โจหุ้น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจหุ้น (เฉา ซฺวิ่น)
曹訓
ขุนพลพิทักษ์ยุทธ (武衛將軍 อู่เวย์เจียงจวิน)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 249
กษัตริย์โจฮอง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิต9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 249[a]
ลั่วหยาง มณฑลเหอหนาน
บุพการี
ความสัมพันธ์
อาชีพขุนพล
บรรดาศักดิ์ว่านซุ่ยถิงโหว (萬歲亭侯)

โจหุ้น (เสียชีวิตวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 249)[a] มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เฉา ซฺวิ่น (จีน: 曹訓; พินอิน: Cáo Xùn) เป็นขุนพลและขุนนางของรัฐวุยก๊ก เป็นน้องชายของโจซองซึ่งเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของรัฐวุยก๊ก

ประวัติ[แก้]

โจหุ้นเป็นบุตรชายคนที่ 3 ของโจจิ๋นขุนพลคนสำคัญของรัฐวุยก๊ก โจหุ้นเป็นน้องชายของโจซองกับโจอี้ เป็นพี่ชายโจง่าน (曹彥 เฉา เยี่ยน)

ในรัชสมัยของจักรพรรดิโจฮอง โจซองกุมอำนาจในราชสำนักวุยก๊กในฐานะผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ โจซองตั้งให้โจหุ้นเป็นขุนพลพิทักษ์ยุทธ (武衛將軍 อู่เวย์เจียงจวิน)[2] และให้มีบรรดาศักดิ์เป็นว่านซุ่ยถิงโหว (萬歲亭侯)[3]

ในวันที่ 5 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 249[b] โจซองและน้องชายสองคนคือโจอี้และโจหุ้นออกจากนครหลวงลกเอี๋ยงตามเสด็จจักรพรรดิโจฮองไปสักการะบรรพชนที่สุสานโกเบงเหลง (高平陵 เกาผิงหลิง) ฝ่ายสุมาอี้ได้ฉวยโอกาสนี้ก่อการรัฐประหารในนครหลวงลกเอี๋ยง โจซองตัดสินใจยอมจำนนและสละอำนาจในฐานะผู้สำเร็จราชการให้กับสุมาอี้หลังจากที่สุมาอี้ให้คำมั่นจะไว้ชีวิตโจซองและครอบครัว

ในวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 249[a] หลังสุมาอี้ได้อำนาจมาแล้วก็กลับผิดคำมั่นที่เคยให้กับโจซอง โดยให้จับกุมตัวโจซองและครอบครัวแล้วนำไปประหารชีวิตในข้อหากบฏ โจหุ้นที่เป็นน้องชายของโจซองก็ถูกจับกุมมาประหารชีวิตเช่นกัน[5]

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. 1.0 1.1 1.2 พระราชประวัติโจฮองในจดหมายเหตุสามก๊กบันทึกว่า โจซองกับผู้มีส่วนร่วม ได้แก่ เตงปิด, เตงเหยียง, โฮอั๋น, ปิดห้วน, หลีซิน และฮวนห้อม ถูกประหารชีวิตพร้อมกับครอบครัวในวันอู้ซฺวีของเดือน 1 ของศักราชเจียผิง ปีที่ 1 ในรัชสมัยของโจฮอง[1] ตรงกับวันที่ 9 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 249 ตามปฏิทินกริกอเรียน
  2. วันเจี๋ยอู่ของเดือน 1 ในศักราชเจียผิงปีที่ 1 ตามพระราชประวัติโจฮองในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 4[4]

อ้างอิง[แก้]

  1. ([嘉平元年春正月]戊戌,有司奏収黃門張當付廷尉,考實其辭,爽與謀不軌。又尚書丁謐、鄧颺、何晏、司隷校尉畢軌、荊州刺史李勝、大司農桓範皆與爽通姦謀,夷三族。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 4.
  2. (訓武衛將軍) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 9.
  3. (「安鄉亭侯曹羲為領軍將軍,慕周公之下士,賓客盈坐。羲弟萬歲侯為武衛將軍,縱酒作樂,酒酣起為壽,憂亡流涕。」) ฟู่จื่อ
  4. (嘉平元年春正月甲午,車駕謁高平陵。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 4.
  5. (於是收爽、羲、訓、晏、颺、謐、軌、勝、範、當等,皆伏誅,夷三族。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 9.

บรรณานุกรม[แก้]