สหัส บัณฑิตกุล

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สหัส บัณฑิตกุล
รองนายกรัฐมนตรี
ดำรงตำแหน่ง
6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2551 – 16 กันยายน พ.ศ. 2551
นายกรัฐมนตรีนายสมัคร สุนทรเวช
ก่อนหน้าหม่อมราชวงศ์ปรีดิยาธร เทวกุล
โฆสิต ปั้นเปี่ยมรัษฎ์
ไพบูลย์ วัฒนศิริธรรม
สนธิ บุญยรัตกลิน
ถัดไปชวลิต ยงใจยุทธ
สมพงษ์ อมรวิวัฒน์
ชวรัตน์ ชาญวีรกูล
สนั่น ขจรประศาสน์
โอฬาร ไชยประวัติ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด10 สิงหาคม พ.ศ. 2493 (73 ปี)
กรุงเทพ ประเทศไทย
ศาสนาพุทธ

สหัส บัณฑิตกุล อดีตรองนายกรัฐมนตรี ในรัฐบาลของนายสมัคร สุนทรเวช อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร[1] และอดีตรองผู้ว่าการการรถไฟแห่งประเทศไทย

ประวัติ[แก้]

สหัส บัณฑิตกุล หรือ ดร.สหัส บัณฑิตกุล เกิดเมื่อวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2493 ที่กรุงเทพมหานคร จบการศึกษามัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนอำนวยศิลป์ พระนคร สำเร็จการศึกษาปริญญาตรี และปริญญาโท วิศวกรรมเครื่องกล จากจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย (ปริญญาตรีรุ่นเดียวกับนายธีรพล นพรัมภา) ระดับปริญญาโท ใบที่สอง สาขาบริหารธุรกิจ จากมหาวิทยาลัยลีดส์ ประเทศอังกฤษ และระดับปริญญาเอก ด้านวิศวกรรมศาสตร์ จากมหาวิทยาลัยมิชิแกน ประเทศสหรัฐอเมริกา นอกจากนี้ยังเข้ารับการศึกษาประกาศนียบัตรชั้นสูง จากสถาบันพระปกเกล้า และหลักสูตรของวิทยาลัยป้องกันราชอาณาจักร (วปอ.)

การทำงาน[แก้]

ดร.สหัส บัณฑิตกุล เริ่มรับราชการเป็นอาจารย์ประจำ คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ในปี พ.ศ. 2514- พ.ศ. 2516 แล้วจึงย้ายมาทำงานเป็นวิศวกร สังกัดการรถไฟแห่งประเทศไทย ในปี พ.ศ. 2521 จนกระทั่งปี พ.ศ. 2532 ได้กลับมาเป็นอาจารย์ประจำ สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์ แล้วลาออกไปทำงานในบริษัทเอกชนระหว่างปี พ.ศ. 2534- พ.ศ. 2542

หลังจากที่นายสมัคร สุนทรเวช ได้รับเลือกตั้งเป็นผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ทำให้มีชื่อของนายสหัส บัณฑิตกุล เข้ามาเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธา[2] ต่อมาในการจัดตั้งรัฐบาลของพรรคพลังประชาชน โดยมีนายสมัคร สุนทรเวช เป็นนายกรัฐมนตรี ทำให้นายสหัส บัณฑิตกุล ได้รับตำแหน่ง รองนายกรัฐมนตรี ในฐานะคนสนิทของนายสมัคร สุนทรเวช และเป็นญาติห่างๆ กับคุณหญิงสุรัตน์ สุนทรเวช[3] ซึ่งนายสหัส บัณฑิตกุล ได้ลาออกจากตำแหน่งในเวลาต่อมา[4]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ประวัตินายสหัส บัณฑิตกุล
  2. นายสหัส บัณฑิตกุล เข้ามาเป็นรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร ฝ่ายโยธา[ลิงก์เสีย]
  3. "เปิดปูมรมต."สมัคร 1" ด้านสังคม-การเมือง". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2011-11-19. สืบค้นเมื่อ 2010-08-01.
  4. สหัส โบกมือลาทิ้งเก้าอี้รองนายกฯ
  5. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย เก็บถาวร 2009-01-17 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๕ ตอนที่ ๑๗ ข หน้า ๙, ๑๘ ธันวาคม ๒๕๕๑
  6. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๑๗ ตอนที่ ๒๕ ข หน้า ๕, ๑ ธันวาคม ๒๕๔๓