แฮหัวหุย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
แฮหัวหุย (เซี่ยโหว เวย์)
夏侯威
ข้าหลวงมณฑลกุนจิ๋ว (兗州刺史)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์?
ข้าหลวงมณฑลเกงจิ๋ว (荊州刺史)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. ? (?)
กษัตริย์?
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ[a]
เสียชีวิตไม่ทราบ[b]
บุตร
  • เซี่ยโหว จฺวิ้น
  • เซี่ยโหว จฺวาง
บุพการี
อาชีพขุนศึกและขุนนาง
ชื่อรองจี้เฉฺวียน (季權)

แฮหัวหุย (มีบทบาทในคริสต์ศตวรรษที่ 3) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เซี่ยโหว เวย์ (จีน: 夏侯威; พินอิน: Xiàhóu Wēi) ชื่อรอง จี้เฉฺวียน (จีน: 季權; พินอิน: Jìquán) เป็นขุนพลและขุนนางของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กขอ จีน เป็นบุตรชายคนที่สี่ของแฮหัวเอี๋ยนและเป็นพระปิตามหัยกา (ตาทวด) ของจักรพรรดิจิ้นยฺเหวียนตี้แห่งราชวงศ์จิ้นตะวันออก

ประวัติ[แก้]

แฮหัวหุยเป็นบุตรชายคนที่สี่ของแฮหัวเอี๋ยนขุนพลผู้รับใช้โจโฉขุนศึกผู้วางรากฐานของรัฐวุยก๊กในช่วงปลายราชวงศ์ฮั่นตะวันออกก่อนเข้าสู่ยุคสามก๊ก มารดาของแฮหัวหุยมีชื่อสกุลเดิมว่าเตง (丁 ติง) เป็นน้องสาวของภรรยาคนแรกของโจโฉ แฮหัวหุยเป็นสหายสนิทของบุตรชายของโจโฉรวมถึงโจผีและโจสิด แฮหัวหุยยังรู้จักกับเอียวเก๋าตั้งแต่วัยเยาว์และรู้สึกได้ว่าเอียวเก๋ามีความสามารถไม่ธรรมดา จึงแนะนำแฮหัวป๋าพี่ชายคนที่สองให้จัดงานสมรสระหว่างเอียวเก๋าและบุตรสาวของแฮหัวป๋า เอียวเก๋าภายหลังกลายเป็นขุนพลที่มีชื่อเสียงในช่วงปลายยุคสามก๊กและช่วงต้นราชวงศ์จิ้น

ครั้งหนึ่งแฮหัวหุยได้พบกับหมอดูชื่อจู เจี้ยนผิง (朱建平) ซึ่งบอกกับแฮหัวหุยว่า "ท่านจะกลายเป็นผู้ปกครองมณฑลขณะอายุ 48 ปี แต่ท่านก็จะพบกับหายนะครั้งใหญ่เช่นกัน หากท่านรอดจากหายนะมาได้ ท่านจะมีอายุยืนถึง 69 ปี และจะกลายเป็นเสนาบดีอีกด้วย" ต่อมาแฮหัวหุยดำรงตำแหน่งเป็นข้าหลวง (刺史 ชื่อฉื่อ) ของมณฑลเกงจิ๋วและกุนจิ๋วของรัฐวุยก๊กก่อนวันเกิดปีที่ 48 แต่การณ์ก็ไปเป็นตามคำทำนายของจู เจี้ยนผิง เมื่อแฮหัวหุยล้มป่วยหนักในช่วงปลายปี แฮหัวหุยคิดว่าตนคงไม่รอดชีวิต จึงสั่งเสียกับครอบครัวที่เตรียมงานศพ แต่แฮหัวหุยก็ต้องประหลาดใจที่ตนหายจากอาการป่วยในช่วงปลายเดือน 12 จึงงานเลี้ยงก่อนวันขึ้นปีใหม่เพื่อเฉลิมฉลอง แฮหัวหุยบอกกับแขกของตนว่า "ข้าหายจากอาการป่วยแล้ว เมื่อดวงตะวันขึ้นในวันพรุ่ง ข้าจะมีอายุ 49 ปี ข้ารอดพ้นจากหายนะที่จู เจี้ยนผิงเคยเตือนไว้แล้ว" หลังงานเลี้ยง จู่ ๆ แฮหัวหุยก็อาการกำเริบและเสียชีวิตด้วยอาการป่วยในคืนนั้น

ครอบครัว[แก้]

แฮหัวหุยมีบุตรชายอย่างน้อย 2 คน บุตรชายคนแรกชื่อเซี่ยโหว จฺวิ้น (夏侯駿) มีตำแหน่งเป็นข้าหลวง (刺史 ชื่อฉื่อ) ของมณฑลเป๊งจิ๋ว บุตรชายคนที่สองชื่อ เซี่ยโหว จฺวาง (夏侯莊) แต่งงานกับลูกพี่ลูกน้องของหยาง ฮุย-ยฺหวีและมีตำแหน่งเป็นเจ้าเมือง (太守 ไท่โฉ่ว) ของเมืองห้วยหลำ (淮南郡 หฺวานหนานจฺวิ้น)

เซี่ยโหว จฺวางมีบุตรชายอย่างน้อย 2 คนและบุตรสาวอย่างน้อย 1 คน บุตรชายคนแรกชื่อเซี่ยโหว จ้าน (夏侯湛) มีตำแหน่งเป็นทหารม้ามหาดเล็ก (散騎常侍 ซ่านฉีฉางชื่อ) และปลัด (相 เซียง) ของรัฐลำหยง (南陽國 หนานหยางกั๋ว) บุตรชายคนที่สองชื่อเซี่ยโหว ฉุน (夏侯淳) มีตำแหน่งเป็นเจ้าเมืองของเมืองอี้หยาง (弋陽郡 อี้หยางจฺวิ้น) บุตรชายของเซี่ยโหว ฉุนชื่อเซี่ยโหว เฉิง (夏侯承) มีตำแหน่งเป็นทหารม้ามหาดเล็กในยุคราชวงศ์จิ้นตะวันออก บุตรสาวของเซี่ยโหว จฺวางชื่อเซี่ยโหว กวางจี (夏侯光姬) สมรสกับซือหม่า จิ้น (司馬覲) เจ้าชายของราชวงศ์จิ้นตะวันตก และให้กำเนิดจักรพรรดิจิ้นยฺเหวียนตี้แห่งจักรพรรดิพระองค์แรกของราชวงศ์จิ้นตะวันออก

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. แม้จะไม่มีการบันทึกถึงปีเกิดของแฮหัวหุย แต่ปีเกิดของแฮหัวหุยควรอยู่ก่อน ค.ศ. 207 เนื่องจากเป็นปีเกิดของเซี่ยโหว หรง (夏侯榮) น้องชาย
  2. แม้จะไม่มีการบันทึกถึงปีเสียชีวิตของแฮหัวหุย แต่ปีเสียชีวิตควรอยู่ก่อน ค.ศ. 255 เนื่องจากแฮหัวฮุยเสียชีวิตขณะอายุ 48 ปี และปีเกิดของแฮหัวฮุยอยู่ก่อน ค.ศ. 207

อ้างอิง[แก้]

บรรณานุกรม[แก้]