วัลลภ ตังคณานุรักษ์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วัลลภ ตังคณานุรักษ์
สมาชิกวุฒิสภา
เริ่มดำรงตำแหน่ง
11 พฤษภาคม พ.ศ. 2562
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด1 ตุลาคม พ.ศ. 2498 (68 ปี)
อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ หรือ ครูหยุย[1] เป็นนักพัฒนาสังคมชาวไทย ได้รับการสรรหาเป็นสมาชิกวุฒิสภาไทย ชุดที่ 12 และเป็นที่รู้จักในฐานะกรรมการเลขาธิการ มูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก[2]

ประวัติ[แก้]

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ เกิดเมื่อวันที่ 1 ตุลาคม พ.ศ. 2498 ที่ตำบลแตล อำเภอศีขรภูมิ จังหวัดสุรินทร์ จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนต้น จากโรงเรียนสุรวิทยาคาร จังหวัดสุรินทร์ ระดับมัธยมศึกษาตอนปลาย จากโรงเรียนสิรินธร จังหวัดสุรินทร์ และปริญญาครุศาสตรบัณฑิต จากคณะครุศาสตร์ จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย

วัลลภ ได้รับปริญญามหาบัณฑิตกิตติมศักดิ์ จากคณะพัฒนาสังคมและสิ่งแวดล้อม สถาบันบัณฑิตพัฒนบริหารศาสตร์

การทำงาน[แก้]

วัลลภ ตังคณานุรักษ์ เป็นครูที่โรงเรียนหมู่บ้านเด็ก จังหวัดกาญจนบุรี เมื่อปี 2523 เป็นหัวหน้าโครงการศูนย์เด็กก่อสร้าง มูลนิธิเด็ก ปี 2526 และผู้จัดการมูลนิธิเด็กอ่อนในสลัมฯ ปี 2527

วัลลภ ได้ก่อตั้งมูลนิธิสร้างสรรค์เด็ก ขึ้นในปี 2529 และเขาทำหน้าที่เลขาธิการมูลนิธิ มีบทบาทในการอุปการะช่วยเหลือเด็กและ เยาวชนที่ค่อนข้างมีพื้นฐานยากลำบาก[3] นอกจากนั้นเขายังเป็นอาจารย์พิเศษให้กับจุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มหาวิทยาลัยมหิดล มหาวิทยาลัยสุโขทัยธรรมาธิราช และมหาวิทยาลัยอัสสัมชัญ

วัลลภ ได้รับแต่งตั้งเป็นสภานิติบัญญัติแห่งชาติ ในปี 2549 และเป็น ประธานคณะกรรมาธิการกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุและผู้พิการ สภานิติบัญญํติแห่งชาติชุดดังกล่าว ต่อมาได้รับแต่งตั้งเป็นสมาชิกวุฒิสภา ในปี 2562[4] และเป็นประธานคณะกรรมาธิการการการพัฒนาสังคม และกิจการเด็ก เยาวชน สตรี ผู้สูงอายุ คนพิการ และผู้ด้อยโอกาส[5]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

อ้างอิง[แก้]