วิธีใช้:สารบัญ

หน้าถูกกึ่งป้องกัน
จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
หน้านี้จัดหาวิธีใช้กับคำถามที่พบบ่อยที่สุดเกี่ยวกับวิกิพีเดีย

คุณยังสามารถค้นหาหน้าวิธีใช้ทั้งหมดของวิกิพีเดียโดยใช้กล่องค้นหาด้านล่าง หรือค้นดู รายการเลือกวิธีใช้

อ่านหรือค้นหาบทความ

วิกิพีเดีย:เกี่ยวกับ มีข้อสนเทศที่ค้นหาบ่อย ๆ เกี่ยวกับวิกิพีเดีย

มีกล่องค้นหาอยู่บนสุดของทุกหน้าสำหรับการค้นหาอย่างง่าย ให้พิมพ์สิ่งที่คุณกำลังมองหาลงในกล่อง ถ้าตรงกันบางส่วนจะปรากฏคำค้นในรายการดึงลง เลือกหน้าที่อยู่ในรายการเพื่อไปยังหน้านั้น หรือคลิกไอคอนแว่นขยาย "ไป" หรือกด Enter เพื่อไปยังผลลัพธ์การค้นหาเต็ม สำหรับการค้นหาขั้นสูง ดู วิธีใช้:การค้นหา

นอกจากนี้ ดูข้อปฏิเสธความรับผิดชอบของเราเพื่อทราบข้อจำกัดของวิกิพีเดีย

สำหรับการเข้าถึงอุปกรณ์เคลื่อนที่ ให้กดลิงก์มุมมองสำหรับอุปกรณ์เคลื่อนที่ที่อยู่ท้ายหน้ามุมมองคอมพิวเตอร์ตั้งโต๊ะทุกหน้า

แก้ไขบทความ

อ่านบทเริ่มต้น

การมีส่วนร่วมไม่ใช่เรื่องยาก ดู วิธีแก้ไขหน้า สำหรับความย่อสั้น ๆ เกี่ยวกับการมีส่วนร่วม ดู การมีส่วนร่วมในวิกิพีเดีย กระดาษจดโค้ดใช้เตือนความจำคุณเรื่องมาร์กอัพวิกิพื้นฐาน

ขอให้กล้าปรับปรุงบทความ! เมื่อแทรกข้อเท็จจริง กรุณาใส่แหล่งที่มาเพื่อให้ผู้อื่นทบทวนความถูกต้องได้ หากคุณมีส่วนได้เสียกับหัวเรื่องบทความ กรุณาดู แนวปฏิบัติเรื่องการขัดกันของผลประโยชน์

คุณสามารถดูเหตุการณ์ที่เกิดขึ้นในวิกิพีเดียได้ที่ ศาลาประชาคม คุณสามารถฝึกแก้ไขและทดลองได้ในหน้าทดลองเขียน (หรือใช้ฉบับร่าง)

รายงานปัญหาของบทความ

หากมีปัญหากับบทความที่ว่าด้วยตัวคุณเอง สมาชิกครอบครัว มิตรหรือเพื่อนร่วมงาน ให้รายงานผู้ดูแลระบบได้ทันที

หากคุณพบปัญหากับบทความที่คุณสามารถแก้ไขเองได้ในทันที ให้คลิกลิงก์ แก้ไข ที่อยู่บนสุดของหน้านั้น ดูสารนิเทศเพิ่มเติมที่ส่วน "แก้ไขบทความ" ของหน้านี้

หากคุณยังไม่พร้อมแก้ไขบทความด้วยตัวเอง กรุณาส่งสารที่หน้าพูดคุยของบทความ ซึ่งจะเป็นการดึงความสนใจแก่ผู้ที่ร่วมแก้ไขบทความนั้น ทั้งนี้ มีลิงก์ พูดคุย อยู่บนสุดของหน้าบทความทุกหน้า

สร้างบทความใหม่หรืออัปโหลดสื่อ

ให้ตรวจสอบบทความแรกของคุณเพื่อดูว่าหัวข้อที่คุณจะสร้างเหมาะสมหรือไม่ จากนั้นวิซาร์ดบทความจะนำคุณผ่านกระบวนการสร้างบทความ

เมื่อสร้างบทความแล้ว ดู แนวทางการเขียนบทความให้ดียิ่งขึ้นสำหรับคำชี้แนะเกี่ยวกับวิธีปรับปรุงบทความและเนื้อหาที่ควรมี (เช่น การอ้างอิงแหล่งที่มา)

สำหรับกระบวนการอัปโหลดไฟล์ภาพ เสียงหรือวิดีทัศน์ ดูที่ การอัปโหลดภาพ (ในวิกิพีเดียภาษาไทยไม่อนุญาตให้ผู้ใช้ทั่วไปอัปโหลดไฟล์ ให้ขอให้ผู้อัปโหลดดำเนินการแทน)

ติดขัดตรงไหน

คำตอบของคำถามที่มักถาม ดูที่ คำถามถามบ่อย

หรือดูว่า ถามคำถามหรือออกความเห็นได้ที่ใด

สำหรับผู้ใช้ใหม่ที่ประสบปัญหาการแก้ไขควรถามที่ แผนกช่วยเหลือ อาสาสมัครจะพยายามตอบให้เร็วที่สุด

หรือ ขอความช่วยเหลือทางหน้าคุยกับผู้ใช้ของคุณ จะมีอาสาสมัครตามไปตอบคุณในหน้านั้นเอง!

คำถามข้อเท็จจริง

ถ้าหลังจากได้ลองค้นหาวิกิพีเดียแล้วยังไม่พบคำตอบ (ตัวอย่างเช่น "ประเทศใดมีกองเรือประมงใหญ่สุดในโลก") ให้ลองถามที่ ปุจฉา-วิสัชนา อาสาสมัครจะพยายามตอบคำถามของคุณเกี่ยวกับเรื่องที่คุณถาม หรืออาจบอกแหล่งที่มาที่คุณควรค้นคว้าเพิ่มเติม