อองสง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อองสง (หวาง ซฺวาง)
王雙
ภาพวาดของอองสงในยุคราชวงศ์ชิง
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 228–229
อาชีพนายทหาร

อองสง (เสียชีวิต ค.ศ. 228–229)[a] มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หวาง ซฺวาง (จีน: 王雙; พินอิน: Wáng Shuāng) เป็นนายทหารของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน อองสงเข้าร่วมในการรบในแนวหน้าด้านตะวันตกเพื่อต้านการบุกของจ๊กก๊กอันเป็นรัฐอริของวุยก๊ก อองสงถูกสังหารในยุทธการที่รบกับทัพจ๊กก๊ก

ประวัติ[แก้]

ในปี ค.ศ. 228 ฤดูหนาว จูกัดเหลียงอัครมหาเสนาบดีและผู้สำเร็จราชการแห่งจ๊กก๊กนำกำลังทหารเข้าล้อมอำเภอตันฉอง (陳倉 เฉินชาง; ปัจจุบันคือเขตเฉินชาง นครเป่าจี มณฑลฉ่านซี ประเทศจีน) แต่หลังจากการปิดล้อมมากกว่า 20 วัน จูกัดเหลียงก็ยังไม่สามารถยึดตันฉองได้ เพราะเฮ็กเจียวป้องกันตันฉองได้อย่างเหนียวแน่น จูกัดเหลียงเห็นว่ากำลังเสริมของวุยก๊กกำลังยกมาถึงและเสบียงในทัพจ๊กก๊กก็หมดแล้ว จูกัดเหลียงจึงจำต้องถอนทัพกลับ อองสงนำกำลังทหารวุยก๊กไล่ตามตีและเข้ารบกับทัพจ๊กก๊ก แต่อองสงพ่ายแพ้และถูกสังหารในที่รบ[1]

ในนิยายสามก๊ก[แก้]

อองสงปรากฏเป็นตัวละครรองในนิยายอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กในศตวรรษที่ 14 ซึ่งเล่าเรื่องเหตุการณ์ก่อนและระหว่างยุคสามก๊ก ในนวนิยาย อองสงมีชื่อรองว่า จื่อเฉฺวียน (จีน: 子全; พินอิน: Zǐquán) มีชื่อเสียงจากทักษะในการใช้ลูกตุ้มดาวตกเป็นอาวุธ ระหว่างการล้อมตันฉอง อองสงนำกองหน้าของทัพวุยก๊กที่นำโดยโจจิ๋นเข้ารับกับทัพจ๊กก๊กในยุทธการ อองสงทำให้เตียวหงีขุนพลจ๊กก๊กบาดเจ็บสาหัส แต่สังหารไม่สำเร็จเพราะเลียวฮัวและอองเป๋งอีกสองขุนพลจ๊กก๊กเข้ามาช่วยชีวิตเตียวหงี ในที่สุดอองสงก็เสียชีวิตด้วยฝีมือของอุยเอี๋ยนขุนพลจ๊กก๊กระหว่างที่อองสงนำกองกำลังไล่ตามตีทัพจ๊กก๊กที่ล่าถอยไปฮันต๋ง

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ในชีวประวัติจูกัดเหลียงในจดหมายเหตุสามก๊กบันทึกว่าจูกัดเหลียงโจมตีตันฉองในฤดูหนาวของศักราชเจี้ยนซิงปีที่ 6 ในรัชสมัยของเล่าเสี้ยน เทียบได้กับช่วงเวลาระหว่างปลาย ค.ศ. 228 ถึงต้น ค.ศ. 229 ในปฏิทินกริโกเรียน[1]

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 (冬,亮復出散關,圍陳倉,曹真拒之,亮糧盡而還。魏將軍王雙率騎追亮,亮與戰,破之,斬雙。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 35.

บรรณานุกรม[แก้]