช่วยพาแหกคุกหนี
  30. คุกเพิ่มอีก 3 ปี บรรยิน ตั้งภากรณ์ อดีตรมช.พาณิชย์ คดีสั่งคนช่วยพาแหกคุก
  31. "ศาลตัดสินประหารชีวิต "บรรยิน ตั้งภากรณ์" คดีฆ่า "เสี่ยจืด-ชูวงษ์"". www.thairath.co.th. 2021-01-20.
  32. ประหาร “บรรยิน” จัดฉากคดี “เสี่ยชูวงษ์” ชนวนฮุบหุ้น 263 ล้าน
  33. ศาลอุทธรณ์ยืนโทษประหาร! "บรรยิน ตั้งภากรณ์” คดีฆาตกรรมอำพรางเสี่ยชูวงษ์
  34. ฎีกาตัดสินประหาร “บรรยิน” ฆ่า “เสี่ยชูวงษ์” เจ้าตัวไม่สลด
  35. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๙, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑
  36. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๒๑ ตอนที่ ๒๓ ข หน้า ๓๗, ๒๖ พฤศจิกายน ๒๕๔๗