ข้ามไปเนื้อหา

เตียวฮองเฮา

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เตียวฮองเฮา (จาง-หฺวางโฮ่ว)
張皇后
จักรพรรดินีแห่งวุยก๊ก
ดำรงตำแหน่งป. มีนาคม ค.ศ. 252[a]ป. เมษายน ค.ศ. 254[b]
ก่อนหน้าจักรพรรดินีเจิน
ถัดไปจักรพรรดินีหวาง
ประสูติไม่ทราบ
สวรรคตไม่ทราบ
คู่อภิเษกโจฮอง
พระราชบิดาเตียวอิบ

เตียวฮองเฮา[1] (มีบทบาทในช่วง ค.ศ. 250 - 254) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า จาง-หฺวางโฮ่ว (จีน: 張皇后; พินอิน: Zhāng Huánghòu) ไม่ทราบชื่อตัว เป็นจักรพรรดินีของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน เป็นพระมเหสีองค์ที่ 2 ของโจฮองจักรพรรดิลำดับที่ 3 ของรัฐวุยก๊ก

พระประวัติ[แก้]

ภูมิหลังของเตียวฮองเฮามีบันทึกไม่มากนัก มีระบุเพียงว่าปู่ของเตียวฮองเฮาคือเตียวกี๋ (張既 จาง จี้) เป็นข้าหลวงมณฑลของมณฑลเลียงจิ๋ว (ครอบคลุมพื้นที่ของมณฑลกานซู่ในปัจจุบัน) และบิดาของเตียวฮองเฮาคือเตียวอิบ (張緝 จาง จี) ดำรงตำแหน่งเจ้าเมือง เตียวฮองเฮาได้รับการแต่งตั้งเป็นจักรพรรดินีเมื่อราวเดือนมีนาคม ค.ศ. 252 เวลานั้นเตียวกี๋ผู้ปู่เสียชีวิตแล้ว ส่วนเตียวอิบผู้บิดานั้นได้เลื่อนตำแหน่งเป็นเสนาบดีผู้ใหญ่ (ไม่แน่ชัดว่าเตียวฮองเฮาเคยเป็นพระสนมก่อนได้รับการแต่งตั้งเป็นจักรพรรดินีหรือไม่)

ในเดือนมีนาคม ค.ศ. 254 สุมาสูผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของวุยก๊กสังหารลิฮอง (สหายของเตียวอิบ) ขุนนางคนสนิทของจักรพรรดิโจฮอง จากนั้นสุมาสูจึงกล่าวหาลิฮอง เตียวอิบ และแฮเฮาเหียนในข้อหากบฏ สั่งให้ประหารชีวิตพร้อมกับครอบครัว หนึ่งเดือนถัดมา จักรพรรดิโจฮองถูกบังคับให้ปลดเตียวฮองเฮาจากตำแหน่งจักรพรรดินี ไม่ทราบว่าชะตากรรมของเตียวฮองเฮาในภายหลังเป็นอย่างไร แม้ว่าดูเหมือนว่าพระองค์จะถูกกักบริเวณตลอดชีวิตที่เหลือของพระองค์ แต่ไม่ได้ถูกประหารชีวิตเช่นเดียวกับสมาชิกในครอบครัวที่เหลือ

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. เดือน 2 ในศักราชเจียผิง (嘉平) ปีที่ 4 ในรัชสมัยของโจฮอง ตามที่ระบุในพระราชประวัติโจฮองในจดหมายเหตุสามก๊ก เดือนนี้เทียบได้กับช่วงเวลาระหว่างวันที่ 27 กุมภาพันธ์ถึง 27 มีนาคม ค.ศ. 252 ในปฏิทินจูเลียน
  2. เดือน 3 ของศักราชเจียผิงปีที่ 6 ในรัชสมัยของโจฮอง ตามที่ระบุในพระราชประวัติโจฮองในจดหมายเหตุสามก๊ก เดือนนี้เทียบได้กับช่วงเวลาระหว่างวันที่ 5 เมษายนถึง 3 พฤษภาคม ค.ศ. 254 ในปฏิทินจูเลียน

อ้างอิง[แก้]

  1. "สามก๊ก ตอนที่ ๘๑". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ June 14, 2023.

บรรณานุกรม[แก้]

ก่อนหน้า เตียวฮองเฮา ถัดไป
จักรพรรดินีเจิน จักรพรรดินีแห่งวุยก๊ก
(ค.ศ. 252–254)
จักรพรรดินีหวาง