สนุก.คอม

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก สนุกดอตคอม)
Sanook
หน้าแรกของเว็บไซต์ สนุก.คอม
ประเภทเว็บท่า, ข่าว, บันเทิง, เว็บบอร์ด
ภาษาที่ใช้ได้ภาษาไทย
เจ้าของบริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย)
สร้างโดยปรเมศวร์ มินศิริ
บุคคลสำคัญกฤตธี มโนลีหกุล
ยูอาร์แอลwww.sanook.com
เชิงพาณิชย์ใช่
ลงทะเบียนไม่เป็น

สนุก หรือ สนุก.คอม (Sanook.com) เป็นเว็บท่าที่ได้รับความนิยมอันดับต้น ๆ ของประเทศไทยมาโดยตลอดนับตั้งแต่เริ่มดำเนินการ

เว็บไซต์ สนุกดอตคอม ก่อตั้งโดย ปรเมศวร์ มินศิริ เมื่อ พ.ศ. 2541 โดยเริ่มจากการเป็นงานอดิเรกและพัฒนาสู่เว็บท่าในที่สุด เดือนพฤษภาคม พ.ศ. 2542 บริษัท เอ็มเว็บ (ประเทศไทย) จำกัด ซึ่งเป็นบริษัทลูกของ MIH บริษัทโทรคมนาคมจากประเทศแอฟริกาใต้ [1] ได้เข้าซื้อกิจการ สนุก.คอม ถือเป็นการซื้อกิจการเว็บไซต์ครั้งแรกของประเทศไทยในราคาที่ไม่เปิดเผย แต่จากการประมาณมูลค่า ณ ขณะนั้นคือประมาณ 10 ล้านบาท[ต้องการอ้างอิง]

ต่อมาใน พ.ศ. 2553 บริษัทเทคโนโลยียักษ์ใหญ่แห่งประเทศจีนได้เข้ามามีส่วนร่วมกับสนุก และใน พ.ศ. 2559 ได้เปลี่ยนชื่อจากบริษัทสนุก ออนไลน์ จำกัด เป็น บริษัท เทนเซ็นต์ (ประเทศไทย) จำกัด อย่างเป็นทางการ ภายใต้การบริหารของนายกฤตธี มโนลีหกุล โดยเว็บไซต์ยังคงให้บริการที่ครอบคลุมเนื้อหา สาระ และ บริการที่ครบถ้วนสำหรับผู้ใช้งานอินเทอร์เน็ต รวมไปถึงการให้บริการพจนานุกรม (Dictionary) ออนไลน์ และอื่น ๆ อีกมากมายที่สามารถเข้าชมได้ทั้งคอมพิวเตอร์ทั่วไป และบนโทรศัพท์มือถือ

ปัจจุบันสนุกดอตคอมยังคงครองตำแหน่งเว็บท่าอันดับหนึ่งของประเทศไทยด้วยยอดเข้าชมเฉลี่ยต่อวันสูงถึง 17 ล้านครั้ง[ต้องการอ้างอิง] ได้มีการรีแบรนด์ฉลองครบรอบ 21 ปีเมื่อวันที่ 17 ตุลาคม 2562 ด้วยการเปลี่ยนโลโกและแอปพลิเคชันโฉมใหม่ พร้อมพัฒนาฟีเจอร์ต่าง ๆ เน้นเจาะข้อมูลข่าวสารเชิงลึกในระดับท้องถิ่นทั่วทุกภูมิภาค ภายใต้คำขวัญ "ครบทุกเรื่อง เพื่อทุกคน"

อับดับความนิยม[แก้]

  • อันดับ 1 โดย Truehits.net (6 มิถุนายน 2558) [2]
  • สนุก.คอม เป็นเว็บไซต์ที่มีผู้เข้าชมจากประเทศไทยมากเป็นอันดับที่ 10 (6 มิถุนายน 2558) จากการจัดอันดับโดยอเล็กซา [3]

อ้างอิง[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]