ข้ามไปเนื้อหา

จวนเต๊ก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
จวนเต๊ก (เฉฺวียน อี้)
全懌
ขุนพลสยบภาคตะวันออก
(平東將軍 ผิงตงเจียงจวิน)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 258 (258) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์โจมอ
ขุนพล (將軍 เจียงจวิน)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. 258 (258)
กษัตริย์ซุนเหลียง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตไม่ทราบ
บุพการี
ญาติ
  • เฉฺวียน ซฺวี่ (พี่ชายต่างมารดา)
  • เฉฺวียน จี้ (พี่ชายต่างมารดา)
  • เฉฺวียน อู๋ (น้องชาย)
อาชีพขุนพล
บรรดาศักดิ์หลินเซียงโหว (臨湘侯)

จวนเต๊ก หรือ จวนต๊ก (มีบทบาทในช่วงปี ค.ศ. 249-258) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เฉฺวียน อี้ (จีน: 全懌; พินอิน: Quán Yì) เป็นขุนพลของรัฐง่อก๊กในยุคสามก๊กของจีน ในช่วงระหว่างปี ค.ศ. 257-258 จวนเต๊กแปรพักตร์เข้าด้วยวุยก๊กที่เป็นรัฐอริของง่อก๊กและกลายเป็นขุนพลของวุยก๊ก

ประวัติ

[แก้]

จวนเต๊กเป็นชาวอำเภอเจียนต๋อง (錢唐縣 เฉียนถางเซี่ยน) เมืองง่อกุ๋น (吳郡 อู๋จฺวิ้น) ซึ่งปัจจุบันคือนครหางโจว มณฑลเจ้อเจียง[1] เป็นบุตรชายของจวนจ๋องขุนพลของรัฐง่อก๊กและกิมก๋งจู๋ (ซุน หลู่ปาน) พระธิดาของซุนกวนจักรพรรดิผู้ก่อตั้งรัฐง่อก๊ก[2][3]

ในปี ค.ศ. 249 จวนจ๋องเสียชีวิต จวนเต๊กได้สืบทอดบรรดาศักดิ์โหวแห่งเจียนต๋อง (錢塘侯 เฉียนถางโหว) ต่อจากบิดา[4]

กบฏจูกัดเอี๋ยน

[แก้]

ในปี ค.ศ. 257 เดือน 5 ของศักราชไท่ผิงปีที่ 2 จูกัดเอี๋ยนขุนพลของรัฐวุยก๊กก่อกบฏที่อำเภอฉิวฉุน (壽春 โช่วชุน; ปัจจุบันคืออำเภอโช่ว นครลู่อาน มณฑลอานฮุย) เพื่อต่อต้านสุมาเจียวผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งวุยก๊ก จูกัดเอี๋ยนส่งจูกัดเจ้งบุตรชายและงอก๋งหัวหน้าเสมียน (長史 จ๋างฉื่อ) ไปขอการสนับสนุนจากง่อก๊ก ง่อก๊กจึงส่งบุนขิม, จวนเต๊ก, จวนตวน (全端 เฉวียน ตวาน), ต๋องจู (唐咨 ถาง จือ), หวาง จั้ว (王祚) และนายทหารคนอื่น ๆ ให้นำกำลังพลง่อก๊ก 30,000 นายไปสนับสนุนการก่อกบฏของจูกัดเอี๋ยน[5] ในเดือน 6 บุนขิม จวนเต๊ก และนายทหารคนอื่น ๆ เดินทัพตัดผ่านภูมิประเทศภูเขาเข้าฉิวฉุนทางด้านตะวันออกเฉียงเหนือ[6] หลานอาของจวนเต๊กคือเฉฺวียน ฮุย (全輝) และเฉฺวียน อี๋ (全儀) อยู่ที่นครหลวงเกี๋ยนเงียบ (建業 เจี้ยนเย่; ปัจจุบันคือนครหนานจิง มณฑลเจียงซู) เกิดทะเลาะกับสมาชิกในครอบครัว จึงพามารดาและคนรับใช้หลายสิบคนข้ามแม่น้ำไปเข้าร่วมกับสุมาเจียว จงโฮยผู้ช่วยคนสนิทของสุมาเจียวจึงวางแผนเขียนหนังสือลับในนามของเฉฺวียน ฮุยและเฉฺวียน อี๋ แล้วส่งคนสนิทของเฉฺวียน ฮุยและเฉฺวียน อี๋ให้นำหนังสือลับเข้าฉิวฉุนไปแจ้งจวนเต๊ก โดยอ้างว่าผู้คนในง่อก๊กโกรธมากที่จวนเต๊กและคนอื่น ๆ ไม่สามารถเอาชนะทหารข้าศึกที่กำลังปิดล้อมฉิวฉุนได้ และคิดจะใช้เรื่องนี้ในการสังหารสมาชิกในครอบครัวของจวนเต๊กและคนอื่น ๆ แล้วจึงยอมจำนนต่อวุยก๊ก จวนเต๊กและคนอื่น ๆ ได้รับข่าวก็ตกใจและรู้สึกไม่สบายใจ ในเดือน 12 จวนเต๊กและคนอื่น ๆ นำทหารหลายพันนายยอมจำนนต่อสุมาเจียว ผู้คนในฉิวฉุนทราบเรื่องนี้ก็รู้สึกหวาดกลัวและไม่รู้จะทำอย่างไรต่อไป[7] ราชสำนักวุยก๊กแต่งตั้งให้จวนเต๊กเป็นขุนพลสยบภาคตะวันออก (平東將軍 ผิงตงเจียงจวิน) และให้มีบรรดาศักดิ์เป็นหลินเซียงโหว (臨湘侯) จวนตวนและคนอื่น ๆ ก็ได้รับการแต่งตั้งในตำแหน่งต่าง ๆ กัน[8]

ดูเพิ่ม

[แก้]

อ้างอิง

[แก้]
  1. (全琮字子璜,吳郡錢唐人也。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 60.
  2. (全懌母,孫權女也, ...) จิ้นชู เล่มที่ 2.
  3. (懌,琮之子。) จื้อจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 77.
  4. (十二年卒,子懌嗣。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 60.
  5. (遣長史吳綱將小子靚至吳請救。吳人大喜,遣將全懌、全端、唐咨、王祚等,率三萬眾,密與文欽俱來應誕。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 28.
  6. (文欽、全懌等從城東北因山乘險,得將其眾突入城。) จื้อจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 77.
  7. (懌兄子輝、儀留建業,與其家內爭訟,攜其母,將部曲數十家渡江,自歸文王。會建策,密為輝、儀作書,使輝、儀所親信齎入城告懌等,說吳中怒懌等不能拔壽春,欲盡誅諸將家,故逃來歸命。懌等恐懼,遂將所領開東城門出降,皆蒙封寵,城中由是乖離。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 28.
  8. (十二月,懌等率其眾數千人開門出降,城中震懼,不知所為。詔拜懌平東將軍,封臨湘侯;端等封拜各有差。) จื้อจื้อทงเจี้ยน เล่มที่ 77.

บรรณานุกรม

[แก้]