เศรษฐา ทวีสิน

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี

เศรษฐา ทวีสิน
เศรษฐา ทวีสิน ระหว่างการประชุมอาเซียน-ญี่ปุ่น ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2566
นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 30
เริ่มดำรงตำแหน่ง
22 สิงหาคม พ.ศ. 2566[1]
(0 ปี 247 วัน)
กษัตริย์พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว
รอง
ก่อนหน้าประยุทธ์ จันทร์โอชา
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
เริ่มดำรงตำแหน่ง
1 กันยายน พ.ศ. 2566
(0 ปี 237 วัน)
นายกรัฐมนตรีตนเอง
รัฐมนตรีช่วยกฤษฎา จีนะวิจารณะ
จุลพันธ์ อมรวิวัฒน์
ก่อนหน้าอาคม เติมพิทยาไพสิฐ
ข้อมูลส่วนบุคคล
เกิด15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505 (62 ปี)
จังหวัดพระนคร ประเทศไทย
พรรคการเมืองเพื่อไทย (2565–ปัจจุบัน)
คู่สมรสพักตร์พิไล ปลัดรักษา (สมรส 2532)
บุตร
  • ณภัทร
  • วรัตม์
  • ชนัญดา
บุพการี
  • อำนวย ทวีสิน (บิดา)
  • ชดช้อย ทวีสิน (มารดา)
ที่อยู่อาศัยทำเนียบรัฐบาล
บ้านพิษณุโลก
ศิษย์เก่าโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร
มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์
มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์
อาชีพนักธุรกิจ
นักการเมือง
ทรัพย์สินสุทธิ659.39 ล้านบาท (พ.ศ. 2566)[2]
ลายมือชื่อ

เศรษฐา ทวีสิน (เกิด 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505) ชื่อเล่น นิด เป็นนักธุรกิจและนักการเมืองชาวไทย นายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30 และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง ภายหลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เศรษฐาในฐานะบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (แคนดิเดต) ของพรรคเพื่อไทย ได้รับความเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีถัดจาก พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา

เขาได้รับการศึกษาในสหรัฐ ต่อมาเขาร่วมก่อตั้ง บมจ.แสนสิริ ใน พ.ศ. 2531 ซึ่งต่อมากลายเป็นธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่มีชื่อเสียงแห่งหนึ่งของประเทศไทย และทำให้เขาเป็นนักธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ที่ทรงอิทธิพล ในฐานะประธานอำนวยการและกรรมการผู้จัดการใหญ่ของบริษัทดังกล่าว ก่อนลาออกเพื่อเข้าสู่เส้นทางการเมือง[3] เขาเป็นคนสนิทของทั้งทักษิณ ชินวัตร และยิ่งลักษณ์ ชินวัตร อดีตนายกรัฐมนตรี ต่อมาได้รับการแต่งตั้งจากพรรคเพื่อไทยให้ทำหน้าที่เป็นประธานที่ปรึกษาของแพทองธาร ชินวัตร บุตรสาวคนเล็กของทักษิณ ซึ่งเป็นหัวหน้าพรรคเพื่อไทย อีกทั้งเป็นหนึ่งในสามแคนดิเดตจากพรรคเพื่อไทยในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 ร่วมกับแพทองธาร และชัยเกษม นิติสิริ อดีตอัยการสูงสุด[4]

หลังพรรคก้าวไกลไม่สามารถจัดตั้งรัฐบาลได้ และมอบสิทธิ์ดังกล่าวให้พรรคเพื่อไทย พรรคได้รวบรวมเสียงจัดตั้งรัฐบาล และเสนอชื่อเศรษฐาให้รัฐสภาพิจารณา เขาได้รับการลงมติเห็นชอบจากสมาชิกรัฐสภาตามเกณฑ์ที่กำหนด และต่อมาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้แต่งตั้งเขาดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี หลังจากนั้นเขาพบหารือกับทั้งนักธุรกิจจากบริษัทขนาดใหญ่ และว่าที่ผู้บัญชาการเหล่าทัพ ต่อมาพระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัวทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรี ซึ่งเขาควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังอีกตำแหน่งหนึ่งด้วย เพื่อดำเนินโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาทตามที่ได้หาเสียงไว้ โดยเขาเป็นประธานคณะกรรมการนโยบายของโครงการนี้

ปฐมวัยและการศึกษา

เศรษฐา ทวีสิน เกิดเมื่อวันที่ 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2505 ที่จังหวัดพระนคร โดยเติบโตในครอบครัวที่มีฐานะร่ำรวย[5] เขาเป็นบุตรเพียงคนเดียวของร้อยเอกอำนวย ทวีสิน[6] และชดช้อย ทวีสิน (สกุลเดิม จูตระกูล)[6][7][8][9] โดยบิดาเสียชีวิตตั้งแต่เขาอายุสามขวบ[10]

เศรษฐามีศักดิ์เป็นหลานอาของคุณหญิงพิมพา สุนทรางกูร ภริยาของพลเอก ประจวบ สุนทรางกูร อดีตอธิบดีกรมตำรวจ และอดีตรัฐมนตรีว่าการกระทรวงมหาดไทย[10] ส่วนสายสกุลทางมารดาเกี่ยวข้องกับตระกูลนักธุรกิจไทยเชื้อสายจีน 5 ตระกูล ได้แก่ ยิบอินซอย, จักกะพาก, จูตระกูล, ล่ำซำ และบุรณศิริ[6][9][11]

เขาสำเร็จการศึกษาระดับประถมศึกษาที่โรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยศรีนครินทรวิโรฒ ประสานมิตร[12] ปริญญาตรีสาขาเศรษฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยแมสซาชูเซตส์[13] และปริญญาโท สาขาการเงิน มหาวิทยาลัยบัณฑิตศึกษาแคลร์มอนต์ (Claremont Graduate University) ในสหรัฐ[14]

การทำงาน

หลังจากสำเร็จการศึกษาใน พ.ศ. 2529 เศรษฐาเดินทางกลับมาทำงานที่ประเทศไทยในฐานะผู้ช่วยผู้จัดการผลิตภัณฑ์ของพรอคเตอร์ แอนด์ แกมเบิล (Procter & Gamble) เป็นระยะเวลา 4 ปี[4][15] ต่อมาเขาร่วมกับอภิชาติ จูตระกูล และวันจักร์ บุรณศิริ ซึ่งทั้งสามเป็นลูกพี่ลูกน้องกันผ่านสายสกุลฝั่งมารดา[6][16] ก่อตั้งแสนสิริใน พ.ศ. 2531 ซึ่งกลายเป็นหนึ่งในธุรกิจพัฒนาอสังหาริมทรัพย์ที่ใหญ่ที่สุดในประเทศไทย[17] โดยภาระหน้าที่ส่วนใหญ่ของเขาประกอบด้วยการวางแผนเชิงยุทธศาสตร์, การบริหาร และการขับเคลื่อนธุรกิจที่กำลังเติบโตตามแผนของคณะกรรมการบริหารบริษัท

ใน พ.ศ. 2563 เขาซื้อที่ดินที่แพงที่สุด ราคา 3.9 ล้านบาทต่อตารางวา บนถนนสารสินติดกับสวนลุมพินี ซึ่งเดิมเป็นที่ตั้งอาคารสำนักงานของ บมจ. ที ไลฟ์ ประกันชีวิต[18][19] ด้วยการบริหารจัดการของเขา แสนสิริยังคงสามารถเติบโตได้แม้จะอยู่ในช่วงการระบาดทั่วของโควิด-19[20] และก่อนได้รับการเสนอในบัญชีรายชื่อผู้สมควรดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีของพรรคเพื่อไทยสำหรับการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาได้โอนหุ้นทั้งหมดในแสนสิริ คิดเป็นสัดส่วน 4.4% ของทุนจดทะเบียนบริษัทในวันที่ 8 มีนาคม พ.ศ. 2566 ให้กับชนัญดา ทวีสิน ผู้เป็นบุตรสาวของเขา[21]

งานการเมือง

ระหว่างวิกฤตการณ์การเมืองไทย พ.ศ. 2556–2557 เขาได้ต่อต้านการเคลื่อนไหวของกลุ่ม กปปส. จนกระทั่งภายหลังการรัฐประหารในประเทศไทย พ.ศ. 2557 เขาเป็นหนึ่งในบุคคลที่ถูกคณะรักษาความสงบแห่งชาติซึ่งนำโดย พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เรียกให้เข้ารายงานตัวที่หอประชุมกองทัพบก เทเวศร์[22] หลังจากนั้น เมื่อเกิดการระบาดทั่วของโควิด-19 และการประท้วงซึ่งนำโดยกลุ่มเยาวชน เศรษฐาได้วิจารณ์การบริหารสถานการณ์ดังกล่าวของรัฐบาลซึ่งมีประยุทธ์เป็นนายกรัฐมนตรีในขณะนั้น[23]

เมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2566 พรรคเพื่อไทยได้แต่งตั้งให้เศรษฐาเป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย โดยมีหน้าที่ให้คำปรึกษาหรือดำเนินการตามที่แพทองธาร ชินวัตร หัวหน้าครอบครัวเพื่อไทยมอบหมาย[24]

การเลือกตั้ง สส. เป็นการทั่วไป พ.ศ. 2566

เศรษฐา ทวีสิน ในสัมภาษณ์การหาเสียง

ในการเลือกตั้งทั่วไป พ.ศ. 2566 เขาได้รับเลือกให้เป็นหนึ่งในสามบุคคลซึ่งสมควรได้รับแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรี (แคนดิเดต) ของพรรคเพื่อไทยในวันที่ 5 เมษายน พ.ศ. 2566[25][26] เขามักได้รับความนิยมตามหลังแพทองธารในผลสำรวจบุคคลที่สนับสนุนให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขาเริ่มหาเสียงจากเขตคลองเตยในกรุงเทพมหานคร และกล่าวสุนทรพจน์ครั้งแรกที่จังหวัดพิจิตร ต้นเดือนเมษายน เขาประกาศว่าหากตนเป็นนายกรัฐมนตรี จะดำเนินโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท ให้กับประชาชนสัญชาติไทยอายุ 16 ปีขึ้นไปทุกคน[27] กลางเดือนเดียวกัน เขากล่าวที่จังหวัดเลยว่า พรรคเพื่อไทยจะไม่จัดตั้งรัฐบาลร่วมกับพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติ เพราะเป็นพรรคที่จัดตั้งขึ้นเพื่อสืบทอดอำนาจของคณะรักษาความสงบแห่งชาติ ที่มีส่วนร่วมในการรัฐประหาร พ.ศ. 2557[22]

หลังการเลือกตั้งในวันที่ 14 พฤษภาคม พรรคเพื่อไทยได้รับคะแนนเสียงเป็นลำดับที่สองตามหลังพรรคก้าวไกล และเข้าร่วมจัดตั้งรัฐบาลของพรรคก้าวไกลร่วมกับอีก 6 พรรค โดยมีการลงนามบันทึกความเข้าใจร่วมกัน[28] ในช่วงเวลาดังกล่าวเศรษฐาสนับสนุนพิธา ลิ้มเจริญรัตน์ ซึ่งเป็นแคนดิเดตนายกรัฐมนตรีของพรรคก้าวไกลมาโดยตลอด[29][30] อย่างไรก็ดี ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งนายกรัฐมนตรีครั้งแรกของที่ประชุมร่วมรัฐสภา (ซึ่งประกอบด้วยสภาผู้แทนราษฎร และวุฒิสภา) เมื่อวันที่ 13 กรกฎาคม พิธาได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบให้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไม่ถึงกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดของรัฐสภาตามที่รัฐธรรมนูญ พ.ศ. 2560 กำหนด[31] ต่อมาในวันที่ 19 กรกฎาคม รัฐสภามีมติห้ามเสนอชื่อพิธาซ้ำในสมัยประชุมเดียวกัน ส่งผลให้พรรคก้าวไกลมอบสิทธิ์การเป็นแกนนำจัดตั้งรัฐบาลให้พรรคเพื่อไทย โดยพรรคเพื่อไทยได้ยกเลิกบันทึกความเข้าใจฉบับดังกล่าว ต่อมาพรรคภูมิใจไทยเข้าร่วมรัฐบาลในวันที่ 7 สิงหาคม

ภายหลังศาลรัฐธรรมนูญตีตกคำร้องจากผู้ตรวจการแผ่นดินให้สืบสวนการขัดแย้งต่อรัฐธรรมนูญของมติรัฐสภาที่ห้ามไม่ให้เสนอชื่อพิธาอีกครั้ง ทำให้พรรคเพื่อไทยมีมติเสนอชื่อเศรษฐาให้ที่ประชุมร่วมกันของรัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบในการดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี[32][33] หลังจากนั้นพรรคพลังประชารัฐและพรรครวมไทยสร้างชาติก็เข้าร่วมรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยเช่นกัน แม้จะขัดกับสัญญาที่ให้ไว้ก่อนการเลือกตั้ง แต่เศรษฐากล่าวว่ามีความจำเป็น[34][35][36]

การดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรี

เศรษฐาให้สัมภาษณ์หลังการประชุมร่วมกันของรัฐสภาเพื่อพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีเมื่อ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 เสร็จสิ้น
เศรษฐาถ่ายภาพร่วมกับผู้นำเอเปคในการประชุมที่ซานฟรานซิสโกเมื่อเดือนพฤศจิกายน พ.ศ. 2566

ในการพิจารณาให้ความเห็นชอบบุคคลซึ่งสมควรได้รับการแต่งตั้งเป็นนายกรัฐมนตรีรอบที่ 3 เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 นายแพทย์ ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย ได้เสนอชื่อ เศรษฐา ทวีสิน ให้รัฐสภาพิจารณาให้ความเห็นชอบ และเขาได้รับคะแนนเสียงเห็นชอบ 482 เสียง จากจำนวนสมาชิกที่ลงคะแนนทั้งหมด 728 คน ซึ่งเกินกึ่งหนึ่งของจำนวนสมาชิกทั้งหมดของรัฐสภาตามรัฐธรรมนูญ[37] ส่งผลให้เศรษฐาได้ดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีไทยคนที่ 30[38] และคะแนนเห็นชอบส่วนหนึ่งในครั้งนี้มาจากอดีตสมาชิกของคณะรัฐประหารที่เคยมีส่วนร่วมในการรัฐประหารรัฐบาลของพรรคเพื่อไทยทั้ง 2 ครั้ง คือ คณะมนตรีความมั่นคงแห่งชาติ อาทิ พลตำรวจเอก เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย และคณะรักษาความสงบแห่งชาติ อาทิ พลเอก ปรีชา จันทร์โอชา, พลตำรวจเอก อดุลย์ แสงสิงแก้ว, พลเอก ธนะศักดิ์ ปฏิมาประกร, พลอากาศเอก ประจิน จั่นตอง เป็นต้น[39] เศรษฐาจึงเป็นนายกรัฐมนตรีคนแรกที่ได้รับการเห็นชอบจากสมาชิกคณะรัฐประหารทั้ง 2 คณะข้างต้น

เศรษฐาพบกับเอกอัครราชทูตสหรัฐ รอเบิร์ต เอฟ. โกเด็ก ที่ที่ทำการพรรคเพื่อไทยใน พ.ศ. 2566
เศรษฐากล่าวสุนทรพจน์ที่สมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติครั้งที่ 78 ใน พ.ศ. 2566

พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งเศรษฐาเป็นนายกรัฐมนตรีคนที่ 30 ของประเทศไทย แทนที่ พลเอก ประยุทธ์ จันทร์โอชา เมื่อวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2566[40][41] โดยมีพิธีรับสนองพระบรมราชโองการในช่วงเย็นของวันถัดมา ณ ที่ทำการพรรคเพื่อไทย[42] ต่อมาในวันที่ 24 สิงหาคม เศรษฐาได้เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ ที่ทำเนียบรัฐบาล[43] นับเป็นครั้งแรกนับตั้งแต่การปฏิวัติ พ.ศ. 2475 ที่นายกรัฐมนตรีซึ่งได้รับการแต่งตั้งใหม่ เข้าพบนายกรัฐมนตรีผู้ปฏิบัติหน้าที่ในรัฐบาลรักษาการ[44] วันต่อมาเขาลงพื้นที่ครั้งแรกหลังดำรงตำแหน่งนายกรัฐมนตรีที่จังหวัดภูเก็ตและต่อไปยังจังหวัดพังงาในวันรุ่งขึ้น[45] ทั้งนี้ การเดินทางดังกล่าวเป็นไปในนามพรรคเพื่อไทย[46]

ต่อมาเขาได้พบกับนักธุรกิจชั้นนำ ได้แก่ วิชิต สุรพงษ์ชัย กับอาทิตย์ นันทวิทยา จากเอสซีบี เอกซ์, ฐาปน สิริวัฒนภักดี จากไทยเบฟเวอเรจ, ศุภชัย เจียรวนนท์ จากเครือเจริญโภคภัณฑ์, ปลิว ตรีวิศวเวทย์ จาก ช.การช่าง, อัยยวัฒน์ ศรีวัฒนประภา จากคิง เพาเวอร์, จรีพร จารุกรสกุล จากดับบลิวเอชเอ คอร์ปอเรชั่น รวมถึงสนั่น อังอุบลกุล ประธานสภาหอการค้าแห่งประเทศไทย[47] ถัดมาเขาได้พบกับสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ และหม่อมหลวงชโยทิต กฤดากร บุคลากรในทีมเศรษฐกิจของพรรครวมไทยสร้างชาติ ซึ่งมีกระแสข่าวว่าจะได้โควต้ารัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน หลังการหารือดังกล่าว เศรษฐาประกาศว่าจะลดค่าไฟฟ้าและค่าน้ำมันดีเซลทันทีหลังการประชุมคณะรัฐมนตรีนัดแรก[48]

ในวันที่ 1 กันยายน พ.ศ. 2566 พระบาทสมเด็จพระวชิรเกล้าเจ้าอยู่หัว มีพระบรมราชโองการโปรดเกล้าฯ แต่งตั้งคณะรัฐมนตรีใหม่ โดยเศรษฐาควบตำแหน่งรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[49] สองวันต่อมาเขาพร้อมด้วย ปานปรีย์ พหิทธานุกร รองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการต่างประเทศ และสุทิน คลังแสง รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม ได้ร่วมรับประทานอาหารกลางวันและแลกเปลี่ยนความคิดเห็นกับพลเอก ทรงวิทย์ หนุนภักดี ว่าที่ผู้บัญชาการทหารสูงสุด, พลเอก เจริญชัย หินเธาว์ ว่าที่ผู้บัญชาการทหารบก และพลเรือเอก อะดุง พันธุ์เอี่ยม ว่าที่ผู้บัญชาการทหารเรือ ณ โรงแรมโรสวู้ด กรุงเทพ ถนนเพลินจิต[50] วันถัดจากนั้นเขากล่าวว่าตนกับพลเอกทรงวิทย์จะเข้าร่วมประชุมสมัชชาใหญ่แห่งสหประชาชาติในช่วงกลางเดือนกันยายน เนื่องจากมีประเด็นการเจรจาด้านความมั่นคงกับสหรัฐ[51]

เศรษฐาได้นำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ รวมจำนวน 33 คน เข้าเฝ้าทูลละอองธุลีพระบาทถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่ ในช่วงบ่ายของวันที่ 5 กันยายน[52] หลังจากนั้นเขากล่าวว่ารัฐบาลจะฟื้นฟูหลักนิติธรรมที่เข้มแข็ง มีประสิทธิภาพ โปร่งใส ภายใต้หลักการมีส่วนร่วมของประชาชน และจะสร้างความเท่าเทียมเพื่อเปลี่ยนไทยสู่ประเทศที่มีความมั่นคง มั่งคั่ง ยั่งยืนในอนาคต[53] ในวันรุ่งขึ้นเขาได้นัดประชุมคณะรัฐมนตรีเป็นกรณีพิเศษ[54] อีกทั้งมีการเผยแพร่คำแถลงนโยบายต่อรัฐสภาแก่สื่อมวลชน[55]

เขาลงพื้นที่ภาคตะวันออกเฉียงเหนือครั้งแรกในฐานะนายกรัฐมนตรีเมื่อวันที่ 7 กันยายน[56] ก่อนแถลงนโยบายต่อรัฐสภาในอีก 4 วันถัดจากนั้น[53] ภายหลังเสร็จสิ้นการแถลงนโยบายซึ่งใช้เวลา 2 วัน (11 และ 12 กันยายน) คณะรัฐมนตรีจึงประชุมอย่างเป็นทางการนัดแรกในวันรุ่งขึ้น (13 กันยายน) โดยเขาได้แต่งตั้งคณะกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์แห่งชาติ โดยมีตนเองเป็นประธานกรรมการ, แพทองธาร ชินวัตร เป็นรองประธานกรรมการ และมีกรรมการอื่น เช่น ชฎาทิพ จูตระกูล, พิมล ศรีวิกรม์, หม่อมราชวงศ์เฉลิมชาตรี ยุคล, ดวงฤทธิ์ บุนนาค ,เสริมคุณ คุณาวงศ์,วิเชียร ฤกษ์ไพศาล เป็นต้น โดยมีนายแพทย์ สุรพงษ์ สืบวงศ์ลี เป็นกรรมการและเลขานุการ[57] เขายังแต่งตั้งนลินี ทวีสิน เป็นผู้แทนการค้าไทยอีกด้วย[58] 2 วันถัดมา (15 กันยายน) เขาได้แต่งตั้งคณะที่ปรึกษานายกรัฐมนตรี โดยมีกิตติรัตน์ ณ ระนอง อดีตรองนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลังในรัฐบาลยิ่งลักษณ์ ชินวัตร เป็นประธานที่ปรึกษา[59]

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม คณะรัฐมนตรีมีมติเห็นชอบให้แต่งตั้งคณะกรรมการอีก 2 ชุด คือ คณะกรรมการนโยบายโครงการเติมเงินผ่านกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท[60] และคณะกรรมการอำนวยการจัดงานพระราชพิธีมหามงคลเฉลิมพระชนมพรรษา 6 รอบ 28 กรกฎาคม 2567 โดยตนเองเป็นประธานกรรมการทั้ง 2 ชุด[61] ในวันเดียวกันเกิดเหตุกราดยิงที่สยามพารากอน เขาสั่งการให้พลตำรวจเอก ต่อศักดิ์ สุขวิมล ผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ พร้อมด้วยคณะทำงาน ลงพื้นที่ติดตามสถานการณ์ และรายงานความคืบหน้าเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นให้ทราบเป็นระยะ[62] ภายหลังเหตุการณ์สงบลง เขาได้กล่าวแสดงความเสียใจและให้กำลังใจแก่ครอบครัวของผู้เสียชีวิตและผู้บาดเจ็บ[63] อีกทั้งได้เข้าตรวจสอบสถานที่เกิดเหตุ[64] และเยี่ยมผู้ได้รับบาดเจ็บ[65] ในช่วงค่ำวันเดียวกัน วันต่อมาในพิธีเปิดโซนเอสซีบี เอกซ์ เน็กซ์ เทค ในอาคารดังกล่าว เขากล่าวว่าจะไม่ให้เกิดเหตุการณ์กราดยิงเช่นนี้อีก และว่ารัฐบาลให้ความสำคัญกับการป้องกันและความปลอดภัยของประชาชน[66] อีกทั้งกล่าวว่ามีกำหนดเดินทางไปพบเอกอัครราชทูตสาธารณรัฐประชาชนจีนเพื่อรายงานเหตุการณ์และขอโทษด้วยตนเอง[67]

ต่อมาเมื่อวันที่ 3 มีนาคม พ.ศ. 2567 คณะรัฐมนตรีมีมติแต่งตั้งคณะกรรมการกำหนดเป้าหมายและนโยบายกำลังคนภาครัฐเพื่อดำเนินงานต่อเนื่องจากสมัยรัฐบาลประยุทธ์ โดยเศรษฐาเป็นรองประธานกรรมการในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง[68]

ข้อวิจารณ์

เมื่อวันที่ 17 สิงหาคม พ.ศ. 2566 ชูวิทย์ กมลวิศิษฎ์ ยื่นกล่าวโทษเศรษฐาต่อพลตำรวจเอก สุรเชษฐ์ หักพาล รองผู้บัญชาการตำรวจแห่งชาติ ให้สืบสวนการซื้อที่ดินของเศรษฐาเมื่อปี พ.ศ. 2563 ซึ่งชูวิทย์อ้างว่าเศรษฐาและแสนสิริมีพฤติการณ์หลบเลี่ยงภาษี[69] ต่อมาอุทัย อุทัยแสงสุข ประธานผู้บริหารสายงานปฏิบัติการ บริษัท แสนสิริ จำกัด (มหาชน) ออกแถลงการณ์ชี้แจง โดยระบุว่าสัญญาจะซื้อจะขายที่ดินแปลงดังกล่าวระหว่างแสนสิริกับผู้ขาย กำหนดให้ผู้ขายเป็นผู้รับผิดชอบภาษีอากร ค่าธรรมเนียมและค่าใช้จ่ายในการโอนกรรมสิทธิ์ทั้งหมด ประกอบกับเป็นหน้าที่ตามกฎหมายของผู้ขายในการเสียภาษีอากรข้างต้นด้วย หลังจากนั้นเศรษฐาได้ยื่นฟ้องร้องชูวิทย์ในข้อหาหมิ่นประมาทและเรียกร้องค่าเสียหายจำนวน 500 ล้านบาท[70]

หลังการลงมติรัฐสภาเสียงข้างมากรับรองการเป็นนายกรัฐมนตรีของเศรษฐา เขาถูกวิจารณ์โดยสมบัติ บุญงามอนงค์ ผู้สนับสนุนและลงคะแนนให้พรรคเพื่อไทย รวมถึงคาดหวังให้เศรษฐาดำรงตำแหน่งในช่วงก่อนการเลือกตั้ง ว่าเศรษฐาได้มาซึ่งตำแหน่งจากการ "ถอนตัวจากพรรคฝ่ายประชาธิปไตยแล้วไปจับมือกับพรรคสืบทอดอำนาจ"[71]

ในห้วงการแถลงนโยบายของคณะรัฐมนตรีต่อรัฐสภาเมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2566 ศิริกัญญา ตันสกุล รองหัวหน้าพรรคก้าวไกลและหัวหน้าทีมเศรษฐกิจของพรรค วิจารณ์คำแถลงนโยบายของรัฐบาลเศรษฐาว่าคลุมเครือและไม่มีเป้าหมายหรือกรอบเวลา ศิริกัญญากล่าวว่า "คำแถลงนโยบายนี้ก็ไม่แตกต่างไปจากเอกสารที่ออกมาก่อนหน้า ไม่ได้บอกอะไร มีแค่คำพูดกว้าง ๆ ไม่มีตัวชี้วัดและมีแต่คำขยายเต็มไปหมด ถ้าบอกว่านี่คือจีพีเอส ประเทศก็คงหลงทาง ว่างเปล่า"[72][73][74]

ชีวิตส่วนตัว

ชีวิตของเศรษฐาในช่วงวัยเด็กมักป่วยบ่อย และตรวจพบว่าไตข้างหนึ่งไม่แข็งแรง จึงต้องผ่าตัดเอาไตข้างดังกล่าวออก ด้วยเหตุนี้จึงเน้นรักษาสุขภาพให้แข็งแรง เขามักรับประทานผักก่อนอาหารจานหลักเสมอ[75] เขาเคยให้สัมภาษณ์ยอมรับว่าตนมีบุคลิกขึงขัง จริงจัง แต่มีความประนีประนอม[76]

ในวันที่ได้รับตำแหน่งนายกรัฐมนตรี เขามีส่วนสูง 192 เซนติเมตร เป็นผู้นำรัฐบาลในกลุ่มอาเซียนที่มีความสูงมากที่สุด และสูงเป็นอันดับสามของโลก รองจากเอดี รามา นายกรัฐมนตรีแอลเบเนีย และอาเล็กซานดาร์ วูชิช ประธานาธิบดีเซอร์เบีย[77]

เขาสมรสกับแพทย์หญิงพักตร์พิไล (สกุลเดิม: ปลัดรักษา) มีบุตรด้วยกัน 3 คน เขายังเป็นหนึ่งในกลุ่มแฟนคลับของสโมสรฟุตบอลลิเวอร์พูล[78] โดยในนัดชิงชนะเลิศของยูฟ่าแชมเปียนส์ลีกเมื่อปี พ.ศ. 2561 เศรษฐาได้จองแพกเกจวีไอพีและร่วมฉลองแชมป์กับลิเวอร์พูลที่โรงแรมในกรุงเคียฟด้วย[79] นอกจากนี้เขายังชอบสะสมกระเป๋าเดินทางขนาดใหญ่ และเคยมีการจัดแสดงคอลเลกชันดังกล่าวต่อสาธารณะในปี พ.ศ. 2565[80]

เขาใช้เอ็กซ์เป็นช่องทางสื่อสารออนไลน์ตั้งแต่ พ.ศ. 2552[81]

ดูเพิ่ม

ลำดับสาแหรก

อ้างอิง

  1. ประกาศแต่งตั้งนายกรัฐมนตรี ราชกิจจานุเบกษา เล่ม ๑๔๐ ตอนพิเศษ ๒๐๑ ง หน้า ๑ วันที่ ๒๓ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๖๖
  2. "เปิดขุมทรัพย์ "เศรษฐา" อู้ฟู่พัน ล. ที่ดิน-ห้องชุด 100 ล.ขึ้น ครอบครองรถหรูแรร์ไอเทม ลูกให้ปีละ 20 ล." mgronline.com. 2023-12-28.
  3. 'เศรษฐา ทวีสิน' ลาออกทุกตำแหน่งในแสนสิริ มีผล 3 เม.ย. ตั้ง 'อภิชาติ' รักษาการแทน, 4 เมษายน 2566, สืบค้นเมื่อ 6 เมษายน 2566
  4. 4.0 4.1 "Thai property tycoon Srettha eyes promotion to prime minister". NIKKEI Asia (ภาษาอังกฤษ). 2023-04-19. สืบค้นเมื่อ 2023-05-07.
  5. "New Thai leader Srettha Thavisin is a wealthy property developer who didn't hide his political views". www.msn.com (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-08-22.
  6. 6.0 6.1 6.2 6.3 คือ... แพทย์ผู้ให้ด้วยหัวใจ ธาดา ยิบอินซอย
  7. "ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 "เศรษฐา ทวีสิน" ใต้เงาเพื่อไทย". Thai PBS. สืบค้นเมื่อ 2023-07-19.
  8. "รู้จัก 'เศรษฐา ทวีสิน' แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ผ่าน 4 มุมชีวิต". AmarinTV.
  9. 9.0 9.1 "N-Parkตำนานที่ยังไม่มีบทสรุป". mgronline.com. 2013-12-14.
  10. 10.0 10.1 10.2 "เปิดสาแหรก "เศรษฐา ทวีสิน" สายเลือดมหาเศรษฐี 10 ตระกูลดัง". ประชาชาติธุรกิจ. 2 กันยายน 2566. สืบค้นเมื่อ 5 กันยายน 2023.
  11. "เปิดตัว "เศรษฐา ทวีสิน" เครือญาติ 5 ตระกูลธุรกิจยักษ์ใหญ่". Thansettakij. 20 July 2023.
  12. เปิดประวัติ เศรษฐา ทวีสิน ว่าที่นายกรัฐมนตรีคนที่30
  13. "Srettha an unlikely PM". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). 22 August 2023. สืบค้นเมื่อ 22 August 2023.
  14. "ประวัติ "เศรษฐา ทวีสิน" เจ้าพ่ออสังหาฯ ว่าที่แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย กับไลฟ์สไตล์สุดชิก". Thairath. 2022-10-12. สืบค้นเมื่อ 2023-07-19.
  15. "รู้จัก 'เศรษฐา ทวีสิน' แคนดิเดตนายกฯ พรรคเพื่อไทย ผ่าน 4 มุมชีวิต". AmarinTV.
  16. "ขับเคลื่อนวงการอสังหาฯไทยก้าวสู่ระดับโลก ฝันยิ่งใหญ่จอมทัพแสนสิริ "อภิชาติ จูตระกูล"". www.thairath.co.th. 2016-01-17.
  17. "Profile: Srettha Thavisin, Thailand's next prime minister?". Thai Enquirer. 2023-05-04. สืบค้นเมื่อ 2023-05-07.
  18. "SIRI ปิดดีลที่ดินแพงสุด ผุดคอนโดฯ ซูเปอร์ลักชัวรี่ย่านสารสิน". Prop2Morrow. 2020-07-02.
  19. "TCAP ถือหุ้น "เอ็มบีเค ไลฟ์ฯ" เพิ่ม-เคาะชื่อใหม่ "ที ไลฟ์ ประกันชีวิต"". ข่าวหุ้นธุรกิจออนไลน์. 2022-07-06.
  20. "ย้อนรอย "เศรษฐา ทวีสิน" กับเส้นทางอาณาจักรหมื่นล้าน "แสนสิริ"". Thansettakij. 20 July 2023. สืบค้นเมื่อ 21 July 2023.
  21. "เศรษฐา ทวีสิน โอนหุ้นแสนสิริทั้งหมด 4.44% ให้ลูกสาว ลุยการเมืองเต็มที่". Thansettakij. 10 March 2023. สืบค้นเมื่อ 21 July 2023.
  22. 22.0 22.1 "ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 "เศรษฐา ทวีสิน" ใต้เงาเพื่อไทย". Thai PBS. สืบค้นเมื่อ 2023-07-19.
  23. "Exclusive: ความหวัง เศรษฐา ทวีสิน ในวิกฤตโควิด และ "ปีแห่งการประท้วง"". BBC News ไทย. สืบค้นเมื่อ 2023-03-31.
  24. "เพื่อไทย ตั้ง "เศรษฐา ทวีสิน" เป็นประธานที่ปรึกษาหัวหน้าครอบครัวเพื่อไทย". ไทยรัฐ. 2023-03-01. สืบค้นเมื่อ 2023-08-14.{{cite web}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  25. matichon (2023-03-27). "เพื่อไทย เคาะแล้ว 'ชัยเกษม นิติสิริ' แคนดิเดตนายกฯ ชื่อที่3". มติชนออนไลน์.
  26. ตามคาด! เพื่อไทย ยื่น 3 ชื่อแคนดิเดตนายกฯ ‘อุ๊งอิ๊ง-เศรษฐา-ชัยเกษม’
  27. "เลือกตั้ง 2566 : เศรษฐา แคนดิเดตนายกฯ เพื่อไทย ประกาศตัวเลข นโยบายกระเป๋าเงินดิจิทัล 10,000 บาท กระตุ้นเศรษฐกิจครั้งใหญ่". เดอะสแตนดาร์ด. 5 เมษายน 2023. สืบค้นเมื่อ 7 ตุลาคม 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  28. "ประวัติ "พิธา ลิ้มเจริญรัตน์" ว่าที่นายกฯ คนที่ 30 ของประเทศไทย". Amarin TV. 2023-05-15. สืบค้นเมื่อ 2023-07-21.
  29. เศรษฐา ให้กำลังใจ พิธา ตั้งรัฐบาลให้สำเร็จ ส่วนพรรคเพื่อไทย ถกรีแบรนด์พรรค เตรียมเลือกตั้งครั้งหน้าแล้ว, สืบค้นเมื่อ 2023-08-25
  30. ""เศรษฐา" เป็นกำลังใจให้ "พิธา" ผ่านด่านสว". INN News. 2023-07-06.
  31. "Thai Parliament Blocks Pita in First Round of Prime Minister Selection". Time (ภาษาอังกฤษ). 2023-07-13. สืบค้นเมื่อ 2023-07-19.
  32. Limited, Bangkok Post Public Company. "New PM vote set for Tuesday". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-08-17.
  33. Limited, Bangkok Post Public Company. "Charter court rejects pro-Pita petitions". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-08-17.
  34. "Thai PM hopeful Srettha says alliance with military parties a necessary path". Malay Mail (ภาษาอังกฤษ). 2023-08-21. สืบค้นเมื่อ 2023-08-21.
  35. Mail, Pattaya (2023-08-12). "PPRP to vote for Pheu Thai PM candidate unconditionally". Pattaya Mail (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-08-12.
  36. Limited, Bangkok Post Public Company. "Pheu Thai coalition 'done'". Bangkok Post. สืบค้นเมื่อ 2023-08-12.
  37. JINTAMAS SAKSORNCHAI, Associated Press (2023-08-22). "Former Thai leader Thaksin goes to jail as political party linked to him wins vote to take power". The Hill (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-08-22.
  38. "Srettha Thavisin set to become Thailand's new prime minister after three months of political deadlock". www.msn.com. สืบค้นเมื่อ 2023-08-22.
  39. มติรัฐสภา 482:165 โหวต เศรษฐา ทวีสิน นั่งนายกฯ 100 วันหลังเลือกตั้ง
  40. "1st LD: Srettha Thavisin elected as Thailand's new prime minister - China.org.cn". www.china.org.cn. สืบค้นเมื่อ 2023-08-22.
  41. "โปรดเกล้าฯ เศรษฐา เป็นนายกฯคนที่ 30 เตรียมอันเชิญพระบรมราชโองการ". www.khaosod.co.th. สืบค้นเมื่อ 2023-08-23.
  42. "นายกฯ คนที่ 30: เศรษฐา ทวีสิน รับพระราชโองการ ประกาศ "4 ปีแห่งความเปลี่ยนแปลง"". บีบีซีไทย. 2023-08-23. สืบค้นเมื่อ 2023-08-25.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  43. "นายกฯ คนที่ 30 "เศรษฐา ทวีสิน" ถึงทำเนียบรัฐบาล เข้าพบ "พล.อ.ประยุทธ์" แล้ว". www.thairath.co.th. 2023-08-24.
  44. "บันทึกประวัติศาสตร์ ครั้งแรกในรอบ 91 ปี 2 นายกฯ ส่งไม้ต่อบริหารประเทศ". thansettakij. 2023-08-24.
  45. ""เศรษฐา" ลงพื้นที่ ภูเก็ต-พังงา ฟังปัญหาเอกชนพร้อมหนุนท่องเที่ยว". tnnthailand. 2023-08-25.
  46. ""เศรษฐา" ประเดิมงานแรก นำทีมบุกภูเก็ต-พังงา ในนามพรรคเพื่อไทย ไม่ใช่ภารกิจนายกฯ". www.sanook.com/news. 2023-08-25.
  47. "เศรษฐา ทวีสิน โพสต์ภาพ พบปะฟังความเห็นนักธุรกิจใหญ่". pptvhd36.com. 2023-08-29.
  48. ""เศรษฐา" ยัน ถกครม.นัดแรก ประกาศลดราคาค่าไฟ-ค่าน้ำมันดีเซล ทันที". www.thairath.co.th. 2023-08-30.
  49. "ประกาศ แต่งตั้งรัฐมนตรี" (PDF). ราชกิจจานุเบกษา. 140 (พิเศษ 214 ง): 1–3. 2023-09-02. สืบค้นเมื่อ 2023-09-02.
  50. "ชื่นมื่น "เศรษฐา" ควง "ปานปรีย์-สุทิน" พบบิ๊กเหล่าทัพ คุยนโยบายทำงานร่วมกัน". bangkokbiznews. 2023-09-03.
  51. "'เศรษฐา'บอกคุยผบ.เหล่าทัพเก็บข้อมูล-เกณฑ์ทหารรอแถลงร่วมกับกองทัพ". bangkokbiznews. 2023-09-04.
  52. "นายกรัฐมนตรีนำคณะรัฐมนตรีชุดใหม่ เข้าเฝ้าฯ ถวายสัตย์ปฏิญาณก่อนเข้ารับหน้าที่". ทำเนียบรัฐบาลไทย. 2023-05-09. สืบค้นเมื่อ 2023-05-09.
  53. 53.0 53.1 ""ผมและ ครม. จะน้อมนำกระแสพระราชดำรัสของพระบาทสมเด็จพระเจ้าอยู่หัวมาเป็นแนวทางปฏิบัติ" เศรษฐา ทวีสิน แถลงหลังถวายสัตย์". The MATTER (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2023-09-05.
  54. "นายกฯเตรียมนำ ครม.เข้าถวายสัตย์ฯ 5 ก.ย.นี้". Thai PBS.
  55. "เปิดคำแถลงนโยบายรัฐบาล 'เศรษฐา' ต่อรัฐสภา วางกรอบ 3 ระยะ ฟื้นเศรษฐกิจ". bangkokbiznews. 2023-09-05.
  56. ""เศรษฐา" บินด่วนถึงขอนแก่น ติดตามน้ำท่วม ล่าสุดสถานการณ์คลี่คลายในทางที่ดี". www.thairath.co.th. 2023-09-07.
  57. "เชฟชุมพล – นิค จีนี่ – ดวงฤทธิ์ นั่งกรรมการยุทธศาสตร์ซอฟต์พาวเวอร์ ดึง 'หมอเลี้ยบ' เป็นกรรมการและเลขานุการ" (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). 2023-09-13.
  58. "เศรษฐา ตั้ง นลินี ทวีสิน นั่งที่ปรึกษานายกฯ-ผู้แทนการค้าไทย". ประชาชาติธุรกิจ. 13 กันยายน 2023. สืบค้นเมื่อ 13 กันยายน 2023.
  59. ""เศรษฐา" เซ็นตั้ง 9 ที่ปรึกษานายกฯ "กิตติรัตน์" นั่ง ประธาน พ่วงชื่อ "เทวัญ-พิมล-พิชิต"". ไทยรัฐ. 15 กันยายน 2023. สืบค้นเมื่อ 15 กันยายน 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  60. "เปิดหน้า บอร์ดคุมแจกเงินดิจิทัล 10,000 บาท 28 คน มีบิ๊กต่อ ผบ.ตร.ด้วย". ประชาชาติธุรกิจ. 3 ตุลาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 16 ตุลาคม 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  61. "รัฐบาล ตั้ง 2 คณะกรรมการชุดใหญ่ จัดงานเฉลิมพระเกียรติครบ 6 รอบ ร.10". ไทยรัฐ. 3 ตุลาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 18 เมษายน 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  62. "นายกฯ เผย ผบ.ตร. รุดไปพารากอน "ชฎาทิพ" ผู้บริหารรีบออกจากห้องประชุมติดตามสถานการณ์". ไทยรัฐ. 3 ตุลาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  63. ""ผมขอแสดงความเสียใจอย่างสุดซึ้ง" นายกฯ เศรษฐา กล่าวถึงเหตุยิงที่พารากอน". เดอะ แมทเทอร์. 3 ตุลาคม 2023. สืบค้นเมื่อ 3 ตุลาคม 2023.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  64. "นายกฯ รุดตรวจเหตุยิงกันที่พารากอน จ่อเข้มมาตรการรักษาความปลอดภัย". www.thairath.co.th. 2023-10-03.
  65. "ผบ.ตร.เผยเด็ก 14 ปีมีประวัติรักษาจิตเวช ตร.ตรวจบ้านหาหลักฐานเพิ่ม". Thai PBS.
  66. นายกรัฐมนตรีเปิดงาน “SCBX NEXT TECH” เทคคอมมูนิตี้แห่งโลกอนาคตในยุคดิจิทัล สร้างกลุ่มคนดิจิทัล ขับเคลื่อนการพัฒนาเศรษฐกิจและสังคมของประเทศ ให้มีความเจริญก้าวหน้า
  67. "นายกฯ โพสต์ "ผมกลับมาพารากอน" หวังสร้างความเชื่อมั่น ลั่นเตรียมเข้าขอโทษทูตจีน". www.sanook.com/news. 2023-10-04.
  68. "สรุปข่าวการประชุมคณะรัฐมนตรี 3 มีนาคม 2567". รัฐบาลไทย. 3 มีนาคม 2024. สืบค้นเมื่อ 18 เมษายน 2024.{{cite news}}: CS1 maint: url-status (ลิงก์)
  69. Limited, Bangkok Post Public Company. "Whistleblower asks police to probe PM candidate's ex-company". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-08-17.
  70. Limited, Bangkok Post Public Company. "PM candidate Srettha suing Chuvit". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-08-17.
  71. "บก.ลายจุด เล่าเหตุผล 'ไม่สามารถใช้คำว่ายินดี' แม้กาปาร์ตี้ลิสต์พท. เคยหวังเศรษฐานั่งนายกฯ". มติชน. 2023-08-22.
  72. "High hopes for policy statement". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-11.
  73. "New Thai PM delivers his policy statement in parliament". www.thaipbsworld.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน). สืบค้นเมื่อ 2023-09-11.
  74. "Move Forward Party slams 'vague' Srettha policy statement". Bangkok Post (ภาษาอังกฤษ). สืบค้นเมื่อ 2023-09-11.
  75. ส่องชีวิตและร่างกายที่คนไม่เคยรู้ นายกฯใหม่ “เศรษฐา ทวีสิน”
  76. "เศรษฐา ทวีสิน "ผมไม่เคยก๊อบปี้ชีวิตใคร เป็นแบบนี้ตั้งแต่เกิด"". www.sanook.com/money. 2013-03-12.
  77. "Srettha is the world's second tallest leader". www.thaipbsworld.com (ภาษาอังกฤษแบบอเมริกัน).
  78. คุยกับ “เศรษฐา ทวีสิน” แฟนหงส์ที่ไม่ตื่นเต้นกับการที่ลิเวอร์พูลจะคว้าแชมป์ลีกในรอบ 30 ปี
  79. "'เศรษฐา'ปิดเลานจ์กลางกรุงเคียฟ ฉลอง'หงส์แดง'แชมป์ยุโรป". dailynews. 2018-05-14.
  80. "เปิดหีบของสะสม"เศรษฐา ทวีสิน"ครั้งแรก!!". bangkokbiznews. 2022-06-17.
  81. ชวน “เศรษฐา ทวีสิน” คุยนอกทวิตเตอร์ ปังทุกประเด็น เศรษฐกิจ-สังคม-การเมือง

แหล่งข้อมูลอื่น

ก่อนหน้า เศรษฐา ทวีสิน ถัดไป
ประยุทธ์ จันทร์โอชา
นายกรัฐมนตรีไทย คนที่ 30
(ครม. 63)

(22 สิงหาคม พ.ศ. 2566 – ปัจจุบัน)
อยู่ในวาระ
อาคม เติมพิทยาไพสิฐ
รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง
(ครม. 63)

(1 กันยายน พ.ศ. 2566 – ปัจจุบัน)
อยู่ในวาระ