ข้ามไปเนื้อหา

บู๊ขิวเตี้ยน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
บู๊ขิวเตี้ยน (กว้านชิว เตี้ยน)
毌丘甸
ขุนนางตรวจสอบจัดการเอกสาร
(治書侍御史 จื้อชูชื่อ-ยฺวี่ฉื่อ)
ดำรงตำแหน่ง
ค.ศ. ? (?) – ค.ศ. 255 (255)
กษัตริย์โจมอ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิดไม่ทราบ
อำเภอเหวินสี่ มณฑลชานซี
เสียชีวิตค.ศ. 255
คู่สมรสสฺวินชื่อ
บุตรกว้านชิว จือ (บุตรสาว)
บุพการี
ญาติ
  • กว้านชิว ซิง (ปู่)
  • กว้านชิว ซิ่ว (อา)
  • กว้านชิว จง (น้องชาย)
  • น้องชายคนอื่นอีก 3 คน
อาชีพขุนนาง
ชื่อรองจื่อปาง (子邦)

บู๊ขิวเตี้ยน[1] (เสียชีวิต ค.ศ. 255) มีชื่อในภาษาจีนกลางว่า กว้านชิว เตี้ยน (จีน: 毌丘甸; พินอิน: Guànqiū Diàn) ชื่อรอง จื่อปาง (จีน: 子邦; พินอิน: Zǐbāng) เป็นขุนนางของรัฐวุยก๊กในยุคสามก๊กของจีน เป็นบุตรชายคนโตของบู๊ขิวเขียมขุนพลและขุนนางของรัฐวุยก๊ก หลังจากจักรพรรดิโจฮองถูกสุมาสูบังคับให้สละราชบัลลังก์ บู๊ขิวเตี้ยนแนะนำบู๊ขิวเขียมผู้บิดาให้ก่อกบฏต่อสุมาสูและส่งกำลังทหารออกจากนครหลวงลกเอี๋ยง แต่ต่อมาไม่นานบู๊ขิวเตี้ยนก็ถูกสังหาร

ประวัติ[แก้]

บู๊ขิวเตี้ยนเป็นชาวอำเภอเหวินสี่ (聞喜縣 เหวินสี่เซี่ยน) เมืองฮอตั๋ง (河東 เหอตง)[2] ซึ่งปัจจุบันคืออำเภอเหวินสี่ มณฑลชานซี บู๊ขิวเตี้ยนเป็นบุตรชายคนโตของบู๊ขิวเขียม (毌丘儉 กว้านชิว เจี่ยน) ขุนพลของวุยก๊กผู้มียศเป็นขุนพลพิทักษ์ภาคตะวันออก (鎮東將軍 เจิ้นตงเจียงจฺวิน) ปู่ของบู๊ขิวเตี้ยนคือกว้านชิว ซิง (毌丘興) รับราชการเป็นเจ้าเมืองของเมืองอู่เวย์ (武威郡 อู่เวย์จฺวิ้น) ในรัฐวุยก๊ก[3] บู๊ขิวเตี้ยนยังมีน้องชายชื่อกว้านชิว จง (毌丘宗) และน้องชายคนอื่น ๆ อีก 3 คน[4] บู๊ขิวเตี้ยนเป็นผู้มีชื่อเสียงในนครหลวงลกเอี๋ยง (洛陽 ลั่วหยาง)[5]

ในปี ค.ศ. 253 เมื่อโจฮองจักรพรรดิลำดับที่ 3 ของรัฐวุยก๊กถูกสุมาสูผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ปลดจากตำแหน่งจักรพรรดิลงเป็นเจอ๋อง (齊王 ฉีหวาง) บู๊ขิวเตี้ยนพูดกับบู๊ขิวเขียมผู้บิดาว่า "ใต้เท้าปกครองดินแดนด้วยความรับผิดชอบใหญ่หลวง รัฐกำลังถูกพลิกคว่ำ แต่ใต้เท้ายังคงปกป้องตัวเองอย่างเงียบ ๆ ย่อมจะถูกตำหนิจากทั้งแผ่นดิน" แล้วแนะนำบิดาให้ก่อกบฏเพื่อเข้าโจมตีสุมาสู[6]

ในปี ค.ศ. 255 ในวันก่อนหน้าที่บู๊ขิวเขียมจะก่อกบฏต่อสุมาสู เวลานั้นบู๊ขิวเตี้ยนดำรงตำแหน่งเป็นขุนนางตรวจสอบจัดการเอกสาร (治書侍御史 จื้อชูชื่อ-ยฺวี่ฉื่อ)[7] ได้ลอบพาสมาชิกในครอบครัวหนีไปอยู่บนภูเขาหลิงชาน (靈山) ในอำเภอซินอาน (新安縣 ซินอานเซี่ยน) แต่ต่อมาไม่นานภูเขาหลิงซานถูกโจมตี ตัวบู๊ขิวเตี้ยนพร้อมครอบครัวถูกจับกุมและถูกประหารชีวิต[8]

อ้างอิง[แก้]

  1. ("บู๊ขิวเตี้ยนผู้เปนบุตรจึงว่าแก่บิดาว่า ท่านก็ได้เปนเจ้าเมืองมียศศักดิ์อาญาสิทธิ์อยู่กับมือ สุมาสูทำดังนิ้เรานิ่งเสียไม่ควร") "สามก๊ก ตอนที่ ๗๐". วัชรญาณ. สืบค้นเมื่อ July 15, 2024.
  2. (毌丘儉字仲恭,河東聞喜人也。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  3. (父興,黃初中為武威太守,伐叛柔服,開通河右,名次金城太守蘇則。討賊張進及討叛胡有功,封高陽鄉侯。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  4. (儉初起兵,遣子宗四人入吳。) อรรถาธิบายจากชื่อ-ยฺหวี่ในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  5. (甸字子邦,有名京邑。) อรรถาธิบายจากชื่อ-ยฺหวี่ในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  6. (齊王之廢也,甸謂儉曰:「大人居方獄重任,國傾覆而晏然自守,將受四海之責。」儉然之。) อรรถาธิบายจากชื่อ-ยฺหวี่ในจดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  7. (儉子甸為治書侍御史) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.
  8. (儉子甸為治書侍御史,先時知儉謀將發,私出將家屬逃走新安靈山上。別攻下之,夷儉三族。) จดหมายเหตุสามก๊ก เล่มที่ 28.

บรรณานุกรม[แก้]