ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Rameshe999 (คุย | ส่วนร่วม)
→‎อ้างอิง: ไม่มีชัชชาติเลยลบออก
ป้ายระบุ: ถูกย้อนกลับแล้ว แก้ไขจากอุปกรณ์เคลื่อนที่ แก้ไขจากเว็บสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่
บรรทัด 32: บรรทัด 32:
== ประวัติ ==
== ประวัติ ==


ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นบุตรของพลตำรวจเอกเสน่ห์ สิทธิพันธุ์ อดีตผู้บัญชาการตำรวจนครบาล กับจิตต์จรุง สิทธิพันธุ์ (สกุลเดิม: กุลละวณิชย์)<ref name="nacc">[http://www.nacc.go.th/download_acc/asset_report/s_201203150833330.pdf บัญชีแสดงรายการทรัพย์สินและหนี้สินของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์]</ref> มีพี่น้องร่วมบิดา-มารดา สองคนคือ

# ดร.ปรีชญา สิทธิพันธุ์ - อาจารย์ประจำภาควิชาสถาปัตยกรรม [[คณะสถาปัตยกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]]
# รศ. นายแพทย์ ฉันชาย สิทธิพันธุ์ - กรรมการแพทยสภาวาระ พ.ศ. 2562-2564 รองคณบดีฝ่ายวางแผนและพัฒนา [[คณะแพทยศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]] (ทัวร์-พี่ฝาแฝด)
ชัชชาติสำเร็จการศึกษาระดับมัธยมศึกษา จาก[[โรงเรียนสาธิตจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]] และ[[โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา]]<ref>[http://www.matichon.co.th/news_detail.php?newsid=1348376904 จากนักวิชาการสู่รัฐมนตรี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน]</ref> สำเร็จปริญญา[[คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย|วิศวกรรมศาสตรบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโยธา]] (เกียรตินิยมอันดับ 1) จาก[[จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย]] วิศวกรรมศาสตรมหาบัณฑิต สาขาวิศวกรรมโครงสร้าง จาก[[สถาบันเทคโนโลยีแมสซาชูเซตส์]] และวิศวกรรมศาสตรดุษฎีบัณฑิต จาก[[มหาวิทยาลัยอิลลินอยส์ เออร์แบนา-แชมเปญจน์]] สหรัฐอเมริกา ด้วยทุน[[มูลนิธิอานันทมหิดล]] ประจำปี พ.ศ. 2530<ref>[http://anandamahidolfoundation.com/?q=recipient&grp=3 รายนามผู้ได้รับพระราชทานทุนอานันทมหิดล]</ref>

ชัชชาติสมรสกับปิยดา อัศวฤทธิภูมิ พนักงาน[[การบินไทย]] มีบุตรชายหนึ่งคน<ref name="nacc"/>


== ประวัติการศึกษาและการอบรม ==
== ประวัติการศึกษาและการอบรม ==

รุ่นแก้ไขเมื่อ 10:42, 18 กันยายน 2563

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
27 ตุลาคม พ.ศ. 2555 – 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ก่อนหน้าจารุพงศ์ เรืองสุวรรณ
ถัดไปพลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง
รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม
ดำรงตำแหน่ง
18 มกราคม พ.ศ. 2555 – 27 ตุลาคม พ.ศ. 2555
นายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 พฤษภาคม พ.ศ. 2509 (57 ปี)
ศาสนาพุทธ
พรรคการเมืองพรรคเพื่อไทย (?-2562)
คู่สมรสปิยดา สิทธิพันธุ์
ลายมือชื่อไฟล์:ลายเซ็นชัชชาติ สิทธิพันธ์.png

รองศาสตราจารย์ ดร.ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ (ชื่อเล่น: ทริป) เป็นอดีตแกนนำพรรคเพื่อไทย อดีตรัฐมนตรีกระทรวงคมนาคมในรัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตผู้ช่วยอธิการบดีจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย และอาจารย์ประจำภาควิชาวิศวกรรมโยธา คณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เขามีสมญาที่ประชาชนตั้งให้ว่า บุรุษที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี[1] รวมถึงเป็นคนที่สนิทสนมกับคุณหญิงสุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ประธานยุทธศาสตร์การเลือกตั้งของพรรคเดียวกันที่เขาสังกัดอีกด้วย

ประวัติ

ชัชชาติ สิทธิพันธุ์

ประวัติการศึกษาและการอบรม

ประวัติการอบรมหลักสูตรกรรมการ

  • หลักสูตร Risk Management Program for Corporate Leaders
  • หลักสูตร Directors Certification Program (DCP)
  • หลักสูตร Finance for Non-Finance Directors (FND)

ประวัติการอบรมอื่นๆ

  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูงด้านการบริหารงานพัฒนาเมือง (มหานคร รุ่นที่ 4) วิทยาลัยพัฒนามหานคร มหาวิทยาลัยนวมินทราธิราช
  • หลักสูตรผู้บริหารระดับสูง สถาบันวิทยาการตลาดทุน (วตท. รุ่นที่ 22) [2]

การทำงาน

ชัชชาติเคยทำงานเป็นวิศวกรโครงสร้างในบริษัทเอกชน ต่อมาในปี พ.ศ. 2538 ได้เข้ารับราชการเป็นอาจารย์ประจำคณะวิศวกรรมศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ได้รับแต่งตั้งตำแหน่งทางวิชาการเป็นรองศาสตราจารย์ และได้รับแต่งตั้งเป็นผู้ช่วยอธิการบดี ฝ่ายจัดการทรัพย์สิน ตั้งแต่ปี พ.ศ. 2548 - พ.ศ. 2555 นอกจากนั้นยังเคยดำรงตำแหน่งกรรมการในรัฐวิสาหกิจหลายแห่ง อาทิ บริษัทขนส่ง จำกัด การรถไฟฟ้าขนส่งมวลชนแห่งประเทศไทย และบริษัทวิทยุการบินแห่งประเทศไทย จำกัด[3]และในปี พ.ศ. 2551 - เดือน มกราคม พ.ศ. 2555 เป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ และกรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์[4]

ชัชชาติในฐานะนักวิชาการ ได้มีโอกาสเข้ามาช่วยงานและให้คำปรึกษาแก่กระทรวงคมนาคมในสมัยรัฐบาลทักษิณ 2 และรัฐบาลสมัคร โดยที่ไม่ได้มีตำแหน่งใดๆ จนกระทั่ง พ.ศ. 2555 เขาได้รับการทาบทามทางโทรศัพท์[5] จากนายกรัฐมนตรียิ่งลักษณ์ ชินวัตร ให้เป็นรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคม แม้ทางมารดาจะไม่เห็นด้วย[5] แต่เขาก็ตกลงเข้ารับตำแหน่งรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงคมนาคมในเดือนมกราคม พ.ศ. 2555[6] จากการที่เขาเข้ามารับงานทางการเมืองเป็นครั้งแรก ทำให้ในช่วงแรกในตำแหน่งรัฐมนตรี เขากลายเป็นรัฐมนตรีที่ประชาชนไม่รู้จักมากที่สุด[7] และจากการปรับคณะรัฐมนตรีครั้งต่อมา เขาก็ได้รับแต่งตั้งขึ้นเป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม ในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2555[8]

ชัชชาติในฐานะรัฐมนตรีคมนาคมถือเป็นบุคคลระดับหัวกะทิของรัฐบาลในด้านการวางยุทธศาสตร์ของประเทศ[ต้องการอ้างอิง] เขาได้รับการกล่าวถึงในฐานะรัฐมนตรี "ดูโอเศรษฐกิจ" ของรัฐบาลคู่กับกิตติรัตน์ ณ ระนอง รองนายกรัฐมนตรีด้านเศรษฐกิจ[ต้องการอ้างอิง] และ "ดูโอระบบราง" คู่กับประภัสร์ จงสงวน ผู้ว่าการรถไฟฯ[ต้องการอ้างอิง] ที่นโยบายของ ชัชชาติให้ความสำคัญกับการขนส่งระบบรางเป็นพิเศษ ผลงานในช่วงที่เขาเป็นรัฐมนตรี อาทิ การแก้แบบสถานีกลางบางซื่อให้รองรับรถไฟความเร็วสูง[9], การแก้แบบสายสีแดงเข้มจาก 3 ทางเป็น 4 ทาง[9], การจัดซื้อจัดขบวนรถด่วนพิเศษ CNR จำนวน 8 ขบวน, การเปลี่ยนรางรถไฟในภาคเหนือตอนบนทั้งหมด[10], ให้ข้าราชการระดับ 9 ขึ้นไปนั่งรถเมล์มาทำงานแล้วรายงานปัญหา[11]

วันที่ 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557 ชัชชาติเป็นหนึ่งในตัวแทนฝ่ายรัฐบาลที่เข้าร่วมประชุมกับบรรดาแกนนำและตัวแทนฝ่ายต่าง ๆ เพื่อหาทางออกประเทศ ที่จัดขึ้นโดยกองอำนวยการรักษาความสงบเรียบร้อย (กอ.รส.) หลังรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 ในเดือนสิงหาคม ถึง ธันวาคม พ.ศ. 2557 เขาเป็นกรรมการอิสระ กรรมการตรวจสอบ กรรมการสรรหาและพิจารณาค่าตอบแทน และประธานคณะกรรมการบริหารความเสี่ยง บมจ. แลนด์ แอนด์ เฮ้าส์ ในปี 2558 - 2561 กรรมการ บมจ. โฮม โปรดักส์ เซ็นเตอร์[12] และวันที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2560 รัฐบาลทหารได้ตั้งเขาเป็นกรรมการจัดทำยุทธศาสตร์ชาติด้านการสร้างความสามารถในการแข่งขัน[13] ชัชชาติชี้แจงว่าไม่ทราบเรื่องมาก่อน และยื่นใบลาออกจากตำแหน่งกรรมการในวันที่ 2 ตุลาคม พ.ศ. 2560

ความนิยม

ดร. ชัชชาติ มีภาพลักษณ์เป็นรัฐมนตรีติดดิน อาทิ ซ้อนจักรยานยนต์รับจ้าง[14] โหนรถเมล์[15] นั่งรถสองแถว โดยสารรถไฟ ออกตรวจตราราชการในพื้นที่ต่าง ๆ[16][17] รวมถึงการลงพื้นที่เพื่อตรวจปัญหาด้วยตนเอง[18][19] หลายครั้งที่เขาไปตรวจงานตามองค์กรของรัฐโดยที่ไม่ได้แจ้งให้ทราบล่วงหน้า[20]

สำหรับในโลกออนไลน์ ความนิยมได้เริ่มขึ้นมาจากรูปภาพหนึ่งที่ ดร. ชัชชาติ เข้าไปทำบุญใส่บาตรภายในวัดแห่งหนึ่งที่จังหวัดสุรินทร์ โดยมีลักษณะสวมเสื้อแขนกุด หิ้วถุงอาหาร และเดินด้วยเท้าเปล่า หลังจากภาพนี้ เผยแพร่ทางอินเทอร์เน็ต มีผู้คนตัดต่อภาพล้อเลียน รวมถึงเลียนแบบท่าทางในรูปดังกล่าวเป็นจำนวนมาก และได้รับการกล่าวขนานนามว่าเป็น"รัฐมนตรีที่แข็งแกร่งที่สุดในปฐพี" จนกระทั่งมีแอปพลิเคชันในโทรศัพท์เคลื่อนที่สำหรับ ดร. ชัชชาติ โดยเฉพาะ[21]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์

ลำดับสาแหรก

อ้างอิง

  1. กรองกระแส / ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ บทบาท สุดารัตน์ เกยุราพันธุ์ ทัพหลวง เพื่อไทย มติชน. 5 มกราคม 2562
  2. คณะกรรมการบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
  3. ประวัติกรรมการ
  4. คณะกรรมการบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
  5. 5.0 5.1 จากนักวิชาการสู่รัฐมนตรี "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ขอพิสูจน์ตัวเองด้วยผลงาน. มติชน. 23 กันยายน 2555
  6. พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี (รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 2)
  7. เปิดชื่อ 10 อันดับรัฐมนตรีที่ปชช.พอใจและ 10 อันดับรมต. โลกลืม
  8. พระบรมราชโองการ ประกาศให้รัฐมนตรีพ้นจากความเป็นรัฐมนตรีและแต่งตั้งรัฐมนตรี (รัฐบาลนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร 3)
  9. 9.0 9.1 ปรับแบบสถานีกลางบางซื่อรับไฮสปีดงบก่อสร้างเพิ่มไม่ควรเกินหมื่นล. ผู้จัดการออนไลน์. 26 สิงหาคม 2556.
  10. "ชัชชาติ" ชี้แจงปิดซ่อมทางรถไฟสายเหนือ 16 ก.ย.นี้-ถกร่าง2ล้านล้านสัปดาห์หน้า ไทยพีบีเอส. 14 กันยายน 2556
  11. 'ชัชชาติ'สั่งข้าราชการซี9ขึ้นไปนั่งรถเมล์ กรุงเทพธุรกิจ. 25 มิถุนายน 2556
  12. คณะกรรมการบริษัท ควอลิตี้เฮ้าส์ จำกัด (มหาชน)
  13. http://www.ratchakitcha.soc.go.th/DATA/PDF/2560/E/242/26.PDF
  14. ชาวเน็ตแห่แชร์ ‘ชัชชาติ‘ นั่งวิน จยย.ไปทำงาน
  15. 'ชัชชาติ'นั่งรถเมล์ แจงปัญหาสารพัด
  16. "ชัชชาติ" เดินสายนั่งรถไฟชั้น 3 ตรวจงานสุรินทร์ [ลิงก์เสีย]
  17. "ชัชชาติ" นั่งรถไฟไปสุรินทร์พร้อมปรับปรุงรถเก่าคนไม่พอ [ลิงก์เสีย]
  18. ชัชชาติ ไปดูกับตา! ไม้กั้นทางรถไฟผีสิง เสียงดังข้ามคืน
  19. ชัชชาติขึ้นรถทัวร์ดูบินลาวตกที่ปักเซ
  20. "ชัชชาติ" เจอเองเต็ม ๆ นั่งรถเมล์ หวิดขึ้นเครื่องบินไม่ทัน [ลิงก์เสีย]
  21. “ชัชชาติ” Go Viral!! เมื่อรัฐมนตรีกลายเป็น “เน็ตไอดอล"
  22. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี 2556, เลม 130 ตอนที่ 30 ข, 6 ธันวาคม 2556.
  23. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี 2555, เล่ม 129 ตอน 35 ข, 3 ธันวาคม 2555.
ก่อนหน้า ชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ถัดไป
จารุพงศ์ เรืองสุวรรณ ไฟล์:ตรากระทรวงคมนาคม.png
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม (ครม. 60)
(29 ตุลาคม พ.ศ. 2555 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2557)
พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง