ฟาโรห์บาเคนเรเนฟ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

บาเคนราเนฟ หรือที่ชาวกรีกโบราณรู้จักกันในพระนาม บ็อกคอริส (ภาษากรีกโบราณ: Βόκχωρις, Bókkhōris;[1] ภาษาละติน: Bocchoris) หรือ Bochchoris (Βόχχωρις, Bókhkhōris; ภาษาละติน: Bochchoris) เป็นฟาโรห์ที่ทรงปกครองเป็นระยะเวลาสั้น ๆ ของราชวงศ์ที่ยี่สิบสี่แห่งอียิปต์ โดยมีศูนย์กลางอำนาจที่เมืองซาอิสในบริเวณดินดอนสามเหลี่ยมปากแม่น้ำไนล์ฝั่งตะวันตก พระองค์ทรงปกครองอียิปต์ล่างตั้งแต่ราว 725 ถึง 720 ปีก่อนคริสตกาล แม้ว่าแมนิโธ ซึ่งเป็นนักประวัติศาสตร์ชาวอียิปต์ในยุคสมัยราชอาณาจักรปโตเลมี[2] จะถือว่าพระองค์ทรงเป็นสมาชิกเพียงพระองค์เดียวของราชวงศ์ที่ยี่สิบสี่ แต่นักวิชาการสมัยใหม่ก็ได้รวมฟาโรห์เทฟนัคต์ ซึ่งเป็นพระราชบิดาของพระองค์เข้าเป็นสมาชิกราชวงศ์ดังกล่าวด้วย และถึงแม้ว่า เซ็กตุส จูลิอุส แอฟริกานุส จะอ้างถึงแมนิโธว่า "ฟาโรห์บ็อกคอริส" ทรงปกครองเป็นเวลา 6 ปี แต่นักวิชาการสมัยใหม่บางคนไม่เห็นตามด้วยไปอีกครั้งและกำหนดให้พระองค์ทรงครองราชย์สั้น ๆ เพียงห้าปี ตามหลักฐานจากสุสานที่ฝังพระศพของพระโคอาพิส ซึ่งเป็นการยืนยันว่าการครองราชย์ของฟาโรห์บาเคนราเนฟได้สิ้นสุดลงเมื่อเริ่มต้นปีที่ 6 แห่งการครองราชย์ ซึ่งภายใต้ระบบการนับช่วงเวลาของอียิปต์ หมายความว่าพระองค์ทรงครองราชย์ได้ 5 ปีเต็ม พระนามครองราชย์ของพระองค์ คือ วาห์คาเร แปลว่า "ความมั่นคงคือดวงวิญญาณแห่งเทพรา" ในภาษาอียิปต์[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. Bakenranef's name is consistently Bocchoris in the Greek accounts and in Tacitus; the decipherment of Egyptian hieroglyphics has permitted the reconstruction of his authentic Egyptian name.
  2. Manetho, frags. 64, 65; translation in W.G. Waddell, Manetho (Cambridge: Harvard University, 1997), p. 165
  3. Peter A. Clayton, Chronicle of the Pharaohs: The Reign-by-Reign Record of the Rulers and Dynasties of Ancient Egypt, Thames and Hudson, London, 1994. p.188