เลียงกี๋

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เลียงกี๋ (เหลียง จี)
梁幾
เสนาธิการทัพ (參軍 ชานจฺวิน)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์โจยอย
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตไม่ทราบ
อาชีพขุนนาง

เลียงกี๋ มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เหลียง จี (จีน: 梁幾; พินอิน: Liáng Jī) เป็นขุนนางของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน และเป็นเสนาธิการทัพ (參軍 ชานจฺวิน) ใต้บังคับบัญชาของสุมาอี้

ประวัติ[แก้]

ต้นรัชสมัยจักรพรรดิโจยอยแห่งวุยก๊ก ซินหงีเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉ่ว) ของเมืองเว่ย์ซิง (魏興; อยู่บริเวณอำเภอฉือเฉฺวียนในมณฑลฉ่านซีและอำเภอยฺหวินซีในมณฑลหูเป่ย์ในปัจจุบัน) ลอบรายงานถึงราชสำนักวุยก๊กว่าเบ้งตัดเจ้าเมืองของเมืองซินเสีย (新城 ซินเฉิง) กำลังติดต่อกับรัฐจ๊กก๊ก แต่จักรพรรดิโจยอยทรงไม่เชื่อรายงาน สุมาอี้ซึ่งอยู่ประจำการที่อำเภออ้วนเซีย (宛 หว่าน; ปัจจุบันคือเขตหว่านเฉิง นครหนานหยาง มณฑลเหอหนาน) จึงส่งเลียงกี๋ไปตรวจสอบเบ้งตัดและเชิญเบ้งตัดให้เดินทางมานครหลวงลกเอี๋ยง ในเวลานั้นจูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีและผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งรัฐจ๊กก๊กเขียนจดหมายถึงเบ้งตัดเพื่อเกลี้ยกล่อมให้เบ้งตัดแปรพักตร์กลับมาเข้าด้วยจ๊กก๊ก เบ้งตัดเกรงว่าเรื่องนี้จะถูกเปิดเผยจึงก่อกบฏขึ้นทันที[1]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

ในนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 ซึ่งเล่าเรื่องเหตุการณ์ก่อนและระหว่างยุคสามก๊ก ชื่อของเลียงกี๋เขียนด้วยอักษรจีนว่า 梁畿 ในนวนิยาย สุมาอี้ส่งเลียงกี๋ไปที่เมืองซินเสียและอ้างกับเบ้งตัดว่าสุมาอี้นำทัพไปยังเตียงฮันเพื่อต้านการบุกของรัฐจ๊กก๊ก เบ้งตัดได้ฟังดังนั้นก็รู้สึกยินดีเพราะเข้าใจว่าสุมาอี้ไม่ได้ระแคะระคายเรื่องที่ตนวางแผนก่อกบฏ จึงจัดงานเลี้ยงรับรองเลียงกี๋และส่งเลียงกี๋ออกจากเมือง[2][3]

อ้างอิง[แก้]

  1. (諸葛亮聞之,陰欲誘達,數書招之,達與相報答。魏興太守申儀與達有隙,密表達與蜀潛通,帝未之信也。司馬宣王遣參軍梁幾察之,又勸其入朝。達驚懼,遂反。) อรรถาธิบายจากเว่ยเลฺว่ในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 3.
  2. สามก๊ก ตอนที่ 94.
  3. "สามก๊ก ตอนที่ ๗๒". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ October 3, 2023.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)

บรรณานุกรม[แก้]