ทางหลวงพิเศษหมายเลข 71

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทางหลวงพิเศษหมายเลข 71
กรุงเทพฯ–อรัญประเทศ
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว204 กิโลเมตร (127 ไมล์)
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศตะวันตก ถ.กาญจนาภิเษก (ตอ.) ใน เขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร
ปลายทางทิศตะวันออก ทางหลวงหมายเลข 5 ใน ปอยเปต จ.บันทายมีชัย ประเทศกัมพูชา
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ทางหลวงพิเศษหมายเลข 71 เป็นทางหลวงพิเศษที่เชื่อมระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดสระแก้ว (ชายแดนไทย-กัมพูชา) โดยทางหลวงพิเศษสายนี้เป็นทางหลวงที่มีความสำคัญ เนื่องจากเป็นเส้นทางต่อเนื่องจากทางหลวงพิเศษหมายเลข 81 (น้ำพุร้อน-บางใหญ่) โดยมีทางด่วนขั้นที่ 3 สายเหนือเป็นตัวเชื่อมมอเตอร์เวย์ทั้ง 2 สายในเขตกรุงเทพมหานคร

แนวเส้นทางโครงการ[แก้]

แนวเส้นทางเริ่มต้นที่ถนนกาญจนาภิเษกด้านตะวันออกในเขตคันนายาว กรุงเทพมหานคร โดยเส้นทางจะผ่านเขตพื้นที่เขตมีนบุรี เขตหนองจอก แล้วหลังจากนั้นจะผ่านเข้าพื้นที่จังหวัดฉะเชิงเทรา จังหวัดปราจีนบุรี แล้วสิ้นสุดที่ชายแดนไทย-กัมพูชา อำเภออรัญประเทศ จังหวัดสระแก้ว รวมระยะทางประมาณ 204 กิโลเมตร และมีแผนในการพัฒนาทางหลวงสายหลักสายเดิมให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง เพื่อลดงบประมาณค่าก่อสร้าง โดยเป็น 1 ใน 2 โครงการนำร่อง โดยอีกสายหนึ่งคือทางหลวงพิเศษหมายเลข 5 ช่วงนครสวรรค์-พิษณุโลก[1]

สถานะโครงการ[แก้]

ทางหลวงพิเศษสายนี้ยังมีความไม่ชัดเจนเนื่องจากยังอยู่ในแผนแม่บทระยะแรกของกรมทางหลวง หากโครงการทางหลวงพิเศษสายนี้ก่อสร้างเสร็จจะทำให้การส่งสินค้าจากภาคตะวันออกไปยังภาคตะวันตกทำได้สะดวกยิ่งขึ้น

การจัดเก็บค่าผ่านทาง[แก้]

ทางหลวงพิเศษสายนี้คิดค่าผ่านทางตามระยะทาง โดยอัตราค่าผ่านทางยังไม่ประกาศจนกว่าโครงการนี้จะก่อสร้างเสร็จ

อ้างอิง[แก้]

  1. สำนักข่าวกรมประชาสัมพันธ์ (17 พฤษภาคม 2562). "(สนข.) เดินหน้าสร้างการรับรู้โครงการนำร่องการพัฒนาทางหลวงสายหลักให้เป็นทางหลวงพิเศษระหว่างเมือง นำร่อง ๒ สาย กรุงเทพ-สระแก้วและนครสวรรค์ -พิษณุโลก". thainews.prd.go.th. คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2022-06-05. สืบค้นเมื่อ 22 กรกฎาคม 2562. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)