ซงเขียม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ซงเขียม (ซ่ง เชียน)
宋謙
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตไม่ทราบ
อาชีพข้าราชการทหาร

ซงเขียม (มีบทบาทระหว่างค.ศ. 190-220) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า ซ่ง เชียน (จีน: 宋謙) เป็นนายทหารผู้รับใช้ขุนศึกซุนเซ็กและซุนกวน ในช่วงปลาย ราชวงศ์ฮั่นตะวันออกและต้นยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ[แก้]

ข้อมูลเกี่ยวกับประวัติของซงเขียมมีอยู่น้อยและกระจายอยู่ตามบทชีวประวัติตของบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ จำนวนมากในจดหมายเหตุสามก๊ก แหล่งข้อมูลที่เชื่อถือได้ของประวัติศาสตร์ช่วงปลายยุคราชวงศ์ฮั่นตะวันออกและยุคสามก๊ก ภูมิลำเนา (เช่น บ้านเกิด บ้านบรรพบุรุษ ) ชื่อรอง ยศและตำแหน่ง และข้อมูลส่วนบุคคลอื่น ๆ ของซงเขียมไม่ถูกบันทึกไว้ในประวัติศาสตร์

ซงเขียมเริ่มต้นรับราชการภายใต้การนำของขุนศึกซุนเซ็กในราวปี ค.ศ. 195 ไม่นานหลังจากที่ซุนเซ็กเอาชนะขุนศึกอริอย่างเล่าอิ้วระหว่างการพิชิตภูมิภาคกังตั๋ง หลังจากซุนเซ็กเสียชีวิตในปี ค.ศ. 200 ซงเขียมยังคงรับราชการภายใต้ซุนกวนน้องชายและผู้สืบทอดตำแหน่งของซุนเซ็ก

ระหว่างปี ค.ศ. 214 ถึง 215 ซงเขียมร่วมรบในฝ่ายซุนกวนในยุทธการที่หับป๋า (ยุทธการที่ท่าข้ามเสียวเกียว) กับกองกำลังของโจโฉขุนศึกอริ ในช่วงหนึ่งของการรบในช่วงแรก หน่วยทหารที่นำโดยซงเขียมและชีเซ่งถูกสกัดเส้นทางโดยกองทหารที่นำโดยเตียวเลี้ยวขุนพลของโจโฉ ขณะที่ซงเขียมและชีเซ่งกำลังถอยหนี พัวเจี้ยงนายทหารอีกคนของซุนกวนได้ไล่ตามและประหารทหารที่หลบหนีไปสองคน และบังคับให้ทหารคนอื่น ๆ หันกลับไปรบ[1] อย่างไรก็ตาม ซุนกวนและกองทัพประสบความพ่ายแพ้อย่างย่อยยับที่ท่าข้ามเสียวเกียวอย่างแทบเอาชีวิตไม่รอด

ซงเขียมร่วมรบในยุทธการที่อิเหลง/จูเต๋ง ในปี ค.ศ. 221–222 ภายใต้การบังคับบัญชาของลกซุนขุนพลของซุนกวน ในการรบกับทัพของเล่าปี่ อดีตพันธมิตรที่กลายเป็นศัตรูของซุนกวน ในระหว่างการยุทธการ ซงเขียมโจมตีและทำลายค่ายศัตรูห้าแห่งและสังหารนายทหารผู้บังคับบัญชาของค่ายเหล่านั้น[2] เมื่อเล่าปี่ล่าถอยไปที่เป๊กเต้เสีย (白帝城 ไป๋ตี้เฉิง) หลังจากพ่ายแพ้ในยุทธการที่อิเหลง ซงเขียมเสนอให้โจมตีเป๊กเต้เสียเพื่อจับตัวเล่าปี่ แต่ลกซุนไม่เห็นด้วยเพราะเห็นว่าโจผีศัตรูอีกคนของซุนกวนอาจใช้ประโยชน์จากสถานการณ์เพื่อรุกรานดินแดนของซุนกวน ไม่ทราบแน่ชัดว่าซงเขียมเป็นอย่างไรต่อไปหลังยุทธการที่อิเหลง

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

นิยายอิงประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 14 เรื่องสามก๊กเป็นนวนิยายที่เล่าเรื่องเหตุการณ์ก่อนและระหว่างยุคสามก๊กของจีน ในนวนิยาย ซงเขียมถูกสังหารโดยลิเตียนขุนพลของขุนศึกโจโฉ ในระหว่างยุทธการที่หับป๋า ในปี ค.ศ. 214–215

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. (合肥之役,張遼奄至,諸將不備,陳武鬬死,宋謙、徐盛皆披走,璋身次在後,便馳進,橫馬斬謙、盛兵走者二人,兵皆還戰。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 55.
  2. (黃武元年春正月,陸遜部將軍宋謙等攻蜀五屯,皆破之,斬其將。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 47.