ถนนกรุงเทพฯ-นนทบุรี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 301
ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี
Thanon Krung Thep - Nonthaburi (Wong Sawang Station).jpg
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว5.358 กิโลเมตร (3.329 ไมล์)
1.741 กิโลเมตร เป็นของกรมทางหลวง
มีขึ้นเมื่อพ.ศ. 2474–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศใต้ถนนประชาราษฎร์ สาย 2 ในเขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร
ปลายทางทิศเหนือ ถ.ติวานนท์ / ถ.นครอินทร์ ใน อ.เมือง จ.นนทบุรี
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี (อักษรโรมัน: Thanon Krung Thep - Nonthaburi) เป็นถนนเชื่อมระหว่างพื้นที่เขตบางซื่อ กรุงเทพมหานคร กับอำเภอเมืองนนทบุรี จังหวัดนนทบุรี มีระยะทางเริ่มต้นจากถนนประชาราษฎร์ สาย 2 (ทางแยกเตาปูน) ในพื้นที่แขวงบางซื่อ เขตบางซื่อ ตรงไปทางทิศเหนือ ตัดผ่านทางรถไฟสายใต้ เข้าพื้นที่แขวงวงศ์สว่าง จากนั้นโค้งไปทางทิศตะวันตกเฉียงเหนือ ตัดกับถนนวงศ์สว่าง (ทางแยกวงศ์สว่าง) ข้ามคลองบางเขนเข้าสู่เขตตำบลบางเขน อำเภอเมืองนนทบุรี ข้ามคลองบางตะนาวศรีเข้าเขตตำบลตลาดขวัญ และไปสิ้นสุดที่จุดตัดระหว่างถนนสายนี้กับถนนติวานนท์และถนนนครอินทร์ (ทางแยกติวานนท์) โดยมีแนวถนนที่ตรงต่อเนื่องไปคือถนนประชาราษฎร์

ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรีเป็นถนนขนาด 4 ช่องทางจราจร โดยเกาะกลางเป็นที่ตั้งของรถไฟฟ้ามหานคร สายฉลองรัชธรรม (เดิมมี 6 ช่องทางจราจร แบ่งทิศทางการจราจรด้วยเกาะกลางแบบตีเส้น) ระยะทางรวม 5.358 กิโลเมตร ความกว้างประมาณ 25 เมตร ตัดขึ้นตามพระราชกฤษฎีกาว่าด้วยการจัดซื้อที่ดินและอสังหาริมทรัพย์อย่างอื่นเพื่อตัดถนนเชื่อมคมนาคมกรุงเทพพระมหานครกับจังหวัดนนทบุรี เมื่อปี พ.ศ. 2474 โดยมีแนวเส้นทางเริ่มจากถนนพระรามที่ 5 (แต่เมื่อก่อสร้างจริงนั้นเริ่มที่ถนนประชาราษฎร์ สาย 2) ไปถึงบริเวณเหนือวัดลานวัว ทั้งนี้เพื่อให้การจราจรทางบกระหว่างสองจังหวัดรวดเร็วยิ่งขึ้น หลังจากเมื่อปี พ.ศ. 2471 พระบาทสมเด็จพระปกเกล้าเจ้าอยู่หัวได้โปรดเกล้าฯ ให้ย้ายศาลากลางจังหวัดนนทบุรีจากปากคลองบางซื่อลงมาตั้งที่ตำบลบางขวาง รวมทั้งยังโปรดเกล้าฯ ให้สร้างเรือนจำมหันตโทษกลางขึ้นที่นั่นด้วย

ในปีต่อมา (พ.ศ. 2475) พระองค์โปรดเกล้าฯ พระราชทานนามถนนสายนี้รวมกับถนนที่มาจากตัวจังหวัดนนทบุรีถึงวัดลานวัวว่า ถนนประชาราษฎร์ จนกระทั่งภายหลังได้มีการเปลี่ยนชื่อถนนช่วงทางแยกเตาปูนถึงทางแยกติวานนท์เป็น ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี ปัจจุบันถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรีในเขตบางซื่ออยู่ในการดูแลของสำนักการโยธา กรุงเทพมหานคร มีระยะทาง 3.617 กิโลเมตร ส่วนช่วงที่อยู่ในเขตอำเภอเมืองนนทบุรีนั้นถือเป็น ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 301 สายคลองบางเขน–ติวานนท์ และเป็นเขตควบคุมของหมวดทางหลวงนนทบุรี แขวงทางหลวงนนทบุรี (หน่วยงานของกรมทางหลวง) ระยะทาง 1.741 กิโลเมตร

อนึ่ง การใช้ชื่อซอยย่อยของถนนระหว่างสองพื้นที่ยังมีความแตกต่างกันอีกด้วย กล่าวคือ กรุงเทพมหานครใช้ชื่อซอยว่า "กรุงเทพ–นนทบุรี" ฝั่งขาออก (ฝั่งซอยเลขคี่) มี 24 ซอย และฝั่งขาเข้า (ฝั่งซอยเลขคู่) มี 31 ซอย ส่วนเทศบาลนครนนทบุรีจะเริ่มนับตัวเลขใหม่เมื่อเข้าเขตจังหวัดนนทบุรี โดยใช้ชื่อซอยว่า "กรุงเทพ-นนท์" ฝั่งขาออกมี 8 ซอย และฝั่งขาเข้ามี 7 ซอย

รายชื่อทางแยก[แก้]

รายชื่อทางแยกบน ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 301 (ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี) ทิศทาง: แยกเตาปูน–แยกติวานนท์
จังหวัด กม.ที่ ชื่อจุดตัด ซ้าย ขวา
ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี (เขตกรุงเทพมหานครควบคุม)
กรุงเทพมหานคร 0.000 แยกเตาปูน ถนนประชาราษฎร์ สาย 2 จากบางโพ ถนนประชาราษฎร์ สาย 2 จากประชาชื่น, บางซื่อ
แยกบางซ่อน ถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ ไปบางโพ ถนนเลียบทางรถไฟสายใต้ ไปประชาชื่น
ทางพิเศษประจิมรัถยา ไปบรรจบ ถนนกาญจนาภิเษก (ตะวันตก) ทางพิเศษประจิมรัถยา ไปบรรจบ ทางพิเศษศรีรัช มุ่งสู่แจ้งวัฒนะ, จตุจักร, ถนนพระราม 9
รถไฟฟ้าชานเมือง สายนครวิถี ไปสถานีตลิ่งชัน รถไฟฟ้าชานเมือง สายนครวิถี ไปสถานีกลางกรุงเทพอภิวัฒน์
แยกวงศ์สว่าง ถนนวงศ์สว่าง ไปสะพานพระราม 7 ถนนรัชดาภิเษก ไปประชาชื่น
ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี (คลองบางเขน–ติวานนท์)
นนทบุรี 3.378 เชื่อมต่อจาก: ถนนกรุงเทพฯ–นนทบุรี จากวงศ์สว่าง, เตาปูน
สะพาน ข้ามคลองบางเขน
5.119 แยกติวานนท์ ถนนนครอินทร์ ไปถนนพิบูลสงคราม, สะพานพระราม 5 ถนนติวานนท์ ไปแคราย
ตรงไป: ถนนประชาราษฎร์ เข้าเมืองนนทบุรี
      สะพาน              กำลังก่อสร้างหรือโครงการในอนาคต

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°49′29″N 100°31′19″E / 13.824714°N 100.521839°E / 13.824714; 100.521839