วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์
เกิดวิทวัส สุนทรวิเนตร์
30 เมษายน พ.ศ. 2497 (69 ปี)
จังหวัดยะลา ประเทศไทย
สัญชาติไทย
ชื่ออื่นวีที, วิทวัจน์
อาชีพ
  • ผู้ประกาศข่าว
  • พิธีกร
ปีปฏิบัติงานพ.ศ. 2528–ปัจจุบัน
ตัวแทนช่อง 3 (2540 - ปัจจุบัน)
ช่อง 9 (2528 - 2531)
มีชื่อเสียงจากคืนนี้ที่ช่อง 9
ที่นี่กรุงเทพ
สี่ทุ่มสแควร์
ตีสิบ
คู่สมรสวรรณณาส์ สุนทรวิเนตร์
บุตร3 คน

วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ หรือชื่อเดิม วิทวัส (เกิด 30 เมษายน พ.ศ. 2497) หรืออาจรู้จักในสมญา วีที เป็นพิธีกรชาวไทย มีชื่อเสียงจากรายการโทรทัศน์ประเภทสนทนาวาไรตี้ (Variety Talk Show) เช่น ตีสิบ, สี่ทุ่มสแควร์, ที่นี่กรุงเทพฯ, คืนนี้ที่ช่อง 9, ขอเวลานอก เป็นต้น

ประวัติ[แก้]

วิทวัจน์ สุนทรวิเนตร์ (ชื่อเดิม : วิทวัส) เกิดเมื่อวันที่ 30 เมษายน พ.ศ. 2497 ภูมิลำเนาเดิมเป็นคนที่เกิดในย่านตลาดเก่า อำเภอเมืองยะลา จังหวัดยะลา[1] จบการศึกษาชั้นมัธยมศึกษาตอนปลาย ที่โรงเรียนพระโขนงพิทยาลัย, ศิลปศาสตรบัณฑิต มหาวิทยาลัยเทคโนโลยีเคอร์ทิน (CURTIN UNIVERSITY OF TECHNOLOGY) รัฐออสเตรเลียตะวันตก ประเทศออสเตรเลีย เมื่อจบการศึกษา วิทวัจน์ได้เริ่มงานครั้งแรก เป็นลูกจ้างชั่วคราวในกระทรวงศึกษาธิการของประเทศออสเตรเลีย ก่อนที่จะย้ายเข้ามาทำงานในตำแหน่งผู้กำกับศิลป์ ในรายการเกมโชว์เด็กของสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 เมืองซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย ในเวลาต่อมา ถึงย้ายเข้าไปในแผนกข่าวเพื่อทำกราฟฟิกรายการข่าวทุกช่วง โดยออกอากาศผ่านสถานีโทรทัศน์ช่อง 9 เมืองซิดนีย์, ประเทศออสเตรเลีย เช่นเดียวกัน

จากนั้น วิทวัจน์เดินทางกลับมายังประเทศไทย และได้เริ่มงานเป็น ผู้รายงานพยากรณ์อากาศ ในช่วงข่าวภาคค่ำของสถานีโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 9 อ.ส.ม.ท. ยุคที่บริษัท แปซิฟิก อินเตอร์คอมมิวนิเคชั่น จำกัด และ ดร.สมเกียรติ อ่อนวิมล เป็นผู้ผลิต แล้วเขาก็รับงานเป็นพิธีกรรายการ คืนนี้ที่ช่อง 9 ที่เคยเป็นโปรดิวเซอร์ของรายการในช่วงแรก ๆ (โดยรับหน้าที่พิธีกรต่อจาก ศาสตราจารย์ ดร.สุรพล วิรุฬห์รักษ์ ที่ดำเนินรายการไปเพียงแค่ 5 เทปเท่านั้น โดยให้เหตุผลสั้น ๆ ว่า ขอลาออกจากรายการไปเป็นอาจารย์สอนหนังสือในมหาวิทยาลัย และในภายหลังได้ผันตัวไปเป็นนักวิชาการ) ถึงแม้ว่าหลังจากนั้น รายการนี้จะเปลี่ยนชื่อเป็น ที่นี่กรุงเทพ ฯ และย้ายไปออกอากาศทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 แต่วิทวัจน์ยังคงเป็นพิธีกรอย่างต่อเนื่อง (แต่ก็เป็นเพียงช่วงเวลาสั้น ๆ เท่านั้น)

ต่อมา วิทวัจน์ได้ตัดสินใจขอลาออกจาก บจก.แปซิฟิก ฯ และรายการที่นี่กรุงเทพ ฯ เพื่อที่จะมารับตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ บริษัท คอนสแตนท์ แอดเวอร์ไทซิ่ง จำกัด (ซึ่งเป็นบริษัทในเครือผลิตภัณฑ์อาหารกว้างไพศาล (ปลากระป๋องตราปลายิ้ม)) และได้ผลิตรายการ สี่ทุ่มสแควร์ ทางสถานีโทรทัศน์สีกองทัพบกช่อง 7 พร้อมทั้งเป็นพิธีกรหลักของรายการนี้ คู่กับ ดวงตา ตุงคะมณี และเด๋อ ดอกสะเดาด้วย (ในช่วงที่วิทวัจน์ลาออกจากรายการ ที่นี่กรุงเทพ ฯ นิรุตติ์ ศิริจรรยา ก็มารับหน้าที่เป็นพิธีกรแทน พร้อมกับย้ายรายการไปออกอากาศทางสถานีวิทยุโทรทัศน์กองทัพบกช่อง 5)

นอกจากนี้ วิทวัจน์ยังรับหน้าที่พิธีกรบนเวทีการประกวดนางสาวไทย ในช่วงที่ช่อง 7 สี ร่วมกับสมาคมนักเรียนเก่าวชิราวุธวิทยาลัย เป็นผู้จัดการประกวด ในช่วงปี พ.ศ. 2531 - 2541 โดยเขาเป็นผู้เริ่มการประกาศชื่อ ผู้ได้รับตำแหน่งนางสาวไทย แทนการประกาศชื่อผู้ได้รับตำแหน่งรองชนะเลิศอันดับหนึ่งก่อน เช่นเดียวกับการประกวดนางงามจักรวาล จนกลายเป็นแบบฉบับ ซึ่งพิธีกรบนเวทีการประกวดจะปฏิบัติตาม ในปีถัดมา

ในราวปี พ.ศ. 2540 วิทวัจน์ลาออกจาก บจก.คอนสแตนท์ฯ และยุติบทบาทการเป็นพิธีกรรายการ สี่ทุ่มสแควร์ จากนั้น ได้เดินทางไปพักผ่อนที่ประเทศออสเตรเลีย ซึ่งถือว่าเป็นการเดินทางไปในประเทศนั้นเป็นครั้งที่ 2 ในชีวิต จากนั้น ได้ทางกลับมาเมืองไทยอีกครั้ง ตามคำเชิญชวนของประวิทย์ มาลีนนท์ โดยที่นายประวิทย์ ชักชวนให้เข้ามาผลิตรายการให้กับทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในช่วงเวลายอดนิยม (โปรเจกต์เมจิกทรี) วิทวัจน์จึงได้ตัดสินใจเปิด บริษัท ทเว็นตี้ ทเว็นตี้ เอ็นเทอร์เทนเมนต์ จำกัด ด้วยตนเอง และดำรงตำแหน่งกรรมการผู้จัดการ เพื่อผลิตรายการ ตีสิบ และเปิดตัวช่วง Real TV โดยออกอากาศผ่านทางสถานีวิทยุโทรทัศน์ไทยทีวีสีช่อง 3 ในช่วงปลายปี พ.ศ. 2540 เป็นต้นไป พร้อมทั้งเป็นพิธีกรหลักของรายการนี้มาจนถึงปัจจุบัน แต่มีการเปลี่ยนพิธีกรคู่อยู่หลายครั้ง เช่น เด๋อ ดอกสะเดา (ซึ่งมาจากรายการ สี่ทุ่มสแควร์), สิรินยา เบอร์บริดจ์, เนาวรัตน์ ยุกตะนันท์, ราตรี วิทวัส, จณิสตา ลิ่วเฉลิมวงศ์ จรูญสมิทธิ์, ชญาดา ลิ่วเฉลิมวงศ์, ลดา เองชวเดชาศิลป์, ปวันรัตน์ นาคสุริยะ, ทอม ดันดี, กฤตธีรา อินพรวิจิตร คืนสิทธิ์ สุวรรณวัฒกี ซึ่งในปัจจุบัน วิทวัจน์เป็นพิธีกรคู่กับ แพท-ณปภา ตันตระกูล ช่วงสัมภาษณ์แขกรับเชิญ

ชีวิตส่วนตัว[แก้]

วิจวัจน์สมรสกับวรรณณาส์ สุนทรวิเนตร์ มีบุตรสาวด้วยกัน 3 คน คือ ปอย - นัทธชา สุนทรวิเนตร์ (สมรสกับ จุฬวัสก์ ศุภพิพัฒน์), ป้อน - ลีลา สุนทรวิเนตร์ (สมรสกับ ชาคริต หาญศิริสวัสดิ์) และเป๊ะ - นัทลี สุนทรวิเนตร์ นอกจากนี้ วิจวัจน์ มีศักดิ์เป็นอาของ ณัฏฐา สุนทรวิเนตร์ นักออกแบบภายในบ้านชื่อดังและผู้บริหาร Double V Space

ผลงาน[แก้]

ละครโทรทัศน์[แก้]

ปี พ.ศ. เรื่อง ออกอากาศ รับบทเป็น หมายเหตุ
2533 คู่กรรม ช่อง 7 ข้าราชการไทยที่มาในงานฉลองมงคลสมรสของโกโบริและอังศุมาลิน นักแสดงกิตติมศักดิ์
2544 สะใภ้ ไร้ศักดินา ช่อง 3 พิธีกรรายการ ตีสิบ รับเชิญ
2546 เพลงรักเพลงปีน ช่อง 3 พิธีกรรายการ ตีสิบ รับเชิญ

ภาพยนตร์[แก้]

  • ลูกทุ่งชิกเนเจอร์ (2559)

รายการโทรทัศน์[แก้]

รายการที่เป็นพิธีกรอยู่ในปัจจุบัน[แก้]

รางวัลที่ได้รับ[แก้]

  • พ.ศ. 2531 : รางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขาผู้ดำเนินรายการชายดีเด่น จากรายการคืนนี้ที่ช่อง 9
  • พ.ศ. 2560 : รางวัลโทรทัศน์ทองคำ สาขารางวัลเกียรติยศคนทีวี

อ้างอิง[แก้]

  1. "รวมพลคนยะลา...9 เดือน 9 ปี 49 วอนสันติสุขคืนสู่ยะลา". ThaiPR.net. 29 สิงหาคม 2549. สืบค้นเมื่อ 4 มีนาคม 2565. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)