ลิวฮู

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ลิวฮู (หลิว ฝู่ / หลิว ผู่)
柳甫 / 柳浦
ขุนนางที่ปรึกษา (御史大夫 ยฺวี่ฉื่อต้าฟู)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. 237 (237) – ค.ศ. 238 (238)
กษัตริย์กองซุนเอี๋ยน (รัฐเอียน)
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 238
นครเหลียวหยาง มณฑลเหลียวหนิง
อาชีพขุนนาง

ลิวฮู (เสียชีวิต ค.ศ. 238) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หลิว ฝู่ (จีน: 柳甫; พินอิน: Liǔ Fǔ) หรือ หลิว ผู่ (จีน: 柳浦; พินอิน: Liǔ Pǔ) เป็นขุนนางใต้บังคับบัญชาของกองซุนเอี๋ยนในรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน มีตำแหน่งเป็นขุนนางที่ปรึกษา (御史大夫 ยฺวี่ฉื่อต้าฟู) ของกองซุนเอี๋ยนที่เป็นเอียนอ๋อง (燕王 เยียนหวาง)

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 237 กองซุนเอี๋ยนก่อกบฏต่อวุยก๊กในเมืองเลียวตั๋ง (遼東侯 เหลียวตงจฺวิ้น) สถาปนาตนเป็นเอียนอ๋องและประกาศใช้ชื่อศักราชว่าเช่าฮั่น (紹漢)

ในปี ค.ศ. 238 ราชสำนักวุยก๊กมอบหมายให้สุมาอี้นำทัพไปปราบกองซุนเอี๋ยน กองซุนเอี๋ยนพ่ายแพ้จึงส่งอองเกี๋ยนผู้เป็นอัครมหาเสนาบดี (相国 เซียงกั๋ว) ของรัฐเอียน และลิวฮูผู้เป็นขุนนางที่ปรึกษา (御史大夫 ยฺวี่ฉื่อต้าฟู) ให้ไปเจรจาขอสงบศึก โดยขอให้ทัพวุยก๊กยกเลิกการล้อมเซียงเป๋ง (襄平 เซียงผิง; นครหลวงของเลียวตั๋ง ปัจจุบันคือนครเหลียวหยาง) เสียก่อน แล้วตัวกองซุนเอี๋ยนจึงจะออกมายอมจำนนด้วยตนเอง สุมาอี้ไม่เห็นด้วยกับข้อเสนอ จึงสั่งให้นำตัวอองเกี๋ยนและลิวฮูไปประหารชีวิต สุมาอี้ส่งข้อความไปถึงกองซุนเอี๋ยนบอกว่าอองเกี๋ยนและลิวฮูแก่แล้วเลอะเลือน ไม่สามารถถ่ายทอดเจตนาของกองซุนเอี๋ยนได้จึงต้องถูกประหารชีวิต แล้วเรียกร้องให้กองซุนเอี๋ยนส่งคนหนุ่มที่มีสติปัญญาเป็นทูตมาพบตนแทน[1]

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. (文懿大惧,乃使其所署相国王建、御史大夫柳甫乞降,请解围而缚。不许,执建等,皆斩之。檄告文懿曰:“昔楚郑列国,而郑伯犹肉袒牵羊而迎之。孤为王人,位则上公,而建等欲孤解围退舍,岂楚郑之谓邪!二人老耄,必传言失旨,已相为斩之。若意有未已,可更遣年少有明决者来。) จิ้นชู เล่มที่ 1.

บรรณานุกรม[แก้]