ณหทัย ทิวไผ่งาม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ณหทัย ทิวไผ่งาม
รองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี
ดำรงตำแหน่ง
28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2544 – 13 ตุลาคม พ.ศ. 2547
นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร
ก่อนหน้ารัตนา จงสุทธานามณี
ปาน พึ่งสุจริต
สมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร
นายกรัฐมนตรีทักษิณ ชินวัตร
ก่อนหน้าอิสรา สุนทรวัฒน์
ถัดไปธนา ชีรวินิจ
พีระพันธุ์ สาลีรัฐวิภาค
สรรเสริญ สมะลาภา
สมเกียรติ ฉันทวานิช
กรณ์ จาติกวณิช
อนุชา บูรพชัยศรี
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด24 มิถุนายน พ.ศ. 2513 (53 ปี)
กรุงเทพมหานคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2555–2561,2565–ปัจจุบัน)
การเข้าร่วม
พรรคการเมืองอื่น
ไทยรักไทย (2543–2549)
ประชาชาติ (2561–2565)
ศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย
เว็บไซต์เฟซบุ๊ก
ณหทัยขณะร่วมประชุมใน World Economic Forum

ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม นักวิชาการและนักการเมืองสตรีชาวไทย กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี[1]และกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย ในรัฐบาล นายเศรษฐา ทวีสิน ผู้อำนวยการสถาบันเยาวชนเพื่อไทย อดีตรองหัวหน้าพรรคประชาชาติ อดีตรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ปี 2544[2] และ อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรกรุงเทพมหานคร สังกัดพรรคไทยรักไทย

ประวัติ[แก้]

ณหทัยเกิดเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2513 เป็นบุตรของณรงค์และอุษา ทิวไผ่งาม ผู้ก่อตั้งโรงเรียนทิวไผ่งาม ดร.ณหทัย มีชื่อเล่นว่าอ้อ มีน้องชายหนึ่งคนคือ ดร.ณัฐกฤษฎ์ ทิวไผ่งาม เธอนับถือศาสนาคริสต์นิกายโรมันคาทอลิก[3]

ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม เข้าศึกษาในระดับปริญญาตรีที่ คณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย สาขามัธยมศึกษา (มนุษยศาสตร์ - สังคมศาสตร์) เอกภาษาอังกฤษขั้นสูง หลังจากนั้นได้ศึกษาต่อในระดับปริญญาโท สาขาบริหารการศึกษา และ ปริญญาเอก สาขาบริหารจัดการอุดมศึกษานานาชาติ ที่ มหาวิทยาลัยวิสคอนซิน แมดิสัน สหรัฐอเมริกา

การเมือง[แก้]

ดร.ณหทัย ทิวไผ่งามเป็นที่รู้จักครั้งแรกในปี พ.ศ. 2544 เมื่อประกาศลงสมัครรับเลือกตั้งในสังกัดพรรคไทยรักไทย ในเขต 10 กรุงเทพมหานคร ซึ่งประกอบด้วยเขตห้วยขวางและเขตวัฒนา โดย ดร.ณหทัย เป็นที่โดดเด่นและถูกจับตามองอย่างมากจากสังคม โดยคู่แข่งคนคนสำคัญคือ อิสรา สุนทรวัฒน์ บุตรชายแสงชัย สุนทรวัฒน์ อดีต ผอ.อสมท จากพรรคประชาธิปัตย์ ซึ่งมีภาพลักษณ์คนรุ่นใหม่เช่นเดียวกัน ผลการเลือกตั้งออกมา ปรากฏว่า ดร.ณหทัย มีคะแนนตามหลังนายอิสราเพียง 102 คะแนน ทำให้นายอิสรา ได้เป็น ส.ส.ในเขตนี้ไป ซึ่งต่อมาคณะกรรมการการเลือกตั้งได้มีมติให้นับคะแนนของเขตเลือกตั้งนี้ใหม่เฉพาะในส่วนของบัตรเสียซึ่งมีจำนวนมากถึงเกือบสองพันใบ

แต่หลังจากนั้น ดร.ณหทัย รับตำแหน่งเป็นรองโฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ช่วงปี พ.ศ. 2544 - พ.ศ. 2547 ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ, ผู้ช่วยเลขานุการรัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงสาธารณสุข, โฆษกประจำกระทรวงพาณิชย์ ทั้งนี้ ในปี 2547 ได้รับการแต่งตั้งโดยมติครม. วันที่ 14ตุลาคม 2547 เป็นที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ

จากนั้น ในการเลือกตั้ง ปี พ.ศ. 2548 ดร.ณหทัย ได้ลงสมัครในเขตเดิมอีก พบกับคู่แข่งคนเดิมอีก และได้รับการเลือกตั้งด้วยคะแนนเสียงกว่า 32,000 คะแนน และในช่วงปี พ.ศ. 2548 ดร.ณหทัย ได้รับคัดเลือกจาก World Economic Forum ให้เป็นหนึ่งในสมาชิกของ Young Global Leaders 2006

ในช่วงหลังจากการรัฐประหารในคืนวันที่ 19 กันยายน พ.ศ. 2549 และพรรคไทยรักไทยถูกยุบในเวลาต่อมาจากกาคดีว่าจ้างพรรคเล็กลง เลือกตั้งในวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2549 จากนั้นบทบาททางการเมืองของ ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม ก็ได้เงียบหายไป และได้ผันตัวมาดูแลสานต่อกิจการต่างๆ ของครอบครัวอย่างเต็มตัว โดยเป็นประธานที่ปรึกษา ของโรงเรียนทิวไผ่งาม ดูแลและพัฒนาโรงเรียน เป็นรุ่นที่ 2 ต่อจาก นายณรงค์ ทิวไผ่งาม และ นางอุษา ทิวไผ่งาม โดย มีน้องชายคือ ดร.ณัฐกฤษฎ์ ทิวไผ่งาม คอยดูแลด้วย

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2562 ดร.ณหทัย ทิวไผ่งาม กลับสู่สนามการเมืองระดับชาติอีกครั้งหลังจากที่วางมือไปนานกว่าสิบปี [4] และเป็นหนึ่งในบุคคลที่ได้รับการเสนอชื่อจากพรรคประชาชาติต่อคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ให้เป็นนายกรัฐมนตรี [5] เธอดำรงตำแหน่งรองหัวหน้าพรรคประชาชาติก่อนจะลาออกจากสมาชิกพรรคประชาชาติ และมาสมัครเป็นสมาชิกพรรคเพื่อไทยต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย[6] กระทั่งในวันที่ 26 กันยายน 2566 ระหว่างการประชุมคณะรัฐมนตรี ที่ประชุมมีมติเห็นชอบแต่งตั้งให้เธอเป็น กรรมการผู้ช่วยรัฐมนตรี โดยให้มีผลตั้งแต่วันที่นายกรัฐมนตรีลงนามในประกาศแต่งตั้ง[7]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. รัฐบาลไทย-ข่าวทำเนียบรัฐบาล-สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 26 กันยายน 2566
  2. คำสั่งสำนักนายกรัฐมนตรี ที่ 25/2544 เรื่อง แต่งตั้งข้าราชการการเมือง
  3. ""ทวี" นำผู้สมัคร ส.ส.ประชาชาติ ลุยหาเสียงเมืองเบตง มั่นใจกวาดที่นั่งเรียบ 3 จชต". ผู้จัดการออนไลน์. 14 มีนาคม 2562. สืบค้นเมื่อ 10 กรกฎาคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  4. ดร.อ้อ-ณหทัย ทิวไผ่งาม หวนการเมือง ร่วมงาน “พรรคประชาชาติ”
  5. "ประชาชาติ" เสนอ " วันนอร์-ทวี-ณหทัย"บัญชีนายกฯ
  6. "ประกาศนายทะเบียนพรรคการเมือง เรื่อง การเปลี่ยนแปลงกรรมการบริหารพรรคเพื่อไทย" (PDF). คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิม (PDF)เมื่อ 2023-02-03. สืบค้นเมื่อ 2023-02-03.
  7. เช็ครายชื่อ! ครม.มีมติแต่งตั้งข้าราชการหลายตำแหน่ง
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๒๒ ตอนที่ ๒๑ ข หน้า ๓, ๓ ธันวาคม ๒๕๔๘
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์เครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย, เล่ม ๑๑๘ ตอนที่ ๒๒ ข หน้า ๘, ๔ ธันวาคม ๒๕๔๔

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]