โจวุนซก

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
โจวุนซก (เฉา เหวินชู)
曹文叔
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตก่อน ค.ศ. 249
คู่สมรสแฮฮัวเหลง
ญาติ
  • โจซอง (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • โจอี้ (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • โจหุ้น (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • เฉา เจ๋อ (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • โจง่าน (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • เฉา อ๋าย (ลูกพี่ลูกน้อง)
  • เซี่ยโหว เหวินหนิง (พ่อตา)
อาชีพชนชั้นสูง

โจวุนซก[1] (เสียชีวิตก่อนปี ค.ศ. 249) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า เฉา เหวินชู (จีน: 曹文叔; พินอิน: Cáo Wénshū) เป็นผู้สูงศักดิ์ของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน เป็นสามีของแฮฮัวเหลง[a] (夏侯令女 เซี่ยโหวลิ่ง-นฺหวี่)

ประวัติ[แก้]

โจวุนซกเป็นชาวอำเภอเจียวก๋วน (譙縣 เฉียวเซี่ยน) ราชรัฐไพก๊ก (沛國 เพ่ย์กั๋ว) ซึ่งปัจจุบันคือนครปั๋วโจว มณฑลอานฮุย เป็นลูกพี่ลูกน้องของโจซองผู้เป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์แห่งวุยก๊กในรัชสมัยจักรพรรดิโจฮองและมีตำแหน่งเป็นมหาขุนพล (大將軍 ต้าเจียงจฺวิน) โดยโจวุนซกมีอายุน้อยกว่าโจซอง โจวุนซกสมรสกับแฮฮัวเหลงบุตรสาวของเซี่ยโหว เหวินหนิง (夏侯文寧) ซึ่งเป็นชาวอำเภอเจียวก๋วนเช่นกัน[2]

โจวุนซกเสียชีิวิตก่อนเวลาอันควร เวลานั้นแฮฮัวเหลงยังสาวและไม่มีบุตรด้วยกันกับโจวุนซก[3] แต่แฮฮัวเหลงก็แสดงความซื่อสัตย์ต่อตระกูลโจโดยยอมตัดผมและเฉือนหูของตนเองเพื่อแสดงการปฏิเสธการแต่งงานเข้าตระกูลใหม่[4][5] ต่อมาในปี ค.ศ. 249 โจซองที่เป็นลูกพี่ลูกน้องของโจวุนซกถูกสุมาอี้ที่เป็นผู้สำเร็จราชการร่วมก่อรัฐประหารยึดอำนาจและถูกประหารชีวิตพร้อมครอบครัว แฮฮัวเหลงเฉือนจมูกของตนเองเพื่อแสดงออกซึ่งความซื่อสัตย์ต่อครอบครัวของโจวุนซกสามีผู้ล่วงลับ เมื่อสุมาอี้ได้ยินเรื่องการกระทำอันกล้าหาญของแฮฮัวเหลงก็ชื่นชมความซื่อสัตย์ของแฮฮัวเหลง และอนุญาตให้แฮฮัวเหลงรับบุตรบุญธรรมที่เป็นญาติของโจซองเพื่อให้สืบเชื้อสายของตระกูลโจต่อไป

ดูเพิ่ม[แก้]

หมายเหตุ[แก้]

  1. ชื่อ "แฮฮัวเหลง" ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 79 ในความว่า "มีนางคนหนึ่งเปนบุตรแฮฮัวเหลง เปนเมียโจวุนซกน้องโจซอง"[1] ความว่า "บุตรแฮฮัวเหลง" นั้นแปลจากภาษาจีนว่า "เซี่ยโหวลิ่ง-นฺหวี่" (夏侯令女) ซึ่งอาจแปลได้ว่า "บุตรสาวของเซี่ยโหว ลิ่ง (แฮฮัวเหลง)" เพราะคำว่า "นฺหวี่" (女) สามารถแปลว่า "บุตรสาว" ได้ แต่แท้จริงแล้ว "เซี่ยโหว ลิ่ง-นฺหวี่" เป็นชื่อจริงทั้งหมด คือมีชื่อตัวว่า "ลิ่ง-นฺหวี่" และคำว่า "นฺหวี่" ในที่นี้เป็นส่วนหนึ่งของชื่อตัว

อ้างอิง[แก้]

  1. 1.0 1.1 (มีนางคนหนึ่งเปนบุตรแฮฮัวเหลง เปนเมียโจวุนซกน้องโจซอง โจวุนซกตายนานแล้ว นางนั้นเปนหม้ายมีบุตรชายคนหนึ่ง) "สามก๊ก ตอนที่ ๗๙". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ April 3, 2024.
  2. (爽從弟文叔,妻譙郡夏侯文寧之女,名令女。) อรรถาธิบายจากเลี่ย-นฺหวี่จฺว้านในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 9.
  3. 鞠锋 (2017-03-01). 三国人物家庭教育启示录 (ภาษาจีน). Beijing Book Co. Inc. ISBN 978-7-5171-2175-6.
  4. 柏楊 (1998). 柏楊曰:讀通鑑,論歷史(3) (ภาษาจีนกลางสำเนียงไต้หวัน). 遠流出版. ISBN 978-957-32-3542-2.
  5. (文叔早死,服闋,自以年少無子,恐家必嫁己,乃斷髮以爲信。) อรรถาธิบายจากเลี่ย-นฺหวี่จฺว้านในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 9.

บรรณานุกรม[แก้]