รายชื่อธงชาติในทวีปเอเชีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ธงในทวีปเอเชีย

นี่คือรายชื่อธงชาติประเทศและดินแดนของทวีปเอเชีย

นานาชาติ[แก้]

องค์กร ธง คำอธิบาย
สันนิบาตอาหรับ
สมาคมประชาชาติแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
เครือรัฐเอกราช
องค์การระหว่างประเทศของกลุ่มประเทศที่ใช้ภาษาฝรั่งเศส
องค์กรความร่วมมืออิสลาม
องค์การกลุ่มประเทศผู้ส่งน้ำมันออก
คณะมนตรีความร่วมมือรัฐอ่าวอาหรับ

องค์กรกีฬา[แก้]

องค์กร ธง คำอธิบาย
ซีเกมส์ ธงของสมาพันธ์กีฬาแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้
อาเซียนพาราเกมส์ ไฟล์:ธงสัญลักษณ์อาเซียนพาราเกมส์.png ธงของสมาพันธ์กีฬาคนพิการแห่งเอเชียตะวันออกเฉียงใต้

เอเชียเหนือ/ยุโรป[แก้]

เอเชียเหนือ[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
อับคาเซีย
อาร์มีเนีย
อาเซอร์ไบจาน
จอร์เจีย
นากอร์โน-คาราบัค
รัสเซีย
ธงสามสีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบ่งเป็นแถบสีขาว-น้ำเงิน-แดง ตามแนวนอน แต่ละแถบความกว้างเท่ากัน

เอเชียกลาง[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
คาซัคสถาน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีฟ้า กลางธงมีรูปนกอินทรีบิน หันหน้าไปทางด้านคันธง ภายใต้ดวงอาทิตย์สีทองมีรัศมี 32 แฉก ที่ด้านคันธงนั้นมีลวดลายอย่างลายหน้ากระดานตามแบบวัฒนธรรมคาซัคสถาน
เติร์กเมนิสถาน
ธงพื้นสีเขียว ที่ใกล้ด้านคันธงนั้นคั่นด้วยแถบสีแดงตามแนวตั้ง ภายในมีลวดลายพรมอย่างที่เรียกว่า กุล (Gul) วางเรียงกันจากบนลงล่าง รวม 5 ลาย เบื้องล่างล้อมด้วยช่อใบมะกอกไขว้ ถัดออกไปจากแถบสีแดงทางด้านปลายธงตอนบนนั้น มีรูปจันทร์เสี้ยวข้างขึ้นและดาวห้าแฉก 5 ดวง รูปเหล่านี้เป็นสีขาว
อุซเบกิสถาน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในแบ่งเป็น 3 แถบใหญ่ตามแนวนอน ความกว้างเท่ากัน แถบบนสุดสีฟ้าหม่น แถบกลางสีขาว แถบล่างสีเขียว ริมแถบสีขาวนั้นขนาบด้วยแถบสีแดงขนาดเล็ก ที่มุมธงด้านคันธงมีรูปจันทร์เสี้ยวและดาวห้าแฉก 12 ดวงสีขาว
คีร์กีซสถาน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีแดง กลางธงที่รูปดวงอาทิตย์มีรัศมี 40 แฉกสีเหลือง
ทาจิกิสถาน
ธงสามสีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นธงแบ่งเป็นแถบสีแดง-ขาว-เขียว ตามแนวนอน มีอัตราส่วนความกว้างต่อแถบเป็น 1:2:1 กลางแถบสีขาวนั้น มีรูปมงกุฎสีทองล้อมด้วยดาวห้าแฉก 7 ดวง

เอเชียตะวันออก[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
จีน
ธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน พื้นสีแดง ที่มุมธงบนด้านต้นธงมีรูปดาวสีเหลือง 5 ดวง ลักษณะเป็นรูปดาวดวงใหญ่ 1 ดวง ล้อมรอบด้วยดาวดวงเล็กอีก 4 ดวง
ญี่ปุ่น
ธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีขาว กึ่งกลางธงเป็นรูปวงกลมสีแดง หมายถึง พระอาทิตย์
ไต้หวัน
ธงพื้นสีแดง ที่มุมธงบนด้านคันธงมีรูปดวงอาทิตย์เปล่งรัศมี 12 แฉกในสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน
เกาหลีเหนือ
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นนอกสีน้ำเงิน พื้นในเป็นแถบสีแดงมีขอบสีขาว ในพื้นสีแดงนั้นมีดาวแดงบนวงกลมพื้นขาว
เกาหลีใต้
ธงพื้นสีขาว กลางธงมีรูปวงกลม "แทกึก" สีแดง-น้ำเงิน ล้อมข้างด้วยขีดสามเส้นรูปต่างๆ ตามคัมภีร์อี้จิงของจีน 4 รูปตามแต่ละมุมของธง
มองโกเลีย
เป็นธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 1 ส่วน ยาว 2 ส่วน ภายในแบ่งริ้วธงขนาดเท่ากันเป็น 3 ริ้วตามแนวตั้ง พื้นนอกสีแดง ตรงกลางธงเป็นสีน้ำเงิน ที่ด้านคันธงนั้นมีเครื่องหมายซอยอนโบ (Soyonbo) สีเหลือง
ฮ่องกง
(เขตบริหารพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีน)

ธงรูปดอกชงโคห้ากลีบสีขาวบนพื้นสีแดง ภายในใจกลางของแต่ละกลีบนั้นมีรูปดาวแดงกลีบละ 1 ดวง
มาเก๊า
(เขตบริหารพิเศษของสาธารณรัฐประชาชนจีน)

ธงพื้นสีเขียว กลางมีรูปดอกบัวสีขาวลอยอยู่เหนือรูปสะพานผู้ว่าการโนเบรอ เดอ คาร์วาลโฮ (Ponte Governador Nobre de Carvalho) และผืนน้ำ รูปเหล่านี้เป็นสีขาว เหนือรูปดอกบัวนั้นมีรูปแถวโค้งของดาวสีทอง 5 ดาว เป็นรูปดาวใหญ่อยู่ตรงกลาง 1 ดวงและดาวเล็กถัดจากดาวใหญ่ข้างละ 2 ดวง

เอเชียตะวันออกเฉียงใต้[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
อินโดนีเซีย
ธงสองแถบแบ่งครึ่งตามแนวนอน ครึ่งบนสีแดง ครึ่งล่างสีขาว
พม่า
ธงสามสีรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในแบ่งตามแนวนอน ความกว้างเท่ากัน พื้นสีเหลือง สีเขียว และสีแดง เรียงตามลำดับจากบนลงล่าง กลางธงมีรูปดาวห้าแฉกสีขาวขนาดใหญ่
ไทย
ธงสามสีห้าแถบ พื้นแดง-ขาว-น้ำเงิน-ขาว-แดง แถบกลางกว้างเป็น 2 เท่าของแถบสีแดงและขาว
เวียดนาม
ธงพื้นหลังสีแดง มีดาว 5 แฉกตรงกลาง
มาเลเซีย
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นริ้วแดงสลับขาวรวม 14 ริ้ว ที่มุมบนด้านคันธงมีดาว 14 แฉกและจันทร์เสี้ยวสีเหลือง ในพื้นสี่เหลี่ยมสีน้ำเงิน
ฟิลิปปินส์
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าแบ่งตามยาว ครึ่งบนสีน้ำเงิน ครึ่งล่างสีแดง ที่ด้านคันธงเป็นรูปสามเหลี่ยมสีขาว ภายในมีรูปดวงอาทิตย์มีรัศมี 8 แฉก ล้อมด้วยดาวห้าแฉกสีทอง 3 ดวง
ลาว
ธงสามแถบ สีแดง-น้ำเงิน-แดง แถบกลางกว้างเป็น 2 เท่าของแถบบนและแถบล่าง ภายในมีวงกลมสีขาว
กัมพูชา
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ผืนธงแบ่งตามแนวยาวเป็น 3 ริ้ว โดยริ้วกลางนั้นเป็นพื้นสีแดง กว้าง 2 ส่วน มีรูปปราสาทนครวัดสามยอดสีขาวอยู่ตรงกลาง ริ้วที่อยู่ด้านนอกทั้งสองด้านนั้นกว้างริ้วละ 1 ส่วน พื้นสีน้ำเงิน
ติมอร์-เลสเต
ธงพื้นสีแดง มีสามเหลี่ยม สีเหลือง และ ดำ และมีดาว 5 แฉกสีขาวดวงเล็ก
บรูไน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเหลือง มีแถบคาดสีขาวและสีดำ พาดตามแนวทแยงมุมจากบนซ้ายไปล่างขวา กลางธงมีภาพตราแผ่นดินของบรูไน
สิงคโปร์
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ประกอบด้วยแถบสองสีแบ่งครึ่งกลางธง แถบสีแดงอยู่ด้านบน แถบสีขาวอยู่ด้านล่าง ที่มุมธงบนด้านคันธงมีรูปพระจันทร์เสี้ยว ถัดจากรูปดังกล่าวมีรูปดาวห้าแฉก 5 ดวง เรียงเป็นรูปห้าเหลี่ยมด้านเท่า รูปเหล่านี้เป็นสีขาว
เกาะคริสต์มาส ออสเตรเลีย
หมู่เกาะโคโคส (คีลิง) ออสเตรเลีย

เอเชียใต้[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
อินเดีย
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน ภายในแบ่งเป็นแถบ 3 สี ตามแนวนอน ได้แก่ สีแสด สีขาว สีเขียว เรียงลำดับจากบนลงล่าง กลางแถบสีขาวมีรูปธรรมจักรของพระเจ้าอโศกมหาราชสีน้ำเงิน ภายในแบ่งกำเป็น 24 ซี่
ปากีสถาน
ธงรูปดาวและจันทร์เสี้ยวสีขาวบนพื้นสีเขียว ที่ด้านคันธงมีแถบสีขาว
บังกลาเทศ
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีเขียว มีวงกลมสีแดงค่อนไปทางซ้าย
เนปาล
ศรีลังกา
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ตอนต้นธงเป็นแถบแนวตั้งสีเขียวและสีแสด ตอนปลายเป็นรูปราชสีห์สีทองยืนถือดาบในกรอบสี่เหลี่ยมสีแดงเลือดหมู ที่มุมทั้งสี่ของสี่เหลี่ยมนั้นมีใบโพธิ์ รูปทั้งหมดนี้อยู่ในพื้นธงสีทอง
ภูฏาน
ธงแบ่งเป็นสองส่วนตามแนวทแยงมุม ครึ่งบนสีเหลือง ครึ่งล่างสีแสด กลางมีรูปมังกรสีขาว
มัลดีฟส์
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีเขียว ขอบสีแดง กลางธงมีรูปพระจันทร์เสี้ยวสีขาวปลายหันหลังให้ด้านเสาธง
อัฟกานิสถาน
ธงสามสีแบ่งตามแนวตั้ง พื้นสีดำ-แดง-เขียว กลางมีตราแผ่นดินสีขาว
บริติชอินเดียนโอเชียนเทร์ริทอรี สหราชอาณาจักร

เอเชียตะวันตกเฉียงใต้[แก้]

ชาติ ธง คำอธิบาย
ซาอุดีอาระเบีย
ธงพื้นสีเขียว มีจารึกชะฮาดะฮ์ และดาบสีขาวอยู่ข้างล่าง
อิหร่าน
ธงแถบตามแนวนอนสามสีความกว้างแต่ละแถบเท่ากัน ภายในแบ่งเป็นแถบสีเขียว สีขาว และสีแดง กลางธงมีรูปตราแผ่นดินสาธารณรัฐอิสลามอิหร่านที่ใช้อยู่ในปัจจุบัน ส่วนที่ถัดจากแถบสีขาวทั้งด้านบนและด้านล่างนั้น มีอักษรอาหรับเป็นข้อความ "อัลลอหฺ อัคบัร" เรียงซ้ำกันไปตามขอบแถบสีขาว รวม 22 ครั้ง
ตุรกี
ธงพื้นสีแดง มีรูปจันทร์เสี้ยวและดาวห้าแฉกสีขาว
เยเมน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน พื้นธงแบ่งเป็นริ้ว 3 สี ความกว้างเท่ากันตามแนวนอน ได้แก่ สีแดง สีขาว และสีดำ
อิรัก
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า พื้นสีแดง-ขาว-ดำ แบ่งตามแนวนอน มีความกว้างแต่ละแถบเท่ากัน กลางแถบสีขาวมีอักษรคูฟิก เขียนเป็นข้อความภาษาอาหรับ "อัลลอหฺ อัคบัร"
โอมาน
ธงสีเหลี่ยมผืนผ้าพื้นสีขาว-เขียว-แดง แบ่งเป็นแถบแนวนอนความกว้างเท่ากัน ที่ด้านคันธงมีแถบสีแดงในแนวตั้ง ภายในส่วนบนของแถบดังกล่าวนั้นมีตราแผ่นดินของโอมานสีขาว
ซีเรีย
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า แบ่งเป็นแถบแนวนอนความกว้างเท่ากัน สีแดง สีขาว สีดำ และสีเขียว เป็นสีของชาวอาหรับ สีแดง หมายถึง ดาบ สีขาว หมายถึง สันติภาพ สีดำ หมายถึง การสู้รบ สีเขียว หมายถึง แผ่นดิน ดาว 2 ดวง หมายถึง การก่อตั้งสหสาธารณรัฐอาหรับร่วมกันระหว่างซีเรียและอียิปต์ในปี ค.ศ. 1958
จอร์แดน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 1 ส่วน ยาว 2 ส่วน พื้นเป็นแถบสีดำ สีเขียว และสีขาว แบ่งตามแนวนอนของธง ความกว้างเท่ากันทุกแถบ ที่ด้านคันธงนั้นเป็นรูปสามเหลี่ยมหน้าจั่วสีแดง ภายในรูปนั้นมีดาวเจ็ดแฉกสีขาว 1 ดวง
อาเซอร์ไบจาน
ธงสามแถบแนวนอนพื้นสีฟ้า-แดง-เขียว กลางแถบสีแดงมีรูปจันเสี้ยวและดาวแปดแฉกสีขาว
สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ใช้สีพันธมิตรอาหรับสี่สี ได้แก่ สีแดง สีเขียว สีขาว และ สีดำ โดยจัดให้มีแถบแนวตั้งสีแดงที่ด้านติดคันธง
คูเวต
ธงรูปสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 1 ส่วน ยาว 2 ส่วน ภายในแบ่งเป็นแถบ 3 สีตามแนวนอน ได้แก่ สีเขียว สีขาว และสีแดง เรียงตามลำดับจากบนลงล่าง ที่ด้านคันธงนั้นเป็นรูปสี่เหลี่ยมคางหมู รูปดังกล่าวนี้เรียวไปทางด้านปลายธง
กาตาร์
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยเส้นฟันปลา 9 ซี่ ตามแนวตั้ง โดยทางด้านต้นธงเป็นพื้นสีขาว ส่วนทางด้านปลายธงเป็นสีเลือดหมู
เลบานอน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า กว้าง 2 ส่วน ยาว 3 ส่วน พื้นธงภายในแบ่งเป็น 3 ส่วนตามแนวนอน เป็นสีแดง-ขาว-แดง ตามลำดับ โดยแถบสีขาวมีความกว้างเป็นสองเท่าของแถบสีแดง (สัดส่วนริ้วธง 1:2:1) ที่กลางธงในแถบสีขาวมีรูปต้นซีดาร์สีเขียว
ไซปรัส
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้าพื้นหลังสีขาว เป็นแผนที่ของเกาะไซปรัสทั้งหมด รองรับด้วยช่อมะกอกสองช่อบนพื้นสี่เหลี่ยมผืนผ้าสีขาวอันเป็นสัญลักษณ์ของสันติภาพ
นอร์เทิร์นไซปรัส
บาห์เรน
ธงสี่เหลี่ยมผืนผ้า ภายในแบ่งออกเป็นสองส่วนด้วยเส้นฟันปลา 5 ซี่ ตามแนวตั้ง โดยทางด้านต้นธงเป็นพื้นสีขาว ส่วนทางด้านปลายธงเป็นสีแดง
ปาเลสไตน์
อิสราเอล
แอโครเทียรีและดิเคเลีย สหราชอาณาจักร