ถนนพหลโยธิน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1
ถนนพหลโยธิน
ข้อมูลของเส้นทาง
ส่วนหนึ่งของ
  • (หินกอง-บางปะอิน; ชัยนาท-ตาก)
  • (ชัยนาท-แม่สาย)
  • (สระบุรี-หินกอง)
  • (ต่างระดับนครสวรรค์-แยกอุทยานสวรรค์)
ความยาว994.749 กิโลเมตร (618.108 ไมล์)
มีขึ้นเมื่อก่อน พ.ศ. 2479–ปัจจุบัน
ทางแยกที่สำคัญ
ปลายทางทิศใต้อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ในเขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร
 
ปลายทางทิศเหนือทางหลวงหมายเลข 4 ใน ท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน
ตำแหน่งที่ตั้ง
ประเทศไทย
จังหวัด
ระบบทางหลวง

ถนนพหลโยธิน ซึ่งมีระยะทางส่วนใหญ่เป็น ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 สายอนุสาวรีย์หลักสี่–กลางสะพานแม่น้ำสาย (เขตแดนไทย/เมียนมา) เป็นถนนสายหลักในกรุงเทพมหานคร และเป็นหนึ่งในทางหลวงสายประธานทั้งสี่ของประเทศไทย (ประกอบด้วยถนนพหลโยธิน ถนนมิตรภาพ ถนนสุขุมวิท และถนนเพชรเกษม) สายทางเริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี กรุงเทพมหานคร ผ่านภาคกลาง และมุ่งเข้าสู่ภาคเหนือของประเทศไทย สิ้นสุดที่ด่านพรมแดนแม่สาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย บริเวณชายแดนประเทศพม่า รวมระยะทางยาว 994.749 กิโลเมตร

บางช่วงของถนนพหลโยธินอยู่ในโครงข่ายทางหลวงเอเชีย ได้แก่ ช่วงบ้านหินกองถึงอำเภอบางปะอินเป็นทางหลวงเอเชียสาย 1, ช่วงแยกหลวงพ่อโอ (เส้นแบ่งเขตจังหวัดชัยนาทกับจังหวัดนครสวรรค์) ถึงอำเภอเมืองตาก เป็นทั้งทางหลวงเอเชียสาย 1 และสาย 2 ช่วงอำเภอเมืองสระบุรีถึงบ้านหินกองเป็นทางหลวงเอเชียสาย 12 และช่วงต่างระดับนครสวรรค์ถึงแยกอุทยานสวรรค์ (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 117) เป็นทางหลวงเอเชียสาย 13 นอกจากนี้ยังเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงคุนหมิง–กรุงเทพ

ถนนพหลโยธินช่วงตั้งแต่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา เส้นทางของถนนจะเบี่ยงไปทิศตะวันออก ผ่านจังหวัดสระบุรีและจังหวัดลพบุรี แล้ววกกลับมายังจังหวัดชัยนาท เนื่องจากในสมัยก่อนต้องการให้ทางหลวงสายหลักผ่านที่ตั้งของกองทหารสำคัญของประเทศ

รายละเอียดของเส้นทาง[แก้]

กรุงเทพมหานครและปริมณฑล[แก้]

แผนที่ถนนพหลโยธินในกรุงเทพมหานคร
ถนนพหลโยธินช่วงที่ผ่านเขตเทศบาลนครรังสิต

ถนนพหลโยธินในกรุงเทพมหานคร เริ่มต้นที่อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เขตราชเทวี มุ่งหน้าไปทางทิศเหนือ จากนั้นข้ามคลองสามเสนเข้าสู่เขตพญาไท ระหว่างนั้นถนนลอดใต้ทางพิเศษศรีรัช โดยมีทางวนขึ้นทางพิเศษ จากนั้นตัดกับถนนประดิพัทธ์ที่แยกสะพานควาย ก่อนข้ามคลองบางซื่อเข้าสู่เขตจตุจักร ตัดกับถนนวิภาวดีรังสิตที่ห้าแยกลาดพร้าวซึ่งมีถนนลาดพร้าวมาบรรจบเป็นแยกที่ห้า ตัดกับถนนรัชดาภิเษกที่แยกรัชโยธิน ตัดกับถนนเสนานิคม 1 ที่แยกเสนานิคม ตัดกับถนนงามวงศ์วานและถนนประเสริฐมนูกิจที่แยกเกษตร แล้วข้ามคลองบางบัวที่สะพานทองจรรยาเข้าสู่เขตบางเขน ตัดกับถนนรามอินทราและถนนแจ้งวัฒนะที่วงเวียนหลักสี่ ข้ามคลองลำผักชี และข้ามคลองสองที่สะพานใหม่ เข้าสู่เขตดอนเมืองและเขตสายไหม ก่อนเข้าสู่จังหวัดปทุมธานีในช่วงกิโลเมตรที่ 27+710

ถนนพหลโยธิน มีเส้นทางระบบขนส่งมวลชน รถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ซ้อนอยู่เหนือถนน ช่วงระหว่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ ถึงแยก คปอ. และรถไฟฟ้ามหานคร สายเฉลิมรัชมงคล ลอดใต้ถนน ช่วงระหว่างแยกกำแพงเพชร ถึงห้าแยกลาดพร้าว

ถนนพหลโยธินในช่วงระหว่างอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิถึงกิโลเมตรที่ 24+700 (แยก คปอ.) อยู่ในเขตควบคุมของกรุงเทพมหานคร ยกเว้นช่วงระหว่างกิโลเมตรที่ 18+100 ถึงกิโลเมตรที่ 19+000 (อุโมงค์ทางลอดวงเวียนแยกบางเขน) ที่อยู่ในเขตควบคุมของกรมทางหลวง

ถนนพหลโยธินในเขตกรุงเทพมหานคร ยังเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครองระหว่างเขตหรือแขวงในหลายช่วง ดังนี้

  1. แบ่งแขวงทุ่งพญาไท (ซ้าย) กับแขวงถนนพญาไท (ขวา) ในเขตราชเทวี ต่อเนื่องจากถนนพญาไท ตั้งแต่วงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิจนถึงสะพานข้ามคลองสามเสน
  2. แบ่งแขวงพญาไท (ซ้าย) กับแขวงสามเสนใน (ขวา) ในเขตพญาไทตลอดทั้งเขต ตั้งแต่สะพานข้ามคลองสามเสนจนถึงสะพานข้ามคลองบางซื่อ
  3. แบ่งแขวงจตุจักร (ซ้าย) กับแขวงจอมพล (ขวา) ในเขตจตุจักร ตั้งแต่สะพานข้ามคลองบางซื่อจนถึงแยกรัชโยธิน
  4. แบ่งแขวงลาดยาว (ซ้าย) กับแขวงจันทรเกษม (ขวา) ในเขตจตุจักร ตั้งแต่แยกรัชโยธินจนถึงแยกเสนานิคม
  5. แบ่งแขวงลาดยาว (ซ้าย) กับแขวงเสนานิคม (ขวา) ในเขตจตุจักร ตั้งแต่แยกเสนานิคมจนถึงสะพานทองจรรยา
  6. แบ่งเขตบางเขน (ซ้าย) กับเขตสายไหม (ขวา) ตั้งแต่สะพานข้ามคลองลำผักชีจนถึงสะพานใหม่
  7. แบ่งเขตดอนเมือง (ซ้าย) กับเขตสายไหม (ขวา) ตั้งแต่สะพานใหม่จนถึงแนวแบ่งเขตการปกครองระหว่างกรุงเทพมหานครกับจังหวัดปทุมธานีบริเวณถนนลำลูกกา

เมื่อเข้าสู่จังหวัดปทุมธานี ถนนพหลโยธินจะบรรจบกับถนนวิภาวดีรังสิตที่ทางแยกต่างระดับอนุสรณ์สถาน ถนนพหลโยธินในช่วงนี้มีลักษณะคล้ายทางหลวงพิเศษ มีการแบ่งช่องทางเดินรถเป็นทางหลัก ทางคู่ขนาน สะพานกลับรถ และมีทางยกระดับอุตราภิมุขซ้อนอยู่ระหว่างช่วงกิโลเมตรที่ 28+500 ถึงกิโลเมตรที่ 33+924 จากนั้นเส้นทางจะผ่านอำเภอลำลูกกา อำเภอธัญบุรี และอำเภอคลองหลวง เข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา

จังหวัดพระนครศรีอยุธยาถึงจังหวัดตาก[แก้]

ทางออกจากถนนพหลโยธินไปยังทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ที่ทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1

ถนนพหลโยธินเข้าสู่จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ผ่านอำเภอบางปะอินกับอำเภอวังน้อย โดยมีแนวถนนเป็นเส้นแบ่งเขตการปกครอง จากนั้นเส้นทางออกไปทางทิศตะวันออกและเข้าสู่อำเภอวังน้อยตั้งแต่ทางแยกต่างระดับทางแยกต่างระดับบางปะอิน 1 แล้วเข้าสู่จังหวัดสระบุรี ผ่านอำเภอหนองแค ซึ่งช่วงตั้งแต่อำเภอบางปะอินจนถึงบ้านหินกอง อำเภอหนองแค เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียสาย 1 จากนั้นเส้นทางเข้าสู่อำเภอเมืองสระบุรี ในช่วงนี้ถนนมีช่องจราจรเหลือเพียง 6 ช่อง จากนั้นเข้าสู่อำเภอเฉลิมพระเกียรติ และอำเภอพระพุทธบาท แล้วเข้าจังหวัดลพบุรี ผ่านเทศบาลเมืองลพบุรี อำเภอเมืองลพบุรี ซึ่งถนนจะลดเหลือ 4 ช่องจราจร แล้วเข้าสู่อำเภอโคกสำโรง และอำเภอหนองม่วง โดยเมื่อพ้นตัวอำเภอโคกสำโรงถนนจะลดเหลือ 2 ช่องจราจร จากนั้นเส้นทางออกไปทางทิศตะวันตกและเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์เป็นครั้งแรกที่อำเภอตากฟ้า และอำเภอตาคลี เมื่อผ่านอำเภอตาคลี เส้นทางจะขยายเป็น 4-6 ช่องจราจรอีกครั้ง แล้วไปยังจังหวัดชัยนาท ผ่านอำเภอเมืองชัยนาท ตัดกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 แล้วเส้นทางตัดออกไปทางทิศเหนือ ผ่านอำเภอมโนรมย์ เข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์เป็นครั้งที่ 2 โดยเส้นทางบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ที่อำเภอพยุหะคีรี จะเรียกถนนตั้งแต่ช่วงนี้ว่า ถนนสายเอเชีย เนื่องจากช่วงนี้เป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียสาย 1 จนถึงอำเภอเมืองตาก และเป็นส่วนหนึ่งของทางหลวงเอเชียสาย 2 ตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย

เมื่อเข้าสู่จังหวัดนครสวรรค์ เส้นทางจะผ่านอำเภอพยุหะคีรี อำเภอโกรกพระ อำเภอเมืองนครสวรรค์ เทศบาลนครนครสวรรค์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยาที่สะพานเดชาติวงศ์ จากนั้นเส้นทางจะออกไปทางทิศตะวันตก แล้วขึ้นไปสู่จังหวัดทางภาคเหนือ ผ่านอำเภอลาดยาวกับอำเภอบรรพตพิสัย แล้วเข้าสู่จังหวัดกำแพงเพชร ผ่านอำเภอขาณุวรลักษบุรี อำเภอคลองขลุง อำเภอเมืองกำแพงเพชร และอำเภอโกสัมพีนคร เข้าสู่จังหวัดตาก ผ่านอำเภอวังเจ้า ในอดีตถนนพหลโยธินมีเส้นทางข้ามไปยังฝั่งตะวันออกของแม่น้ำปิง ที่สะพานวุฒิกุล แล้วเข้าสู่อำเภอเมืองตาก ปัจจุบันได้มีแนวเส้นทางใหม่ตรงไปสู่อำเภอเมืองตากแล้วข้ามแม่น้ำปิงที่สะพานกิตติขจร แล้วเลี้ยวซ้ายที่สามแยกศูนย์สร้างทาง โดยบรรจบกับเส้นทางเก่าทางขวามือ ซึ่งได้กำหนดหมายเลขเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 104 และเรียกถนนนี้ว่า ถนนพหลโยธินสายเก่า หลังจากผ่านอำเภอเมืองตาก จะเข้าสู่อำเภอบ้านตาก และอำเภอสามเงา

จังหวัดลำปางถึงจังหวัดเชียงราย[แก้]

ถนนพหลโยธินในอำเภอเกาะคา จังหวัดลำปาง
ด่านพรมแดนแม่สาย ปลายถนนพหลโยธิน เชื่อมพรมแดนท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศพม่า

ต่อมาเส้นทางได้เข้าสู่จังหวัดลำปาง ซึ่งเป็นจังหวัดที่มีถนนพหลโยธินผ่านเป็นระยะทางยาวที่สุดถึง 230 กิโลเมตร โดยผ่านอำเภอต่าง ๆ ได้แก่ อำเภอแม่พริก อำเภอเถิน อำเภอสบปราบ อำเภอเกาะคา อำเภอเมืองลำปาง อำเภอแม่เมาะ และอำเภองาว จากนั้นเข้าสู่จังหวัดพะเยา ที่อำเภอเมืองพะเยา และอำเภอแม่ใจ แล้วเข้าสู่จังหวัดเชียงรายเป็นจังหวัดสุดท้าย ผ่านอำเภอต่าง ๆ ได้แก่ อำเภอพาน อำเภอแม่ลาว อำเภอเมืองเชียงราย โดยตั้งแต่อำเภอเมืองเชียงรายขึ้นไปเดิมเป็นทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 110 ต่อมาได้รวมเข้ากับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 1 ซึ่งผ่านอำเภอแม่จัน และสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย ที่จุดผ่านแดนถาวรแม่สาย เชื่อมต่อกับท่าขี้เหล็ก รัฐฉาน ประเทศพม่า

ประวัติ[แก้]

ก่อนหน้านี้ถนนพหลโยธินมีชื่อเดิมว่า "ถนนประชาธิปัตย์"[1][2] ไปถึงดอนเมืองเมื่อปี พ.ศ. 2479 รวมระยะทางได้ 22 กิโลเมตร ในปี พ.ศ. 2481 จอมพล ป.พิบูลสงครามได้ขยายสายทางต่อจากดอนเมือง ผ่านอำเภอบางปะอิน อยุธยา สระบุรี และขยายต่อมาถึงจังหวัดลพบุรีเมื่อวันที่ 24 มิถุนายน พ.ศ. 2483 รวมระยะทางได้ 162 กิโลเมตร ต่อมาคณะรัฐมนตรีอนุมัติให้ตั้งชื่อว่า "ถนนพหลโยธิน" เมื่อวันที่ 10 ธันวาคม พ.ศ. 2493 เพื่อเป็นอนุสรณ์แก่พลเอกพระยาพหลพลพยุหเสนา (พจน์ พหลโยธิน) หัวหน้าคณะราษฎร ผู้นำการปฏิวัติสยาม พ.ศ. 2475 และนายกรัฐมนตรีคนที่สองของไทย[3] จากนั้นจึงขยายเส้นทางขึ้นไปเรื่อย ๆ ในที่สุดได้มีการรวมทางหลวงสายเชียงราย–แม่สาย (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 110) เข้าเป็นส่วนหนึ่งของถนนพหลโยธินด้วย

การนับหลักกิโลเมตร[แก้]

ความยาว
  ไมล์ กิโลเมตร
กรุงเทพมหานคร 14.35 23.1
จังหวัดปทุมธานี 12.49 20.1
จังหวัดพระนครศรีอยุธยา 19.51 31.4
จังหวัดสระบุรี 40.64 65.4
จังหวัดลพบุรี 46.23 74.4
จังหวัดนครสวรรค์ (ครั้งที่ 1) 27.34 44.0
จังหวัดชัยนาท 26.78 43.1
จังหวัดนครสวรรค์ (ครั้งที่ 2) 49.40 79.5
จังหวัดกำแพงเพชร 66.49 107
จังหวัดตาก 56.48 90.9
จังหวัดลำปาง 144.16 232
จังหวัดพะเยา 36.60 58.9
จังหวัดเชียงราย 74.56 120
รวม 615.03 989.8
หลักกิโลเมตรที่ 891 (ด้านซ้ายของภาพ) บริเวณด่านพรมแดนแม่สาย ซึ่งเป็นเลขกิโลเมตรเดิม

หลักกิโลเมตรที่ 0 ของถนนพหลโยธินเริ่มต้นการนับจากอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ถนนราชดำเนินกลาง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร เช่นเดียวกับถนนสุขุมวิทและถนนเพชรเกษม และนับปกติต่อไปจนบรรจบกับทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ที่อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท

ในอดีต ถนนพหลโยธินช่วงอำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ไปจนถึงจุดสิ้นสุดที่อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย เลขกิโลเมตรจะนับต่อเนื่องจากปลายทางทิศเหนือของถนนสายเอเชีย ซึ่งทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 ในอดีตก็ได้นับเลขกิโลเมตรต่อเนื่องจากถนนพหลโยธินเป็นหลัก โดยจุดเริ่มต้นทางทิศใต้ของถนนสายเอเชีย แยกจากถนนพหลโยธินบริเวณหลักกิโลเมตรที่ 52 ที่ชุมทางต่างระดับบางปะอิน อำเภอบางปะอิน จังหวัดพระนครศรีอยุธยา ซึ่งถูกกำหนดให้เป็นหลักกิโลเมตรที่ 52+000 ของถนนสายเอเชีย แล้วนับต่อไปเรื่อย ๆ จนถึงสุดที่หลักกิโลเมตรที่ 202+545 ที่แยกหลวงพ่อโอ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ซึ่งเป็นจุดบรรจบกับถนนพหลโยธินที่หลักกิโลเมตรที่ 306+121 แม้ว่าถนนสายเอเชียจะสิ้นสุดแล้ว และเปลี่ยนเป็นถนนพหลโยธิน แต่เลขกิโลเมตรกลับถูกนับเป็นของถนนสายเอเชียต่อไป (ตัวอย่างเช่น หลักกิโลเมตรที่ 307 ของถนนพหลโยธิน กลับถูกนับเป็นกิโลเมตรที่ 203)

ในปัจจุบัน กรมทางหลวงได้มีการปรับเปลี่ยนการนับหลักกิโลเมตรของถนนพหลโยธินและถนนสายเอเชีย ให้เป็นระยะทางที่แท้จริง โดยสำหรับถนนสายเอเชียนั้น กำหนดให้จุดเริ่มต้นเป็นกิโลเมตรที่ 0+000 แทนกิโลเมตรที่ 52+000 เดิม ไปสิ้นสุดที่กิโลเมตรที่ 150+545 หรือกิโลเมตรที่ 202+545 เดิม บริเวณจุดบรรจบถนนพหลโยธินที่แยกหลวงพ่อโอ อำเภอมโนรมย์ จังหวัดชัยนาท ส่วนถนนพหลโยธินก็ปรับเปลี่ยนเลขหลักกิโลเมตรตั้งแต่แยกดังกล่าวจนถึงอำเภอแม่สาย ให้เป็นระยะทางที่ถูกต้องโดยเปลี่ยนจากกิโลเมตรที่ 202+545 เดิม เป็นกิโลเมตรที่ 306+121 และนับต่อไปจนสิ้นสุดที่กิโลเมตรที่ 994+749 แทนกิโลเมตรที่ 891+132 เดิม บริเวณกลางสะพานข้ามแม่น้ำสาย อำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ดังนั้น การเปลี่ยนแปลงเลขหลักกิโลเมตรนี้ อาจทำให้ผู้ใช้ถนนหรือผู้สัญจรไปมาเกิดความสับสนได้

รายชื่อทางแยก[แก้]

รายชื่อทางแยกบน 1 ถนนพหลโยธิน ทิศทาง: กรุงเทพมหานคร−แม่สาย (เขตแดน)
จังหวัด อำเภอ/เขต กม.ที่ ชื่อจุดตัด ซ้าย ขวา
ถนนพหลโยธิน ถนนพหลโยธิน (ช่วงอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ - แยกโรงเรียนนายเรืออากาศ)
กรุงเทพมหานคร ราชเทวี 4+700 วงเวียนอนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ เชื่อมต่อจาก: ถนนพญาไท จาก ถนนพระรามที่ 1, ถนนพระรามที่ 4
ถนนราชวิถี ไปสะพานกรุงธน ถนนราชวิถี ไปแยกสามเหลี่ยมดินแดง
พญาไท แยกใต้ทางด่วนพหลโยธิน ทางพิเศษศรีรัช ไปบางโคล่, บางนา, ดาวคะนอง ทางพิเศษศรีรัช ไปพระราม 9
แยกราชครู ซอยพหลโยธิน 5 ไปซอยอารีย์ 1 ไม่มี
แยกสะพานควาย ถนนประดิพัทธ์ ไปแยกเกียกกาย ถนนสาลีรัฐวิภาค ไปแยกสุทธิสาร
จตุจักร แยกกำแพงเพชร ถนนกำแพงเพชร ไปสถานีขนส่งผู้โดยสารกรุงเทพ (หมอชิต) ไม่มี
แยกลาดพร้าว ถนนวิภาวดีรังสิต ไปท่าอากาศยานดอนเมือง, รังสิต ถนนวิภาวดีรังสิต ไปแยกสุทธิสาร
แยกรัชโยธิน ถนนรัชดาภิเษก ไปทางแยกต่างระดับรัชวิภา ถนนรัชดาภิเษก ไปแยกรัชดา-ลาดพร้าว
แยกเสนานิคม ไม่มี ถนนเสนานิคม 1 ไปแยกวังหิน
14+103 แยกเกษตร ถนนงามวงศ์วาน ไปถนนวิภาวดีรังสิต ถนนประเสริฐมนูกิจ ไปถนนนวมินทร์
บางเขน 18+573 แยกอนุสาวรีย์พิทักษ์รัฐธรรมนูญ ถนนแจ้งวัฒนะ ไปหลักสี่, ปากเกร็ด ถนนรามอินทรา ไปถนนกาญจนาภิเษก, มีนบุรี
แยกสะพานใหม่ ถนนเทพรักษ์ ไปถนนวิภาวดีรังสิต ถนนเทพรักษ์ ไปถนนสุขาภิบาล 5
ดอนเมือง แยกพลาธิการ ทอ. ไม่มี ถนนเลียบคลองสอง ไป สายไหม
รังสิต - บางปะอิน
กรุงเทพมหานคร ดอนเมือง 24+700 แยกโรงเรียนนายเรืออากาศ ถนนธูปะเตมีย์ ไป ฐานทัพอากาศดอนเมือง, ท่าอากาศยานดอนเมือง ถนนจันทรุเบกษา ไปโรงเรียนนายเรืออากาศ, ถนนเลียบคลองสอง
สายไหม 24+740 แยกประตูกรุงเทพ ไม่มี ถนนตัดใหม่ ในส่วนของรถไฟฟ้าบีทีเอส สายสุขุมวิท ไปลำลูกกา, บรรจบ ทล.3312
ปทุมธานี ลำลูกกา 27+710 แยกลำลูกกา ไม่มี ถนนลำลูกกา ไปลำลูกกา
28+300 ต่างระดับอนุสรณ์สถาน ถนนวิภาวดีรังสิต ไปท่าอากาศยานดอนเมือง, ดินแดง ถนนพหลโยธิน ไปรังสิต
ธัญบุรี 31+731 (ทล.305)
32+006 (ทล.346)
ต่างระดับรังสิต ถนนรังสิต−ปทุมธานี ไปอำเภอเมืองปทุมธานี, อ.บางเลน ถนนรังสิต-นครนายก ไปธัญบุรี, นครนายก
คลองหลวง 40+299 ต่างระดับคลองหลวง ถนนคลองหลวง ไปบรรจบ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 347 ถนนคลองหลวง ไป อ.หนองเสือ
บางปะอิน - สระบุรี
พระนครศรีอยุธยา บางปะอิน 53+040 ต่างระดับบางปะอิน (1) ถนนกาญจนาภิเษก (ตะวันตก) ไป อ.บางบัวทอง ไม่มี
ถนนสายเอชีย ไป อ่างทอง ไม่มี
วังน้อย 53+830 ทล.3543 ไปบรรจบ ทล.32 ไม่มี
55+570 ต่างระดับบางปะอิน 2 ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ไป นครราชสีมา ถนนกาญจนาภิเษก (ตะวันออก) ไป บางนา
65+152 แยกวังน้อย ถนนโรจนะ ไป อยุธยา ไม่มี
66+450 ต่างระดับวังน้อย ทล.352 ไปบรรจบ ถนนโรจนะ ทล.352 ไป อ.ธัญบุรี
สระบุรี หนองแค 83+843 แยกหนองแค (1) ถนนพหลโยธินสายเก่า ไปวัดสหมิตรมงคล, นิคมอุตสาหกรรมเหมราช สระบุรี, บรรจบ ถนนพหลโยธิน ไม่มี
86+215 แยกหนองแค (2) ถนนพหลโยธินสายเก่า ไปวัดสหมิตรมงคล, นิคมอุตสาหกรรมเหมราช สระบุรี, บรรจบ ถนนพหลโยธิน ไม่มี
93+416 ต่างระดับหินกอง ทล.33 ไป อ.ภาชี, สุพรรณบุรี ถนนสุวรรณศร ไป นครนายก
99+200 ต่างระดับพระพุทธฉาย ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ไป อ.บางปะอิน ทางหลวงพิเศษหมายเลข 6 ไป นครราชสีมา
ไม่มี ถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรี (ตะวันออก) ไป นครราชสีมา
เมืองสระบุรี 104+458 ต่างระดับสนามยิงปืนใหญ่รถถัง ถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรี (ตะวันตก) ไป อ.เสาไห้ ไม่มี
106+622 ต่างระดับมิตรภาพ ไม่มี ถนนมิตรภาพ ไป นครราชสีมา
สระบุรี - ลพบุรี
สระบุรี เมืองสระบุรี 107+650 แยกพิชัยรณรงค์สงคราม สบ.ถ 2-0009 ถนนพิชัยรณรงค์สงคราม เข้าเมืองสระบุรี, ไปบรรจบ ทล.362 (ตะวันตก), อ.เสาไห้ สบ.ถ 2-0009 ถนนพิชัยรณรงค์สงคราม ไปสำนักงานการประปาเทศบาลเมืองสระบุรี
107+850 สะพานอำนวยสงคราม ข้ามแม่น้ำป่าสัก
108+060 แยกโรงพยาบาลสระบุรี ไม่มี สบ.ถ 2-0006 ถนนเทศบาล 4 ไปโรงพยาบาลสระบุรี, บรรจบ ทล.362 (ตะวันออก)
110+300 แยกดาวเรือง ทล.3225 ไป บ.ปากบาง ไม่มี
111+470 ต่างระดับแพะโคก ถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรี (ตะวันตก) ไป อ.เสาไห้ ถนนวงแหวนรอบเมืองสระบุรี (ตะวันออก) ไป อ.แก่งคอย, นครราชสีมา
เฉลิมพระเกียรติ 114+100 แยกห้วยบง ทล.3048 ไป บ.ท่าลาน สบ.1014 ทางหลวงชนบท สบ.1014 ไป บ.พระพุทธบาทน้อย
122+906 แยกพุแค ไม่มี ถนนคชเสนีย์ ไป เพชรบูรณ์
126+775 แยกหน้าพระลาน (1) ทล.3034 ไป บ.ครัว, อ.ท่าเรือ ไม่มี
126+808 แยกหน้าพระลาน (2) ไม่มี ทล.3385 ไป บ.หนองจาน
พระพุทธบาท 134+880 แยกบ่อพรานล้างเนื้อ ทล.310 ไป อ.หนองโดน, อ.บ้านหมอ ไม่มี
135+995 แยกวัดพระพุทธบาท ทางเข้าพระพุทธบาทสระบุรี ไม่มี
137+765 แยกสุธีวิทยา ไม่มี ทล.3302 ไป บ.โคกตูม, อ.พัฒนานิคม
ลพบุรี เมืองลพบุรี 147+625 ถนนเลี่ยงเมืองลพบุรี ไป สิงห์บุรี ไม่มี
148+379 แยกนิคมสร้างตนเอง ไม่มี ทล.3017 ไป อ.พัฒนานิคม, เขื่อนป่าสักชลสิทธิ์
153+700 วงเวียนสมเด็จพระนารายณ์ฯ ลบ.1036 ทางหลวงชนบท ลบ.1036 ไป บ.ป่าหวาย, บรรจบ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 3562 ถนนพหลโยธิน ไป อ.โคกสำโรง
ตรงไป: ลบ.ถ 2-0311 ถนนนารายณ์มหาราช เข้าเมืองลพบุรี, บรรจบ ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 311
154+378 แยกเอราวัณ ทล.3016 เข้าเมืองลพบุรี ทล.3016 ไปทางเข้าค่ายเอราวัณ
ลพบุรี - ตากฟ้า
ลพบุรี เมืองลพบุรี 159+628 แยกโรงพยาบาลอานันทมหิดล ทางหลวงท้องถิ่น ไปสถานีรถไฟท่าแค ลบ.ถ 3-0001 ถนนพระยาพิชัยดาบหัก ไปทางเข้าโรงพยาบาลอานันทมหิดล
165+817 แยกโคกกระเทียม ไม่มี ถนนพหลโยธิน ไป อ.โคกสำโรง
ตรงไป: ทล.3019 ไปสถานีรถไฟโคกกระเทียม, อ.บ้านหมี่
บ้านหมี่ 170+128 ทล.3024 ไป อ.บ้านหมี่ ไม่มี
โคกสำโรง แยกไปรษณีย์ ถนนพหลโยธิน ไป อ.หนองม่วง, อ.ตาคลี ทางหลวงท้องถิ่นสาย บขส.-บ้านตะโกพนม ไป บ.ตะโกพนม
ตรงไป: ถนนสุรนารายณ์ ไปวงเวียนโคกสำโรง, บรรจบ ถนนสุรนารายณ์ มุ่งสู่ อ.ชัยบาดาล
189+073 แยกโคกสำโรง (จารึกล้อม) ถนนสุรนารายณ์ ไป อ.บ้านหมี่ ถนนประชาวิถี ไปวงเวียนโคกสำโรง, บรรจบ ถนนสุรนารายณ์ มุ่งสู่ อ.ชัยบาดาล
หนองม่วง 207+460 แยกหนองม่วง ทล.2219 ไป อ.บ้านหมี่ ทล.2219 ไป อ.โคกเจริญ , ศรีเทพ
217+085 แยกวงษ์สว่าง ไม่มี ทล.3353 ไป อ.ไพศาลี
นครสวรรค์ ตากฟ้า 230.503 แยกเกษตรชัย ไม่มี ทล.3330 ไป อ.ไพศาลี
232+688 แยกตากฟ้า ทล.11 ไป อ.อินทร์บุรี ทล.11 ไป พิจิตร
ตากฟ้า - ชัยนาท
นครสวรรค์ ตากฟ้า 233+781 แยกตลาดตากฟ้า นว.ถ 12-001 ซอยนภาเขตพัฒนา 4 ไป บ.ตากฟ้า, บรรจบ ทล.11 ทล.1145 ไป อ.ท่าตะโก
ตาคลี 247+661 แยกหนองพิกุล ไม่มี ทล.3331 ไป บ.หนองพิกุล
258+342 แยกตาคลี ไม่มี ทล.3329 ไป บ.หัวหวาย
ชัยนาท เมืองชัยนาท 263+344 แยกสะพานเบี่ยง ทล.3196 ไป อ.บ้านหมี่ ไม่มี
270+711 ต่างระดับชัยนาท ถนนสายเอเชีย ไป สิงห์บุรี ถนนสายเอเชีย ไป นครสวรรค์
279+772 ทล.311 ไป เขื่อนเจ้าพระยา, อ.สรรพยา ไม่มี
280+594 แยกแขวงการทาง ทล.340 ไป สุพรรณบุรี ถนนพหลโยธิน ไป นครสวรรค์
ตรงไป: ทล.3521 เข้าเมืองชัยนาท, บรรจบ ถนนวงษ์โต
ชัยนาท - นครสวรรค์
ชัยนาท เมืองชัยนาท แยกธรรมามูล ชน.1021 ทางหลวงชนบท ชน.1021 ไป วัดธรรมามูลวรวิหาร, วัดปากคลองมะขามเฒ่า, อ.วัดสิงห์ ไม่มี
309+397 แยกดักคะนน ทล.3244 ไป บ.ดักคะนน ไม่มี
มโนรมย์ 294+335 แยกคุ้งสำเภา ถนนมโนรมย์-อุทัยธานี ไป อ.มโนรมย์ ทล.3212 ไป บ.หางน้ำสาคร
นครสวรรค์ พยุหะคีรี 306+121 แยกหลวงพ่อโอ ถนนพหลโยธิน ไป นครสวรรค์ ทล.32 ไป สิงห์บุรี
309+397 ต่างระดับอุทัยธานี ทล.333 ไป อุทัยธานี ไม่มี
312+030 ทล.3522 ไป อ.พยุหะคีรี ไม่มี
313+109 แยกพยุหะคีรี ทล.3008 ไป อ.พยุหะคีรี ทล.3008 ไป บ.เนินมะกอก
316+650 แยกทุ่งผักเบี้ย ทล.3522 ไป อ.พยุหะคีรี ไม่มี
324+240 แยกมณีวงศ์ นว.1111 ทางหลวงชนบท นว.1111 ไป อ.โกรกพระ ไม่มี
โกรกพระ 326+820 แยกยางตาล นว.ถ 96-001 ทางหลวงท้องถิ่น ไปบ้านยางตาล ทางหลวงท้องถิ่น ไปบ้านเขาทอง
เมืองนครสวรรค์ 331+408 แยกทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ถนนเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ไป กำแพงเพชร, พิจิตร ไม่มี
337+834 แยกจิรประวัติ ทล.3001 ทางเข้าค่ายทหารจิรประวัติ ทล.3004 ไปสถานีรถไฟนครสวรรค์, อ.ท่าตะโก
339+094 แยกบึงบอระเพ็ด ไม่มี ทล.225 ไป บึงบอระเพ็ด, อ.ชุมแสง
340+000 สะพานเดชาติวงศ์ ข้ามแม่น้ำเจ้าพระยา
340+470 แยกเดชาติวงศ์ นว.ถ 2-0009 ถนนสวรรค์วิถี ไป อ.โกรกพระ นว.ถ 2-0009 ถนนสวรรค์วิถี เข้าเมืองนครสวรรค์
341+098 แยกอุทยานสวรรค์ ไม่มี ทล.117 ไปพิจิตร, พิษณุโลก
342+854 แยกเวียงดอย ไม่มี ถนนมาตุลี เข้าเมืองนครสวรรค์
นครสวรรค์ - กำแพงเพชร
นครสวรรค์ เมืองนครสวรรค์ 348+888 ต่างระดับนครสวรรค์ ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ไป อ.โกรกพระ, บรรจบ ถนนพหลโยธิน ทางเลี่ยงเมืองนครสวรรค์ ไปพิจิตร, พิษณุโลก
บรรพตพิสัย 358+046 แยกหนองเบน ทล.1072 ไป อ.ลาดยาว ไม่มี
374+032 แยกหนองสังข์ ไม่มี ทล.1073 ไป อ.บรรพตพิสัย
กำแพงเพชร ขาณุวรลักษบุรี 390+346 แยกสลกบาตร ทล.1112 ไป บ.บ่อถ้ำ ทล.1074 ไป อ.ขาณุวรลักษบุรี
คลองขลุง 410+981 แยกโค้งวิไล ทล.1242 ไป อ.ปางศิลาทอง ไม่มี
เมืองกำแพงเพชร 449+368 แยกคลองแม่ลาย ทล.1117 ไป อ.คลองลาน, อ.อุ้มผาง ไม่มี
454+131 แยกทุ่งเศรษฐี ไม่มี ทางเลี่ยงเมืองกำแพงเพชร ไปพิจิตร, พิษณุโลก
457+413 แยกนครชุม ทล.1116 ไป บ.ปางขนุน ถนนกำแพงเพชร เข้าเมืองกำแพงเพชร
กำแพงเพชร - ตาก
กำแพงเพชร โกสัมพีนคร ไม่มี ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป บ.วังเจ้า, บรรจบ ทล.104
ตาก วังเจ้า ทล.1109 ไป บ.โละโคะ ไม่มี
ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป บ.นาโบสถ์ ถนนพหลโยธินสายเก่า ไปตาก, บรรจบ ทล.104
เมืองตาก แยกประดาง ทล.1110 ไป บ.นาโบสถ์ ไม่มี
518+042 สามแยกตากแม่สอด ทล.12 ไป อ.แม่สอด ไม่มี
519+700 ตก.4049 ทางหลวงชนบท ตก.4049 เข้าเมืองตาก ทล.1107 ไป บ.ท่าปุย
520+550 สะพานกิตติขจร ข้ามแม่น้ำปิง
522+194 แยกศูนย์สร้างทาง ถนนพหลโยธิน ไป ตาก, ลำปาง ทล.104 ไป บ.วังเจ้า
524+941 แยกทางหลวง ทล.1400 เข้าเมืองตาก ถนนจรดวิถีถ่อง ไปสุโขทัย
534+060 ไม่มี ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป บ.น้ำดิบ
บ้านตาก 543+700 แยกสันป่าลาน ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป อ.บ้านตาก ไม่มี
ตาก - ลำปาง
ตาก สามเงา 566+617 แยกเขื่อนภูมิพล ทล.1357 ไป อ.สามเงา, ทางเข้าเขื่อนภูมิพล ไม่มี
ลำปาง แม่พริก 594+251 แยกแม่พริก ทล.1102 ไป อ.แม่พริก ลป.ถ 1-0054 ทางหลวงท้องถิ่น ลป.ถ 1-0054 ไป บ.น้ำดิบ
เถิน 617+286 แยกเถินบุรินทร์ ทล.106 ไป อ.เถิน, อ.ลี้ ทล.106 ไป อ.ทุ่งเสลี่ยม
618+873 ทล.1352 ไป อ.เถิน, อ.ลี้ ไม่มี
620+264 แยกท่าผา ไม่มี ทล.1124 ไป อ.วังชิ้น
เกาะคา 586+107 (เดิม)
689+900 (ใหม่)
แยกเกาะคา (ใต้) ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป อ.เกาะคา, บรรจบ ทล.1034 ไม่มี
587+614 (เดิม)
691+210 (ใหม่)
แยกเกาะคา (เหนือ) ทล.1431 ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป อ.เกาะคา, บรรจบ ทล.1034 ไม่มี
เมืองลำปาง 696+834 แยกบ้านฟ่อน ไม่มี ทล.1036 ไป อ.แม่ทะ
595+265 (เดิม)
698+850 (ใหม่)
แยกย่าเป้า ลป.ถ 2-0001 ถนนพหลโยธิน เข้าเมืองลำปาง ไม่มี
700+587 แยกภาคเหนือ ถนนซุปเปอร์ไฮเวย์ลำปาง–เชียงใหม่ ไปลำพูน, เชียงใหม่ ทางเลี่ยงเมืองลำปาง ไปแพร่
599+190 (เดิม)
702+800 (ใหม่)
แยกขนส่ง (หน้าบิ๊กซีลำปาง) ลป.ถ 2-0033 ถนนจันทร์สุรินทร์ เข้าเมืองลำปาง ไม่มี
599+810 (เดิม) แยกเวียงทอง ลป.ถ 2-0038 ถนนดวงรัตน์ เข้าเมืองลำปาง ไม่มี
704+800 แยกศรีชุม ลป.ถ 2-0023 ถนนทิพย์วรรณ เข้าเมืองลำปาง ถนนลำปาง–แม่ทะ ไป อ.แม่ทะ
601+759 (เดิม) แยกสนามบิน ลป.ถ 2-0021 ถนนสนามบิน เข้าเมืองลำปาง ลป.ถ 2-0036 ถนนพระบาท ไป ท่าอากาศยานลำปาง, วัดพระบาท
706+216 แยกป่าขาม ถนนเขลางค์นคร เข้าเมืองลำปาง ถนนวชิราวุธดำเนิน ไป อ.แม่เมาะ แพร่ อุตรดิตถ์
603+499 (เดิม) แยกค่ายสุรศักดิ์มนตรี ลป.ถ 2-0001 ถนนพหลโยธิน เข้าเมืองลำปาง ไม่มี
727+325 แยกห้วยเดื่อ ทล.1335 ไป อ.แจ้ห่ม ไม่มี
ลำปาง - พะเยา
ลำปาง งาว 783+388 แยกบ้านเป๊าะ ไม่มี ถนนวังซ้าย ไป อ.สอง, อ.ร้องกวาง, แพร่
แยกบ้านทุ่ง ไม่มี ลป.ถ 36-001 ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป อ.งาว, บรรจบ ลป.ถ 37-002 ถนนวังซ้ายสายเก่า
แยกบ้านใหม่ ไม่มี ลป.ถ 1-0044 ถนนพหลโยธินสายเก่า ไป อ.งาว, บรรจบ ลป.ถ 37-002 ถนนวังซ้ายสายเก่า
พะเยา เมืองพะเยา 830+660 แยกเกษตรสุข ทล.120 ไป อ.วังเหนือ, เชียงใหม่ พย.1042 ถนนอุบาลี ไปอำเภอดอกคำใต้
732+287 (เดิม)
835+904 (ใหม่)
แยกแม่ต๋ำ ถนนแม่ต๋ำสายใน ไป บ.แม่นาเรือ ถนนพิศาล ไป อ.ดอกคำใต้
734+000 (เดิม)
838+000 (ใหม่)
สะพาน ข้ามน้ำแม่อิง (กว๊านพะเยา)
735+000 (เดิม) แยกกว๊านพะเยา พย.ถ 3-0001 ถนนพหลโยธิน เข้าเมืองพะเยา ไม่มี
735+000 (เดิม)
839+567 (ใหม่)
แยกประตูชัย ถนนรอบเวียงประตูชัย เข้าเมืองพะเยา ไป อ.ภูกามยาว, อ.เชียงคำ
736+000 (เดิม) แยกป่าแดง พย.ถ 3-0003 ถนนประตูกลอง เข้าเมืองพะเยา ทางหลวงชนบท พย.1019 ไป บ.ห้วยบง
840+000 (ใหม่) แยกศรีโคมคำ ทางหลวงท้องถิ่น เข้าเมืองพะเยา ไม่มี
740+000 (เดิม) แยกร่องห้า พย.ถ 1-0060 ถนนพหลโยธิน (เดิม) เข้าเมืองพะเยา ไม่มี
พะเยา - เชียงราย
พะเยา แม่ใจ 758+759 (เดิม)
862+055 (ใหม่)
แยกแม่สุก ทล.1193 ไป บ.ทุ่งโป่ง ไม่มี
864+065 แยกศรีบุญเรือง ไม่มี ทล.1353 ไป อ.แม่ใจ
เชียงราย พาน แยกบ้านเก่า ถนนพหลโยธินสายเก่า เข้าเมืองพาน ทางหลวงชนบท ชร.1030 ไป บ.ดอยงาม, บ.ร้องหลอด
แยกร้องหลอด ถนนเทศบาล 4 เข้าเมืองพาน ทางหลวงชนบท ชร.1030 ไป บ.ร้องหลอด, บ.ดอยงาม
แยกบ้านดอย ไม่มี ทล.1126 ไป อ.ป่าแดด
แยกเมืองพาน ถนนพหลโยธินสายเก่า เข้าเมืองพาน ไม่มี
แม่ลาว 910+103 แยกแม่ลาว ทล.118 ไป อ.แม่สรวย, เชียงใหม่ ไม่มี
เมืองเชียงราย แยกร่องขุ่น ทล.1208 ไปทางเข้าวัดร่องขุ่น, บ.สวนดอก ไม่มี
แยกสันทรายน้อย ถนนเลี่ยงเมืองเชียงราย (ตะวันตก) ไป อ.แม่สาย ไม่มี
แยกเวียงบูรพา ชร.ถ 1-0049 ทางหลวงท้องถิ่น ชร.ถ 1-0049 ไป ทล.131, บ.ป่าอ้อ ถนนเวียงบูรพา ไป อ.เทิง, ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง
929+353 แยกแม่กรณ์ ชร.ถ 2-0009 ถนนพหลโยธิน เข้าเมืองเชียงราย ทล.1020 ไป อ.เทิง
แยกศรีทรายมูล ชร.ถ 2-0008 ถนนสันคอกช้าง เข้าเมืองเชียงราย ถนนศรีเวียง ไป อ.เวียงชัย
แยกประสพสุข ชร.ถ 2-0021 ถนนประสพสุข เข้าเมืองเชียงราย, ไปสถานีขนส่งผู้โดยสารฯ แห่งที่ 1 ไม่มี
829+000 (เดิม) ชร.ถ 2-0004 ถนนพหลโยธิน เข้าเมืองเชียงราย ไม่มี
932+907 ห้าแยกพ่อขุนเม็งรายมหาราช ชร.ถ 2-0002 ถนนอุตรกิจ เข้าเมืองเชียงราย ถนนพ่อขุน ไป อ.เวียงชัย
ชร.ถ 2-0001 ถนนสิงหไคล จากเมืองเชียงราย ไม่มี
เชียงราย - แม่สาย (ช่วงทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 110 เดิม)
เชียงราย เมืองเชียงราย แยกสหมิตร ไม่มี ชร.ถ 2-0034 ถนนสหมิตร ไป สนามกีฬากลางจังหวัดเชียงราย
830+000 (เดิม) สะพาน ข้ามน้ำแม่กก
แยกร่องเสือเต้น 1207 ถนนแม่กก ไป บ.ห้วยขม ไม่มี
แยกฝั่งหมิ่น ไม่มี ชร.ถ 2-0042 ถนนบ้านฝั่งหมิ่น ไป ศูนย์ราชการจังหวัดเชียงราย, บ.ฟาร์มสัมพันธกิจ, บ.หนองบัวแดง
แยกกลางเวียง ถนนกลางเวียง เข้าเมืองเชียงราย ไม่มี
938+817 แยกท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง ถนนเลี่ยงเมืองเชียงราย (ตะวันตก) ไป พะเยา ทล.1418 ไป ท่าอากาศยานแม่ฟ้าหลวง
แยกมหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ทางเข้ามหาวิทยาลัยราชภัฏเชียงราย ไม่มี
944+322 แยกบ้านเด่น ไม่มี ทล.1209 ไป บ.ท่าข้าวเปลือก
946+736 แยกนางแล ไม่มี ทางหลวงชนบท ชร.1063 ไป อ.ดอยหลวง, อ.เชียงแสน
แยกมหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง ไม่มี ทางเข้ามหาวิทยาลัยแม่ฟ้าหลวง
แม่จัน 959+281 แยกแม่อาย ทล.107 ไป อ.แม่อาย, อ.ฝาง ไม่มี
ชร.ถ 30-011 ถนนนาคพันธ์ เข้าเมืองแม่จัน ชร.ถ 30-040 ถนนหนองแว่น ไป บ.ห้วยเวียงหวาย, บ.หนองแว่น
961+429 แยกเชียงแสน ไม่มี ทล.1016 ไป อ.เชียงแสน
963+528 แยกแม่สลอง ทล.1130 ไป ดอยแม่สลอง ไม่มี
แม่สาย 973+999 แยกดอยตุง ทล.1149 ไป อ.แม่ฟ้าหลวง, ดอยตุง ไม่มี
871+872 (เดิม) ถนนฤทธิประศาสน์ ไป พระธาตุดอยตุง (สายเก่า) ไม่มี
986+964 แยกเลี่ยงเมืองแม่สาย ไม่มี ทางเลี่ยงเมืองแม่สาย ไป สะพานข้ามแม่น้ำสายแห่งที่ 2, อ.เชียงแสน
991+600 แยกห้วยน้ำริน ทล.1149 ไป บ.ผาหมี, บ.ผาฮี้, ดอยตุง ทล.1290 ไป อ.เชียงแสน
ตรงไป: ถนนพหลโยธิน ไปด่านพรมแดนแม่สาย, ท่าขี้เหล็ก, เชียงตุง, สิบสองปันนา
994+749 สะพาน ข้ามแม่น้ำสาย
      สะพาน              กำลังก่อสร้างหรือโครงการในอนาคต

เขตการควบคุม[แก้]

ถนนพหลโยธิน แบ่งเขตการควบคุมออกเป็น 41 ตอน ได้แก่

หมายเหตุ: การนับเลขตอนควบคุมของถนนพหลโยธินช่วงอนุสาวรีย์หลักสี่ - สะพานใหม่ จะใช้เลข 0101 เพราะถนนรามอินทราและถนนแจ้งวัฒนะมีสถานะเป็นทางหลวงแผ่นดิน เมื่อเลยจากสะพานใหม่จะเป็นทางหลวงท้องถิ่นของกรุงเทพมหานครจนถึงแยก คปอ. ตั้งแต่แยก คปอ.นี้ไป (เลขตอนคุม 0102) จะนับต่อไปเรื่อยตั้งแต่ช่วงนี้ไปจนถึงอำเภอแม่สาย จังหวัดเชียงราย ไม่รวมนับหลักกิโลเมตรแบบเดิมไปตามทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 32 (ถนนสายเอเชีย) ช่วงต่างระดับบางปะอิน - แยกหลวงพ่อโอ, ทางยกระดับอุตราภิมุข (ทางหลวงแผ่นดินหมายเลข 38) และไม่รวมเส้นทางสายเก่า, ทางหลวงเอเชีย, และทางเลี่ยงเมือง

ถนนพหลโยธิน
ช่วงที่ ตอน ชื่อตอน หลัก กม. ระยะทาง (กม.) หมวดทางหลวง แขวงทางหลวง จังหวัด
1 0101 อนุสาวรีย์หลักสี่ - สะพานใหม่ 18+100 - 19+000 0.900 หมวดทางหลวงหลักสี่ กรุงเทพ กรุงเทพมหานคร
2 0102 แยก คปอ. - สนามกีฬาธูปะเตมีย์ 24+700 - 27+710 3.010 หมวดทางหลวงลำลูกกา
3 0201 สนามกีฬาธูปะเตมีย์ - ต่างระดับคลองหลวง 27+710 - 39+000 11.290 หมวดทางหลวงรังสิต ปทุมธานี ปทุมธานี
4 0202 ต่างระดับคลองหลวง - ประตูน้ำพระอินทร์ 39+000 - 51+820 12.820 หมวดทางหลวงนวนคร
5 0301 ประตูน้ำพระอินทร์ - ต่างระดับบางปะอิน 51+820 - 53+680 1.860 หมวดทางหลวงบางปะอิน อยุธยา พระนครศรีอยุธยา
6 0302 ต่างระดับบางปะอิน - หนองแค 53+680 - 79+000 25.320 หมวดทางหลวงวังน้อย
7 0401 หนองแค - หินกอง 79+000 - 95+000 16.000 หมวดทางหลวงหินกอง สระบุรี สระบุรี
8 0402 หินกอง - ปากข้าวสาร 95+000 - 103+000 8.000 หมวดทางหลวงหนองแค
9 0403 ปากข้าวสาร - แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค 103+000 - 123+746 20.746 หมวดทางหลวงเฉลิมพระเกียรติ (สระบุรี)
10 0404 แยกสวนพฤกษศาสตร์พุแค - แยกโรงเรียนสุธีวิทยา 123+746 - 137+465 13.719 หมวดทางหลวงพระพุทธบาท
11 0501 แยกโรงเรียนสุธีวิทยา - ดงจำปา 137+465 - 147+265 9.800 หมวดทางหลวงโคกตูม ลพบุรีที่ 1 ลพบุรี
12 0502 ดงจำปา - แยก ร.พ.อานันทมหิดล 147+265 - 159+628 12.363 หมวดทางหลวงลพบุรี
13 0503 แยก ร.พ.อานันทมหิดล - โคกสำโรง 159+628 - 188+490 28.862 หมวดทางหลวงเขาพระงาม
14 0504 โคกสำโรง - หนองม่วง 188+490 - 206+921 18.431 หมวดทางหลวงโคกสำโรง
15 0505 หนองม่วง - ลำพยนต์ 206+921 - 218+419 11.498 หมวดทางหลวงหนองม่วง
16 0601 ลำพยนต์ - เกษตรชัย 218+419 - 232+581 14.162 หมวดทางหลวงลำพยนต์ นครสวรรค์ที่ 2 (ตากฟ้า) นครสวรรค์
17 0602 เกษตรชัย - ตาคลี 232+581 - 253+311 20.730 หมวดทางหลวงสุขสำราญ
18 0603 ตาคลี - ดอนรังนก 253+311 - 262+833 9.522 หมวดทางหลวงตาคลี
19 0700 ดอนรังนก - หางน้ำหนองแขม 262+833 - 305+578 42.745 หมวดทางหลวงชัยนาท ชัยนาท ชัยนาท
20 0801 หางน้ำหนองแขม - บ้านหว้า 305+578 - 329+576 23.998 หมวดทางหลวงพยุหะคีรี นครสวรรค์ที่ 1 นครสวรรค์
21 0802 บ้านหว้า - วังไผ่ 329+576 - 346+576 17.000 หมวดทางหลวงนครสวรรค์ที่ 1
22 0803 วังไผ่ - โนนปอแดง 346+576 - 386+176 39.000 หมวดทางหลวงบ้านแดน
23 0901 โนนปอแดง - ปากดง 386+176 - 438+576 52.400 หมวดทางหลวงคลองขลุง กำแพงเพชร กำแพงเพชร
24 0902 ปากดง - นครชุม 438+576 - 458+419 19.843 หมวดทางหลวงนครชุม
25 0903 นครชุม - วังเจ้า 458+419 - 492+631 34.212 หมวดทางหลวงโกสัมพีนคร
26 1001 วังเจ้า - ตาก 492+631 - 524+941 32.310 หมวดทางหลวงหนองบัวใต้ ตากที่ 1 ตาก
27 1002 ตาก - วังม่วง 524+941 - 533+617 8.676 หมวดทางหลวงวังประจบ
28 1003 วังม่วง - แม่เชียงรายบน 533+617 - 583+261 49.644 หมวดทางหลวงแม่สลิด
29 1101 แม่เชียงรายบน - ดอนไชย 583+261 - 617+076 33.815 หมวดทางหลวงแม่พริก ลำปางที่ 1 ลำปาง
30 1102 ดอนไชย - สบปราบ 617+076 - 640+617 23.541 หมวดทางหลวงเถิน
31 1103 สบปราบ - เกาะคา 640+617 - 691+231 50.614 หมวดทางหลวงสบปราบ
32 1104 เกาะคา - สามัคคี 691+231 - 710+393 19.162 หมวดทางหลวงชมพู
33 1201 สามัคคี - บ้านหวด 710+393 - 776+617 66.224 หมวดทางหลวงบ้านเสด็จ ลำปางที่ 2
34 1202 บ้านหวด - แม่กา 776+617 - 814+777 38.160 หมวดทางหลวงงาว
35 1301 แม่กา - แยกประตูชัย 814+777 - 839+617 24.840 หมวดทางหลวงพะเยา พะเยา พะเยา
36 1302 แยกประตูชัย - พาน 839+617 - 890+370 50.753 หมวดทางหลวงแม่ใจ
37 1401 พาน - ร่องขุ่น 890+370 - 919+034 28.664 หมวดทางหลวงแม่ลาว เชียงรายที่ 1 เชียงราย
38 1402 ร่องขุ่น - แยกแม่กรณ์ 919+034 - 929+117 10.083 หมวดทางหลวงห้วยสัก
39 1403 แยกแม่กรณ์ - ห้วยพลู 929+117 - 948+000 10.883 หมวดทางหลวงเชียงราย
40 1404 ห้วยพลู - แม่คำ 948+000 - 972+000 24.000 หมวดทางหลวงแม่จัน
41 1405 แม่คำ - กลางสะพานแม่น้ำสาย(เขตแดนไทย/พม่า) 972+000 - 994+749 22.749 หมวดทางหลวงแม่สาย
รวม 41 ตอนควบคุม รวมระยะทาง 970.949 กม.

อ้างอิง[แก้]

  1. ประกาศสำนักนายกรัฐมนตรี เรื่อง ตั้งชื่อทางหลวงแผ่นดินและสะพานขนาดใหญ่ - ราชกิจจานุเบกษา เล่มที่ 67 ตอน 67 ง, 12 ธันวาคม พ.ศ. 2493
  2. เรื่องเก่า...เล่าใหม่ (เล่าไว้เมื่อ 1 เมษายน 2539) ฉบับที่ 6 ปี 2554 เก็บถาวร 2016-03-04 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน วารสารทางหลวง
  3. อรณี แน่นหนา, 2002. นามนี้มีที่มา. ประพันธ์สาส์น: กรุงเทพฯ.

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°50′51″N 100°34′48″E / 13.8474°N 100.5800°E / 13.8474; 100.5800