ราชสันตติวงศ์ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย
เจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี

พระราชสันตติวงศ์ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (Descendants of Queen Victoria) เป็นเรื่องราวของการสืบสายพระโลหิตของพระราชโอรสและธิดาทั้งหมด 9 พระองค์ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียแห่งสหราชอาณาจักร (อเล็กซานดรินา วิกตอเรีย; 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2362 - 22 มกราคม พ.ศ. 2444 เสวยราชสมบัติ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2380) โดยมีพระราชนัดดา 42 พระองค์ และพระราชปนัดดา (เหลน) 88 พระองค์ แต่ละพระองค์จึงเป็นทั้งพี่น้องกันหรือพระญาติชั้นที่หนึ่งซึ่งกันและกัน (first cousin) และด้วยการอภิเษกสมรสเข้าไปยังราชสำนักต่างๆ ในทวีปยุโรป พระองค์จึงทรงมีผลกระทบต่อโชคชะตาของราชวงศ์ยุโรปอย่างมาก ทรงมีความเกี่ยวข้องทางสายพระโลหิตและการอภิเษกสมรสกับราชวงศ์สเปน เยอรมนี กรีซ รัสเซีย โรมาเนีย ยูโกสลาเวีย นอร์เวย์ สวีเดน และเดนมาร์ก จึงทำให้ทรงได้รับพระราชสมัญญาว่า สมเด็จย่าแห่งยุโรป (Grandmother of Europe)

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียเป็นพระมหากษัตริย์ที่เคยครองราชสมบัติยาวนานที่สุดในประวัติศาสตร์อังกฤษ เป็นเวลา 63 ปีเศษ ระหว่างปี พ.ศ. 2380-2444 (ตรงกับรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระนั่งเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 3 ถึงรัชสมัยพระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว รัชกาลที่ 5) พระองค์เสด็จพระราชสมภพเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2362พระราชวังเค็นซิงตัน กรุงลอนดอน โดยเป็นพระธิดาในเจ้าชายเอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งเคนต์และสแตรเธิร์น พระราชโอรสในพระเจ้าจอร์จที่ 3 แห่งสหราชอาณาจักร กับ เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ พระองค์ได้เสวยราชสมบัติสืบต่อจากพระเจ้าวิลเลียมที่ 4 พระบรมราชปิตุลา ในปี พ.ศ. 2380 ขณะมีพระชนมพรรษา 18 พรรษา ต่อมาได้ราชาภิเษกสมรสกับ เจ้าชายอัลเบิร์ตแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (ฟรันซ์ ออกุสต์ คาร์ล อัลเบิร์ต เอมานูเอล; 26 สิงหาคม พ.ศ. 2362 - 14 ธันวาคม พ.ศ. 2404) ซึ่งต่อมาทรงได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าชายพระราชสวามี (Prince Consort) พระญาติชั้นที่หนึ่งทางฝ่ายพระมารดา ในวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2383พระราชวังเซนต์เจมส์ กรุงลอนดอน และประสูติพระราชโอรสและธิดาทั้งสิ้น 9 พระองค์ในระหว่างปี พ.ศ. 2383-2400 ชีวิตสมรสที่แสนสุขมีอันต้องสิ้นสุดลงในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2404 เมื่อเจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามีสิ้นพระชนม์ลงด้วยโรคไข้รากสาดน้อย หรือไทฟอยด์ (และอาจเป็นโรคมะเร็งในกระเพาะอาหารร่วมด้วย) เมื่อพระชนมายุ 42 พรรษา ส่งผลให้เกิดความเปลี่ยนแปลงครั้งใหญ่ไปจนตลอดพระชนม์ชีพ ด้วยความโทมนัสและสูญเสียที่ยากจะหาสิ่งใดมาทดแทนได้ พระองค์จึงทรงจมอยู่กับความเศร้าโศกและฉลองพระองค์ไว้ทุกสีดำตลอดรัชกาล อีกทั้งยังทรงหลีกเลี่ยงการปรากฏพระองค์ในที่สาธารณะและแทบจะไม่เสด็จฯ มาประกอบพระราชกรณียกิจที่กรุงลอนดอนเป็นเวลาหลายปี แต่ทรงใช้เวลาส่วนใหญ่ประทับอยู่ที่พระราชวังวินด์เซอร์ ซึ่งเป็นสถานที่แห่งความทรงจำของพระองค์กับพระสวามี จนเป็นที่มาของพระราชสมัญญา แม่ม่ายแห่งวินด์เซอร์ (Widow of Windsor)

การปลีกพระองค์อยู่โดดเดี่ยวจากสาธารณชนทำให้ความนิยมในระบอบกษัตริย์เสื่อมถอยลงอย่างมาก ในที่สุดเมื่อทรงได้รับความช่วยเหลือและสนับสนุนจากสองบุรุษคนสำคัญคือ เบนจามิน ดิสราเอลี นายกรัฐมนตรีในเวลานั้น และจอห์น บราวน์ มหาดเล็กชาวสก็อต ทำให้ทรงสามารถผ่านพ้นความทุกข์ระทมและมองเห็นความสำคัญในภาระหน้าที่ของการเป็นกษัตริย์ปกครองประเทศนับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2413 เป็นต้นมา ทำให้ระบอบกษัตริย์กลับมาเป็นที่นิยมอีกครั้ง ต่อมาในปี พ.ศ. 2419 เมื่อจักรวรรดิอังกฤษได้เข้าปกครองอินเดีย รัฐบาลอังกฤษได้สถาปนาให้พระองค์เป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีนาถแห่งอินเดีย (Empress of India) พระองค์ทรงเฉลิมฉลองการครองสิริราชสมบัติครบ 50 ปี หรือ Golden Jubilee (กาญจนาภิเษก) ในปี พ.ศ. 2430 โดยทรงเชิญประมุขและเจ้านายจากราชวงศ์ต่างประเทศมาร่วมงานเลี้ยงที่กรุงลอนดอน และการครองสิริราชสมบัติครบ 60 ปี หรือ Diamond Jubilee (พัชราภิเษก) ในอีกสิบปีต่อมา ซึ่งเป็นการจัดงานเลี้ยงฉลองทั่วทั้งจักรวรรดิอังกฤษ หลังจากช่วงเวลาที่น่ายินดีปรีดาในรัชกาลผ่านไปเพียงไม่กี่ปี พระพลานามัยของพระองค์ได้เสื่อมถอยลงเป็นลำดับจนเสด็จสวรรคตในวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2444 ณ พระตำหนักออสบอร์น เกาะไวท์ สิริพระชนมพรรษา 81 พรรษา

บทนำ[แก้]

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียมีพระราชนัดดาทั้งสิ้น 42 พระองค์ (เป็นชายจำนวน 20 พระองค์ และเป็นหญิงจำนวน 22 พระองค์) จากพระราชโอรสและธิดาแปดพระองค์ โดยจำนวนสองพระองค์ (พระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา และในเจ้าหญิงเฮเลนา) สิ้นพระชนม์ในขณะอยู่ในพระครรภ์ ส่วนอีกสองพระองค์ (เจ้าชายจอห์นแห่งเวลส์ และ เจ้าชายฮาราลด์แห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกัสเต็นบูร์ก) สิ้นพระชนม์ตั้งแต่เมื่อแรกประสูติ ทั้งนี้พระราชนัดดาพระองค์แรกคือ สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี (พระราชสมภพเมื่อวันที่ 27 มกราคม พ.ศ. 2402) พระโอรสพระองค์แรกในเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในพระราชินีนาถวิกตอเรีย ส่วนพระราชนัดดาพระองค์สุดท้ายคือ เจ้าชายมอริสแห่งบัทเทนแบร์ก (ประสูติเมื่อวันที่ 3 ตุลาคม พ.ศ. 2434) พระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าหญิงเบียทริซ พระราชธิดาพระองค์เล็กและสิ้นพระชนม์ชีพเป็นพระองค์สุดท้ายในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระราชนัดดาที่สิ้นพระชนม์เป็นพระองค์สุดท้ายคือ เจ้าหญิงอลิซ เคานเตสแห่งแอธโลน (พระอิสริยยศเดิมคือ เจ้าหญิงอลิซแห่งอัลบานี ประสูติเมื่อวันที่ 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2426 พระธิดาในเจ้าชายเลโอโพลด์ ดยุกแห่งอัลบานี) ซึ่งสิ้นพระชนม์ด้วยโรคชรา (97 พรรษา) ในวันที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2524 เป็นเวลาเกือบแปดสิบปีหลังจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระอัยยิกา

ในบรรดาพระราชนัดดาทั้งหมดของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต มีพระราชนัดดาจำนวนสองคู่ที่อภิเษกสมรสกันเองคือ การอภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2431 ระหว่างเจ้าชายไฮน์ริชแห่งปรัสเซีย พระโอรสในเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารีและพระจักรพรรดินีแห่งเยอรมนี กับ เจ้าหญิงไอรีนแห่งเฮสส์และไรน์ พระธิดาในเจ้าหญิงอลิซ และอีกครั้งเป็นการอภิเษกสมรสในปี ในปี พ.ศ. 2437 ระหว่างเจ้าชายแอร์นส์ ลุดวิก แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์ พระโอรสในเจ้าหญิงอลิซ กับ เจ้าหญิงวิกตอเรีย เมลิตาแห่งเอดินบะระ พระธิดาในเจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งเอดินบะระ (และดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา) พระอนุชาในเจ้าหญิงอลิซ แต่สิ้นสุดด้วยหย่าร้างกันในปี พ.ศ. 2444

พระราชโอรสและพระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

เจ้าชายอัลเบิร์ต (สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2404) ทรงพระชนม์ชีพจนได้เห็นพระธิดาพระองค์เดียว (เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี) จากบรรดาพระธิดาทั้งหมดอภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2401 และพระนัดดาสองพระองค์ประสูติ (เจ้าชายวิลเฮล์ม ในปี พ.ศ. 2402 และเจ้าหญิงชาร์ล็อต พระขนิษฐาในปี พ.ศ. 2403) ในขณะที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียมีพระชนม์ชีพยืนยาวจนได้เห็นการประสูติไม่เพียงแค่พระราชนัดดาทั้งหมด แต่ยังรวมถึงพระราชปนัดดาส่วนใหญ่จากทั้งหมด 88 พระองค์ด้วย (จำนวนสามใน 56 พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อแรกประสูติ และหนึ่งในพระราชปนัดดาจำนวน 29 พระองค์เป็นลูกนอกสมรส)

เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ไม่เพียงเป็นพระชนนีในพระราชนัดดาพระองค์แรกของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียคือ สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี เท่านั้น แต่ยังเป็นพระอัยยิกา (ยาย) ในพระราชปนัดดาพระองค์แรกด้วยคือ เจ้าหญิงฟีโอดอราแห่งซัคเซิน-ไมนิงเงิน (19 พฤษภาคม พ.ศ. 2422 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2488) พระธิดาองค์เดียวในเจ้าหญิงชาร์ล็อตแห่งปรัสเซีย (พระราชนัดดา (หญิง) พระองค์แรกในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) และในพระราชปนัดดาหญิงพระองค์สุดท้ายที่สิ้นพระชนม์คือ เลดี้ แคทเธอรีน แบรนด์แรม (พระอิสริยยศเดิมคือ เจ้าหญิงแคทเธอรีนแห่งกรีซและเดนมาร์ก; 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2456 - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2550) พระธิดาพระองค์สุดท้ายในเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย (ต่อมาคือ สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซ) พระขนิษฐาในเจ้าหญิงชาร์ล็อต หลังจากการสิ้นพระชนม์ของพระองค์ในปี พ.ศ. 2550 ขณะมีพระชันษา 94 ปี พระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียซึ่งยังทรงพระชนม์เป็นพระองค์สุดท้ายคือ เคานต์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อตแห่งวิสบอร์ก (พระอิสริยยศเดิมคือ เจ้าชายคาร์ล โยฮันแห่งสวีเดน ดยุกแห่งดาลาร์นา; 31 ตุลาคม พ.ศ. 2459 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555) ซึ่งเป็นพระโอรสพระองค์สุดท้ายในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต พระธิดาในเจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อต พระราชโอรสพระองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ทั้งนี้เมื่อพระองค์สิ้นพระชนม์ขณะมีพระชันษา 95 ปี สายพระโลหิตรุ่นพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ซึ่งเริ่มต้นในปี พ.ศ. 2422 (ปีประสูติของเจ้าหญิงฟีโอดอราแห่งซัคเซิน-ไมนิงเงิน) จึงได้สิ้นสุดลงตามไปด้วย

ก่อนการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียในปี พ.ศ. 2444 มีพระราชโอรสและธิดาจำนวนสามพระองค์ได้สิ้นพระชนม์ไปแล้ว (เจ้าหญิงอลิซ ในเดือนธันวาคม พ.ศ. 2421, เจ้าชายเลโอโพลด์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2427 และเจ้าชายอัลเฟรด ในเดือนกรกฎาคม พ.ศ. 2443) และตามมาด้วยการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี ในเดือนสิงหาคม พ.ศ. 2444 นอกจากการสิ้นพระชนม์ขณะยังทรงพระเยาว์ของพระราชนัดดาจำนวนสี่พระองค์ สมเด็จพะราชินีนาถวิกตอเรียดำรงพระชนม์ยืนยาวกว่าพระราชนัดดาหลายพระองค์ ได้แก่

  1. เจ้าชายซิกิสมุนด์แห่งปรัสเซีย สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2409 ด้วยโรคเยื่อหุ้มสมองอักเสบ
  2. เจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์มแห่งเฮสส์และไรน์ ประชวรด้วยโรคฮีโมฟิเลีย สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2410 หลังจากทรงพลัดตกจากพระบัญชรห้องบรรทมของเจ้าหญิงอลิซ พระราชมารดา โดยทรงมีอาการตกพระโลหิตในสมองเป็นเวลาหลายชั่วโมง
  3. เจ้าหญิงมารีแห่งเฮสส์และไรน์ สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2421 จากการระบาดของโรคตีบ
  4. เจ้าชายวาลเดมาร์แห่งปรัสเซีย สิ่นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2422 จากการระบาดของโรคคอตีบเช่นกัน
  5. เจ้าชายอ้ลเบิร์ต วิกเตอร์ ดยุกแห่งคลาเรนซ์และเอวอนเดล สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2435 ด้วยโรคไข้หวัดใหญ่
  6. เจ้าชายอัลเฟรด รัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2442 จากการบาดเจ็บโดยการกระทำอัตวินิบาตกรรมด้วยพระแสงปืน
  7. เจ้าชายคริสเตียน วิกเตอร์แห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ สิ้นพระชนม์ด้วยโรคมาลาเรียในเดือนตุลาคม พ.ศ. 2443 ขณะรบในสงครามบัวร์ ประเทศแอฟริกาใต้

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย เจ้าชายอัลเบิร์ต และพระราชโอรส-ธิดา[แก้]

บรรพบุรุษของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต[แก้]

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ตมีพระอัยกาพระองค์เดียวกันคือ เจ้าชายฟรานซิส ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ ซึ่งเป็นพระบิดาในเจ้าชายแอร์นส์ที่ 1 ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (พระบิดาในเจ้าชายอัลเบิร์ต) และเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ (พระมารดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย และพระขนิษฐาในเจ้าชายแอร์นส์ที่ 1 ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา)

  • เจ้าชายฟรานซิส ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ → เจ้าชายแอร์นส์ที่ 1 ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา → เจ้าชายอัลเบิร์ต
  • เจ้าชายฟรานซิส ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ → เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งซัคเซิน-โคบูร์ก-ซาลเฟลด์ → สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย

การอภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต[แก้]

สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (ซึ่งเสวยราชสมบัติเมื่อวันที่ 20 มิถุนายน พ.ศ. 2380 และเข้าพิธีบรมราชาภิเษกเมื่อวันที่ 28 มิถุนายน พ.ศ. 2381) ทรงราชาภิเษกสมรสกับเจ้าชายอัลเบิร์ต เมื่อวันที่ 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2383 ณ โบสถ์หลวง พระราชวังเซนต์เจมส์ กรุงลอนดอน (เจ้าชายอัลเบิร์ตได้สิ้นพระชนม์เป็นเวลาสิบสี่ปีครึ่งก่อนที่สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงได้รับการสถาปนาเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีนาถแห่งอินเดีย ในวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2419)

การราชาภิเษกสมรสของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต
  พระนาม พระราชสมภพ สวรรคต ราชาภิเษกสมรสและพระราชโอรส-ธิดา
อเล็กซานดรินา วิกตอเรีย
สมเด็จพระราชินีนาถแห่ง
สหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์

ต่อมา สมเด็จพระจักรพรรดินีนาถแห่งอินเดีย
24 พฤษภาคม
พ.ศ. 2362
พระราชวังเค็นซิงตัน
กรุงลอนดอน
22 มกราคม
พ.ศ. 2444
ตำหนักออสบอร์น
เกาะไวต์
ราชาภิเษกสมรส 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2383
พระราชวังเซนต์เจมส์ เขตเวสต์มินสเตอร์ (กรุงลอนดอน)

พระราชโอรส 4 พระองค์, พระราชธิดา 5 พระองค์
(รวมถึง สมเด็จพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 แห่งสหราชอาณาจักร
และสมเด็จพระจักรพรรดินีวิกตอเรียแห่งเยอรมนี)

พระราชนัดดาชาย 20 พระองค์ (โดยจำนวน 2 พระองค์ สิ้นพระชนม์เมื่อแรกประสูติ) พระราชนัดดาหญิง 22 พระองค์
(รวมถึง สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร
สมเด็จจักรพรรดิวิลเฮ็ล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี สมเด็จพระจักรพรรดินีอะเลคซันดรา เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย สมเด็จพระราชินีม็อดแห่งนอร์เวย์ สมเด็จพระราชินีโซเฟียแห่งกรีซ สมเด็จพระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย สมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งสเปน และสมเด็จพระราชินีมาร์กาเรเทอแห่งฟินแลนด์)
ฟรันซ์ อัลแบร์ท เอากุสท์ คาร์ล เอ็มมานูเอิลแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา
ต่อมา เจ้าชายพระราชสวามี
26 สิงหาคม
พ.ศ. 2362
ปราสาทโรเซอเนา
เมืองโคบวร์ค (เยอรมนี)
14 ธันวาคม
พ.ศ. 2404
ปราสาทวินด์เซอร์
มณฑลบาร์กเชอร์

พระราชโอรสและธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต[แก้]

  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ คู่สมรส (ประสูติและสิ้นพระชนม์) และพระโอรส-ธิดา
เจ้าหญิงวิกตอเรีย
พระราชกุมารี
184021 พฤศจิกายน
พ.ศ. 2383
19015 สิงหาคม
พ.ศ. 2444
อภิเษกสมรส 25 มกราคม พ.ศ. 2401
เจ้าชายฟรีดริช มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย (พ.ศ. 2374–2431)
ต่อมา จักรพรรดิฟรีดริชที่ 3 แห่งเยอรมนี และกษัตริย์แห่งปรัสเซีย
พระโอรส 4 พระองค์ และ พระธิดา 4 พระองค์
(รวมถึง จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี
และ เจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซ)
เจ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด
เจ้าชายแห่งเวลส์
ต่อมา พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7
18419 พฤศจิกายน
พ.ศ. 2384
19106 พฤษภาคม
พ.ศ. 2453
ราชาภิเษกสมรส 10 มีนาคม พ.ศ. 2406
เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก (พ.ศ. 2387–2468)
พระราชโอรส 3 พระองค์ และ พระราชธิดา 3 พระองค์
(รวมถึง พระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร
และ เจ้าหญิงม็อดแห่งเวลส์ สมเด็จพระราชินีแห่งนอร์เวย์)
เจ้าหญิงอลิซ 184325 เมษายน
พ.ศ. 2386
187814 ธันวาคม
พ.ศ. 2421
อภิเษกสมรส 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2405
แกรนด์ดยุกลุดวิกที่ 4 แห่งเฮสส์และไรน์ (พ.ศ. 2380–2435)
พระโอรส 2 พระองค์ และ พระธิดา 5 พระองค์
(รวมถึง อเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา พระจักรพรรดินีพระองค์สุดท้ายแห่งรัสเซีย)
เจ้าชายอัลเฟรด
ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา
และ ดยุกแห่งเอดินบะระ
จอมพลแห่งราชนาวีอังกฤษ
18446 สิงหาคม
พ.ศ. 2387
190031 กรกฎาคม
พ.ศ. 2443
อภิเษกสมรส 23 มกราคม พ.ศ. 2417
แกรนด์ดัชเชสมาเรีย อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย (พ.ศ. 2396–2463)
พระโอรส 2 พระองค์ (1 พระองค์สิ้นพระชนม์ขณะอยู่ในพระครรภ์) และพระธิดา 4 พระองค์
(รวมถึง เจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ สมเด็จพระราชินีแห่งโรมาเนีย)
เจ้าหญิงเฮเลนา 184625 พฤษภาคม
พ.ศ. 2389
19239 มิถุนายน
พ.ศ. 2466
อภิเษกสมรส 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2409
เจ้าชายคริสเตียนแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ (พ.ศ. 2374–2460)
พระโอรส 4 พระองค์ (1 พระองค์สิ้นพระชนม์ขณะอยู่ในพระครรภ์) และ พระธิดา 2 พระองค์
เจ้าหญิงลูอีส 184818 มีนาคม
พ.ศ. 2391
19393 ธันวาคม
พ.ศ. 2482
อภิเษกสมรส 21 มีนาคม พ.ศ. 2421
จอห์น แคมป์เบลล์ ดยุกที่ 9 แห่งอาร์กายล์ (พ.ศ. 2388–2457)
มาร์ควิสแห่งลอร์น ต่อมา ดยุกแห่งอาร์กายล์ และ ผู้สำเร็จราชการแคนาดา (พ.ศ. 2421-2426)
ไม่มีพระโอรสและธิดา
เจ้าชายอาร์เธอร์
ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น
จอมพลแห่งกองทัพอังกฤษ
ผู้สำเร็จราชการแคนาดา
(พ.ศ. 2454-2459)
18501 พฤษภาคม
2393
194216 มกราคม
พ.ศ. 2485
อภิเษกสมรส 13 มีนาคม พ.ศ. 2422
เจ้าหญิงหลุยส์ มาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย (พ.ศ. 2403–2460)
พระโอรส 1 พระองค์ และ พระธิดา 2 พระองค์
เจ้าชายลีโอโพลด์
ดยุกแห่งออลบานี
18537 เมษายน
พ.ศ. 2396
188428 มีนาคม
พ.ศ. 2427
อภิเษกสมรส 27 เมษายน พ.ศ. 2425
เจ้าหญิงเฮเลนแห่งวาลเด็คและไพร์มอนท์ (พ.ศ. 2404–2465)
พระโอรส 1 พระองค์ และ พระธิดา 1 พระองค์
เจ้าหญิงเบียทริซ 185714 เมษายน
พ.ศ. 2400
1944 26 ตุลาคม
พ.ศ. 2487
อภิเษกสมรส 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2428
เจ้าชายเฮนรี่แห่งบัทเทนแบร์ก (พ.ศ. 2401–2439)
พระโอรส 3 พระองค์ และ พระธิดา 1 พระองค์
(เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งบัทเทนแบร์ก สมเด็จพระราชินีแห่งสเปน)

พระราชโอรส-ธิดา และพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต[แก้]

เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี[แก้]

พระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ตคือ เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี (วิกตอเรีย อเดเลด แมรี่ หลุยซา) ซึ่งมีพระนามลำลองว่า "วิกกี้" ประสูติเมื่อวันที่ 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2383 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 5 สิงหาคม พ.ศ. 2444 ห้าเดือนหลังจากการเสด็จสวรรคตของพระราชชนนี ทรงได้รับการสถาปนาเป็น พระราชกุมารี เมื่อวันที่ 19 มกราคม พ.ศ. 2384 และอภิเษกสมรสในวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2401 กับ เจ้าชายฟรีดริช มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย (ฟรีดริช วิลเฮล์ม นิโคเลาส์ คาร์ล; 18 ตุลาคม พ.ศ. 2374 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2431 พระราชโอรสในสมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 1 ซึ่งต่อมาได้สืบราชสมบัติเป็นสมเด็จพระจักรพรรดิแห่งเยอรมนี และครองราชย์ระหว่างเดือนมีนาคม-มิถุนายน พ.ศ. 2431) และมีพระโอรสธิดาจำนวนแปดพระองค์และพระราชนัดดายี่สิบสามพระองค์

เจ้าหญิงพระราชกุมารีไม่เพียงแต่เป็นพระราชธิดาพระองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ตเท่านั้น ยังเป็นพระราชมารดาของพระราชนัดดาพระองค์แรกด้วยคือ สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี (27 มกราคม พ.ศ. 2402 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2484) และเป็นพระอัยยิกาในพระราชปนัดดาพระองค์แรกในเก้าสิบพระองค์คือ เจ้าหญิงฟีโอดอราแห่งซัคเซิน-ไมนิงเงิน (19 พฤษภาคม พ.ศ. 2422 - 26 สิงหาคม พ.ศ. 2488) พระธิดาในเจ้าหญิงชาร์ล็อตแห่งปรัสเซีย และพระราชปนัดดาพระองค์สุดท้ายที่สิ้นพระชนม์คือ เลดี้ แคทเธอรีน แบรนด์แรม (4 พฤษภาคม พ.ศ. 2456 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2550) พระธิดาพระองค์สุดท้ายในเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย

ทั้งสมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนีและพระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร (พระราชโอรสในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 พระอนุชาในเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี) รวมถึงสมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนาแห่งรัสเซีย พระธิดาในเจ้าหญิงอลิซและพระมเหสีในพระเจ้าซาร์นิโคลาสที่ 2 แห่งรัสเซีย ต่างเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียด้วยกันทั้งสิ้น ตามแผนภูมิต่อไปนี้

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี → สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 → พระเจ้าจอร์จที่ 5
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าหญิงอลิซ → สมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงวิกตอเรียและเจ้าชายฟรีดริช มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย
พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าหญิงวิกตอเรีย
พระราชกุมารี
21 พฤศจิกายน
พ.ศ. 2383
พระราชวังบักกิงแฮม เวสต์มินส์เตอร์
(กรุงลอนดอน)
5 สิงหาคม
พ.ศ. 2444
ปราสาทฟรีดริชโชฟ เมืองพ็อทซ์ดัม
ปรัสเซีย (เยอรมนี)
อภิเษกสมรส 25 มกราคม พ.ศ. 2401
พระราชวังเซนต์เจมส์ กรุงลอนดอน

พระโอรส 4 พระองค์ และ พระธิดา 4 พระองค์
(รวมถึง จักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี
และ เจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย สมเด็จพระราชินีแห่งกรีซ)

พระภาคิไนย 18 พระองค์ และ พระภาติกา 5 พระองค์
(รวมถึง พระราชาธิบดีจอร์จที่ 2 พระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1
พระราชธิบดีพอลที่ 1 แห่งกรีซ & สมเด็จพระราชินีเฮเลนแห่งโรมาเนีย)

เจ้าชายฟรีดริช มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย เสวยราชสมบัติสืบต่อจากพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 1 พระราชชนก ในวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2431 และเสด็จสวรรคตในเดือนมิถุนายนปีเดียวกัน
เจ้าชายฟรีดริช
มกุฎราชกุมารแห่งปรัสเซีย

ต่อมา ฟรีดริชที่ 3
จักรพรรดิแห่งเยอรมนีและกษัตริย์แห่งปรัสเซีย
18 ตุลาคม
พ.ศ. 2374
เมืองพ็อทซ์ดัม
ปรัสเซีย
15 มิถุนายน
พ.ศ. 2431
เมืองพ็อทซ์ดัม
ปรัสเซีย

พระโอรสและธิดาในเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี[แก้]

  • สมเด็จพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2 แห่งเยอรมนี (ฟรีดริช วิลเฮล์ม วิคเตอร์ อัลเบิร์ต; 27 มกราคม พ.ศ. 2402 - 4 มิถุนายน พ.ศ. 2484)
    • เสด็จขึ้นครองราชสมบัติสืบต่อจากพระบรมราชชนกเมื่อวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2431 และทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2462
    • อภิเษกสมรสครั้งแรกเมื่อวันที่ 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2424กรุงเบอร์ลิน ประเทศเยอรมนี กับ เจ้าหญิงออกุสตา วิกตอเรีย ฟรีเดอริคา หลุยซา ฟีโอโดรา เจนนีแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกุสเท็นบูร์ก (22 ตุลาคม พ.ศ. 2401 - 11 เมษายน พ.ศ. 2464 พระธิดาในเจ้าชายฟรีดริช ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ และเจ้าหญิงอเดลไฮด์แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก) และมีพระโอรสและธิดาคือ
      • เจ้าชายวิลเฮล์ม มกุฎราชกุมารแห่งเยอรมนีและปรัสเซีย (ฟรีดริช วิลเฮล์ม วิคเตอร์ ออกุสต์ แอร์นส์; 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2425 - 21 กรกฎาคม พ.ศ. 2494)
        ดำรงพระอิสริยยศเป็น มกุฎราชกุมารแห่งเยอรมนีและปรัสเซีย ระหว่างวันที่ 15 มิถุนายน พ.ศ. 2431 - 1 ธันวาคม พ.ศ. 2461
        อภิเษกสมรส 6 มิถุนายน พ.ศ. 2448 ณ กรุงเบอร์ลิน กับ เจ้าหญิงเซซิลี ออกุสตา มารีแห่งเม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน (20 กันยายน พ.ศ. 2429 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2497 พระธิดาในเจ้าชายฟรีดริช ฟรันซ์ที่ 3 แกรนด์ดยุกแห่งเม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน และแกรนด์ดัชเชสอนาสตาเซีย มิคาอิลอฟนาแห่งรัสเซีย) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายวิลเฮล์มแห่งปรัสเซีย (วิลเฮล์ม ฟรีดริช ฟรันซ์ โยเซฟ คริสเตียน; 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2449 - 26 พฤษภาคม พ.ศ. 2483)
        • เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย ประมุขแห่งราชวงศ์ปรัสเซีย (หลุยส์ เฟอร์ดินานด์ วิคเตอร์ เอ็ดวาร์ด อัลเบิร์ต ไมเคิล ฮิวเบอร์ตัส; 9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2450 - 25 กันยายน พ.ศ. 2537) อภิเษกสมรสวันที่ 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2480 กับ แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย (9 พฤษภาคม พ.ศ. 2452 - 8 กันยายน พ.ศ. 2510 พระธิดาในแกรนด์ดยุกคิริล วลาดิมีโรวิชแห่งรัสเซีย และเจ้าหญิงวิกตอเรีย เมลิตาแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา)
          • เจ้าชายจอร์จ ฟรีดริชแห่งปรัสเซีย (จอร์จ ฟรีดริช เฟอร์ดินานด์; ประสูติ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2519) (พระโอรสในเจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย; 25 สิงหาคม พ.ศ. 2487 - 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2520) ประมุขแห่งราชวงศ์ปรัสเซียองค์ปัจจุบัน และอภิเษกสมรสในวันที่ 27 สิงหาคม พ.ศ. 2554 กับ เจ้าหญิงโซฟี โยฮันนา มาเรียแห่งอิเซ็นบูร์ก (ประสูติ 7 มีนาคม พ.ศ. 2521) (พระโอรสและพระธิดาสี่พระองค์)
        • เจ้าชายฮิวเบอร์ตัสแห่งปรัสเซีย (ฮิวเบอร์ตัส คาร์ล วิลเฮล์ม; 30 กันยายน พ.ศ. 2452 - 8 เมษายน พ.ศ. 2493)
        • เจ้าชายฟรีดริชแห่งปรัสเซีย (ฟรีดริช วิลเฮล์ม จอร์จ คริสตอฟ; 19 ธันวาคม พ.ศ. 2454 - 20 เมษายน พ.ศ. 2509)
        • เจ้าหญิงอเล็กซานดรีนาแห่งปรัสเซีย (อเล็กซานดรีนา ไอรีน; 7 เมษายน พ.ศ. 2458 - 2 ตุลาคม พ.ศ. 2523)
        • เจ้าหญิงเซซิลีแห่งปรัสเซีย (เซซิลี วิคตอเรีย อนาสตาเซีย ซิตา ไธรา อเดลไฮด์; 5 กันยายน พ.ศ. 2460 - 21 เมษายน พ.ศ. 2518)
      • เจ้าชายไอเติล-ฟรีดริชแห่งปรัสเซีย (วิลเฮล์ม ไอเติล-ฟรีดริช คริสเตียน คาร์ล; 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2426 - 8 ธันวาคม พ.ศ. 2485)
        อภิเษกสมรส 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2449 ณ เมืองพ็อทซ์ดัม (หย่าร้างในปี 2469) กับ เจ้าหญิงโซฟี ชาร์ล็อตแห่งโอลเด็นบูร์ก (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2422 - 29 มีนาคม พ.ศ. 2507) (ไม่มีพระโอรสธิดา)
      • เจ้าชายอดัลเบิร์ตแห่งปรัสเซีย (อดัลเบิร์ต เฟอร์ดินานด์ เบเรนการ์ วิคเตอร์; 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2427 - 22 กันยายน พ.ศ. 2491)
        อภิเษกสมรส 3 สิงหาคม พ.ศ. 2457 ณ เมืองลาตูร์ เดอ เปยซ์ ประเทศสวิตเซอร์แลนด์ กับ เจ้าหญิงอเดลไฮด์ เออร์นา แคโรลีนา มารี เอลิซาเบธแห่งซัคเซิน-ไมนิงเงิน (16 สิงหาคม พ.ศ. 2434 - 25 เมษายน พ.ศ. 2514) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าหญิงวิกตอเรีย มารีนาแห่งปรัสเซีย (ประสูติและสิ้นพระชนม์ 4 กันยายน พ.ศ. 2458)
        • เจ้าหญิงวิกตอเรีย มารีนาแห่งปรัสเซีย (11 กันยายน พ.ศ. 2460 - 21 มกราคม พ.ศ. 2524)
        • เจ้าชายวิลเฮล์ม-วิกเตอร์แห่งปรัสเซีย (วิลเฮล์ม วิกเตอร์ แอร์นส์ ฟรอยด์ ฟรีดริช จอร์จ อดัลเบิร์ต; 15 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2462 - 7 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532)
      • เจ้าชายออกุสต์ วิลเฮล์มแห่งปรัสเซีย (ออกุสต์ วิลเฮล์ม ไฮน์ริช กึนเธอร์ วิคเตอร์; 29 มกราคม พ.ศ. 2430 - 25 มีนาคม พ.ศ. 2492)
        อภิเษกสมรส 22 ตุลาคม พ.ศ. 2451 ณ กรุงเบอร์ลิน (หย่าร้างในปี 2463) กับ เจ้าหญิงอเล็กซานดรา วิคตอเรีย ออกุสตา เลโอโพลดีนา ชาร์ล็อต อามาเลีย วิลเฮลมีนาแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก (21 เมษายน พ.ศ. 2430 - 14 เมษายน พ.ศ. 2500) และมีพระโอรสคือ
        • เจ้าชายอเล็กซานเดอร์ เฟอร์ดินานด์แห่งปรัสเซีย (อเล็กซานเดอร์ เฟอร์ดินานด์ อัลเบร็คต์ อคิลลิส วิลเฮล์ม โยเซฟ วิคเตอร์ คาร์ล ธีโอดอร์; 26 ธันวาคม พ.ศ. 2455 - 12 มิถุนายน พ.ศ. 2528)
      • เจ้าชายออสการ์แห่งปรัสเซีย (ออสการ์ คาร์ล กุสตาฟ อดอล์ฟ; 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2431 - 27 มกราคม พ.ศ. 2501)
        อภิเษกสมรส 31 กรกฎาคม พ.ศ. 2457 ณ ปราสาทแบลวู ใกล้กรุงเบอร์ลิน กับ เคานเตส อินา-มารี เฮเลนา อเดเลา เอลิซา ฟอน บาสเซอวิตซ์ (27 มกราคม พ.ศ. 2431 - 17 กันยายน พ.ศ. 2516) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายออสการ์แห่งปรัสเซีย (ออสการ์ วิลเฮล์ม คาร์ล ฮันส์ คูโน; 12 มิถุนายน พ.ศ. 2458 - 5 กันยายน พ.ศ. 2482)
        • เจ้าชายเบอร์ชาร์ดแห่งปรัสเซีย (เบอร์ชาร์ด ฟรีดริช แม็กซ์ เวอร์เนอร์ จอร์จ; 8 มกราคม พ.ศ. 2460 - 12 สิงหาคม พ.ศ. 2531)
        • เจ้าหญิงเฮอร์เซไลด์แห่งปรัสเซีย (เฮอร์เซไลด์ อินา มารี โซฟี ชาร์ล็อต เอลซา; 25 ธันวาคม พ.ศ. 2461 - 22 มีนาคม พ.ศ. 2532)
        • เจ้าชายวิลเฮล์ม-คาร์ลแห่งปรัสเซีย (วิลเฮล์ม-คาร์ล อดัลเบิร์ต เอริค เด็ทลอฟฟ์; 30 มกราคม พ.ศ. 2465 - 9 เมษายน พ.ศ. 2550)
      • เจ้าชายโยอาคิมแห่งปรัสเซีย (โยอาคิม ฟรันซ์ ฮุมเบิร์ต; 17 ธันวาคม พ.ศ. 2433 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2463)
        อภิเษกสมรส 11 มีนาคม พ.ศ. 2459 ปราสาทแบลวู ใกล้กรุงเบอร์ลิน กับ เจ้าหญิงมารี ออกุสตา อ็องตัวเน็ต ฟรีเดอริคา อเล็กซานดรา ฮิลดา หลุยซาแห่งอันฮัลต์ (11 มิถุนายน พ.ศ. 2441 - 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2526) และมีพระโอรสคือ
        • เจ้าชายคาร์ล ฟรันซ์ โยเซฟแห่งปรัสเซีย (คาร์ล ฟรันซ์ โยเซฟ วิลเฮล์ม ฟรีดริช เอ็ดวาร์ด พอล; 15 ธันวาคม พ.ศ. 2459 - 22 มกราคม พ.ศ. 2518)
      • เจ้าหญิงวิคตอเรีย-หลุยซาแห่งปรัสเซีย (วิคตอเรีย-หลุยซา อเดลไฮด์ มาธิลดา ชาร์ล็อต; 13 กันยายน พ.ศ. 2435 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2523)
        อภิเษกสมรส 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2456 ณ กรุงเบอร์ลิน กับ เจ้าชายแอร์นส์ ออกุสต์ คริสเตียน จอร์จแห่งฮาโนเวอร์ (17 พฤศจิกายน พ.ศ. 2430 - 30 มกราคม พ.ศ. 2496 พระโอรสในเจ้าชายแอร์นส์ ออกุสต์แห่งฮาโนเวอร์ ดยุกแห่งคัมเบอร์แลนด์และเทวิอ็อทเดล และเจ้าหญิงไธราแห่งเดนมาร์ก) ซึ่งดำรงพระอิสริยยศเป็น ดยุกแห่งบรันสวิคและลึนบูร์ก ระหว่างวันที่ 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2456 จนถึง 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2461 และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายแอร์นส์ ออกุสต์แห่งฮาโนเวอร์ ประมุขแห่งราชวงศ์ฮาโนเวอร์ (แอร์นส์ ออกุสต์ จอร์จ วิลเฮล์ม คริสเตียน ลุดวิก ฟรันซ์ โยเซฟ นิโคเลาส์; 18 มีนาคม พ.ศ. 2457 - 9 ธันวาคม พ.ศ. 2530) อภิเษกสมรส (ครั้งแรก) ในวันที่ 4 กันยายน พ.ศ. 2494 กับ เจ้าหญิงออร์ทรูด เบอร์ธา อเดลไฮด์ เฮ็ดวิกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ (19 ธันวาคม พ.ศ. 2468 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2523) และมีรัชทายาทคือ
          • เจ้าชายแอร์นส์ ออกุสต์แห่งฮาโนเวอร์ (แอร์นส์ ออกุสต์ อัลเบิร์ต พอล อ็อตโต รุพเพร็คต์ ออสการ์ แบร์โธลด์ ฟรีดริช-เฟอร์ดินานด์ คริสเตียน ลุดวิก; ประสูติ 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2497) ประมุขแห่งราชวงศ์ฮาโนเวอร์ อภิเษกสมรสครั้งแรกในวันที่ 30 สิงหาคม พ.ศ. 2524 (หย่าร้างในปี 2540) กับ นางสาวชองตาล โฮชูลี (เกิด 2 มิถุนายน พ.ศ. 2498) และครั้งที่สองในวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2542 กับ เจ้าหญิงคาโรลีน หลุยส์ มาร์เกอริตแห่งโมนาโก (ประสูติ 23 มกราคม พ.ศ. 2500 พระธิดาในเจ้าชายเรนิเยร์ที่ 3 องค์อธิปัตย์แห่งโมนาโก และเกรซ เคลลี) (พระโอรสธิดาสามพระองค์)
        • เจ้าชายจอร์จ วิลเฮล์มแห่งฮาโนเวอร์ (จอร์จ วิลเฮล์ม แอร์นส์ ออกุสต์ แอ็กเซิล; 25 มีนาคม พ.ศ. 2457 - 8 มกราคม พ.ศ. 2549) อภิเษกสมรสในวันที่ 24 เมษายน พ.ศ. 2489 กับ เจ้าหญิงโซฟีแห่งกรีซและเดนมาร์ก (26 มิถุนายน พ.ศ. 2457 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก และเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก)
        • เจ้าหญิงฟรีเดอริคาแห่งฮาโนเวอร์ (ฟรีเดอริคา หลุยซา ไธรา วิคตอเรีย มาร์กาเรเท โซฟี โอลกา เซซิลี อิซาเบลลา คริสตา; 18 เมษายน พ.ศ. 2460 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2524) อภิเษกสมรสในวันที่ 9 มกราคม พ.ศ. 2481 กับ สมเด็จพระราชาธิบดีพอลที่ 1 แห่งกรีซ (14 ธันวาคม พ.ศ. 2444 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2507) (ดูด้านล่าง)
        • เจ้าชายคริสเตียนแห่งฮาโนเวอร์ (คริสเตียน ออสการ์ แอร์นส์ ออกุสต์ วิลเฮล์ม วิคเตอร์ จอร์จ ไฮน์ริช; 1 กันยายน พ.ศ. 2462 - 10 ธันวาคม พ.ศ. 2524)
        • เจ้าชายเวลฟ์-ไฮน์ริชแห่งฮาโนเวอร์ (เวลฟ์-ไฮน์ริช แอร์นส์ ออกุสต์ จอร์จ คริสเตียน เบอร์โธลด์ ฟรีดริช วิลเฮล์ม หลุยส์ เฟอร์ดินานด์; 11 มีนาคม พ.ศ. 2466 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2540) อภิเษกสมรสในวันที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2503 กับ เจ้าหญิงอเล็กซานดรา โซฟี เซซิลี แอนนา มาเรีย ฟรีเดอริคา เบนิกนา โดโรเธียแห่งอิเซ็นบูร์กและบือดิงเกิน (23 ตุลาคม พ.ศ. 2480 - 1 มิถุนายน พ.ศ. 2558)
    • อภิเษกสมรสครั้งที่สองเมื่อวันที่ 5 พฤศจิกายน พ.ศ. 2465 ณ เมืองดูร์น ประเทศเนเธอร์แลนด์ กับ เจ้าหญิงเฮอร์มีนาแห่งรอยซ์ (17 ธันวาคม พ.ศ. 2430 - 7 สิงหาคม พ.ศ. 2490) ไม่มีพระโอรสและธิดา
  • เจ้าหญิงชาร์ล็อตแห่งปรัสเซีย (วิกตอเรีย เอลิซาเบธ ออกุสตา ชาร์ล็อต; 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2403 - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2462)
  • เจ้าชายไฮน์ริชแห่งปรัสเซีย (อัลเบิร์ต วิลเฮล์ม ไฮน์ริช; 14 สิงหาคม พ.ศ. 2405 - 20 เมษายน พ.ศ. 2472)
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2431ปราสาทชาร์ล็อตเต็นบูร์ก กรุงเบอร์ลิน กับ เจ้าหญิงไอรีน หลุยซา มาเรีย แอนนาแห่งเฮสส์และไรน์ (11 กรกฎาคม พ.ศ. 2409 - 11 พฤศจิกายน พ.ศ. 2496 พระธิดาในเจ้าชายลุดวิกที่ 4 แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์ และเจ้าหญิงอลิซแห่งสหราชอาณาจักร) และมีพระโอรสคือ
      • เจ้าชายวาลเดมาร์แห่งปรัสเซีย (วาลเดมาร์ วิลเฮล์ม ลุดวิก ฟรีดริช วิคเตอร์ ไฮน์ริช; 20 มีนาคม พ.ศ. 2432 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2488)
        อภิเษกสมรส 14 สิงหาคม พ.ศ. 2462 ณ เมืองเอ็กแคร์นเฟิร์ด กับ เจ้าหญิงคาลิกซ์ตา แอ็กเนส อเดลไฮด์ เอียร์มการ์ด เฮเลนา คาโรลา เอลิซา เอ็มมาแห่งลิปเปอ (14 ตุลาคม พ.ศ. 2438 - 15 ธันวาคม พ.ศ. 2525) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
      • เจ้าชายซิกิสมุนด์แห่งปรัสเซีย (วิลเฮล์ม วิคเตอร์ คาร์ล ออกุสต์ ไฮน์ริช ซิกิสมุนด์; 27 พฤศจิกายน พ.ศ. 2433 - 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2521)
        อภิเษกสมรส 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2462 ณ เมืองเอ็กแคร์นเฟิร์ด กับ เจ้าหญิงชาร์ล็อต แอ็กเนส เออร์เนสตีนา ออกุสตา บาร์ธิลดิส มารี เธเรซา อดอลฟีนาแห่งซัคเซิน-อัลเต็นบูร์ก (4 มีนาคม พ.ศ. 2442 - 16 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2532) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าหญิงบาร์บาราแห่งปรัสเซีย (บาร์บารา ไอรีน อเดลไฮด์ วิคตอเรีย เอลิซาเบธ บาธิลดิส; 20 สิงหาคม พ.ศ. 2463 - 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2537) อภิเษกสมรสในวันที่ 11 กรกฎาคม พ.ศ. 2497 กับ เจ้าชายคริสเตียน ลุดวิก แอร์นส์ ออกุสต์ แม็กซิมิเลียน โยฮันน์ อัลเบร็คต์ อดอล์ฟ ฟรีดริชแห่งเม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน (29 กันยายน พ.ศ. 2455 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2539 พระโอรสในเจ้าชายฟรีดริช ฟรันซ์ที่ 4 แกรนด์ดยุกแห่งแม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน และเจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งฮาโนเวอร์)
        • เจ้าชายอัลเฟรดแห่งปรัสเซีย (อัลเฟรด ฟรีดริช แอร์นส์ ไฮน์ริช คอนราด; 17 สิงหาคม พ.ศ. 2467 - 3 มิถุนายน พ.ศ. 2556)
      • เจ้าชายไฮน์ริชแห่งปรัสเซีย (ไฮน์ริช วิคเตอร์ ลุดวิก ฟรีดริช; 9 มกราคม พ.ศ. 2443 - 26 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2447)
  • เจ้าชายซิกิสมุนด์แห่งปรัสเซีย (ฟรันซ์ ฟรีดริช ซิกิสมุนด์; 15 กันยายน พ.ศ. 2407 - 18 มิถุนายน พ.ศ. 2409)
  • เจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งปรัสเซีย (ฟรีเดอริคา อามาเลีย วิลเฮลมินา วิกตอเรีย; 12 เมษายน พ.ศ. 2409 - 13 พฤศจิกายน พ.ศ. 2472)
  • เจ้าชายวาลเดมาร์แห่งปรัสเซีย (โยอาคิม ฟรีดริช แอร์นส์ วาลเดมาร์; 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2411 - 27 มีนาคม พ.ศ. 2422)
  • เจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย (โซฟี โดโรเธีย อุลริคา อลิซ; 14 มิถุนายน พ.ศ. 2413 - 13 มกราคม พ.ศ. 2475)
  • เจ้าหญิงมาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย (มาร์กาเรเท เบียทริซ ฟีโอดอรา; 22 เมษายน พ.ศ. 2415 - 22 มกราคม พ.ศ. 2497)
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 25 มกราคม พ.ศ. 2436 ณ โบสถ์ฟรีเด็นส์ เมืองพ็อทซ์ดัม กับ เจ้าชายฟรีดริช คาร์ล ลุดวิก คอนสแตนตินแห่งเฮสส์-คาสเซิล (1 พฤษภาคม พ.ศ. 2411 - 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2483 พระโอรสในเจ้าชายฟรีดริช คาร์ล ผู้ครองรัฐแห่งเฮสส์ และเจ้าหญิงแอนนาแห่งปรัสเซีย) ซึ่งดำรงพระอิสริยยศเป็น ผู้ปกครองรัฐแห่งเฮสส์-คาสเซิล (Landgrave of Hesse-Cassel) เมื่อวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ. 2468 และมีพระโอรสคือ
      • เจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์มแห่งเฮสส์-คาสเซิล (ฟรีดริช วิลเฮล์ม ซิกิสมุนด์ วิคเตอร์; 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2436 - 12 กันยายน พ.ศ. 2459)
      • เจ้าชายแม็กซิมิเลียนแห่งเฮสส์-คาสเซิล (แม็กซิมิเลียน ฟรีดริช วิลเฮล์ม จอร์จ เอ็ดวาร์ด; 20 ตุลาคม พ.ศ. 2437 - 13 ตุลาคม พ.ศ. 2457)
      • เจ้าชายฟิลิปป์ ผู้ปกครองรัฐแห่งเฮสส์ (6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2439 - 25 ตุลาคม พ.ศ. 2523)
        สืบทอดพระอิสริยยศ ผู้ปกครองรัฐแห่งเฮสส์-คาสเซิล เมื่อวันที่ 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2483
        อภิเษกสมรส 23 กันยายน พ.ศ. 2468 ณ เมืองรักโกนิจี ประเทศอิตาลี กับ เจ้าหญิงมาฟาลดา มาเรีย เอลิซาเบ็ตตา แอนนา โรมานาแห่งซาวอย (19 พฤศจิกายน พ.ศ. 2445 - 28 สิงหาคม พ.ศ. 2487 พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีวิกตอร์ เอ็มมานูเอลที่ 3 แห่งอิตาลี และเจ้าหญิงเอเลนาแห่งมอนเตเนโกร) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายโมริตซ์ ผู้ปกครองรัฐแห่งเฮสส์-คาสเซิล (โมริตซ์ ฟรีดริช คาร์ล เอมานูเอล ฮัมเบิร์ต; 6 สิงหาคม พ.ศ. 2469 - 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2556)
        • เจ้าชายไฮน์ริชแห่งเฮสส์ (ไฮน์ริช วิลเฮล์ม คอนสแตนติน วิกเตอร์ ฟรันซ์; 30 ตุลาคม พ.ศ. 2470 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2542)
        • เจ้าชายอ็อตโตแห่งเฮสส์ (อ็อตโต อดอล์ฟ; 3 มิถุนายน พ.ศ. 2480 - 3 มกราคม พ.ศ. 2541)
        • เจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งเฮสส์ (เอลิซาเบธ มาร์กาเรเธ เอเลนา โยฮันนา มาเรีย โยลันดา โพลีซีนี; ประสูติ 8 ตุลาคม พ.ศ. 2483)
      • เจ้าชายวอล์ฟกังแห่งเฮสส์-คาสเซิล (วอล์ฟกัง โมริตซ์; 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2439 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2532)
        อภิเษกสมรส (1) 17 กันยายน พ.ศ. 2467 ณ เมืองซาเล็ม แคว้นบาเดิน กับ เจ้าหญิงมารี อเล็กซานดรา ไธรา วิคตอเรีย หลุยซา คาโรลา ฮิลดาแห่งบาเดิน (1 สิงหาคม พ.ศ. 2445 - 29 มกราคม พ.ศ. 2487 พระธิดาในเจ้าชายแม็กซิมิเลียน ผู้ปกครองรัฐแห่งบาเดิน และเจ้าหญิงมารี หลุยส์แห่งฮาโนเวอร์) (ไม่มีพระโอรสและธิดา); (2) 7 กันยายน พ.ศ. 2491 ณ เมืองแฟรงค์เฟิร์ต กับ อ็อตติลี เมิลเลอร์ (24 มิถุนายน พ.ศ. 2446 - 4 พฤศจิกายน พ.ศ. 2534) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
      • เจ้าชายริชาร์ดแห่งเฮสส์-คาสเซิล (ริชาร์ด วิลเฮล์ม เลโอโพลด์; 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2444 - 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2512)
      • เจ้าชายคริสตอฟแห่งเฮสส์-คาสเซิล (คริสตอฟ แอร์นส์ ออกุสต์; 14 พฤษภาคม พ.ศ. 2444 - 7 ตุลาคม พ.ศ. 2486)
        อภิเษกสมรส 15 ธันวาคม พ.ศ. 2473 ณ เมืองครอนแบร์ก กับ เจ้าหญิงโซฟีแห่งกรีซและเดนมาร์ก (26 มิถุนายน พ.ศ. 2457 - 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2544 พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก และเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าหญิงคริสตินาแห่งเฮสส์ (คริสตินา มาร์กาเรเธ; 10 มกราคม พ.ศ. 2476 - 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554) อภิเษกสมรส (ครั้งแรก) ในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2499 (หย่าร้างในปี 2505) กับ เจ้าชายอันเดรจแห่งยูโกสลาเวีย (28 มิถุนายน พ.ศ. 2472 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2533) (ดูด้านล่าง)
        • เจ้าหญิงโดโรเธียแห่งเฮสส์ (โดโรเธีย ชาร์ล็อต คาริน; ประสูติ 24 กรกฎาคม พ.ศ. 2477)
        • เจ้าชายคาร์ลแห่งเฮสส์ (คาร์ล อดอล์ฟ อันเดรียส; 26 มีนาคม พ.ศ. 2480 - 23 มีนาคม พ.ศ. 2565)
        • เจ้าหญิงคลาริซซาแห่งเฮสส์ (คลาริซซา อลิซ; ประสูติ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2487)

พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7[แก้]

เจ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด (9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2384 - 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2453) ขณะนั้นดำรงพระอิสริยยศเป็นเจ้าชายแห่งเวลส์ อภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 10 มีนาคม พ.ศ. 2406 กับ เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก (อเล็กซานดรา แคโรไลนา มารี ชาร์ล็อต หลุยส์ จูเลีย; 1 ธันวาคม พ.ศ. 2387 - 20 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468 พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีคริสเตียนที่ 9 แห่งเดนมาร์ก) มีพระราชโอรส 3 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์เมื่อประสูติได้หนึ่งวัน) พระราชธิดา 3 พระองค์ พระราชภาคิไนย 7 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ในพระครรภ์) และพระราชภาติกา 3 พระองค์ เจ้าชายแห่งเวลส์เสวยราชสมบัติเป็นพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และ สมเด็จพระจักรพรรดิแห่งอินเดีย หลังจากการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2444

พระเจ้าจอร์จที่ 5 (ครองราชย์ 6 พฤษภาคม พ.ศ. 2453 - 20 มกราคม พ.ศ. 2479) พระราชโอรสพระองค์ที่สองในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และเจ้าหญิงอเล็กซานดรา เป็นพระบรมราชชนกในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 (ครองราชย์ 20 มกราคม - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2479) และ พระเจ้าจอร์จที่ 6 (ครองราชย์ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2479 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495) และพระอัยกาในสมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 (เสวยราชสมบัติหลังจากการเสด็จสวรรคตของพระชนกในวันที่ 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2495) และ เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต เคาน์เตสแห่งสโนว์ดอน (21 สิงหาคม พ.ศ. 2473 - 9 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2545) ในฐานะพระราชธิดาในพระเจ้าจอร์จที่ 6 และสมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธ พระบรมราชชนนี (เดิมคือ เลดี้ เอลิซาเบธ โบวส์-ลีออน; 4 สิงหาคม พ.ศ. 2443 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2545) สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 และเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตจีงเป็นพระราชปนัดดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และลื่อในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย รวมทั้งยังสืบเชื้อสายมาจากพระเจ้าจอร์จที่ 3 พระอัยกาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียด้วย

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 → พระเจ้าจอร์จที่ 5 → พระเจ้าจอร์จที่ 6 → สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2

เจ้าหญิงม็อดแห่งเวลส์ พระราชธิดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และเจ้าหญิงอเล็กซานดรา ดำรงพระอิสริยยศเป็นสมเด็จพระราชินีแห่งนอร์เวย์ เมื่อเจ้าชายคาร์ลแห่งเดนมาร์ก พระสวามี เสด็จขึ้นครองราชสมบัติแห่งนอร์เวย์เป็น สมเด็จพระราชาธิบดีโฮกุนที่ 7 (ครองราชย์ 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2448 - 21 กันยายน พ.ศ. 2500) เมื่อประเทศนอร์เวย์ประกาศอิสรภาพแยกตัวออกจากการรวมกับประเทศสวีเดนในปี พ.ศ. 2448 ส่วนพระโอรสซึ่งเป็นพระราชนัดดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 เสวยราชสมบัติเป็น สมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 (ครองราชย์ 21 กันยายน พ.ศ. 2500 - 17 มกราคม พ.ศ. 2534) ดังนั้นพระราชโอรสธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 ได้แก่ สมเด็จพระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5 (เสวยราชสมบัติในวันที่ 17 มกราคม พ.ศ. 2534) เจ้าหญิงรังน์ฮิลด์และเจ้าหญิงแอสตริด จีงเป็นพระราชปนัดดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และลื่อในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 → เจ้าหญิงม็อดแห่งเวลส์ → พระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5 → พระราชาธิบดีฮารัลด์ที่ 5
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด เจ้าชายแห่งเวลส์ และเจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ด
เจ้าชายแห่งเวลส์
ต่อมา พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7 และ จักรพรรดิแห่งอินเดีย
9 พฤศจิกายน
พ.ศ. 2384
พระราชวังบักกิงแฮม เวสต์มินส์เตอร์
(กรุงลอนดอน)
6 พฤษภาคม
พ.ศ. 2453
พระราชวังบักกิงแฮม เวสต์มินส์เตอร์
(กรุงลอนดอน)
อภิเษกสมรส 10 มีนาคม พ.ศ. 2406
โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์

พระราชโอรส 3 พระองค์ และ พระราชธิดา 3 พระองค์
(รวมถึง พระเจ้าจอร์จที่ 5 แห่งสหราชอาณาจักร
และ เจ้าหญิงม็อดแห่งเวลส์ สมเด็จพระราชินีแห่งนอร์เวย์)
พระราชภาคิไนย 7 พระองค์ และ พระราชภาติกา 3 พระองค์
(รวมถึง พระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 8 และ พระเจ้าจอร์จที่ 6
และ สมเด็จพระราชธิบดีโอลาฟที่ 5)

เจ้าชายอัลเบิร์ต เอ็ดเวิร์ดเสวยราชสมบัติหลังการเสด็จสวรรคตของสมเด็จพระบรมราชินีนาถวิกตอเรีย พระบรมราชชนนี เมื่อวันที่ 22 มกราคม พ.ศ. 2444
พระองค์และเจ้าหญิงอเล็กซานดราทรงเข้าพิธีบรมราชาภิเษกเป็นพระมหากษัตริย์และพระราชินี ในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2445 ณ มหาวิหารเวสต์มินส์เตอร์ (กรุงลอนดอน)
เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเดนมาร์ก
ต่อมา พระราชินีอเล็กซานดราแห่งสหราชอาณาจักร
และ จักรพรรดินีแห่งอินเดีย
1 ธันวาคม
พ.ศ. 2387
พระราชวังสีเหลือง
กรุงโคเปนเฮเกน
เดนมาร์ก
20 ธันวาคม
พ.ศ. 2468
ตำหนักซานดริงแฮม
มณฑลนอร์โฟล์ค อังกฤษ

พระราชโอรสและธิดาในพระเจ้าเอ็ดเวิร์ดที่ 7[แก้]

เจ้าหญิงอลิซ[แก้]

เจ้าหญิงอลิซ (อลิซ ม็อด แมรี) เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่สองในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 25 เมษายน พ.ศ. 2386 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 14 ธันวาคม พ.ศ. 2421 ซึ่งเป็นวันเดียวกันกับการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอัลเบิร์ตเมื่อสิบเจ็ดปีก่อน พระองค์อภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2405 กับ เจ้าชายลุดวิกแห่งเฮสส์และไรน์ (ฟรีดริช วิลเฮล์ม ลุดวิก คาร์ล; 12 กันยายน พ.ศ. 2380 - 13 มีนาคม พ.ศ. 2435 พระโอรสในเจ้าชายคาร์ลแห่งเฮสส์และไรน์ และเจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งปรัสเซีย ต่อมาได้สืบราชบัลลังก์เป็นแกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์ เมื่อวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2420) และมีพระโอรส 2 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ตั้งแต่ยังทรงพระเยาว์) พระธิดา 5 พระองค์ พระภาคิไนย 9 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ในพระครรภ์) และพระภาติกา 7 พระองค์

เจ้าหญิงอลิกซ์แห่งเฮสส์และไรน์ พระธิดาพระองค์ที่หกในเจ้าหญิงอลิซและแกรนด์ดยุกลุดวิกแห่งเฮสส์และไรน์ และพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ดำรงพระราชอิสริยยศเป็นสมเด็จพระจักรพรรดินีแห่งรัสเซีย เมื่ออภิเษกสมรสกับสมเด็จพระจักรพรรดินิโคลาสที่ 2 แห่งรัสเซีย เมื่อในวันที่ 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2437กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย พระองค์ทรงเป็นพาหะของโรคฮีโมฟิเลียและได้นำพันธุกรรมบกพร่องเข้าไปสู่ราชวงศ์โรมานอฟของรัสเซีย โดยส่งผ่านโรคไปยังพระโอรสเพียงพระองค์เดียวคือ แกรนด์ดยุกอเล็กซิส มกุฎราชกุมารแห่งรัสเซีย และเป็นหนึ่งในปัจจัยสำคัญซึ่งทำให้เกิดการล่มสลายของจักรวรรดิรัสเซียในช่วงการปฏิวัติรัสเซียเมื่อปี พ.ศ. 2460

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าหญิงอลิซ → สมเด็จพระจักรพรรดินีอเล็กซานดรา (เจ้าหญิงอลิกซ์แห่งเฮสส์และไรน์)

เจ้าชายแอร์นส์ ลุดวิก แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์ พระโอรสในเจ้าหญิงอลิซและพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียอีกพระองค์หนึ่ง อภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2437 กับ เจ้าหญิงวิกตอเรีย เมลิตาแห่งเอดินบะระ พระญาติชั้นที่หนึ่งฝ่ายพระมารดา ซึ่งเป็นพระธิดาในเจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งเอดินบะระ พระอนุชาในเจ้าหญิงอลิซ แต่ได้หย่าร้างกันในปี พ.ศ. 2444

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าหญิงอลิซ → เจ้าชายแอร์นส์ ลุดวิก แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอัลเฟรด → เจ้าหญิงวิกตอเรีย เมลิตา
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงอลิซและเจ้าชายลุดวิกที่ 4 แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าหญิงอลิซ 25 เมษายน
พ.ศ. 2386
พระราชวังบักกิงแฮม เวสต์มินส์เตอร์
(กรุงลอนดอน)
14 ธันวาคม
พ.ศ. 2421
พระราชวังใหม่
ดาร์มชตัดท์
รัฐเฮสส์ (เยอรมนี)
อภิเษกสมรส 1 กรกฎาคม พ.ศ. 2405
(หกเดือนหลังจากการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอัลเบิร์ต)
ณ ห้องเสวยพระกระยาหาร ตำหนักออสบอร์น
เมืองอีสต์โควส์ เกาะไว้ท์ (ประเทศอังกฤษ)

พระโอรส 2 พระองค์ และ พระธิดา 5 พระองค์
(รวมถึง อเล็กซานดรา เฟโอโดรอฟนา จักรพรรดินีองค์สุดท้ายแห่งรัสเซีย)

พระภาคิไนย 9 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ในพระครรภ์) และ พระภาติกา 7 พระองค์
(รวมถึง สมเด็จพระราชินีหลุยส์แห่งสวีเดน และ
เอิร์ลเมานต์แบ็ทแตนแห่งพม่า อุปราชพระองค์สุดท้ายแห่งอินเดีย)

เจ้าชายหลุยส์ ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็นแกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์
ในวันที่ 13 มิถุนายน พ.ศ. 2420 ก่อนการสิ้นพระชนม์ของเจ้าหญิงอลิซ เป็นเวลาเกือบสองปี
เจ้าชายลุดวิกแห่งเฮสส์
ต่อมา เจ้าชายลุดวิก
แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์
12 กันยายน
พ.ศ. 2380
ดาร์มชตัดท์
รัฐเฮสส์
13 มีนาคม
พ.ศ. 2435
พระราชวังใหม่
ดาร์มชตัดท์
รัฐเฮสส์

พระโอรสและธิดาในเจ้าหญิงอลิซ[แก้]

เจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งเอดินบะระ[แก้]

เจ้าชายอัลเฟรด (อัลเฟรด เออร์เนส อัลเบิร์ต) พระราชโอรสพระองค์ที่สองในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 6 สิงหาคม พ.ศ. 2387 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2443 ทรงได้รับการสถาปนาเป็น ดยุกแห่งเอดินบะระ เอิร์ลแห่งอัลส์เตอร์และเคนต์ ในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2409 และอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 23 มกราคม พ.ศ. 2417 ณ พระราชวังฤดูหนาว กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก กับ แกรนด์ดัชเชสมารี อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย (17 ตุลาคม พ.ศ. 2396 - 24 ตุลาคม พ.ศ. 2463 พระราชธิดาในสมเด็จพระจักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 2 แห่งรัสเซีย) พระองค์มีพระโอรส 2 พระองค์ (หนึ่งพระองค์สิ้นพระชนม์ในพระครรภ์) พระธิดา 4 พระองค์ พระภาคิไนย 5 พระองค์ (8 พระองค์มีพระชนม์ผ่านสัปดาห์แรก) และพระภาติกา 8 พระองค์ ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2436 เจ้าชายอัลเฟรดทรงได้รับตำแหน่งจอมพลเรือแห่งราชนาวีอังกฤษ ไม่นานก่อนที่จะสืบราชสมบัติเป็นดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา ในเดือนสิงหาคมปีเดียวกัน

เจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ พระธิดาพระองค์ใหญ่ในเจ้าชายอัลเฟรด (และพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) อภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2436 กับ เจ้าชายเฟอร์ดินานด์ มกุฎราชกุมารแห่งโรมาเนีย และได้ดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระราชินีแห่งโรมาเนีย ในปี พ.ศ. 2457 หลังจากการเสวยราชสมบัติของพระสวามี

  1. สมเด็จพระราชาธิบดีคาโรลที่ 2 แห่งโรมาเนีย พระราชโอรสองค์ใหญ่ในสมเด็จพระราชาธิบดีเฟอร์ดินานด์และสมเด็จพระราชินีมารี (และพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) เป็นพระราชชนกในสมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1 แห่งโรมาเนีย (ลื่อในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย)
  2. เจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งโรมาเนีย พระราชธิดาพระองค์ที่สอง (และพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) อภิเษกสมรสระหว่างปี พ.ศ. 2465 - 2478 กับ สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 2 แห่งกรีซ (ครองราชย์ พ.ศ. 2465-2466 และ พ.ศ. 2478-2490) พระโอรสในเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย (พระธิดาในเจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี)
  3. เจ้าหญิงมารีแห่งโรมาเนีย พระราชธิดาพระองค์ที่สาม (พระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) อภิเษกสมรสวันที่ 8 กันยายน พ.ศ. 2465 กับ สมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งยูโกสลาเวีย (เสวยราชย์ พ.ศ. 2464-2478) และพระชนนีในสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย (ครองราชย์ พ.ศ. 2478-2488 และเป็นลื่อในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย)
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอัลเฟรด → พระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย → สมเด็จพระราชาธิบดีคาโรลที่ 2 → พระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอัลเฟรด → พระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย → พระราชินีเอลิซาเบธแห่งกรีซ
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอัลเฟรด → พระราชินีมารีแห่งโรมาเนีย → พระราชินีมารีแห่งยูโกสลาเวีย → พระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งเอดินบะระ และแกรนด์ดัชเชสมารี อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าชายอัลเฟรด
ดยุกแห่งเอดินบะระ
ต่อมา ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและ
โกทา

จอมพลแห่งราชนาวีอังกฤษ
6 สิงหาคม
พ.ศ. 2387
พระราชวังวินด์เซอร์
เขตเบิร์กเชียร์
(อังกฤษ)
31 กรกฎาคม
พ.ศ. 2443
ปราสาทโรเซอเนา
เมืองโคบูร์ก
(เยอรมนี)
อภิเษกสมรส 23 มกราคม พ.ศ. 2417
ณ พระราชวังฤดูหนาว กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก ประเทศรัสเซีย

พระโอรส 2 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ขณะอยู่ในพระครรภ์) และ พระธิดา 4 พระองค์
(รวมถึง เจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ สมเด็จพระราชินีแห่งโรมาเนีย)

พระภาคิไนย 10 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ขณะยังทรงอยู่ในพระครรภ์)
พระภาติกา 8 พระองค์
(รวมถึง พระราชาธิบดีคาโรลที่ 2 สมเด็จพระราชินีเอลิซาเบธแห่งกรีซ และ สมเด็จพระราชินีมารีแห่งยูโกสลาเวีย)

เจ้าชายอัลเฟรดได้รับการสถาปนาเป็นดยุกแห่งเอดินบะระ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2409 และสืบราชบัลลังก์ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา ในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2436 และประทับที่เมืองโคบูร์ก จนกระทั่งสิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2443
แกรนด์ดัชเชสมารี อเล็กซานดรอฟนาแห่งรัสเซีย
พระราชธิดาใน
จักรพรรดิอเล็กซานเดอร์ที่ 2
17 ตุลาคม
พ.ศ. 2396
พระราชวังซาร์โกเซโล
กรุงเซนต์ปีเตอร์สเบิร์ก
รัสเซีย
24 ตุลาคม
พ.ศ. 2463
เมืองซูริค
สวิตเซอร์แลนด์

พระโอรสและธิดาในเจ้าชายอัลเฟรด ดยุกแห่งเอดินบะระ[แก้]

  • เจ้าชายอัลเฟรดแห่งเอดินบะระ รัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (อัลเฟรด อเล็กซานเดอร์ วิลเลียม เออร์เนส อัลเบิร์ต; 15 ตุลาคม พ.ศ. 2417 - 6 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2442)
    • ทรงได้รับการสถาปนาเป็น เจ้าชายรัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา ในวันที่ 22 สิงหาคม พ.ศ. 2436 หลังจากการสืบราชสมบัติเป็นดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทาของพระชนก
  • เจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ (มารี อเล็กซานดรา วิกตอเรีย; 29 ตุลาคม พ.ศ. 2418 - 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2481)
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 10 มกราคม พ.ศ. 2436 ณ มหาวิหารซิกมาริงเกิน เมืองซิกมาริงเกิน กับ เจ้าชายเฟอร์ดินานด์ วิกเตอร์ อัลเบิร์ต ไมน์ราด มกุฎราชกุมารแห่งโรมาเนีย (24 สิงหาคม พ.ศ. 2411 - 20 กรกฎาคม พ.ศ. 2470 พระโอรสในเจ้าชายเลโอโพลด์ ผู้ครองรัฐแห่งโฮเฮ็นซอลเลิร์น และเจ้าหญิงอันโทเนียแห่งโปรตุเกส) และดำรงพระอิสริยยศ สมเด็จพระราชินีแห่งโรมาเนีย เมื่อวันที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2457 หลังจากการเสวยราชสมบัติของพระสวามี มีพระโอรสและธิดาคือ
      • สมเด็จพระราชาธิบดีคาโรลที่ 2 แห่งโรมาเนีย (15 ตุลาคม พ.ศ. 2436 - 4 เมษายน พ.ศ. 2496)
        สละฐานันดรศักดิ์เมื่อดำรงพระอิสริยยศ มกุฎราชกุมารแห่งโรมาเนีย เมื่อวันที่ 25 ธันวาคม พ.ศ. 2468 ต่อมากลับมาอ้างสิทธิในราชบัลลังก์เป็นพระราชาธิบดีแห่งโรมาเนีย เมื่อวันที่ 8 มิถุนายน พ.ศ. 2473 และสละราชสมบัติให้แก่พระราชโอรสเมื่อวันที่ 6 กันยายน พ.ศ. 2483
        ราชาภิเษกสมรส (1) 31 สิงหาคม พ.ศ. 2461 ณ เมืองโอเดซซา (สิ้นสุดในปี 2462) กับ โจอานา มารี วาเลนตินา (ซีซี่) แลมบริโน (3 ตุลาคม พ.ศ. 2441 - 11 มีนาคม พ.ศ. 2496) (มีพระโอรส); (2) 10 มีนาคม พ.ศ. 2464 ณ กรุงเอเธนส์ (หย่าร้างในปี 2471) กับ เจ้าหญิงเฮเลนแห่งกรีซและเดนมาร์ก (2 พฤษภาคม พ.ศ. 2439 - 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2525 พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 1 แห่งกรีซ และเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย) (มีพระโอรส); (3) 3 มิถุนายน พ.ศ. 2490 ณ เมืองริโอ เด จาเนโร กับ เอเลนา (แม็กดา) ลูเปสคู (15 กันยายน พ.ศ. 2442 - 29 มิถุนายน พ.ศ. 2520) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
      • เจ้าหญิงเอลิซาเบธแห่งโรมาเนีย (เอลิซาเบธ ชาร์ล็อต โจเซฟีน อเล็กซานดรา วิกตอเรีย; 11 ตุลาคม พ.ศ. 2437 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2499)
        อภิเษกสมรส 27 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2464 ณ กรุงบูคาเรสต์ (หย่าร้างในปี 2478) กับ สมเด็จพระราชาธิบดีจอร์จที่ 2 แห่งกรีซ (19 มิถุนายน พ.ศ. 2433 - 1 เมษายน พ.ศ. 2490) (ดูด้านบน)
      • เจ้าหญิงมารีแห่งโรมาเนีย (8 มกราคม พ.ศ. 2443 - 22 มิถุนายน พ.ศ. 2504)
        อภิเษกสมรส 8 กันยายน พ.ศ. 2465 ณ กรุงเบลเกรด กับ สมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งยูโกสลาเวีย (16 ธันวาคม พ.ศ. 2431 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2477 พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 1 แห่งยูโกสลาเวีย และเจ้าหญิงซอร์ก้าแห่งมอนเตเนโกร) และมีพระโอรสคือ
        • สมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย (6 กันยายน พ.ศ. 2466 - 30 พฤศจิกายน พ.ศ. 2513) ราชาภิเษกสมรสในวันที่ 20 มีนาคม พ.ศ. 2487 กับ เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งกรีซ (25 มีนาคม พ.ศ. 2464 - 30 มกราคม พ.ศ. 2536 พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งกรีซ และแอสปาเซีย มานอส) และมีรัชทายาทคือ
        • เจ้าชายโทมิสลาฟแห่งยูโกสลาเวีย (19 มกราคม พ.ศ. 2471 - 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2543) อภิเษกสมรสในวันที่ 6 มิถุนายน พ.ศ. 2500 (หย่าร้างในปี 2524) กับ เจ้าหญิงมาร์การิตา อลิซ ไธรา วิคตอเรีย มารี หลุยส์ โซลาสติกาแห่งบาเดิน (14 กรกฎาคม พ.ศ. 2475 - 15 มกราคม พ.ศ. 2556 พระธิดาในเจ้าชายแบร์โธลด์ ผู้ปกครองรัฐแห่งบาเดิน และเจ้าหญิงธีโอดอราแห่งกรีซและเดนมาร์ก)
        • เจ้าชายอันเดรจแห่งยูโกสลาเวีย (28 มิถุนายน พ.ศ. 2472 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2533) อภิเษกสมรสครั้งแรกในวันที่ 2 สิงหาคม พ.ศ. 2499 (หย่าร้างในปี 2505) กับ เจ้าหญิงคริสตินา มาร์กาเรเธแห่งเฮสส์ (10 มกราคม พ.ศ. 2476 - 21 พฤศจิกายน พ.ศ. 2554 พระธิดาในเจ้าชายคริสตอฟแห่งเฮสส์-คาสเซิล และเจ้าหญิงโซฟีแห่งกรีซและเดนมาร์ก) และครั้งที่สองในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2506 (หย่าร้างในปี 2515) กับ เจ้าหญิงคิรา เมลิตา ฟีโอดอรา มารี วิคตอเรีย อเล็กซานดราแห่งไลนิงเกิน (18 กรกฎาคม พ.ศ. 2473 - 24 กันยายน พ.ศ. 2548 พระธิดาในเจ้าชายคาร์ล ผู้ปกครองรัฐที่ 6 แห่งไลนิงเกิน และแกรนด์ดัชเชสมาเรีย คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย)
      • เจ้าชายนิโคลาสแห่งโรมาเนีย (18 สิงหาคม พ.ศ. 2446 - 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2521)
        สละฐานันดรศักดิ์และทรงใชัพระนามว่า นิโคลาส บรานา เมื่อวันที่ 9 เมษายน พ.ศ. 2480 ต่อมาทรงเปลี่ยนมาใช้ราชสกุลโฮเฮ็นซอลเลิร์น เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน พ.ศ. 2485 และดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าชายแห่งโฮเฮ็นซอลเลิร์น เมื่อวันที่ 15 มกราคม พ.ศ. 2490
        อภิเษกสมรส (1) 24 ตุลาคม พ.ศ. 2474 ณ กรุงมาดริด กับ โจอานา ดูมิเทรสคู-โดเล็ตตี (24 กันยายน พ.ศ. 2452 - 19 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2506); (2) 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2510 ณ เมืองโลซานน์ กับ เธเรซา ฟิเกรา เด เมลโล (10 มิถุนายน พ.ศ. 2456 - 30 มีนาคม พ.ศ. 2540) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
      • เจ้าหญิงอีเลียนาแห่งโรมาเนีย (5 มกราคม พ.ศ. 2452 - 21 มกราคม พ.ศ. 2534)
        อภิเษกสมรส (1) 26 กรกฎาคม พ.ศ. 2474 ณ เมืองซินายา (หย่าร้างในปี 2498) กับ อาร์คดยุกแอนตัน มาเรีย ฟรันซ์ เลโอโพลด์ บลังก้า คาร์ล โยเซฟ อิกนาซ ราฟาเอล ไมเคิล มาร์กาเรทา นิเซตัสแห่งออสเตรีย เจ้าชายแห่งทัสคานี (20 มีนาคม พ.ศ. 2444 - 22 ตุลาคม พ.ศ. 2530 พระโอรสในอาร์คดยุกเลโอโพลด์ ซัลวาตอร์แห่งออสเตรีย เจ้าชายแห่งทัสคานี และเจ้าหญิงบลังก้าแห่งสเปน) (มีพระโอรสและธิดา); (2) 19 มิถุนายน พ.ศ. 2488 (หย่าร้างในปี 2508) กับ สเตฟาน เวอร์จิล อิสซาเรสคู (5 ตุลาคม พ.ศ. 2449 - 21 ธันวาคม พ.ศ. 2545) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
        • อาร์คดยุกสเตฟานแห่งออสเตรีย เจ้าชายแห่งทัสคานี (15 สิงหาคม พ.ศ. 2475 - 12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2541)
        • อาร์คดัชเชสมาเรีย อีเลียนาแห่งออสเตรีย เจ้าหญิงแห่งทัสคานี (18 ธันวาคม พ.ศ. 2476 - 11 มกราคม พ.ศ. 2502)
        • อาร์คดัชเชสอเล็กซานดราแห่งออสเตรีย เจ้าหญิงแห่งทัสคานี (ประสูติ 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2478)
        • อาร์คดยุกโดมินิกแห่งออสเตรีย เจ้าชายแห่งทัสคานี (ประสูติ 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2480)
        • อาร์คดัชเชสมาเรีย แม็กดาเลนาแห่งออสเตรีย เจ้าหญิงแห่งทัสคานี (2 ตุลาคม พ.ศ. 2482 - 18 สิงหาคม พ.ศ. 2564)
        • อาร์คดัชเชสเอลิซาเบธแห่งออสเตรีย เจ้าหญิงแห่งทัสคานี (15 มกราคม พ.ศ. 2485 - 1 มกราคม พ.ศ. 2562)
      • เจ้าชายเมอร์เซียแห่งโรมาเนีย (3 มกราคม พ.ศ. 2456 - 2 พฤศจิกายน พ.ศ. 2459)
  • เจ้าหญิงวิกตอเรีย เมลิตาแห่งเอดินบะระและแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2419 - 2 มีนาคม พ.ศ. 2479)
    • ทรงอภิเษกสมรสครั้งแรกเมื่อวันที่ 19 เมษายน พ.ศ. 2437 ณ เมืองโคบูร์ก แต่หย่าร้างเมื่อวันที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2444 กับ เจ้าชายแอร์นส์ ลุดวิก คาร์ล อัลเบิร์ต วิลเฮล์ม แกรนด์ดยุกแห่งเฮสส์และไรน์ (25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2411 - 9 ตุลาคม พ.ศ. 2480) (ดูด้านบน)
    • ทรงอภิเษกสมรสครั้งที่สองเมื่อวันที่ 18 ตุลาคม พ.ศ. 2448 ณ เมืองเทแกร์นซี กับ แกรนด์ดยุกคิริล วลาดิมีโรวิชแห่งรัสเซีย (12 ตุลาคม พ.ศ. 2419 - 12 ตุลาคม พ.ศ. 2481 พระโอรสในแกรนด์ดยุกวลาดิมีร์ อเล็กซานโดรวิชแห่งรัสเซีย และเจ้าหญิงมารีแห่งเม็คเล็นบูร์ก-ชเวรีน) มีพระโอรสและธิดาคือ
      • แกรนด์ดัชเชสมารี คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2450 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2494)
        อภิเษกสมรส 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2468 ณ เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าชายฟรีดริช คาร์ล เอ็ดวาร์ด เออร์วิน ผู้ปกครองรัฐที่ 6 แห่งไลนิงเกิน (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2450 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2494 พระโอรสในเจ้าชายเอมิค ผู้ปกครองรัฐที่ 5 แห่งไลนิงเกิน และเจ้าหญิงฟีโอดอราแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเก็นบูร์ก) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายเอมิค ผู้ปกครองรัฐที่ 7 แห่งไลนิงเกิน (เอมิค คิริล เฟอร์ดินานด์ เฮอร์มันน์; 18 ตุลาคม พ.ศ. 2469 - 30 ตุลาคม พ.ศ. 2534) อภิเษกสมรสในวันที่ 10 สิงหาคม พ.ศ. 2493 กับ เจ้าหญิงไอลิกา สเตฟานี เอลิซาเบธ เธคลา ยูเลียนาแห่งโอลเด็นบูร์ก (2 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2471 - 26 มกราคม พ.ศ. 2559)
        • เจ้าชายคาร์ลแห่งไลนิงเกิน (คาร์ล วลาดิมีร์ แอร์นส์ ไฮน์ริช; 2 มกราคม พ.ศ. 2471 - 28 กันยายน พ.ศ. 2533) อภิเษกสมรสในวันที่ 20 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2500 (หย่าร้างในปี 2511) กับ เจ้าหญิงมาเรีย หลุยซาแห่งบัลแกเรีย (ประสูติ 13 มกราคม พ.ศ. 2476 พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีโบริสที่ 3 แห่งบัลแกเรีย และเจ้าหญิงโจวานนาแห่งซาวอย)
        • เจ้าหญิงคิรา เมลิตาแห่งไลนิงเกิน (คิรา เมลิตา ฟีโอดอรา มารี วิคตอเรีย อเล็กซานดรา; 18 กรกฎาคม พ.ศ. 2473 - 24 กันยายน พ.ศ. 2548) อภิเษกสมรสในวันที่ 12 ตุลาคม พ.ศ. 2506 (หย่าร้างในปี 2515) กับ เจ้าชายอันเดรจแห่งยูโกสลาเวีย (28 มิถุนายน พ.ศ. 2472 - 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2533) (ดูด้านบน)
        • เจ้าหญิงมาร์การิตาแห่งไลนิงเกิน (มาร์การิตา อีเลียนา วิคตอเรีย; 9 พฤษภาคม พ.ศ. 2475 - 16 มิถุนายน พ.ศ. 2539) อภิเษกสมรสในวันที่ 3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2494 กับ เจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์ม เฟอร์ดินานด์ โยเซฟ มาเรีย มานูเอล จอร์จ ไมน์ราด ฟิเดลิส เบเนดิคต์ ไมเคิล ฮิวเบิร์ตแห่งโฮเฮ็นซอลเลิร์น ประมุขแห่งราชวงศ์โฮเฮ็นซอลเลิร์น-ซิกมาริงเกิน (3 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2467 - 16 กันยายน พ.ศ. 2553)
        • เจ้าหญิงเม็กธิลดาแห่งไลนิงเกิน (เม็กธิลดา อเล็กซานดรา; 2 มกราคม พ.ศ. 2479 - 12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2564)
        • เจ้าชายฟรีดริช วิลเฮล์มแห่งไลนิงเกิน (ฟรีดริช วิลเฮล์ม แบร์โธลด์; 18 มิถุนายน พ.ศ. 2481 - 29 สิงหาคม พ.ศ. 2541)
        • เจ้าชายปีเตอร์แห่งไลนิงเกิน (ปีเตอร์ วิคเตอร์; 23 ธันวาคม พ.ศ. 2482 - 12 มกราคม พ.ศ. 2483)
      • แกรนด์ดัชเชสคิรา คิริลลอฟนาแห่งรัสเซีย (9 พฤษภาคม พ.ศ. 2452 - 8 กันยายน พ.ศ. 2510)
        อภิเษกสมรส 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2481 ณ เมืองพ็อทซ์ดัม กับ เจ้าชายหลุยส์ เฟอร์ดินานด์ วิคเตอร์ อัลเบิร์ต ไมเคิล ฮิวเบอร์ตัสแห่งปรัสเซีย (9 พฤศจิกายน พ.ศ. 2450 - 25 กันยายน พ.ศ. 2537) (ดูด้านบน)
      • แกรนด์ดยุกวลาดิมีร์ คิริลโลวิชแห่งรัสเซีย (30 สิงหาคม พ.ศ. 2460 - 21 เมษายน พ.ศ. 2535)
        อภิเษกสมรส 13 สิงหาคม พ.ศ. 2491 ณ เมืองโลซานน์ กับ เจ้าหญิงเลโอนิดา จอร์จิเยฟนา บาเกรชัน-มูแครนสกี (23 กันยายน พ.ศ. 2457 - 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2553) และมีพระธิดาคือ
        • แกรนด์ดัชเชสมาเรีย วลาดิมีรอฟนาแห่งรัสเซีย (ประสูติ 23 ธันวาคม พ.ศ. 2496) เป็นประมุขแห่งราชวงศ์รัสเซียองค์ปัจจุบัน (ยังเป็นที่โต้แย้ง) และอภิเษกสมรสในวันที่ 22 กันยายน พ.ศ. 2519 (หย่าร้างในปี 2528) กับ เจ้าชายฟรันซ์ วิลเฮล์ม วิคเตอร์ คริสตอฟ สเตฟานแห่งปรัสเซีย (ประสูติ 3 กันยายน พ.ศ. 2486) (พระโอรสหนึ่งพระองค์)
  • เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งเอดินบะระและแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (อเล็กซานดรา หลุยส์ โอลกา วิกตอเรีย; 1 กันยายน พ.ศ. 2421 - 16 เมษายน พ.ศ. 2485)
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 20 เมษายน พ.ศ. 2439 ณ พระราชวังเอดินบะระ เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าชายแอร์นส์ วิลเฮล์ม ฟรีดริช คาร์ล แม็กซิมิเลียนแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (13 กันยายน พ.ศ. 2406 - 11 ธันวาคม พ.ศ. 2493 พระโอรสในเจ้าชายเฮอร์มัน ผู้ปกครองรัฐที่ 6 แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก และเจ้าหญิงเลโอโพลดีนาแห่งบาเดิน) ซึ่งต่อมาดำรงพระอิสริยยศเป็น ผู้ปกครองรัฐที่ 7 แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก เมื่อวันที่ 9 มีนาคม พ.ศ. 2456 และมีพระโอรสธิดาคือ
      • เจ้าชายก็อตฟรีด ผู้ปกครองรัฐที่ 8 แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (ก็อตฟรีด เฮอร์มันน์ อัลเฟรด พอล แม็กซิมิเลียน วิกเตอร์; 24 มีนาคม พ.ศ. 2440 - 11 พฤษภาคม พ.ศ. 2503)
        สืบทอดพระอิสริยยศ ผู้ปกครองรัฐแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก เมื่อวันที่ 11 ธันวาคม พ.ศ. 2493
        อภิเษกสมรส 20 เมษายน พ.ศ. 2474 ณ เมืองแล็งเก็นบูร์ก กับ เจ้าหญิงมาร์การิตาแห่งกรีซและเดนมาร์ก (18 เมษายน พ.ศ. 2448 - 24 เมษายน พ.ศ. 2524 พระธิดาในเจ้าชายแอนดรูว์แห่งกรีซและเดนมาร์ก และเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายคราฟต์ ผู้ปกครองรัฐที่ 9 แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (คราฟต์ อเล็กซานเดอร์ แอร์นส์ ลุดวิก จอร์จ เอมิค; 25 มิถุนายน พ.ศ. 2478 - 16 มีนาคม พ.ศ. 2547)
        • เจ้าหญิงเบียทริกซ์แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (เบียทริกซ์ อลิซ มารี เมลิตา มาร์กาเรเท; 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2479 - 15 พฤศจิกายน พ.ศ. 2540)
        • เจ้าชายอันเดรียสแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (จอร์จ อันเดรียส ไฮน์ริช; 24 พฤศจิกายน พ.ศ. 2481 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2564)
        • เจ้าชายรูเพร็คต์แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (รูเพร็คต์ ซิกิสมุนด์ ฟิลิปป์ แอร์นส์; 7 เมษายน พ.ศ. 2488 - 8 เมษายน พ.ศ. 2521)
        • เจ้าชายอัลเบร็คต์แห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (อัลเบร็คต์ วอล์ฟกัง คริสตอฟ; 7 เมษายน พ.ศ. 2488 - 23 เมษายน พ.ศ. 2535)
      • เจ้าหญิงมารี เมลิตาแห่งแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเกินบูร์ก (มารี เมลิตา เลโอโพลดีน วิคตอเรีย ฟีโอดอรา อเล็กซานดรา; 18 มกราคม พ.ศ. 2442 - 8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2510)
        อภิเษกสมรส 15 พฤษภาคม พ.ศ. 2459 ณ เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าชายวิลเฮล์ม ฟรีดริช คริสเตียน กึนเธอร์ อัลเบิร์ต อดอล์ฟ จอร์จ ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ (23 สิงหาคม พ.ศ. 2434 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2508 พระโอรสในเจ้าชายฟรีดริช เฟอร์ดินานด์ ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก และเจ้าหญิงแคโรลีนา มาธิลดาแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกุสเท็นบูร์ก) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • เจ้าชายฮันส์ รัชทายาทแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก (ฮันส์ อัลแบร์ต วิคเตอร์ อเล็กซานเดอร์ ฟรีดริช แอร์นส์ ก็อตฟรีด ออกุสต์ ไฮน์ริช วาลเดมาร์; 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2460 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2488)
        • เจ้าชายวิลเฮล์มแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก (วิลเฮล์ม อัลเฟรด เฟอร์ดินานด์; 24 กันยายน พ.ศ. 2462 - 17 มิถุนายน พ.ศ. 2469)
        • เจ้าชายปีเตอร์ ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ (ฟรีดริช แอร์นส์ ปีเตอร์; 30 เมษายน พ.ศ. 2465 - 30 กันยายน พ.ศ. 2523) อภิเษกสมรสในวันที่ 9 ตุลาคม พ.ศ. 2490 กับ เจ้าหญิงมารี-อลิกซ์แห่งโชมบูร์ก-ลิปเปอ (2 เมษายน พ.ศ. 2466 - 1 พฤศจิกายน พ.ศ. 2564)
        • เจ้าหญิงมารี อเล็กซานดราแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก (มารี อเล็กซานดรา แคโรลีนา มาธิลดา วิคตอเรีย ไอรีน; 9 กรกฎาคม พ.ศ. 2470 - 14 ธันวาคม พ.ศ. 2543)
      • เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเก็นบูร์ก (อเล็กซานดรา เบียทริซ เลโอโพลดีน; 2 เมษายน พ.ศ. 2444 - 26 ตุลาคม พ.ศ. 2506)
      • เจ้าหญิงเอียร์มาแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเก็นบูร์ก (เอียร์มา เฮเลนา; 4 กรกฎาคม พ.ศ. 2445 - 8 มีนาคม พ.ศ. 2529)
      • เจ้าชายอัลเฟรดแห่งโฮเฮ็นโลเฮอ-แล็งเก็นบูร์ก (16 เมษายน - 18 เมษายน พ.ศ. 2454)
  • เจ้าหญิงเบียทริซแห่งเอดินบะระและแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (เบียทริซ เลโอโพลดีน วิกตอเรีย; 20 เมษายน พ.ศ. 2427 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2509)
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2452 ณ ปราสาทโรเซเนา เมืองโคบูร์ก เจ้าชายอัลฟองโซ มาเรีย ฟรานซิสโก ดิเอโกแห่งออร์เลอ็องส์ เจ้าชายแห่งสเปน (12 พฤศจิกายน พ.ศ. 2429 - 10 สิงหาคม พ.ศ. 2518 พระโอรสในเจ้าชายอันโตนิโอแห่งออร์เลอ็องส์ ดยุกที่ 4 แห่งกัลเลียรา และเจ้าหญิงเอวเลเลียแห่งสเปน) และดำรงพระอิสริยยศเป็น ดยุกที่ 5 แห่งกัลเลียรา ระหว่างวันที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2473 จนถึงวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 และมีพระโอรสคือ
      • เจ้าชายอัลบาโร ดยุกที่ 6 แห่งกัลเลียรา (อัลบาโร อันโตนิโอ แฟร์นันโด คาร์ลอส เฟลิเป; 20 เมษายน พ.ศ. 2453 - 22 สิงหาคม พ.ศ. 2540)
        ดำรงพระอิสริยยศเป็น ดยุกแห่งกัลเลียร่า เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2480
        อภิเษกสมรส 10 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 ณ กรุงโรม กับ คาร์ลา ปาโรดี-เดลฟีโน (13 ธันวาคม พ.ศ. 2452 - 27 กรกฎาคม พ.ศ. 2543) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • ดอนญ่า เคราร์ดา เด ออร์เลอ็องส์-บอร์บอน อี ปาโรดี-เดลฟิโน (เกิด 25 สิงหาคม พ.ศ. 2482)
        • ดอน อลอนโซ เด ออร์เลอ็องส์-บอร์บอน อี ปาโรดี-เดลฟิโน (23 สิงหาคม พ.ศ. 2484 - 7 กันยายน พ.ศ. 2518)
        • ดอนญ่า เบียทริซ เด ออร์เลอ็องส์-บอร์บอน อี ปาโรดี-เดลฟิโน (เกิด 27 กันยายน พ.ศ. 2486)
        • ดอน อัลบาโร-ไฆเม เด ออร์เลอ็องส์-บอร์บอน อี ปาโรดี-เดลฟิโน (เกิด 1 มีนาคม พ.ศ. 2490)
      • เจ้าชายอลอนโซแห่งออร์เลอ็อง (อลอนโซ มาเรีย คริสติโน ฆุสโต; 28 พฤษภาคม พ.ศ. 2455 - 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2479)
      • เจ้าชายอตอลโฟแห่งออร์เลอ็อง (อตอลโฟ อเลฆันโดร อิซาเบโล คาร์ลอส; 20 ตุลาคม พ.ศ. 2456 - 4 ตุลาคม พ.ศ. 2517)

เจ้าหญิงเฮเลนา[แก้]

เจ้าหญิงเฮเลนา (เฮเลนา ออกัสตา วิกตอเรีย) เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 25 พฤษภาคม พ.ศ. 2389 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 9 มิถุนายน พ.ศ. 2466 พระองค์ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสในวันที่ 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2409 ณ โบสถ์หลวง พระราชวังวินด์เซอร์ กับ เจ้าชายคริสเตียนแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกุสเท็นบูร์ก (ฟรีดริช คริสเตียน คาร์ล ออกุสต์; 22 มกราคม พ.ศ. 2374 - 28 ตุลาคม พ.ศ. 2460 พระโอรสในเจ้าชายคริสเตียน ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกุสเท็นบูร์ก) มีพระโอรส 2 พระองค์และพระธิดา 2 พระองค์ซึ่งเจริญพระชนม์เป็นผู้ใหญ่ และมีพระโอรสอีก 2 พระองค์สิ้นพระชนม์เมื่อแรกประสูติ เจ้าหญิงเฮเลนาและเจ้าชายคริสเตียนไม่มีพระราชนัดดาที่ถูกต้องตามกฎหมาย แต่มีพระนัดดานอกสมรสจำนวนหนึ่งคน ซึ่งเสียชีวิตโดยไม่มีทายาทสืบสกุล เช่นเดียวกับพระบรมวงศานุวงศ์อังกฤษพระองค์อื่นๆ ที่มีพระอิสริยยศของเยอรมัน (เช่น เจ้าชายหลุยส์แห่งบัทเทนแบร์ก) เจ้าหญิงเฮเลนา เจ้าชายคริสเตียน และพระธิดาสองพระองค์ได้สละพระอิสริยยศแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ในปี พ.ศ. 2460 เมือจักรวรรดิอังกฤษและเยอรมันเป็นปฏิปักษ์กันในสงครามโลกครั้งที่ 1

การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงเฮเลนาและเจ้าชายคริสเตียนแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าหญิงเฮเลนา 25 พฤษภาคม
พ.ศ. 2389
พระราชวังบักกิงแฮม
กรุงลอนดอน
อังกฤษ
9 มิถุนายน
พ.ศ. 2466
พระราชวังโชมเบิร์ก
กรุงลอนดอน
อังกฤษ
อภิเษกสมรส 5 กรกฎาคม พ.ศ. 2409
พระราชวังวินด์เซอร์ เมืองวินด์เซอร์ เมืองเบิร์คไชร์

พระโอรส 4 พระองค์ (2 พระองค์ทรงพระชนม์) และพระธิดา 2 พระองค์
(รวมถึง เจ้าชายอัลเบิร์ต ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
และ เจ้าหญิงเฮเลนา วิกตอเรีย และ เจ้าหญิงมารี หลุยส์);

พระนัดดานอกสมรส 1 คน
(วาเลรี มารี ซู ชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ ดัชเชสแห่งอาเร็นแบร์ก)

เจ้าหญิงเฮเลนาและเจ้าชายคริสเตียนไม่ทรงมีทายาทสืบสายสกุลเหลืออยู่ในปัจจุบัน ส่วนวาเลรี มารี พระนัดดานอกสมรส เสียชีวิตโดยไม่มีทายาทสืบสกุล
เจ้าชายคริสเตียนแห่ง
ชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์
22 มกราคม
พ.ศ. 2474
ออกุสเท็นบูร์ก เดนมาร์ก
28 ตุลาคม
พ.ศ. 2460
พระราชวังโชมเบิร์ก
กรุงลอนดอน
อังกฤษ

พระโอรสและธิดาในเจ้าหญิงเฮเลนา[แก้]

เจ้าหญิงลูอีส[แก้]

เจ้าหญิงลูอีส (ลูอีส แคโรไลน์ อัลเบอร์ตา) เป็นพระราชธิดาพระองค์ที่สี่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 18 มีนาคม พ.ศ. 2391 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 3 ธันวาคม พ.ศ. 2482 อภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 21 มีนาคม พ.ศ. 2421พระราชวังวินด์เซอร์ กับ จอห์น แคมป์เบลล์ ดยุกที่ 9 แห่งอาร์กายล์ (จอห์น จอร์จ เอ็ดเวิร์ด เฮนรี ดักลาส ซูเธอร์แลนด์ แคมป์เบลล์; 6 สิงหาคม พ.ศ. 2388 - 2 พฤษภาคม พ.ศ. 2457) ซึ่งดำรงตำแหน่งผู้สำเร็จราชการแคนาดา ระหว่างวันที่ 25 พฤศจิกายน พ.ศ. 2421 - 22 ธันวาคม พ.ศ. 2423 พระองค์เป็นพระราชธิดาพระองค์แรกของพระมหากษัตริย์นับตั้งแต่ปี พ.ศ. 2057 ที่เลือกอภิเษกสมรสกับสามัญชนมากกว่าสมาชิกจากพระราชวงศ์ด้วยกัน

การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงหลุยส์และจอห์น แคมป์เบลล์ มาร์ควิสแห่งลอร์น
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าหญิงลูอีส 18 มีนาคม
พ.ศ. 2391
พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน
3 ธันวาคม
พ.ศ. 2482
พระราชวังเค็นซิงตัน
กรุงลอนดอน
อภิเษกสมรส 21 มีนาคม พ.ศ. 2414,
โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์

ไม่มีพระโอรสและธิดา

มาร์ควิสแห่งลอร์นเป็นสมาชิกสภาสามัญชนในระหว่างปี พ.ศ. 2411-2421 และระหว่างปี พ.ศ. 2438-2443 และตำรงตำแหน่งเป็นผู้สำเร็จราชการแคนาดา เทียบเท่าผู้แทนพระองค์สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ระหว่างปี พ.ศ. 2421-2426 ต่อในปี พ.ศ. 2443 เขาได้สืบทอดเป็นดยุกที่ 9 แห่งอาร์กายล์ (แล้วเข้าเป็นสมาชิกสภาขุนนาง)
จอห์น ดักลาส ซูเธอร์แลนด์ แคมป์เบลล์
ส.ส. มาร์ควิสแห่งลอร์น
ต่อมา ผู้สำเร็จราชการแคนาดา
ต่อมา ดยุกแห่งอาร์กายล์
6 สิงหาคม
พ.ศ. 2388
กรุงลอนดอน
2 พฤษภาคม
พ.ศ. 2457
เมืองโควส์
เกาะไว้ท์

เจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น[แก้]

เจ้าชายอาร์เธอร์ (อาร์เธอร์ วิลเลียม แพทริค อัลเบิร์ต) พระราชโอรสพระองค์ที่สามในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต ประสูติเมื่อวันที่ 1 พฤษภาคม พ.ศ. 2393 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 16 มกราคม พ.ศ. 2485 พระองค์ทรงได้รับการสถาปนาเป็น ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น และเอิร์ลแห่งซัสเซกซ์ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2417 และอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 13 มีนาคม พ.ศ. 2422โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ กับ เจ้าหญิงหลุยส์ มาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย (หลุยส์ มาร์กาเรเท อเล็กซานดรา วิคตอเรีย แอ็กเนส; 25 มิถุนายน พ.ศ. 2403 - 14 มีนาคม พ.ศ. 2460 พระธิดาในเจ้าชายฟรีดริช คาร์ลแห่งปรัสเซีย) และมีพระโอรส 1 พระองค์ พระธิดา 2 พระองค์ พระภาคิไนย 6 พระองค์ และพระภาติกา 1 พระองค์ ในเดือนมีนาคม พ.ศ. 2454 สมเด็จพระเจ้าจอร์จที่ 5 ได้มีพระบรมราชโองการแต่งตั้งให้เจ้าชายอาร์เธอร์เป็นผู้สำเร็จราชการแคนาดา นับเป็นเชื้อพระวงศ์พระองค์แรกและพระองค์เดียวที่ได้ดำรงตำแหน่งนี้

เจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต พระธิดาในเจ้าชายอาร์เธอร์ (และพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) อภิเษกสมรสเมื่อปี พ.ศ. 2448 กับ เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟแห่งสวีเดน และดำรงพระอิสริยยศเป็น เจ้าหญิงมกุฎราชกุมารีแห่งสวีเดน เมื่อพระสวามีทรงเป็นรัชทายาทแห่งสวีเดนในปี พ.ศ. 2450 พระองค์สิ้นพระชนม์ในปี พ.ศ. 2463 สามสิบปีก่อนที่พระสวามีได้เสวยราชสมบัติเป็นกษัตริย์แห่งสวีเดน

  1. สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ซึ่งเป็นพระมหากษัตริย์องค์ปัจจุบันของสวีเดนและเสวยราชสมบัติตั้งแต่วันที่ 15 กันยายน พ.ศ. 2516) เป็นพระราชนัดดาในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต และสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ พระองค์ทรงเป็นพระโอรสพระองค์เล็กและพระองค์เดียวในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟแห่งสวีเดน ดยุกแห่งวาสเตอร์บ็อตเติน
  2. เจ้าหญิงอิงกริดแห่งสวีเดน พระธิดาพระองค์เดียวในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต (พระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) และสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ อภิเษกสมรสเมื่อในวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2478 กับ สมเด็จพระราชาธิบดีเฟรเดริคที่ 9 แห่งเดนมาร์ก (เสวยราชย์ พ.ศ. 2490-2515) และเป็นพระชนนีในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2 แห่งเดนมาร์ก (เสวยราชย์ พ.ศ. 2515-2567)
  3. เคานต์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อตแห่งวิสบอร์ก (31 ตุลาคม พ.ศ. 2459 - 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2555) พระโอรสพระองค์เล็กในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ต และสมเด็จพระราชาธิบดีกุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟ เป็นพระราชปนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียที่สิ้นพระชนม์เป็นพระองค์สุดท้าย
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอาร์เธอร์ → เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต → เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ → พระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอาร์เธอร์ → เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต → เจ้าหญิงอิงกริด → พระราชินีนาถมาร์เกรเธที่ 2
  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายอาร์เธอร์ → เจ้าหญิงมาร์กาเร็ต → เคานต์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อต
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อต และเจ้าหญิงหลุยส์ มาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าชายอาร์เธอร์
ดยุกแห่งคอนน็อตและ
สแตรธเอิร์น

จอมพลแห่งกองทัพอังกฤษ
ผู้สำเร็จราชการแคนาดา
1 พฤษภาคม
พ.ศ. 2393
พระราชวังบักกิงแฮม กรุงลอนดอน
อังกฤษ
16 มกราคม
พ.ศ. 2485
ตำหนักแบ็กช็อทพาร์ค มณฑลเซอร์รีย์
อังกฤษ
อภิเษกสมรส 13 มีนาคม พ.ศ. 2422
โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ (มณฑลเบิร์คไชร์)

พระโอรส 1 พระองค์ และ พระธิดา 2 พระองค์

พระภาคิไนย 6 พระองค์ และ พระภาติกา 1 พระองค์
(รวมถึง สมเด็จพระราชินีอิงกริดแห่งเดนมาร์ก และ
เคานต์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อต พระราชปนัดดาที่ทรงพระชนม์พระองค์สุดท้ายในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย)

เจ้าชายอาร์เธอร์ทรงเป็นจอมพลแห่งกองทัพอังกฤษในปี พ.ศ. 2445 และดำรงตำแหน่งเป็นผู้สำเร็จราชการแคนาดา (ผู้แทนพระองค์ในพระเจ้าจอร์จที่ 5 พระนัดดา) ระหว่างปี พ.ศ. 2454-2459
เจ้าหญิงหลุยส์
มาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย
25 มิถุนายน
พ.ศ. 2403
เมืองพ็อทซ์ดัม
ปรัสเซีย
14 มีนาคม
พ.ศ. 2460
ตำหนักคลาเรนซ์เฮาส์
กรุงลอนดอน

พระโอรสและธิดาในเจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อต[แก้]

เจ้าชายลีโอโพลด์ ดยุกแห่งออลบานี[แก้]

เจ้าชายลีโอโพลด์ (ลีโอโพลด์ จอร์จ ดันแคน อัลเบิร์ต) พระราชโอรสพระองค์ที่สี่ในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 7 เมษายน พ.ศ. 2396 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2427 ทรงได้รับการสถาปนาให้เป็น ดยุกแห่งออลบานี เอิร์ลแห่งคลาเรนซ์ และบารอนอาร์กโลว์ เมื่อวันที่ 24 พฤษภาคม พ.ศ. 2424 พระองค์เข้าพิธีอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 27 เมษายน พ.ศ. 2425โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ กับ เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ (เฮเลนา ฟรีเดอริคา ออกุสตา; 17 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2404 - 1 กันยายน พ.ศ. 2465 พระธิดาในเจ้าชายจอร์จ วิคเตอร์ ดยุกแห่งวาลเด็คและไพร์มอนท์) และมีพระโอรส 1 พระองค์ พระธิดา 1 พระองค์ พระภาคิไนย 5 พระองค์ และพระภาติกา 2 พระองค์ นอกจากนี้เจ้าชายเลโอโพลด์ทรงได้รับพันธุกรรมโรคฮีโมฟิเลียมาจากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย พระราชชนนี และดำรงพระชนม์ชีพแบบกึ่งทุพพลภาพ

เจ้าหญิงอลิซแห่งออลบานี พระธิดาในเจ้าชายเลโอโพลด์ (และเป็นพระราชนัดดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย) อภิเษกสมรสในปี พ.ศ. 2447 กับ เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเท็ก พระอนุชาในสมเด็จพระราชินีแมรี และดำรงพระอิสริยยศเป็น เคานท์เตสแห่งแอธโลน และไวเคานท์เตสเทรมาตัน เมื่อพระสวามีทรงได้รับการสถาปนาเป็นเอิร์ลแห่งแอธโลน และไวเคานต์เทรมาตัน ในเดือนมิถุนายน พ.ศ. 2460 พระองค์เป็นพระราชนัดดาที่ดำรงพระชนม์ชีพเป็นพระองค์สุดท้ายในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย (97 พรรษา) นอกจากนี้เจ้าหญิงยังทรงเป็นพาหะของโรคฮีโมฟิเลีย ซึ่งได้รับการถ่ายทอดมาจากพระบิดาและส่งผ่านไปยังพระโอรสสองพระองค์

เจ้าชายเลโอโพลด์มีพระโอรสที่ประสูติหลังจากการสิ้นพระชนม์อีกพระองค์หนึ่งคือ เจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด ซึ่งได้ทรงสืบทอดพระอิสริยยศเป็นดยุกแห่งอัลบานีเมื่อแรกประสูติในปี พ.ศ. 2427 พระองค์ได้เสวยราชสมบัติเป็นดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา หลังการสิ้นพระชนม์ของเจ้าชายอัลเฟรด พระปิตุลาในปี พ.ศ. 2443 และต้องสละราชบัลลังก์ในปี พ.ศ. 2461 รวมทั้งพระอิสริยยศ ฐานันดรศักดิ์ และเครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างๆ ของอังกฤษทั้งหมดในปี พ.ศ. 2462 เนื่องจากทรงอยู่ในฝ่ายที่เป็นปฏิปักษ์กับประเทศอังกฤษระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1 เจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ดเป็นพระอัยกาของสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน ผ่านทางพระธิดาคือ เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าชายเลโอโพลด์ → เจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด → เจ้าหญิงซิบิลลา → พระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟ
การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าชายเลโอโพลด์ ดยุกแห่งอัลบานี และเจ้าหญิงเฮเลนาแห่งวาลเด็คและไพร์มอนท์
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าชายลีโอโพลด์
ดยุกแห่งออลบานี
7 เมษายน
พ.ศ. 2396
พระราชวังบักกิงแฮม
กรุงลอนดอน
อังกฤษ
28 มีนาคม
พ.ศ. 2427
เมืองคานส์
ฝรั่งเศส
อภิเษกสมรส 27 เมษายน พ.ศ. 2426
โบสถ์เซนต์จอร์จ พระราชวังวินด์เซอร์ (มณฑลเบิร์คไชร์)

พระโอรส 1 พระองค์ และ พระธิดา 1 พระองค์

พระภาคิไนย 5 พระองค์ และ พระภาติกา 2 พระองค์
เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ 17 กุมภาพันธ์
พ.ศ. 2404
อาโรลเซิน
รัฐวาลเด็ค
(ปัจจุบัน เฮสส์)
1 กันยายน
พ.ศ. 2465
ฮินเทอร์ริส
ไทรอล
ออสเตรีย

พระโอรสและธิดาในเจ้าชายลีโอโพลด์ ดยุกแห่งออลบานี[แก้]

  • เจ้าหญิงอลิซแห่งออลบานี (อลิซ แมรี วิกตอเรีย ออกัสตา พอลีน; 25 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2426 - 3 มกราคม พ.ศ. 2524)
  • เจ้าชายชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด ดยุกแห่งออลบานีและแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (เลโอโพลด์ ชาร์ลส์ เอ็ดเวิร์ด จอร์จ อัลเบิร์ต; 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2427 - 6 มีนาคม พ.ศ. 2497)
    • ทรงดำรงพระอิสริยยศเป็น ดยุกแห่งออลบานี เอิร์ลแห่งแคลเรนซ์ และบารอนอาร์กโลว์ ตั้งแต่แรกประสูติ เนื่องจากพระชนกสิ้นพระชนม์ไปก่อนแล้ว
    • สืบราชสมบัติต่อจากพระปิตุลาเป็น ดยุกแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา เมื่อวันที่ 30 กรกฎาคม พ.ศ. 2443 และทรงสละราชสมบัติเมื่อวันที่ 14 พฤศจิกายน พ.ศ. 2461
    • ทรงสละพระอิสริยยศและบรรดาศักดิ์ขุนนางของอังกฤษทั้งหมดเมื่อวันที่ 28 มีนาคม พ.ศ. 2462 เนื่องจากการเป็นปฏิปักษ์กับอังกฤษในระหว่างสงครามโลกครั้งที่ 1
    • ทรงอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 11 ตุลาคม พ.ศ. 2448 ณ เมืองกลึกซ์บูร์ก กับ เจ้าหญิงวิกตอเรีย อเดลไฮด์ เฮเลนา หลุยซา มารี ฟรีเดอริคาแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-กลึกซ์บูร์ก (31 ธันวาคม พ.ศ. 2428 - 3 ตุลาคม พ.ศ. 2513 พระธิดาในเจ้าชายฟรีดริช เฟอร์ดินานด์ ดยุกแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์ และเจ้าหญิงแคโรลีน มาธิลดาแห่งชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บูร์ก-ออกุสเท็นบูร์ก) และมีพระโอรสธิดาคือ
      • เจ้าชายโยฮันน์ เลโอโพลด์ รัชทายาทแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (โยฮันน์ เลโอโพลด์ วิลเฮล์ม อัลแบร์ต เฟอร์ดินานด์ วิกเตอร์; 2 สิงหาคม พ.ศ. 2449 - 4 พฤษภาคม พ.ศ. 2515)
        อภิเษกสมรส (1) 14 มีนาคม พ.ศ. 2475 ณ เมืองเดรสเดิน (หย่าร้างในปี 2505) กับ บารอนเนส ฟีโอดอรา มารี อัลมา มาร์กาเรเท ฟอน เดอร์ ออร์สต์ (7 กรกฎาคม พ.ศ. 2448 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2534) (มีพระโอรสและธิดา); (2) 5 พฤษภาคม พ.ศ. 2506 ณ เมืองบาดไรเชินฮัลล์ กับ มาเรีย เทเรเซีย เอลิซาเบธ ไรน์ดล์ (13 มีนาคม พ.ศ. 2451 - 7 เมษายน พ.ศ. 2539) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
        • แมรีแอนน์ พรินเซสซิน ฟอน ซัคเซิน-โคบูร์ก อุนด์ โกทา (แคโรลีน มาธิลดา อเดลไฮด์ ซิบิลลา แมรีแอนน์ เอริกา; เกิด 5 เมษายน พ.ศ. 2476)
        • แอร์นส์-เลโอโพลด์ พรินซ์ ฟอน ซัคเซิน-โคบูร์ก อุนด์ โกทา (แอร์นส์-เลโอโพลด์ เอ็ดวาร์ด วิลเฮล์ม โยซิอาส; 14 มกราคม พ.ศ. 2478 - 27 มิถุนายน พ.ศ. 2539)
        • ปีเตอร์ พรินซ์ ฟอน ซัคเซิน-โคบูร์ก อุนด์ โกทา (ปีเตอร์ อัลเบิร์ต ฟรีดริช โยซิอาส; เกิด 12 มิถุนายน พ.ศ. 2482)
      • เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (ซิบิลลา คัลมา มารี อลิซ บาธิลดิส ฟีโอดอรา; 18 มกราคม พ.ศ. 2451 - 28 พฤศจิกายน พ.ศ. 2515)
        อภิเษกสมรส 20 ตุลาคม พ.ศ. 2475 ณ เมืองโคบูร์ก กับ เจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ออสการ์ เฟรเดริค อาร์เธอร์ เอ็ดมันด์แห่งสวีเดน ดยุกแห่งวาสเตอร์บ็อตเต็น (22 เมษายน พ.ศ. 2449 - 26 มกราคม พ.ศ. 2490) (ดูด้านบน)
      • เจ้าชายฮิวเบอร์ตัสแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (ฮิวเบอร์ตัส ฟรีดริช วิลเฮล์ม ฟิลิปป์; 24 สิงหาคม พ.ศ. 2452 - 26 พฤศจิกายน พ.ศ. 2486)
      • เจ้าหญิงแคโรลีน มาธิลดาแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (แคโรลีน มาธิลดา เฮเลนา ลุดวิกา ออกัสตา เบียทริซ; 22 มิถุนายน พ.ศ. 2455 - 5 กันยายน พ.ศ. 2526)
        อภิเษกสมรส (1) 14 ธันวาคม พ.ศ. 2474 ณ เมืองโคบูร์ก (หย่าร้างในปี 2481) กับ เคานต์ฟรีดริช วอล์ฟกัง อ็อตโตแห่งคาสเทล-รือเด็นเฮาเซิน (27 มิถุนายน พ.ศ. 2449 - 11 มิถุนายน พ.ศ. 2483) (มีพระโอรสและธิดา); (2) 22 มิถุนายน พ.ศ. 2481 ณ กรุงเบอร์ลิน กับ แม็กซ์ อ็อตโต ชเนียร์ริง (20 พฤษภาคม พ.ศ. 2438 - 7 กรกฎาคม พ.ศ. 2487) (มีพระโอรสและธิดา); (3) 21 ธันวาคม พ.ศ. 2489 ณ เมืองโคบูร์ก (หย่าร้างในปี 2490) กับ คาร์ล อ็อตโต อองเดร (12 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2455 - 16 พฤศจิกายน พ.ศ. 2527) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
        • เคานต์เบอร์แทรมแห่งคาสเทล-รือเด็นเฮาเซิน (เบอร์แทรม ฟรีดริช; เกิด 12 กรกฎาคม พ.ศ. 2475)
        • เคานต์คอนราดินแห่งคาสเทล-รือเด็นเฮาเซิน (คอนราดิน ฟรีดริช; 10 ตุลาคม พ.ศ. 2476 - 1 ตุลาคม พ.ศ. 2554)
        • เคานเตสวิกตอเรียแห่งคาสเทล-รือเด็นเฮาเซิน (วิกตอเรีย อเดลไฮด์ เคลเมนทีนา หลุยซา; เกิด 25 กุมภาพันธ์ 2478)
        • คัลมา ชเนียร์ริง (คัลมา บาร์บารา; เกิด 18 พฤศจิกายน พ.ศ. 2481)
        • แด็กมาร์ ชเนียร์ริง (แด็กมาร์ ซิบิลลา; เกิด 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2483)
        • ไมเคิล ชเนียร์ริง (ปีเตอร์ ไมเคิล; 4 มกราคม พ.ศ. 2486 - 10 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2509)
      • เจ้าชายฟรีดริช โยซิอัสแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (ฟรีดริช โยซิอัส คาร์ล เอ็ดวาร์ด แอร์นส์ คิริล ฮารัลด์; 29 พฤศจิกายน พ.ศ. 2461 - 23 มกราคม พ.ศ. 2541)
        อภิเษกสมรส (1) 25 มกราคม พ.ศ. 2485 ณ เมืองคาเซิล (หย่าร้างในปี 2489) กับ เคานเตสวิกตอเรีย-หลุยซา ฟรีเดอริคา แคโรลีนา มาธิลดาแห่งโซล์มส์-บารูธ (13 มีนาคม พ.ศ. 2464 - 1 มีนาคม พ.ศ. 2546) (มีพระโอรส); (2) 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2491 ณ เมืองซานฟรานซิสโก รัฐแคลิฟอร์เนีย (หย่าร้างในปี 2507) กับ เดนีซา เฮนเรียตตา ฟอน มูราลต์ (23 ธันวาคม พ.ศ. 2466 - 25 เมษายน พ.ศ. 2548) (มีพระโอรสและธิดา); (3) 30 ตุลาคม พ.ศ. 2507 ณ เมืองฮัมบวร์ค กับ แคทริน แอนนา โดโรเธีย เบรมเมอ (22 เมษายน พ.ศ. 2483 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2554) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
        • เจ้าชายอันเดรียสแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (อันเดรียส ไมเคิล อาร์นิม ซีกฟรีด ฟรีดริช ฮันส์ ฮิวเบอร์ตัส; ประสูติ 21 มีนาคม พ.ศ. 2486) ประมุขแห่งราชวงศ์ซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา
        • เจ้าหญิงคลอเดียแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (มารี คลอเดีย ซิบิลลา; 22 พฤษภาคม พ.ศ. 2492 - 5 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559)
        • เจ้าหญิงเบียทริซแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (เบียทริซ ชาร์ล็อต; ประสูติ 15 กรกฎาคม พ.ศ. 2494) อภิเษกสมรสในวันที่ 12 มิถุนายน พ.ศ. 2520 กับ เจ้าชายฟรีดริช-แอร์นส์ จอร์จ แบร์นฮาร์ดแห่งซัคเซิน-ไมนิงเงิน (21 มกราคม พ.ศ. 2478 - 13 กรกฎาคม พ.ศ. 2547)
        • เจ้าชายเอเดรียนแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา (เอเดรียน วินเซนซ์ เอ็ดเวิร์ด; 18 ตุลาคม พ.ศ. 2498 - 30 สิงหาคม พ.ศ. 2554)

เจ้าหญิงเบียทริซ[แก้]

เจ้าหญิงเบียทริซ (เบียทริซ แมรี่ วิกตอเรีย ฟีโอดอรา) พระราชธิดาพระองค์ที่ห้าและองค์เล็กในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียและเจ้าชายอัลเบิร์ต พระราชสวามี ประสูติเมื่อวันที่ 14 เมษายน พ.ศ. 2400 และสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 26 ตุลาคม พ.ศ. 2487 ทรงเข้าพิธีอภิเษกสมรสเมื่อวันที่ 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2428 ณ โบสถ์เซนต์มิลเดร็ด เมืองวิปปิงแฮม ใกล้ตำหนักออสบอร์น เกาะไว้ท์ กับ เจ้าชายเฮนรีแห่งบัทเทนแบร์ก (เฮนรี มอริส; 5 ตุลาคม พ.ศ. 2401 - 20 มกราคม พ.ศ. 2439 พระโอรสในเจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งเฮสส์และไรน์) มีพระโอรส 3 พระองค์ พระธิดา 1 พระองค์ (สมเด็จพระราชินีวิกตอเรีย ยูจีเนียแห่งสเปน) พระภาคิไนย 5 พระองค์ (พระองค์หนึ่งสิ้นพระชนม์ในพระครรภ์) และพระภาติกา 3 พระองค์ ในฐานะพระราชนัดดาผ่านทางเจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งบัทเทนแบร์ก สมเด็จพระราชาธิบดีฆวน การ์โลสแห่งสเปน จึงเป็นพระราชปนัดดาในเจ้าหญิงเบียทริซ และลื่อในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียอีกด้วย

  • สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย → เจ้าหญิงเบียทริซ → พระราชินีวิกตอเรีย ยูจีเนียแห่งสเปน → เคานต์แห่งบาร์เซโลนา → พระราชาธิบดีฆวน การ์โลสที่ 1

เนื่องจากกระแสต่อต้านเยอรมันในประเทศอังกฤษช่วงสงครามโลกครั้งที่ 1 สมาชิกในราชวงศ์บัทเทนแบร์กซึ่งเป็นพลเมืองชาวอังกฤษได้สละพระอิสริยยศ "เจ้าชายและเจ้าหญิงแห่งบัทเทนแบร์ก" และเปลี่ยนมาใช้ชื่อราชสกุลที่เป็นรูปแบบภาษาอังกฤษว่า "เมานต์แบ็ทแตน"

การอภิเษกสมรสระหว่างเจ้าหญิงเบียทริซและเจ้าชายเฮนรีแห่งบัทเทนแบร์ก
  พระนาม ประสูติ สิ้นพระชนม์ รายละเอียด
เจ้าหญิงเบียทริซ 14 เมษายน
พ.ศ. 2400
พระราชวังบักกิงแฮม
กรุงลอนดอน
อังกฤษ
26 ตุลาคม
พ.ศ. 2487
แบรนทริดจ์พาร์ค
มณฑลซัสเซ็กซ์
อภิเษกสมรส 23 กรกฎาคม พ.ศ. 2428
โบสถ์เซนต์มิลเดร็ด เมืองวิปปิงแฮม
(ใกล้กับ ตำหนักออสบอร์น) เกาะไว้ท์

พระโอรส 3 พระองค์ และ พระธิดา 1 พระองค์
(เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งบัทเทนแบร์ก สมเด็จพระราชินีแห่งสเปน)

พระภาคิไนย 5 พระองค์ (หนึ่งพระองค์สิ้นพระชนม์) พระภาติกา 3 พระองค์
(รวมถึง เจ้าชายฆวน เคานต์แห่งบาร์เซโลนา รัชทายาทแห่งสเปน ระหว่างปี พ.ศ. 2476-2509)
เจ้าชายเฮนรีแห่ง
บัทเทนแบร์ก
5 ตุลาคม
พ.ศ. 2401
มิลาน
อิตาลี
20 มกราคม
พ.ศ. 2439
เรือรบบล็อนด์
เซียร์ราลีโอน

พระโอรสและธิดาในเจ้าหญิงเบียทริซ[แก้]

  • เจ้าชายอเล็กซานเดอร์แห่งบัทเทนแบร์ก (อเล็กซานเดอร์ อัลเบิร์ต; 23 พฤศจิกายน พ.ศ. 2429 - 23 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2503)
  • เจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งบัทเทนแบร์ก (วิกตอเรีย ยูจีนี จูเลีย เอนา; 24 ตุลาคม พ.ศ. 2430 - 15 เมษายน พ.ศ. 2512)
    • ทรงได้รับการเฉลิมพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิง (Royal Highness) เมื่อวันที่ 3 เมษายน พ.ศ. 2449
    • มีพระนามเพิ่มต่อท้ายว่า "มาเรีย คริสตินา" เมื่อทรงเปลี่ยนมาเข้ารีตในศาสนจักรโรมันคาทอลิกหลังจากการอภิเษกสมรส
    • ทรงอภิษกสมรสเมื่อวันที่ 31 พฤษภาคม พ.ศ. 2449กรุงมาดริด กับ สมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 13 เลออน แฟร์นันโด ซานติอาโก มาเรีย อิซิโดร ปาสกวล อันโตนิโอแห่งสเปน (17 พฤษภาคม พ.ศ. 2429 - 28 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2484 พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีอัลฟองโซที่ 12 แห่งสเปน และอาร์กดัชเชสมาเรีย คริสตินาแห่งออสเตรีย) และดำรงพระอิสริยยศเป็น สมเด็จพระราชินีแห่งสเปน มีพระโอรสและธิดาคือ
      • เจ้าชายอัลฟองโซ เจ้าชายแห่งอัสตูเรียส (หรือ มกุฎราชกุมารแห่งสเปน) (อัลฟองโซ ปิโอ คริสติโน เอดูอาร์โด ฟรานซิสโก กิลแยร์โม คาร์ลอส เอ็นริเก แฟร์นันโด อันโตนิโอ เบนันซิโอ; 10 พฤษภาคม พ.ศ. 2450 - 6 กันยายน พ.ศ. 2481)
        สละฐานันดรศักดิ์แห่งพระราชวงศ์และสิทธิในการสืบราชบัลลังก์ เพื่ออภิเษกสมรสกับสามัญชน และได้รับการสถาปนาเป็น เคานต์แห่งโคบาดองกา เมื่อวันที่ 11 มิถุนายน พ.ศ. 2476
        อภิเษกสมรส (1) 21 มิถุนายน พ.ศ. 2476 ณ เมืองโลซานน์ (หย่าร้างในปี 2480) กับ ดอนญ่า เอเดลมิรา อิกนาเซีย อาเดรียนา ซัมเปรโด อี โรคาบาโต (5 มีนาคม พ.ศ. 2449 - 23 พฤษภาคม พ.ศ. 2537) (ไม่มีพระโอรสและธิดา); (2) 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 ณ กรุงฮาวานา ประเทศคิวบา (หย่าร้างในปี 2484) กับ มาร์ธา เอสเธอร์ โรคาฟอร์ต อี อัลตูซาร์รา (18 กันยายน พ.ศ. 2456 - 4 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2536) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
      • เจ้าชายไฆเม ดยุกแห่งเซโกเบีย (ไฆเม ลูอิตโพลด์ อิซาเบลิโน เอ็นริเก อัลแบร์โต อัลฟองโซ วิกตอร์ อาคาซิโอ เปโดร มาเรีย; 23 มิถุนายน พ.ศ. 2451 - 20 มีนาคม พ.ศ. 2518)
        อภิเษกสมรส (1) 4 มีนาคม พ.ศ. 2478 ณ กรุงโรม (หย่าร้างในปี 2492) กับ วิตตอเรีย ฌานน์ โฌเซฟีน ปิแยร์ มารี เอมานูเอลา เดอ ดัมปิแยร์ (8 พฤศจิกายน พ.ศ. 2456 - 3 พฤษภาคม พ.ศ. 2555) (มีพระโอรส); (2) 3 สิงหาคม พ.ศ. 2492 ณ เมืองอินส์บรุค กับ ชาร์ล็อต หลุยซา ออกุสตา ทีเดอมันน์ (2 มกราคม พ.ศ. 2462 - 3 กรกฎาคม พ.ศ. 2522) (ไม่มีพระโอรสและธิดา)
        • ดอน อัลฟองโซ เด บอร์บอน อี ดัมปิแยร์ ดยุกแห่งคาร์ดิซ (อัลฟองโซ ไฆเม มาร์เซลิโน มานูเอล วิกเตอร์ มาเรีย; 20 เมษายน พ.ศ. 2479 - 30 มกราคม พ.ศ. 2532) มีบุตรชายคือ
          • ดอน ลุยซ์ เด บอร์บอน อี มาร์ติเนซ-บอร์ดิว ดยุกแห่งอองฌู (ผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์ฝรั่งเศส) (ลุยซ์ อัลฟองโซ กอนซาโล วิกเตอร์ มานูเอล มาร์โก; เกิด 25 เมษายน พ.ศ. 2517) สมรสในวันที่ 6 พฤศจิกายน พ.ศ. 2547 กับ มาเรีย มาร์การิตา เด บาร์กาส อี ซานตาเอลลา (เกิด 21 ตุลาคม พ.ศ. 2526) (บุตรธิดาสี่คน)
        • ดอน กอนซาโล เด บอร์บอน อี ดัมปิแยร์ ดยุกแห่งอากิแตน (กอนซาโล วิกเตอร์ อัลฟองโซ โฆเซ โบนาฟาซิโอ อันโตนิโอ มาเรีย อี โตโดส โลส ซานโตส; 5 มิถุนายน พ.ศ. 2480 - 27 พฤษภาคม พ.ศ. 2543)
      • เจ้าหญิงเบียทริซแห่งสเปน (เบียทริซ อิซาเบล เฟเดริกา อัลฟอนซา เอวเคเนีย คริสตินา มาเรีย เทเรซา เบียนเบนิดา ลาดิสลา; 22 มิถุนายน พ.ศ. 2452 - 22 พฤศจิกายน พ.ศ. 2545)
        อภิเษกสมรส 14 มกราคม พ.ศ. 2478 ณ กรุงโรม กับ ดอน อเลสซานโดร ตอร์โลเนีย เจ้าชายแห่งชีวีเตลลา-เชซี (7 ธันวาคม พ.ศ. 2454 - 12 พฤษภาคม พ.ศ. 2529) และมีพระโอรสธิดาคือ
        • ดอนนา ซานดรา ตอร์โลเนีย (อเลสซานดรา "ซานดรา" วิตตอเรีย; 14 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2479 - 31 ธันวาคม พ.ศ. 2557)
        • ดอน มาร์โก ตอร์โลเนีย เจ้าชายแห่งชีวีเตลลา-เชซี (มาร์โก อัลฟอนโซ; 2 กรกฎาคม พ.ศ. 2480 - 5 ธันวาคม พ.ศ. 2557)
        • ดอน มาริโน ตอร์โลเนีย (มาริโน ริกการ์โด ฟรานเชสโก จูเซปเป; 13 ธันวาคม พ.ศ. 2484 - 28 ธันวาคม พ.ศ. 2538)
        • ดอนนา โอลิมเปีย ตอร์โลเนีย (โอลิมเปีย เอมานูเอลา เอ็นริเค็ตตา มาเรีย; เกิด 27 ธันวาคม พ.ศ. 2486)
      • เจ้าหญิงมาเรีย คริสตินาแห่งสเปน (มาเรีย คริสตินา กัวดาลูเป มาเรีย เด ลา กอนเซปซิโอน อิลเดฟอนซา วิกตอเรีย เอวเคเนีย; 12 ธันวาคม พ.ศ. 2454 - 23 ธันวาคม พ.ศ. 2539)
        อภิเษกสมรส 10 มิถุนายน พ.ศ. 2483 ณ กรุงโรม กับ เอ็นริโก เอวเจนิโอ ฟรานเชสโก อันโตนิโอ มาโรเน ชินซาโน เคานต์แห่งมาโรเน (15 มีนาคม พ.ศ. 2438 - 23 ตุลาคม พ.ศ. 2511) และมีพระธิดาคือ
        • ดอนนา วิตตอเรีย เด คอนติ มาโรเน ชินซาโน (วิตตอเรีย อัลฟอนซา อัลเบอร์ตา ปิลาร์ เอ็นริกา เปาลา; เกิด 5 มีนาคม พ.ศ. 2484)
        • ดอนนา โจวานนา เด คอนติ มาโรเน ชินซาโน (โจวานนา เปาลา กาเบรียลลา; เกิด 31 มกราคม พ.ศ. 2486)
        • ดอนนา มาเรีย เทเรซา เด คอนติ มาโรเน ชินซาโน (มาเรีย เทเรซา เบียทริซ; เกิด 4 มกราคม พ.ศ. 2488)
        • ดอนนา แอนนา ซานดรา เด คอนติ มาโรเน ชินซาโน (แอนนา อเลสซานดรา "แอนนา ซานดรา" เปาลา มาเรีย ทอมมาซา; เกิด 21 ธันวาคม พ.ศ. 2490)
      • เจ้าชายฆวนแห่งสเปน (ฆวน การ์โลส เทเรซา ซิลเบสเตร อัลฟองโซ; 20 มิถุนายน พ.ศ. 2456 - 1 เมษายน พ.ศ. 2536)
        สละสิทธิในการสืบราชบัลลังก์ให้แก่พระโอรส และได้รับการสถาปนาเป็น เคานต์แห่งบาร์เซโลนา
        อภิเษกสมรส 12 ตุลาคม พ.ศ. 2478 ณ กรุงโรม กับ เจ้าหญิงมาเรีย เด ลาส แมร์เซเดส คริสตินา เคนนารา อิซาเบล หลุยซา แคโรลีนา วิกตอเรียแห่งบูร์บอง-ซิซิลีทั้งสอง (23 ธันวาคม พ.ศ. 2453 - 2 มกราคม พ.ศ. 2543 พระธิดาในเจ้าชายคาร์โลแห่งบูร์บอง-ซิซิลีทั้งสอง และเจ้าหญิงหลุยส์แห่งออร์เลอ็องส์) และมีพระโอรสธิดาคือ
      • เจ้าชายกอนซาโลแห่งสเปน (กอนซาโล มานูเอล มาเรีย แบร์นาโด นาซิโซ อัลฟองโซ มอริซิโอ; 24 ตุลาคม พ.ศ. 2457 - 13 สิงหาคม พ.ศ. 2477)
  • เจ้าชายเลโอโพลด์แห่งบัทเทนแบร์ก (เลโอโพลด์ อาร์เธอร์ หลุยส์; 21 พฤษภาคม พ.ศ. 2432 - 23 เมษายน พ.ศ. 2465)
    • ทรงสละพระอิสริยยศ เจ้าชายแห่งบัทเทนแบร์ก โดยทรงใช้ราชสกุล "เมานต์แบ็ทแตน" เมื่อวันที่ 14 กรกฎาคม พ.ศ. 2460 แล้วก็ทรงได้รับพระราชทานบรรดาศักดิ์และลำดับก่อนหน้าของบุตรชายคนรองของมาร์ควิส เมื่อวันที่ 11 กันยายน พ.ศ. 2460
  • เจ้าชายมอริสแห่งบัทเทนแบร์ก (มอริส วิกเตอร์ โดนัลด์; 3 ตุลาคม พ.ศ. 2434 - 27 ตุลาคม พ.ศ. 2457)

สรุปสาระสำคัญ[แก้]

พระนาม ความสัมพันธ์ในสายพระโลหิต (ควีนวิกตอเรีย) พระราชสมภพ/ประสูติ สวรรคต/สิ้นพระชนม์ พระชนมายุ
เจ้าชายฟิลิป ดยุกแห่งเอดินบะระ พระโอรสในเจ้าหญิงอลิซแห่งบัทเทนแบร์ก
(พระธิดาในเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเฮสส์และไรน์)
10 มิถุนายน 2464 (1921) 9 เมษายน 2564 (2021) 99 พรรษา 9 เดือน 30 วัน
เจ้าหญิงอลิซ เคาน์เตสแห่งแอธโลน พระธิดาในเจ้าชายลีโอโพลด์ ดยุกแห่งออลบานี 25 กุมภาพันธ์ 2426 (1883) 3 มกราคม 2524 (1981) 97 พรรษา 10 เดือน 9 วัน
สมเด็จพระราชินีนาถเอลิซาเบธที่ 2 แห่งสหราชอาณาจักร พระราชธิดาในพระเจ้าจอร์จที่ 6
(พระราชโอรสในพระเจ้าจอร์จที่ 5)
21 เมษายน 2469 (1926) 8 กันยายน 2565 (2022) 96 พรรษา 4 เดือน 20 วัน
สมเด็จพระราชาธิบดีไมเคิลที่ 1 แห่งโรมาเนีย พระราชโอรสในสมเด็จพระราชาธิบดีคาโรลที่ 2
(พระโอรสในเจ้าหญิงมารีแห่งเอดินบะระ)
และเจ้าหญิงเฮเลนแห่งกรีซและเดนมาร์ก
(พระธิดาในเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย)
25 ตุลาคม 2464 (1921) 5 ธันวาคม 2560 (2017) 96 พรรษา 1 เดือน 10 วัน
เคานต์ คาร์ล โยฮัน เบอร์นาด็อตแห่งวิสบอร์ก พระโอรสในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต 31 ตุลาคม 2459 (1916) 5 พฤษภาคม 2555 (2012) 95 พรรษา 6 เดือน 5 วัน
เคานต์ ซิกวาร์ด เบอร์นาด็อตแห่งวิสบอร์ก พระโอรสในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต 7 มิถุนายน 2450 (1907) 4 กุมภาพันธ์ 2545 (2002) 94 พรรษา 7 เดือน 28 วัน
เลดีแคทเธอรีน แบรนด์แรม พระธิดาในเจ้าหญิงโซฟีแห่งปรัสเซีย 4 พฤษภาคม 2456 (1913) 2 ตุลาคม 2550 (2007) 94 พรรษา 4 เดือน 28 วัน
เลดีพาเมลา ฮิกส์ พระธิดาในลอร์ดหลุยส์ เมานต์แบ็ทแตน
(พระโอรสในเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเฮสส์และไรน์)
19 เมษายน 2472 (1929) ยังมีชีวิตอยู่ 94
เจ้าหญิงเบียทริซแห่งสเปน พระธิดาในเจ้าหญิงวิกตอเรีย ยูจีนีแห่งบัทเทนแบร์ก 22 มิถุนายน 2452 (1909) 22 พฤศจิกายน 2545 (2002) 93 พรรษา 5 เดือน
แพทริเซีย แนตช์บูล เคานเตสเมานต์แบ็ทแตนที่ 2 แห่งพม่า พระธิดาในลอร์ดหลุยส์ เมานต์แบ็ทแตน
(พระโอรสในเจ้าหญิงวิกตอเรียแห่งเฮสส์และไรน์)
14 กุมภาพันธ์ 2467 (1924) 13 มิถุนายน 2560 (2017) 93 พรรษา 4 เดือน
เจ้าชายวอล์ฟกังแห่งเฮสส์-คาสเซิล พระโอรสในเจ้าหญิงมาร์กาเรเทแห่งปรัสเซีย 6 พฤศจิกายน 2439 (1896) 12 กรกฎาคม 2532 (1989) 92 พรรษา 8 เดือน 6 วัน
เจ้าหญิงลูอีส ดัชเชสแห่งอาร์กายล์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย 18 มีนาคม 2391 (1848) 3 ธันวาคม 2482 (1939) 91 พรรษา 8 เดือน 16 วัน
เจ้าชายอาร์เธอร์ ดยุกแห่งคอนน็อตและสแตรธเอิร์น พระราชโอรสในสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย 1 พฤษภาคม 2393 (1850) 16 มกราคม 2485 (1942) 91 พรรษา 8 เดือน 15 วัน
เจ้าหญิงอัสตริดแห่งนอร์เวย์ พระราชธิดาในสมเด็จพระราชาธิบดีโอลาฟที่ 5
(พระโอรสในเจ้าหญิงม็อดแห่งเวลส์)
12 กุมภาพันธ์ 2475 (1932) ยังทรงพระชนม์ 92
เจ้าชายจอร์จ วิลเฮล์มแห่งฮาโนเวอร์ พระโอรสในเจ้าหญิงวิกตอเรีย-หลุยซาแห่งปรัสเซีย
(พระราชธิดาในพระจักรพรรดิวิลเฮล์มที่ 2)
25 มีนาคม 2458 (1915) 8 มกราคม 2549 (2006) 90 พรรษา 9 เดือน 15 วัน
สมเด็จพระราชินีอิงกริดแห่งเดนมาร์ก พระธิดาในเจ้าหญิงมาร์กาเร็ตแห่งคอนน็อต 28 มีนาคม 2453 (1910) 7 พฤศจิกายน 2543 (2000) 90 พรรษา 7 เดือน 10 วัน

ดูเพิ่ม[แก้]

อ้างอิง[แก้]