พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์
ป.ม., ท.ช.
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด
นิดพร นพฤทธิ์

16 มกราคม พ.ศ. 2504 (63 ปี)
จังหวัดพังงา, ประเทศไทย[1]
พรรคการเมืองประชาธิปัตย์ (2549-2550)
พลังประชาชน (2550-2551)
เพื่อไทย (2551-2558, 2562-ปัจจุบัน)
ความสูง180 เซนติเมตร (5 ฟุต 11 นิ้ว)
คู่สมรสพรพรรณ เชาวฤทธิ์ (หย่า)

ดร.พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ (ชื่อเดิม: นิดพร, นพพร ชื่อเล่น: ตั้ม)[2] อดีตนักแสดง อดีตสมาชิกสภาผู้แทนราษฎร แบบบัญชีรายชื่อ อดีตโฆษกพรรคเพื่อไทย อดีตโฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ อดีตโฆษกกระทรวงวัฒนธรรม อดีตที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม ปัจจุบันดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารองนายกรัฐมนตรี ภูมิธรรม เวชยชัย

ประวัติและการศึกษา[แก้]

พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ เกิดเมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2504 ที่ตำบลคึกคัก อำเภอตะกั่วป่า จังหวัดพังงา เป็นบุตรชายของนวบ (บิดา) และประถมาภรณ์ (มารดา) พร้อมพงศ์ มีชื่อเดิมว่า นิดพร ก่อนจะเปลี่ยนมาเป็น นพพร และพร้อมพงศ์ ในช่วงที่เป็นนักแสดง ตามลำดับ

พร้อมพงศ์จบการศึกษาชั้นมัธยมจากโรงเรียนตะกั่วป่า “เสนานุกูล” สำเร็จปริญญาศึกษาศาสตร์บัณฑิต จากมหาวิทยาลัยรามคำแหง, ปริญญาโท รัฐศาสตรมหาบัณฑิต (การสื่อสารการเมือง) รุ่นที่ 2 ของมหาวิทยาลัยเกริก และปริญญาเอก คณะปรัชญา สาขาการบริหารและพัฒนาทรัพยากรมนุษย์ มหาวิทยาลัยปทุมธานี[3]

ชีวิตส่วนตัวเคยใช้ชีวิตครอบครัวร่วมกับ พรพรรณ เชาวฤทธิ์ มิสทีนไทยแลนด์ ปี 2533 นักแสดงละครจักรๆ วงศ์ๆ โดยมีบุตรสาว 1 คน บุตรชาย 2 คน ปัจจุบันทั้งคู่แยกทางกันมาแล้วหลายปี

การแสดง[แก้]

หลังจากจบชั้น มศ.5 พร้อมพงศ์เดินทางเข้าศึกษาต่อในกรุงเทพมหานคร พร้อมทั้งรับจ้างทำงานทุกประเภท จนกระทั่งเพื่อนชวนไปเป็นนายแบบ และมีผลงานถ่ายแบบนิตยสาร เดินแบบแฟชั่นโชว์ ต่อมาจึงเข้ามาอยู่โมเดลลิ่งในสังกัดซี.เอส.พี. ของสรพงศ์ ชาตรี ซึ่งมีสมนึก เอี่ยวเจริญ ผู้จัดการส่วนตัวของสรพงศ์เป็นผู้บริหาร[4] และเริ่มต้นชีวิตการแสดงจากการเป็นตัวประกอบ

จากนั้นจึงมีโอกาสแสดงเป็นพระเอกครั้งแรก ในภาพยนตร์เรื่อง เลดี้ฝรั่งดอง ในปี พ.ศ. 2527 แสดงคู่กับ จารุณี สุขสวัสดิ์ ถ่ายทำที่ประเทศออสเตรีย และเปลี่ยนมาใช้ชื่อในการแสดงว่า "พร้อมพงศ์" จากเดิมในช่วงที่เป็นนายแบบใช้ชื่อว่า นพพร โดยคำว่า "พร้อม" มาจากชื่อของพันคำ หรือ พร้อมสิน สีบุญเรือง ผู้เป็นเจ้าของค่ายสีบุญเรืองฟิล์มที่พร้อมพงศ์สังกัด และเป็นผู้ปลุกปั้น คำว่า "พงศ์" มาจากชื่อของ สรพงศ์ ชาตรี โดยเป็นการนำชื่อของผู้ปลุกปั้นสองคนมารวมกัน

ต่อมาจึงมีผลงานการเป็นพระเอกภาพยนตร์ไทยตามมาอีกหลายเรื่อง ภายใต้สังกัดและการผลักดันของสีบุญเรืองฟิล์ม ที่มีชื่อเสียงโด่งดังที่สุดคือการเป็นพระเอกคู่ขวัญกับจารุณี สุขสวัสดิ์ ซึ่งเป็นนางเอกร่วมสังกัด โดยทางสีบุญเรืองจะอาศัยกระแสความนิยมในตัวจารุณีเป็นแรงส่งพร้อมพงศ์อีกทางหนึ่ง ภาพยนตร์ที่พร้อมพงศ์เป็นพระเอกมักจะมีการขึ้นชื่อ จารุณี สุขสวัสดิ์ นางเอกไว้ก่อน[4] ทั้งคู่มีผลงานแสดงภาพยนตร์คู่กันเกือบ 20 เรื่อง เช่น เลดี้ฝรั่งดอง, เขยบ้านนอก, แม่ดอกรักเร่ เป็นต้น

พร้อมพงศ์ถือเป็นพระเอกคู่ขวัญของจารุณี เช่นเดียวกับทูน หิรัญทรัพย์, สรพงศ์ ชาตรี นอกจากนี้ยังเป็นนายแบบและพระเอกที่จัดว่ารูปร่างสูงมากในยุคนั้น ด้วยส่วนสูง 180 เซนติเมตร

จากนั้นจึงหันมาแสดงละครโทรทัศน์ และรับผลิตมิวสิกวิดีโอคาราโอเกะ พร้อมทั้งร่วมแสดง บทบาทการแสดงซึ่งเป็นที่รู้จักดีที่สุดคือ ละครโทรทัศน์ประเภทจักร ๆ วงศ์ ๆ จนกระทั่งได้รับรางวัลเมขลา ผู้แสดงนำชายละครสนับสนุนนิยายพื้นบ้านดีเด่น ประจำปี พ.ศ. 2534 จากเรื่อง ดิน น้ำ ลม ไฟ หรือ สี่ยอดกุมาร อันเป็นที่มาของฉายา ที่เทพไท เสนพงศ์ โฆษกประจำตัว อภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เรียกว่า "เสด็จพี่" ซึ่งพร้อมพงศ์ตอบโต้ว่า จะเรียกเสด็จพี่ก็ได้ แต่อย่าเรียกเสด็จพ่อ[5]


การเมือง[แก้]

พร้อมพงศ์ได้ลงสมัครรับเลือกตั้ง ส.ส.เมื่อปี พ.ศ. 2550 ที่จังหวัดพังงา เขต 1 ในนามพรรคพลังประชาชน แต่ไม่ได้รับเลือก ต่อมา ดำรงตำแหน่งที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงวัฒนธรรม โฆษกกระทรวงวัฒนธรรม ที่ปรึกษากรรมาธิการศาสนา ศิลปะ วัฒนธรรม สภาผู้แทนราษฎร โฆษกกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ประธานคณะทำงานประชาสัมพันธ์กระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงการพัฒนาสังคมและความมั่นคงของมนุษย์ และที่ปรึกษาประจำคณะอนุกรรมาธิการ กิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ และผู้พิการ ตามลำดับ ก่อนที่นายพร้อมพงศ์จะมาดำรงตำแหน่ง โฆษกพรรคเพื่อไทย

ในการเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรไทยเป็นการทั่วไป พ.ศ. 2557 เขาได้สมัครรับเลือกตั้งในระบบบัญชีรายชื่อ สังกัดพรรคเพื่อไทย ลำดับที่ 38[6]

ต่อมาในวันที่ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2558 ศาลฎีกาพิพากษาให้เขาต้องโทษจำคุก 1 ปี จากกรณีหมิ่นประมาทนายวสันต์ สร้อยพิสุทธิ์ ประธานศาลรัฐธรรมนูญ โดยไม่รอลงอาญา และเขาได้รับการพักโทษ ตั้งแต่วันที่ 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2559 ตามหลักเกณฑ์ของกรมราชทัณฑ์ รวมระยะเวลาที่ต้องโทษในเรือนจำพิเศษกรุงเทพมหานคร เป็นเวลา 9 เดือน 16 วัน[7]

หลังเงียบไปหลายปี 7 สิงหาคม พ.ศ. 2566 พร้อมพงศ์กลับมาออกสื่อเต็มตัวอีกครั้ง จากการตั้งโต๊ะแถลงโต้กลับข้อกล่าวหาของชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ที่มีต่อเศรษฐา ทวีสิน แคนดิเดตนายกพรรคเพื่อไทย

ผลงานภาพยนตร์[แก้]

ผลงานละครโทรทัศน์[แก้]

ผลงานมิวสิควิดีโอ[แก้]

ผลงานเบื้องหลัง[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์ "สิ่งที่ทำไม่ได้สร้างภาพ"
  2. พระเอกละคร หึงเมียทุบรถ เก็บถาวร 2007-09-20 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน สำเนาจาก หนังสือพิมพ์ไทยรัฐ, 12 เมษายน 2550
  3. สมาคมศิษย์เก่ามหาวิทยาลัยปทุมธานี[ลิงก์เสีย]
  4. 4.0 4.1 "พร้อมพงศ์ นพฤทธิ์". www.fapot.or.th (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  5. รายการบอกข่าวเล่าเรื่อง ทางช่อง 9 : 23 มกราคม พ.ศ. 2553 เก็บถาวร 2010-01-28 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน
  6. ประกาศคณะกรรมการการเลือกตั้ง เรื่อง รายชื่อผู้สมัครรับเลือกตั้งสมาชิกสภาผู้แทนราษฎรแบบบัญชีรายชื่อ (พรรคเพื่อไทย)
  7. พักโทษ"พร้อมพงศ์-เกียรติอุดม"คืนสู่อิสรภาพ
  8. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๕ เก็บถาวร 2013-10-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๙ ตอนที่ ๓๕ ข หน้า ๗๔, ๓ ธันวาคม ๒๕๕๕
  9. ราชกิจจานุเบกษา, ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง พระราชทานเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันเป็นที่เชิดชูยิ่งช้างเผือกและเครื่องราชอิสริยาภรณ์อันมีเกียรติยศยิ่งมงกุฎไทย ประจำปี ๒๕๕๔ เก็บถาวร 2012-11-19 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, เล่ม ๑๒๘ ตอนที่ ๒๔ ข หน้า ๑๘๓, ๒ ธันวาคม ๒๕๕๔

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]