ห่อปี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ห่อปี (เคอปี่เหนิง)
軻比能
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 235
อาชีพผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์
ห่อปี (เคอปี่เหนิง)
อักษรจีนตัวเต็ม軻比能
อักษรจีนตัวย่อ轲比能

ห่อปี (เสียชีวิต ค.ศ. 235) หรือชื่อในภาษาจีนกลางว่า เคอปี่เหนิง (จีนตัวย่อ: 轲比能; จีนตัวเต็ม: 軻比能; พินอิน: Kēbǐnéng) เป็นผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์ที่มีชีวิตอยู่ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกและยุคสามก๊กของจีน ห่อปีขึ้นมามีอำนาจในเผ่าเซียนเปย์ในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกหลังจากที่ขุนศึกโจโฉเอาชนะชนเผ่าออหวนทางตอนเหนือของจีนในยุทธการที่เป๊กลงสาน ในปี ค.ศ. 207 ท้ายที่สุดห่อปีถูกกองกำลังของวุยก๊กลอบสังหารในปี ค.ศ. 235

ประวัติ[แก้]

เมื่อเป๊กตุ้นผู้นำชนเผ่าออหวน (烏桓 อูหฺวาน) พ่ายแพ้ให้กับขุนศึกโจโฉในยุทธการที่เป๊กลงสาน ในปี ค.ศ. 207 ห่อปีและผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์อีกหลายคนตัดสินใจส่งบรรณาการให้กับราชสำนักฮั่น จากนั้นจึงอยู่ภายใต้การบัญชาของโจโฉ ด้วยเหตุนี้ห่อปีและผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์คนอื่น ๆ จึงได้รับสถานะกษัตริย์ ในจือจื้อทงเจี้ยนระบุว่าห่อปีเป็นคนเที่ยงธรรม ซื่อสัตย์ และมีเสน่ห์ จึงได้รับการสนับสนุนจากชนเผ่าเซียนเปย์ส่วนใหญ่

คู่แข่งที่ยิ่งใหญ่ที่สุดของห่อปีคือปู้ตู้เกิน ผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์อีกคน หลังจากที่ห่อปีลวงพี่ชายของปู้ตู้เกินมาแล้วจับสังหาร ปู้ตู้เกินและห่อปีจึงทำสงครามกันเองอย่างไม่หยุดหย่อน กลุ่มของปู้ตู้เกินอ่อนแอลงจากการรบ ในขณะที่กลุ่มของห่อปีเข้มแข็งขึ้นเป็นอย่างมาก ส่วนหนึ่งเป็นผลมาจากการสนับสนุนจากรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊ก

หลังจากปู้ตู้เกินไปที่ราชสำนักฮั่นเพื่อถวายบรรณาการ ห่อปีตัดสินใจโจมตีกลุ่มชนเผ่าเซียนเปย์ทางตะวันออก ราชสำนักฮั่นถือว่าห่อปีเป็นภัยคุกคาม จึงมีคำสั่งถึงเตียวอี้ (田豫 เถียน ยฺวี่) นายกองพิทักษ์เผ่าออหวน (烏丸校尉 อูหฺวานเซี่ยวเว่ย์) ที่ได้รับการแต่งตั้งจากราชสำนักฮั่น ให้นำทัพหลวงเข้าโจมตีแนวหลังของห่อปี ในขณะที่ห่อปี อยู่ห่างออกไปเพื่อไปโจมตีกลุ่มชนเผ่าเซียนเปย์ทางตะวันออก หลังจากเหตุการณ์นี้ ความสัมพันธ์ระหว่างชนเผ่าเซียนเปย์ภายใต้การนำของห่อปีและราชวงศ์ฮั่นตะวันออก (และต่อมาคือรัฐวุยก๊ก) เริ่มตึงเครียด แม้ว่าจือจื้อทงเจี้ยนระบุว่าหลายครั้งขุนพลอย่างเตียวอี้และและ เหลียง สี จะเอาชนะห่อปีได้ แต่กลุ่มของห่อปีก็ไม่ได้ถูกปราบลงอย่างราบคาบ มีอยู่ครั้งหนึ่งที่เตียวอี้นำกำลังไปปิดล้อมลูกเขยของห่อปี ห่อปียกกำลังมาช่วยพร้อมทหารม้านับหมื่นและพยายามจะเอาชนะเตียวอี้ แต่เหยียน จื้อ (閻志) ที่ปรึกษาและทูตของเตียวอี้เดินทางมาเกลี้ยกล่อมให้ห่อปีถอนกำลังกลับไป

พลังของกลุ่มห่อปีไม่ได้ลดลงอย่างมีนัยสำคัญจนกระทั่งห่อปีเสียชีวิต และก่อนที่ห่อปีจะเสียชีวิตได้เริ่มการจู่โจมทำลายล้างหลายครั้งในมณฑลอิวจิ๋วและเป๊งจิ๋ว ในที่สุดห่อปีก็ถูกกองกำลังของวุยก๊กลอบสังหารในปี ค.ศ. 235 หลังจากนั้นก็เป็นช่วงเวลาที่ชาวเซียนเปย์และชาวจีนฮั่นมีความสัมพันธ์ที่สงบสุขเป็นเวลาหลายสิบปี

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนวนิยายอิงประวัติศาสตร์ในศตวรรษที่ 14 เรื่องสามก๊ก ห่อปีเป็นพันธมิตรของรัฐวุยก๊กซึ่งมีรัฐอริกับรัฐจ๊กก๊ก ห่อปีเป็นผู้นำชนเผ่าเซียนเปย์ที่ถูกวุยก๊กติดสินบนเพื่อให้ไปโจมตีจ๊กก๊ก แต่ท้ายที่สุดก็ถอยหนีเมื่อได้รู้ว่าขุนพลม้าเฉียวของจ๊กก๊กบัญชาทหารยกมาสกัด เหตุผลที่ห่อปีถอยหนีเชื่อเป็นเพราะชื่อเสียงของม้าเฉียวว่าเป็นนักรบผู้ยิ่งใหญ่ในหมู่ชนเผ่าเกี๋ยง สร้างความหวาดกลัวอย่างมากให้กับทหารของห่อปี[1][2]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. สามก๊ก (ซันกั๋วเหยี่ยนอี้) ตอนที่ 85.
  2. "สามก๊ก ตอนที่ ๖๖". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ June 9, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)