ทอเลมีที่ 1

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
(เปลี่ยนทางจาก ปโตเลมีที่ 1)

ปโตเลมีที่ 1 โซเตอร์ (/ˈtɒləmi/; กรีก: Πτολεμαῖος Σωτήρ, Ptolemaîos Sōtḗr "ทอเลมี ผู้กอบกู้"; ประมาณ 367 ปีก่อนคริสตกาล – มกราคม 282 ปีก่อนคริสตกาล) เป็นนายพลชาวกรีกมาซิโดเนีย[1] นักประวัติศาสตร์ และผู้สืบทอดตำแหน่งต่อจากอเล็กซานเดอร์มหาราช ทรงก่อตั้งอาณาจักรทอเลมีที่มีศูนย์กลางอยู่ที่อียิปต์และปกครองโดยราชวงศ์ทอเลมีตั้งแต่ 305 ปีก่อนคริสตกาล – 30 ปีก่อนคริสตกาล ทอเลมีทรงเป็นทั้งบาซิลีอุสและฟาโรห์แห่งอียิปต์ตั้งแต่ 305/304 ปีก่อนคริสตกาลจนกระทั่งเสด็จสวรรคต[2] ในช่วงเวลาดังกล่าวอียิปต์กลายเป็นศูนย์กลางที่เจริญรุ่งเรืองแห่งอารยธรรมเฮเลนิสต์ และเมืองอเล็กซานเดรียกลายเป็นแหล่งวัฒนธรรมกรีกอันยิ่งใหญ่

ทอเลมีที่ 1 ทรงเป็นบุตรชายของอาร์ซิโนเอแห่งมาซิโดเนียกับลากุส หรือฟิลิปที่ 2 แห่งมาซิโดเนีย ผู้ทรงเป็นพระราชบิดาของอเล็กซานเดอร์มหาราช อย่างไรก็ตาม อาจเป็นไปไม่ได้ที่กษัตริย์ฟิลิปที่ 2 จะเป็นพระราชบิดาของพระองค์และอาจเป็นเพียงแค่ตำนานที่สร้างขึ้นเพื่อเชิดชูราชวงศ์ทอเลมี[3] พระองค์ทรงเป็นหนึ่งในพระสหายและนายทหารที่ได้รับความไว้วางใจมากที่สุดของอเล็กซานเดอร์มหาราช หลังจากการเสด็จสวรรคตของอเล็กซานเดอร์มหาราชใน 323 ปีก่อนคริสตกาล ทอเลมีได้ทรงนำพระบรมศพของอเล็กซานเดอร์มหารราช ขณะที่กำลังทรงถูกฝังในมาซิโดเนีย และนำไปไว้ที่เมืองเมมฟิสแทน ซึ่งต่อมาถูกย้ายไปฝังที่เมืองอเล็กซานเดรียในสุสานหลวงแห่งใหม่แทน หลังจากนั้นพระองค์ได้เข้าร่วมแนวร่วมต่อต้านเพอร์ดิกคัส ซึ่งรั้งตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแทนพระองค์ของกษัตริย์ฟิลิปที่ 3 แห่งมาซิโดเนีย ซึ่งหลังจากนั้นเพอร์ดิกคัสได้บุกเข้าอียิปต์แต่ถูกนายทหารในกองทัพลอบสังหารใน 320 ปีก่อนคริสตกาล ทำให้ทอเลมีที่ 1 รวบรวมการควบคุมเหนือดินแดนได้ หลังจากสงครามหลายครั้งระหว่างผู้สืบทอดของอเล็กซานเดอร์มหาราช ทอเลมีได้รับสิทธิเหนือแคว้นยูเดียทางตอนใต้ของซีเรีย ซึ่งเป็นข้อพิพาทกับกษัตริย์เซลิวคัสที่ 1 แห่งซีเรีย นอกจากนี้ ยังเข้าควบคุมไซปรัสและไซเรไนกา ซึ่งไซเรไนกาอยู่ภายใต้การควบคุมของพระราชโอรสบุญธรรมของทอเลมีนามว่า มากุส และทอเลมียังได้ทรงโปรดให้สร้างห้องสมุดแห่งอเล็กซานเดรียด้วยเช่นกัน

ทอเลมีที่ 1 อาจจะทรงอภิเษกสมรสกับธาอิส ผู้เป็นที่รักของพระองค์ในช่วงที่อเล็กซานเดอร์มหาราชยังทรงมีพระชนม์ชีพอยู่ และยังเป็นที่รู้กันว่าพระองค์ทรงได้อภิเษกสมรสกับอาร์ตาคามา ผู้เป็นสตรีสูงศักดิ์ชาวเปอร์เซียตามพระราชโองการของอเล็กซานเดอร์มหาราข ต่อมาพระองค์ได้ทรงอภิเษกสมรสกับยูริดิซ ผู้เป็นบุตรสาวของผู้สำเร็จราชการแห่งมาซิโดเนียนามว่าอันติพาเตอร์ ทั้งสองพระองค์มีพระราชโอรสสองพระองค์คือ ทอเลมี เครอนอส และเมเลอาเกอร์ ซึ่งทั้งสองได้ทรงขึ้นปกครองในฐานะกษัตริย์แห่งมาซิโดเนีย การอภิเษกสมรสครั้งสุดท้ายของทอเลมี คือ การอภิเษกสมรสกับเบเรนิซที่ 1 ซึ่งเป็นพระญาติและเคยเป็นนางสนองพระโอษฐ์ของยูริดิซ ทอเลมีที่ 1 เสด็จสวรรคตเมื่อ 282 ปีก่อนคริสตกาล และทอเลมีที่ 2 ผู้เป็นพระราชโอรสกับเบเรนิซที่ 1 ทรงขึ้นครองพระราชบัลลังก์ต่อจากพระองค์

อ้างอิง[แก้]

  1. Jones, Prudence J. (2006). Cleopatra: A Sourcebook. Norman: University of Oklahoma Press. p. 14. ISBN 9780806137414. They were members of the Ptolemaic dynasty of Macedonian Greeks, who ruled Egypt after the death of its conqueror, Alexander the Great.
  2. Hölbl, Günther (2013). A History of the Ptolemaic Empire. Routledge. p. 21. ISBN 9781135119836.
  3. Alexandre le Grand (ภาษาอังกฤษ). Librairie Droz. 1962. p. 155. ISBN 978-2-600-04414-1.