กลุ่มประชาชนเพื่อพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก กลุ่มเสื้อหลากสี)

กลุ่มประชาชนเพื่อพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ หรือ เครือข่ายพลเมืองอาสาปกป้องแผ่นดิน หรือที่นิยมเรียกกันว่า กลุ่มคนเสื้อหลากสี เป็นการรวมตัวของประชาชนเพื่อแสดงความไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2553 จากการชุมนุมบริเวณแยกราชประสงค์[1] และให้กำลังใจรัฐบาลที่มีนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ เป็นนายกรัฐมนตรี และทหาร โดยการชุมนุมเป็นไปในลักษณะไม่มีสีเสื้อเป็นสัญลักษณ์อย่างพันธมิตรประชาชนเพื่อประชาธิปไตย (พธม.) และแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน (นปช.) มี ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ เป็นผู้นำการชุมนุม[2]

การรวมตัว[แก้]

กลุ่มคนเสื้อหลากสี รวมตัวกันครั้งแรกโดยผู้ใช้เฟซบุ๊ก โดย นายภัคเดช ปรีชาชนะชัย โดยใช้ชื่อว่า กลุ่มมั่นใจคนไทยเกิน 1 ล้าน ต่อต้านการยุบสภา ซึ่งเป็นการรวมตัวกันแสดงความเห็นของผู้ใช้เฟซบุ๊กที่ไม่เห็นด้วยกับการชุมนุมของแนวร่วมประชาธิปไตยต่อต้านเผด็จการแห่งชาติ แดงทั้งแผ่นดิน พ.ศ. 2553 และข้อเสนอที่เรียกร้องให้รัฐบาลยุบสภา

โดยเริ่มครั้งแรกที่เคลื่อนไหวในเฟซบุ๊กนี้เมื่อวันที่ 29 มีนาคม พ.ศ. 2553 และมีจำนวนผู้เข้าร่วมด้วยวันหนึ่งจำนวนมากประมาณ 2,000 คน ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ในแต่ละวัน[3]

นอกจากนี้แล้วกลุ่มคนเสื้อหลากสียังผนวกรวมกับกลุ่มสหเครือข่ายภาคประชาชน หรือกลุ่มคนเสื้อสีชมพู ซึ่งเป็นกลุ่มคนที่เป็นคณาจารย์หรือศิษย์เก่าจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัยที่รวมตัวกันก่อนหน้านั้นที่สวนลุมพินีหรือในจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย เมื่อวันที่ 2 เมษายน พ.ศ. 2553 จากนั้นได้มารวมตัวกันราว 500 คน ที่สวนเบญจกิติ ข้างศูนย์การประชุมแห่งชาติสิริกิติ์ ในวันที่ 11 เมษายน พ.ศ. 2553 หลังการปะทะกันระหว่างทหารและกลุ่ม นปช. หรือกลุ่มคนเสื้อแดง ที่แยกคอกวัว เพียงหนึ่งวัน เพื่อแสดงถึงความไม่เห็นด้วยของการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง นำโดย พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์[4]

กิจกรรม[แก้]

กลุ่มคนเสื้อหลากสี รวมตัวกันทำกิจกรรมครั้งแรกเมื่อวันที่ 13 เมษายน พ.ศ. 2553 ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ โดยมีผู้เข้าร่วมเริ่มแรกเพียง 20 คนเท่านั้น[3] ก่อนที่จะมีกิจกรรมเดียวกันนี้อีกในวัดถัดมา ณ สถานที่เดียวกัน และมีผู้เข้าร่วมกันมากขึ้น เริ่มตั้งแต่เวลา 16.00 จนถึง 18.00 น. ของทุกวัน และร้องเพลงชาติไทย, เพลงสดุดีมหาราชา และสรรเสริญพระบารมี ก่อนยุติชุมนุม

วันที่ชุมนุม, สถานที่และกิจกรรมพิเศษ[แก้]

วันที่ชุมนุม สถานที่ กิจกรรมพิเศษ
13 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
14 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
15 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
16 เมษายน กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ ให้กำลังใจนายอภิสิทธิ์ เวชชาชีวะ และทหาร
ตั้งแต่เวลา 09.00 - 14.00 น.
17 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
18 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เดิมมีแผนเดินไปสวนสันติภาพด้วย แต่ได้ยกเลิกไป[5]
19 เมษายน สวนจตุจักร
20 เมษายน ลานพระบรมรูปทรงม้า
21 เมษายน วงเวียนใหญ่
22 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
23 เมษายน ลานพระบรมรูปทรงม้า
24 เมษายน สวนหลวง ร.9 (ช่วงเช้า) [6]
สวนจตุจักร (ช่วงบ่าย)
25 เมษายน วัดพระศรีรัตนศาสดาราม (ช่วงเช้า) [7]
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ (ช่วงบ่าย)
ในช่วงเช้ารวมตัวกันสวดมนต์ขอพรให้ประเทศไทย
26 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
27 เมษายน วงเวียนโอเดียน (หลัก)
อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
จัดชุมนุมพร้อมกันถึง 2 ที่
28 เมษายน อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
29 เมษายน งด
30 เมษายน กรมทหารราบที่ 11 รักษาพระองค์ มอบดอกไม้ให้กำลังใจทหาร
1 พฤษภาคม งด เดิมจะจัดเป็นการชุมนุมใหญ่ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า
แต่ติดกิจกรรมในวันแรงงานจึงเลื่อนไป
2 พฤษภาคม ลานพระบรมรูปทรงม้า
3 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
4 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
5 พฤษภาคม งด วันฉัตรมงคล
6 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
7 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
8 พฤษภาคม วงเวียนใหญ่
9 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
10 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
11 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
12 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
13 พฤษภาคม อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ
14 พฤษภาคม-29 พฤษภาคม งด งดชุมนุมจนกว่าเหตุการณ์จะเป็นปกติ
30 พฤษภาคม พระราชวังพญาไท ทำบุญเลี้ยงพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลแด่ผู้ที่เสียชีวิตและได้รับบาดเจ็บ
31 พฤษภาคม รัฐสภา เข้ายื่นรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 รายชื่อ ต่อประธานวุฒิสภาเพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยทั้งหมด 3 คน

งดชุมนุม[แก้]

หลังเหตุการปะทะระหว่างเจ้าหน้าที่ทหารและกลุ่ม นปช.ที่ถนนวิภาวดีรังสิตเมื่อวันที่ 28 เมษายน จนทำให้มีทหารเสียชีวิตหนึ่งนาย ในการชุมนุมที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิวันเดียวกันนั้น ได้ยุติการชุมนุมเร็วกว่าปกติ และทาง ผศ.นพ.ตุลย์ ผู้นำการชุมนุมก็ได้ยกเลิกการชุมนุมทั้งหมดเพื่อความปลอดภัยจนกว่าสถานการณ์จะดีขึ้น[8] และกลับมาชุมนุมอีกครั้งในวันที่ 2 พฤษภาคม ที่ลานพระบรมรูปทรงม้า

ก่อนงดชุมนุมอีกครั้ง หลังเหตุการณ์ลอบสังหาร พล.ต.ขัตติยะ สวัสดิผล เมื่อวันที่ 13 พฤษภาคม ที่แยกศาลาแดง และหลังรัฐบาลใช้กำลังสลายการชุมนุมกลุ่ม นปช.[9]

กลับมาชุมนุมอีกครั้ง[แก้]

หลังรัฐบาลใช้กำลังทหารสลายการชุมนุมในวันที่ 19 พฤษภาคม แล้ว ก็กลับมาดำเนินกิจกรรมอีกครั้ง ในเช้าวันที่ 30 พฤษภาคม ที่หน้าพระราชวังพญาไท โดยทำบุญเลี้ยงพระเพื่ออุทิศส่วนกุศลแก่ผู้ที่เสียชีวิตและผู้ที่ได้รับบาดเจ็บทุกคนจากเหตุการณ์ที่ผ่านมา ทั้งฝ่ายเจ้าหน้าที่ของรัฐและผู้ชุมนุม อีกทั้งได้มอบเงินจำนวน 1,200,000 บาทที่ได้รับจากการบริจาคให้แก่ครอบครัวเจ้าหน้าที่ที่ได้รับาดเจ็บและเสียชีวิตด้วย[10]

จากนั้นในวันที่ 31 พฤษภาคม ก็ได้นำรายชื่อประชาชนจำนวน 20,000 ชื่อ ยื่นหนังสือถึงประธานวุฒิสภา (นายประสพสุข บุญเดช) เพื่อถอดถอน ส.ส.พรรคเพื่อไทยซึ่งมีส่วนเกี่ยวข้องกับการชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดง ประกอบด้วย นายจตุพร พรหมพันธุ์, พ.อ.อภิวันท์ วิริยะชัย รองประธานสภาผู้แทนราษฎร และนายการุณ โหสกุล รวมทั้งยื่นหนังสือเรียกร้องต่อ พล.ต.อ.ปทีป ตันประเสริฐ รักษาการ ผบ.ตร. ให้สอบสวนดำเนินการกับเจ้าหน้าที่ตำรวจที่ละเว้นการปฏิบัติหน้าที่ในการบังคับใช้กฎหมายภายในพื้นที่การชุมนุมของกลุ่มคนเสื้อแดงรวมถึงการอำนวยความสะดวกในการคุมขังแกนนำ นปช.บางคน เช่น นายณัฐวุฒิ ไสยเกื้อ และ น.พ.เหวง โตจิราการ เกินสิทธิของผู้ต้องหาทั่วไปอีกด้วย[11]

การแสดงออกและกิจกรรมทางภูมิภาค[แก้]

กลุ่มคนเสื้อหลากสี จะแสดงออกโดยการใช้ธงชาติไทยโบกไปมาระหว่างการชุมนุมและการทำป้ายที่มีข้อความต่าง ๆ เช่น ใครคิดล้มในหลวง มึงต้องผ่านศพกูก่อน, ตระกูลกู ลูกหลานอำมาตย์ ขอพิทักษ์ชาติ ราชบัลลังก์, หลงแดงเสียเวลา หลงยุบสภาเสียอนาคต[12] เป็นต้น

ในส่วนของภูมิภาคตามจังหวัดต่าง ๆ ก็มีกลุ่มคนเสื้อหลากสีนี้เคลื่อนไหวคู่ไปกับการเคลื่อนไหวที่กรุงเทพมหานครด้วยเช่นกัน อาทิ พิษณุโลก[13], สงขลา[14], ขอนแก่น[15], ตรัง[16], พัทยา, [17]

บุคคลที่มีชื่อเสียงที่เข้าร่วม[แก้]

นอกจาก ผศ.นพ.ตุลย์ สิทธิสมวงศ์ ผู้นำการชุมนุม และ พล.อ.ปฐมพงษ์ เกษรศุกร์ แล้ว ยังมีดารานักแสดง นักร้องและบุคคลที่มีชื่อเสียงต่าง ๆ เข้าร่วมกิจกรรมด้วย เช่น เจตริน วรรธนะสิน, ถกลเกียรติ วีรวรรณ, สินเจริญ บราเธอร์ส, ญาณี จงวิสุทธิ์, ปวันรัตน์ นาคสุริยะ[18], ยศวดี หัสดีวิจิตร[19], โอซา แวง[20], เทพ โพธิ์งาม[21], ลีโอ พุฒ, ศิริลักษณ์ ผ่องโชค, หรั่ง ร็อคเคสตร้า[22], วัลลภ ตังคณานุรักษ์[23][24] เป็นต้น

การเคลื่อนไหวในช่วงปลายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย[แก้]

กลุ่มประชาชนเพื่อพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ได้เคยเคลื่อนไหวอยู่ในช่วงปลายรัฐบาลพรรคเพื่อไทย โดยได้ออกมาเคลื่อนไหวค้ดค้านในหลายเรื่อง อาทิ การคัดค้านการแก้ไขรัฐธรรมนูญในมาตราที่จะช่วยนิรโทษกรรมผู้กระทำผิดในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองที่ผ่านมา [25] หรือการรวบรวมรายชื่อเพื่อกล่าวโทษนางสาวยิ่งลักษณ์ ชินวัตร นายกรัฐมนตรีในเวลานั้น จากกรณีให้ความเท็จแก่ศาลในคดีจงใจปกปิดทรัพย์สินของ พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร เป็นต้น[26]

โดยมีกิจกรรมการปราศรัยและรวบรวมรายชื่อคัดค้านแก้ไขรัฐธรรมนูญ และคัดค้านการนิรโทษกรรม พ.ต.ท.ทักษิณ ชินวัตร โดยมีกิจกรรมประจำทุกวันศุกร์ที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ และออกไปจัดกิจกรรมและรวบรวมรายชื่อเหล่านี้ตามที่ต่าง ๆ ด้วย อาทิ วงเวียนใหญ่, ถนนสีลม, สวนหลวง ร.9 เป็นต้น[27][28] โดยในครั้งนี้ มี บิณฑ์ บรรลือฤทธิ์ เข้าร่วมด้วย[29]

ในระหว่างวันที่ 30 พฤษภาคม–1 มิถุนายน พ.ศ. 2555 ได้กลับมาชุมนุมอีกครั้งหนึ่งที่อาคารรัฐสภา ร่วมกับกลุ่มพันธมิตรฯ เพื่อยับยั้งการลงมติ ร่างพระราชบัญญัติว่าด้วยการปรองดองแห่งชาติ ที่เสนอโดย พล.อ.สนธิ บุญยรัตกลิน โดยเฉพาะในวันที่ 1 มิถุนายนนั้น ได้ชุมนุมปิดแยกการเรือน บริเวณหน้ามหาวิทยาลัยราชภัฏสวนดุสิต ตั้งแต่เวลาเช้าตรู่[30] [31] และเข้าร่วมชุมนุมกับ องค์การพิทักษ์สยาม (อพส.) ในวันที่ 28 ตุลาคม ที่สนามม้านางเลิ้ง[32] และที่ลานพระบรมรูปทรงม้า รวมถึงสะพานมัฆวานรังสรรค์ ในวันที่ 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2555[33]

ในช่วงวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2556–2557 กลุ่มประชาชนเพื่อพิทักษ์ชาติ ศาสน์ กษัตริย์ ก็ได้กลับมาชุมนุมอีกครั้ง ในการชุมนุมของเครือข่ายนักศึกษาประชาชนปฏิรูปประเทศไทย (คปท.) ที่แยกอุรุพงษ์ จากนั้นเมื่อการชุมนุมได้ขยายขึ้นที่สถานีรถไฟสามเสน ก็ได้เข้าร่วมชุมนุมด้วย[34]และการมาเป็นการชุมนุมของกปปส. (คณะกรรมการประชาชนเพื่อการเปลี่ยนแปลงประเทศไทยให้เป็นประชาธิปไตยที่สมบูรณ์อันมีพระมหากษัตริย์ทรงเป็นประมุข)[35]

อ้างอิง[แก้]

  1. คนหลากสีจี้รัฐหากนิ่งเฉยจะเข้าจัดการเสื้อแดงเองจากโพสต์ทูเดย์
  2. หมอตุลย์ยันเสื้อหลากสีไม่ยกเลิกชุมนุม4โมงเย็น[ลิงก์เสีย]จากกรุงเทพธุรกิจ
  3. 3.0 3.1 รายการลงเอยอย่างไร ช่อง 11 : 21 เมษายน พ.ศ. 2553
  4. กลุ่มเสื้อชมพูและประชาชนรวมกลุ่มที่สวนเบญจกิติ[ลิงก์เสีย]จากครอบครัวข่าว 3
  5. ม็อบหลากสีร้องม็อบแดงเลิกชุมนุม จากเดลินิวส์
  6. คนเสื้อหลากสีรวมพลังสวนหลวง ร.9 เก็บถาวร 2010-04-25 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากโพสต์ทูเดย์
  7. "กลุ่มคนเสื้อหลากสี ร่วมสวดพาหุงมหากาและขอพรสิ่งศักดิ์สิทธิ์ และบูรพมหากษัตริย์ไทยทุกพระองค์ให้ปกป้องแผ่นดินไทย "[ลิงก์เสีย]จากกรมประชาสัมพันธ์
  8. กลุ่มเสื้อหลากสีประกาศยุติชุมนุมผวาความปลอดภัย[ลิงก์เสีย]จากกรุงเทพธุรกิจ
  9. กลุ่มเสื้อหลากสีประกาศงดชุมนุมในกรุงเทพฯ จนกว่าเหตุการณ์สงบ[ลิงก์เสีย]จากสำนักข่าวไทย
  10. หมอตุลย์นำเสื้อหลากสีทำบุญรพ.พระมงกุฏ[ลิงก์เสีย]
  11. กลุ่มคนเสื้อหลากสียื่นถอดถอน3ส.ส.เพื่อไทย เก็บถาวร 2010-06-02 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากกรุงเทพธุรกิจ
  12. สีสันของหลากสี เก็บถาวร 2012-11-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากผู้จัดการออนไลน์
  13. เสื้อหลากสีพิษณุโลกรวมพลต่อเนื่อง-ต้านม็อบหางแดง เก็บถาวร 2012-11-07 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากผู้จัดการออนไลน์
  14. เสื้อหลากสีหาดใหญ่ ร้องเพลงแสดงพลังสามัคคี เก็บถาวร 2010-05-01 ที่ เวย์แบ็กแมชชีนจากเนชั่น แชนแนล
  15. หลากสีขอนแก่น600คนชุมนุมต้านนปช.-ยุบสภา เก็บถาวร 2010-04-23 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน จากคมชัดลึก
  16. เสื้อหลากสีตรังหนุนจัดการแดงตามกฎหมาย จากเดลินิวส์
  17. เสื้อหลากสีพัทยา 500 คน ชุมนุมต้านนปช.-ค้านยุบสภา [ลิงก์เสีย]จากเนชั่น แชนแนล
  18. ตอกคนบันเทิง ไม่หนุนผลงาน ตุ๊ก-เหมี่ยว-บอย
  19. “โย” รวมกลุ่มเสื้อหลากสี ออกตัวเชียร์มาร์ค วอนคนไทยทำเพื่อประเทศชาติ[ลิงก์เสีย]
  20. “เป็ด อภิชาติ” จวกวงการแฟชั่นเพิ่งสำนึกเรื่องการเมือง สับ “ดารุณี” อีกไม่นานคงไปลงนรก[ลิงก์เสีย] จากผู้จัดการออนไลน์
  21. ""เทพ โพธิ์งาม"โผล่ร่วมแจมม็อบหลากสีหน้าราบ11". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-21. สืบค้นเมื่อ 2015-03-22.
  22. "หรั่งร็อคเคสตร้า"ขึ้นเวทีคนหลากสีพิจิตรร่วมร้องเพลงชาติ จากมติชน
  23. "เหล่าศิลปิน"จอย-ลีโอ พุฒ-โย" รวมพลังรักในหลวงแสดงตัวในม็อบหลากสี เคน-สินจัย แสดงตัวในfb-twต่อต้านการยุบสภา". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2010-04-25. สืบค้นเมื่อ 2015-03-22.
  24. "ครูหยุย"เตือนแกนนำกลุ่มเสื้อหลากสีอย่ารวมพธม. [ลิงก์เสีย]จากเนชั่น แชนแนล
  25. [ลิงก์เสีย] "หมอตุลย์" จ่อล่ารายชื่อต้าน กม.นิรโทษกรรม ผ่านเฟสบุ๊ค-อีเมล เริ่มเที่ยงคืนวันนี้ จากเดลินิวส์
  26. [1]เก็บถาวร 2012-03-09 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน หมอตุลย์ร้องกล่าวโทษ"เจ๊ปู"ซุกหุ้นชินฯ จากคมชัดลึก
  27. [2]เก็บถาวร 2011-10-03 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน หมอตุลย์ ล่าชื่อ ค้านฎีกา ทักษิณ เล็งส่งรายชื่อนายกฯ 18 ตุลาฯ นี้ จากเอ็มไทย
  28. หมอตุลย์แนะเลี่ยงปฏิวัติต้องไม่แตะทหาร จากประชาไท
  29. "บิณฑ์ร่วมชุมนุมต้านแก้ไขมาตรา112". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2016-03-05. สืบค้นเมื่อ 2012-02-11.
  30. 'เสื้อหลากสี'ปิดแยกการเรือน ขวาง ส.ส.เข้าสภา จากไทยรัฐ
  31. รวมเหตุการณ์ พันธมิตรชุมนุม ในสภาถก พ.ร.บ.ปรองดองประท้วงวุ่น จากมติชน
  32. 'หมอตุลย์' ฟุ้งม็อบตามเป้า นัดอีกสัปดาห์หน้า จากไทยรัฐ
  33. "'อพส.'เชื่อยิงแก๊สแค่ขู่ไม่ให้คนร่วมม็อบ จากคมชัดลึก". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2014-05-01. สืบค้นเมื่อ 2015-03-22.
  34. 'หมอตุลย์'ขึ้นเวทีม็อบสามเสน เรียกร้องไทยเฉยผนึกกำลังจากแนวหน้า
  35. ตุลย์นัดเสื้อหลากสีต้านพ.ร.บ.นิรโทษ5พ.ย. จากสนุกดอตคอม

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]