ผลต่างระหว่างรุ่นของ "ถนนสีคิ้ว-เชียงคาน"

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เนื้อหาที่ลบ เนื้อหาที่เพิ่ม
Oum13928 (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
Folkkerlove (คุย | ส่วนร่วม)
ไม่มีความย่อการแก้ไข
บรรทัด 3: บรรทัด 3:
| ชื่อ = ถนนสีคิ้ว-เชียงคาน
| ชื่อ = ถนนสีคิ้ว-เชียงคาน
| ภาพ = ทางหลวงหมายเลข 201 เลย.jpg
| ภาพ = ทางหลวงหมายเลข 201 เลย.jpg
| คำอธิบายภาพ = ทางหลวงบริเวณแยกแขวงการทางเลยที่ 1
| คำอธิบายภาพ = ทางหลวงบริเวณแยกแขวงทางหลวงเลยที่ 1
| ความยาว-กม = 382.228
| ความยาว-กม = 382.228
| length_ref =
| length_ref =

รุ่นแก้ไขเมื่อ 13:09, 6 กุมภาพันธ์ 2562

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201
ถนนสีคิ้ว-เชียงคาน
ทางหลวงหมายเลข 201 เลย.jpg
ทางหลวงบริเวณแยกแขวงทางหลวงเลยที่ 1
ข้อมูลของเส้นทาง
ความยาว382.228 กิโลเมตร (237.505 ไมล์)
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศใต้ ถ.มิตรภาพ และ ถ.สีคิ้ว-อุบลราชธานี (ทางต่างระดับสีคิ้ว) ใน อ.สีคิ้ว จ.นครราชสีมา
  2256 ใน อ.ด่านขุนทด จ.นครราชสีมา

205 ใน อ.จัตุรัส จ.ชัยภูมิ
202 ใน อ.เมืองชัยภูมิ จ.ชัยภูมิ
229 ใน อ.คอนสวรรค์ จ.ชัยภูมิ
12 ใน อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น
210 ใน อ.วังสะพุง จ.เลย

21 ใน อ.เมืองเลย จ.เลย
ปลายทางทิศเหนือ ถนนศรีเชียงคาน และทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2195 ใน อ.เชียงคาน จ.เลย
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
ระบบทางหลวง

ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 สายสีคิ้ว–เชียงคาน[1] เป็นทางหลวงแผ่นดินแนวเหนือ-ใต้ในทางตะวันตกของภาคอีสาน ที่เชื่อมต่อระหว่างภาคอีสานตอนใต้กับภาคอีสานตอนบน เป็นทางหลวงสำคัญในหลาย ๆ จังหวัด ได้แก่ จังหวัดนครราชสีมา จังหวัดชัยภูมิ จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดเลย มีระยะทางตลอดทั้งสาย 382.228 กิโลเมตร

รายละเอียดของเส้นทาง

ทางหลวงสายนี้มีจุดเริ่มต้นทางทิศใต้ บนถนนมิตรภาพ ที่ทางแยกต่างระดับสีคิ้ว อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา ผ่านอำเภอด่านขุนทด เข้าเขตจังหวัดชัยภูมิ โดยผ่านอำเภอจัตุรัส อำเภอเมืองชัยภูมิ อำเภอคอนสวรรค์ อำเภอแก้งคร้อ อำเภอภูเขียว เข้าเขตจังหวัดขอนแก่น โดยผ่านอำเภอชุมแพ โดยใช้เส้นทางร่วมกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 12 และเข้าเขตจังหวัดเลย โดยผ่านอำเภอภูกระดึง อำเภอหนองหิน อำเภอวังสะพุง อำเภอเมืองเลย และสิ้นสุดบนทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 211 ที่อำเภอเชียงคาน จังหวัดเลย รวมระยะทางทั้งสิ้นประมาณ 382 กิโลเมตร

ถนนสายนี้อยู่ในการควบคุมดูแลของ สำนักทางหลวงที่ 8 (นครราชสีมา), สำนักทางหลวงที่ 5 (ขอนแก่น) และสำนักทางหลวงที่ 6 (เพชรบูรณ์) เป็นทางหลวงขนาด 2 ช่องจราจร และ 4 ช่องจราจร(ช่วงอ.สีคิ้ว - ชัยภูมิ - อ.แก้งคร้อ และอ.วังสะพุง - อ.เมืองเลย) และในขณะนี้กำลังขยายเป็น 4 ช่องจราจร ในช่วงแก้งคร้อ - ชุมแพ (ตอนแก้งคร้อ-ภูเขียว) ตามแผนงานของโครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร ระยะที่ 2 (โครงข่ายที่ 11) [2]

การนับหลักกิโลเมตรและชื่อถนน

รายชื่อทางแยก

จังหวัดนครราชสีมา
จังหวัดชัยภูมิ
จังหวัดขอนแก่น
จังหวัดเลย

ถนนเลี่ยงเมือง

  • ถนนเลี่ยงเมืองสีคิ้ว [3] เป็นเส้นทางเลี่ยงตัวเมืองสีคิ้วที่จะเข้าสู่จังหวัดชัยภูมิ เริ่มต้นจากถนนมิตรภาพบริเวณชุมทางต่างระดับสีคิ้ว วิ่งไปทางทิศเหนือ แล้วไปบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2434(ถนนสีคิ้ว–เชียงคาน สายเดิม) มีระยะทาง 7 กิโลเมตร ซึ่งถนนสายนี้นั้น เป็นเส้นทางที่เชื่อมกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 24
  • ถนนเลี่ยงเมืองชัยภูมิ เป็นเส้นทางที่เลี่ยงออกจากตัวเมืองชัยภูมิ เริ่มต้นจากบริเวณสี่แยกบายพาส[4] ใน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ แล้วไปสิ้นสุดที่บริเวณสี่แยกโรงต้ม ใน อำเภอเมืองชัยภูมิ จังหวัดชัยภูมิ มีระยะทาง 7 กิโลเมตร แล้วเชื่อมกับ ถนนชัยภูมิ–ชุมแพ ปัจจุบันถนนเลี่ยงเมืองชัยภูมิเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 201 และได้มีการขยายถนนเป็น 4 ช่องจราจรตลอดทั้งสาย และถนนทางเข้าเมืองชัยภูมิ จากสี่แยกบายพาส กรมทางหลวงได้กำหนดใหม่เป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 2435

อ้างอิง

  1. พระราชกฤษฎีกาประกาศแนวทางหลวงแผ่นดิน ๘๘ สาย พ.ศ. ๒๔๙๕ - ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 69 ตอน 31 ก หน้า 672-673, 20 พฤษภาคม พ.ศ. 2495
  2. โครงการก่อสร้างทางสายหลักเป็น 4 ช่องจราจร
  3. พระราชกฤษฎีกากำหนดเขตที่ดินในบริเวณที่ที่จะเวนคืน เพื่อสร้างทางหลวงแผ่นดินหมายเลข ๒๐๑ สายสีคิ้ว–เชียงคาน ตอนเลี่ยงเมืองสีคิ้ว พ.ศ. ๒๕๓๓ [ออกตามความในประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๒๙๕ ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๕ ข้อ ๖๓ ซึ่งแก้ไขเพิ่มเติมโดยพระราชบัญญัติแก้ไขเพิ่มเติมประกาศของคณะปฏิวัติ ฉบับที่ ๒๙๕ ลงวันที่ ๒๘ พฤศจิกายน พ.ศ. ๒๕๑๕ (ฉบับที่ ๒) พ.ศ. ๒๕๓๐ ในท้องที่อำเภอสีคิ้ว จังหวัดนครราชสีมา - ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 107 ตอน 178 ก ฉบับพิเศษ, 18 กันยายน พ.ศ. 2533
  4. โครงการก่อสร้างถนนสาย ง ผังเมืองรวมเมืองชัยภูมิ

แหล่งข้อมูลอื่น