ข้ามไปเนื้อหา

อองตุ๋น

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อองตุ๋น (หวาง ตุน)
王惇
ขุนพล (將軍 เจียงจฺวิน)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. 256 (256)
กษัตริย์ซุนเหลียง
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดก่อน ค.ศ. 219
เสียชีวิตค.ศ. 256
อาชีพขุนพล

อองตุ๋น[a] หรือ อ๋องตุ้น[b] (เสียชีวิต ค.ศ. 256) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า หวาง ตุน (จีน: 王惇; พินอิน: Wáng Dūn) เป็นขุนพลของรัฐง่อก๊กในยุคสามก๊กของจีน

ประวัติ

[แก้]

ในปี ค.ศ. 219 หลังจากลิบองโจมตีและประหารกวนอู โจโฉแต่งตั้งให้ซุนกวนเป็นขุนพลม้าทะยาน (驃騎將軍 เพี่ยวฉีเจียงจฺวิน) และตั้งให้เป็นเจ้ามณฑล (牧 มู่) ของมณฑลเกงจิ๋ว ซุนกวนสั่งให้อองตุ๋นซื้อม้าและนำไปถวายราชสำนักที่นครหลวงฮูโต๋[3]

ในปี ค.ศ. 256 ในรัชสมัยจักรพรรดิซุนเหลียงแห่งง่อก๊กซึ่งมีซุนหลิมเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซุน เซี่ยน (孫憲; หรืออีกชื่อคือ ซุน ลฺวี่ 孫慮) ลูกพี่ลูกน้องของซุนหลิมไม่พอใจที่ซุนหลิมปฏิบัติต่อตนไม่ดีเท่าสมัยที่ซุนจุ๋นเป็นผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ ซุน เซี่ยนจึงร่วมมือกับอองตุ๋นวางแผนจะสังหารซุนหลิม แต่แผนการรั่วไหล อองตุ๋นจึงถูกซุนหลิมสังหาร ส่วนซุน เซี่ยนถูกบังคับให้กินยาฆ่าตัวตาย[4][5]

ดูเพิ่ม

[แก้]

หมายเหตุ

[แก้]
  1. ชื่อที่ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 83[1]
  2. ชื่อที่ปรากฏในสามก๊ก ฉบับเจ้าพระยาพระคลัง (หน) ตอนที่ 82[2]

อ้างอิง

[แก้]
  1. ("พระเจ้าซุนฮิวจึงตวาดว่า เมื่อเตงอิ๋นกับลิกี๋แลอองตุ๋นนั้นก็อ้อนวอนขอชีวิตจะลาไปอยู่บ้านเก่าเหตุใดตัวจึงฆ่าเสียเล่า แล้วก็ให้เตียวปอเอาตัวซุนหลิมไปฆ่าเสีย") "สามก๊ก ตอนที่ ๘๓". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ August 6, 2024.
  2. ("ครั้งนั้นซุนจุ๋นซึ่งเปนมหาอุปราชเมืองกังตั๋งนั้นตายแล้ว ซุนหลิมผู้น้องได้ว่าที่มหาอุปราชแทนที่พี่ชาย ก็ฆ่าเตงอิ๋นขุนนางผู้ใหญ่กับพวกทหารชื่อว่าลิกี๋อ๋องตุ้นตาย จึงได้เปนใหญ่ยศฐาศักดิ์สูงกว่าขุนนางทั้งปวง") "สามก๊ก ตอนที่ ๘๒". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ August 6, 2024.
  3. (十二月,璋司馬馬忠獲羽及其子平、都督趙累等於章鄉,遂定荊州。是歲大疫,盡除荊州民租稅。曹公表權為驃騎將軍,假節領荊州牧,封南昌侯。權遣校尉梁寓奉貢於漢。及令王惇市馬,又遣朱光等歸。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 47.
  4. (十一月,以綝爲大將軍、假節,封永康侯。孫憲與將軍王惇謀殺綝,事覺,綝殺惇,迫憲令自殺。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 48.
  5. (綝遷大將軍,假節,封永寧侯,負貴倨傲,多行無禮。初,峻從弟慮與諸葛恪之謀,峻厚之,至右將軍、無難督,授節蓋,平九官事。綝遇慮薄於峻時,慮怒,與將軍王惇謀殺綝。綝殺惇。慮服藥死。) สามก๊กจี่ เล่มที่ 64.

บรรณานุกรม

[แก้]