งันเหลียง

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
งันเหลียง
顔良
ภาพวาดงันเหลียงในสมัยราชวงศ์ชิง
เกิดไม่ทราบ
เสียชีวิตค.ศ. 200
แปะแบ๊ (白馬; ปัจจุบันอยู่ใหล้เทศมณฑลหฺวา มณฑลเหอหนาน)
อาชีพขุนพล
งันเหลียง
อักษรจีนตัวเต็ม顔良
อักษรจีนตัวย่อ颜良

งันเหลียง (เสียชีวิต ค.ศ. 200) เป็นตัวละครในวรรณกรรมจีนอิงประวัติศาสตร์เรื่องสามก๊กที่มีตัวตนจริงในประวัติศาสตร์ในยุคสามก๊ก

ประวัติ[แก้]

ข้อมูลเกี่ยวกับชีวิตของงันหลียงมีน้อย โดยข้อมูลประวัติศาสตร์เดียวเกี่ยวกับเขาสามารถพบได้ใน จดหมายเหตุสามก๊ก ทั้งในชีวประวัติของอ้วนเสี้ยว[1] กวนอู[2] ซุนฮก[3] และโจโฉ[4] กว่าที่จะได้รับการบันทึกในจดหมายเหตุ เขาก็ได้สร้างชื่อเสียงในด้านความกล้าหาญร่วมกับบุนทิวไปแล้ว[4]

งันเหลียง ทหารของอ้วนเสี้ยวในสมัยก่อนสามก๊ก ใช้ง้าวเป็นอาวุธ ครั้งนั้นเล่าปี่ กวนอู และเตียวหุย ได้แยกจากกัน เล่าปี่ไปอาศัยอยู่กับอ้วนเสี้ยวซึ่งอ้วนเสี้ยวได้ให้งันเหลียงนำทัพออกไปรบกับกองทัพของโจโฉที่ตำบลแปะแบ๊ งันเหลียงสามารถสังหารซงเหียนและงุยซก ขุนพลของโจโฉได้ และสามารถสู้กับซิหลงจนซิหลงต้องถอยกลับค่ายไป โจโฉไม่รู้ว่าจะทำยังไงต่อไปเทียหยกบอกว่าให้กวนอูออกไปรบ โจโฉจึงให้กวนอูซึ่งขณะนั้นอยู่กับตนออกไปรบกับงันเหลียงเพียงไม่กี่เพลงก็สามารถสังหารงันเหลียงแล้วตัดหัวงันเหลียงมาให้โจโฉได้สำเร็จ อ้วนเสี้ยวได้ข่าวก็โกรธหาว่าเล่าปี่ใช้กวนอูไปสังหารขุนพลของตน จึงให้นำตัวเล่าปี่ประหาร แต่เล่าปี่อ้อนชี้แจงเหตุผลว่า ตนกับกวนอูต่างแยกไปคนละทาง แล้วตนจะใช้กวนอูไปฆ่างันเหลียงได้อย่างไร อ้วนเสี้ยวเชื่อในเหตุผล ต่อมาอ้วนเสี้ยวให้บุนทิวออกไปรบก็ถูกกวนอูสังหารไปอีกคน

รายนามบุคคลที่โดนสังหารโดยงันเหลียง[แก้]

ซงเหียน ขุนพลของโจโฉ เคยรับใช้ลิโป้มาก่อน งุยซก ขุนพลของโจโฉ เคยรับใช้ลิโป้มาก่อน

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. ซันกั๋วจื้อ เล่มที่ 6.
  2. ซันกั๋วจื้อ เล่มที่ 36.
  3. ซันกั๋วจื้อ เล่มที่ 10.
  4. 4.0 4.1 ซันกั๋วจื้อ เล่มที่ 1.