สมเด็จพระราชินีอเล็กซันดราแห่งยูโกสลาเวีย

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
อเล็กซานดรา
สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย
ดำรงพระยศ20 มีนาคม ค.ศ. 1944 - 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1945
ก่อนหน้ามาเรีย
ถัดไปล้มเลิกระบอบการปกครอง
พระราชสมภพ25 มีนาคม ค.ศ. 1921(1921-03-25)
เอเธนส์ ราชอาณาจักรกรีซ
สวรรคต30 มกราคม ค.ศ. 1993(1993-01-30) (71 ปี)
ซัสเซ็กส์ตะวันออก ประเทศอังกฤษ สหราชอาณาจักร
ฝังพระศพ7 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1993
สุสานหลวง เมืองตาตอย ประเทศกรีซ
Oplenac โทโพลา ประเทศเซอร์เบีย
คู่อภิเษกสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย
พระราชบุตรมกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย
ราชวงศ์
พระราชบิดาสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งกรีซ
พระราชมารดาอัสปาเซีย มานอส

อเล็กซานดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย (ภาษากรีก:Αλεξάνδρα της Ελλάδος και της Δανίας, 25 มีนาคม ค.ศ. 1921 - 30 มกราคม ค.ศ. 1993) เป็นพระอัครมเหสีในสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวีย พระมหากษัตริย์พระองค์สุดท้ายแห่งยูโกสลาเวียและเป็นพระราชชนนีในผู้อ้างสิทธิในราชบัลลังก์องค์ปัจจุบันคือมกุฎราชกุมารอเล็กซานเดอร์แห่งยูโกสลาเวีย

พระราชสมภพและช่วงต้นพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าหญิงอเล็กซานดราและสมเด็จพระราชินีโซเฟีย พระอัยยิกา

พระนางพระราชสมภพ 5 เดือนหลังจากพระราชบิดาคือสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ที่ 1 แห่งกรีซเสด็จสวรรคต พระนางเป็นพระราชธิดาจากการอภิเษกสมรสต่างฐานะ ซึ่งพระราชมารดาของพระนางคืออัสปาเซีย มานอส สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินที่ 1 แห่งกรีซผู้เป็นพระอัยกาฝ่ายพระราชชนกของพระนางได้ฟื้นคืนสู่ราชบัลลังก์หลังจากการลี้ภัยและพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์ผู้เป็นพระราชโอรสสวรรคต เนื่องจากพระราชบิดาของเจ้าหญิงอเล็กซานดราทรงสมรสกับสตรีชนชั้นต่ำกว่า ซึ่งเป็นการฝ่าฝืนธรรมเนียมและการที่พระนางพระราชสมภพหลังจากพระราชบิดาสวรรคต จึงทำให้พระนางถูกตัดสินเป็นบุตรนอกกฎหมาย

ด้วยพระราชเสาวนีย์ของสมเด็จพระราชินีโซเฟียผู้เป็นพระราชชนนีในพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์และเป็นพระอัยยิกาของเจ้าหญิง ทำให้กฎหมายนี้จบลงในเดือนกรกฎาคม ค.ศ. 1922 ที่ซึ่งได้รับการเห็นชอบจากกษัตริย์ถึงความเที่ยงธรรมของการอภิเษกสมรสแห่งราชวงศ์ โดยไม่ต้องรับการเห็นชอบ แม้กระทั่งจะส่งผลมาในภายหลังคือ จะทำให้ไม่ใช่พระราชวงศ์ สมเด็จพระราชาธิบดีคอนสแตนตินทรงประกาศพระราชกฤษฎีกาในราชกิจจานุเบกษาวันที่ 10 กันยายนปีเดียวกัน ซึ่งเห็นชอบด้วยกับการอภิเษกสมรสระหว่างสมเด็จพระราชาธิบดีอเล็กซานเดอร์กับแอสปาเซีย มานอส ทำให้เจ้าหญิงอเล็กซานดราทรงเป็นบุตรในกฎหมายของกรีกแต่จะไม่มีสิทธิในการสืบราชบัลลังก์ภายใต้รัฐธรรมนูญ

ดังนั้นเจ้าหญิงและพระราชมารดาทรงได้รับพระอิสริยยศเป็น"เจ้าหญิงแห่งกรีซและเดนมาร์ก"และพระอิสริยยศชั้นเจ้าฟ้าหญิง พระอิสริยยศนี้ได้เกิดขึ้นโดยพระราชวงศ์กรีกซึ่งไม่ได้ครองราชสมบัติซึ่งเป็นสายเดียวกับราชวงศ์เดนมาร์ก ทั้งๆที่ทรงเป็นพระธิดาในอัสปาเซีย มานอสและทรงเป็นนัดดาในเปทรอส มานอสและมาเรีย อาร์กีโรเพาลอส พระนางก็ทรงเป็นเชื้อสายเพียงพระองค์เดียวของราชวงศ์กรีกเมื่อไม่นานมานี้ ทางพระมารดา เจ้าหญิงทรงสืบสกุลอื่นอีกคือ ตระกูลฟานาริโอตชาวกรีกจากคอนสแตนติโนเปิล เหมือนราชวงศ์ส่วนมากในยุโรป ราชวงศ์ชเลสวิช-ฮ็อลชไตน์-ซอนเดอร์บวร์ก-กลึคสบวร์กที่ซึ่งพระสวามีทรงดำรงด้วย เป็นสายที่มีอำนาจเหนือกว่าเชื้อสายเยอรมัน

อภิเษกสมรสและบั้นปลายพระชนม์ชีพ[แก้]

สมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวียและเจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก พระมเหสี

ในปี ค.ศ. 1944 เจ้าหญิงได้เดินทางไปลอนดอน ทรงอภิเษกสมรสกับสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2 แห่งยูโกสลาเวียและทรงมีพระประสูติกาลเจ้าฟ้าชายอเล็กซานเดอร์ มกุฎราชกุมารแห่งยูโกสลาเวียในวันที่ 17 กรกฎาคม ค.ศ. 1945 ที่โรงแรมคาริจส์ กรุงลอนดอน รัฐบาลอังกฤษได้ทอดทิ้งอำนาจอธิปไตยเหนือข้าราชบริพารที่ยูโกสลาเวียเพียงวันเดียว ดังนั้นเจ้าชายควรประสูติในดินแดนยูโกสลาฟ เนื่องจากพระราชสวามีและพระนางมีพระพลานามัยไม่ดี และทรงมีปัญหาต่างๆมากมายเช่นด้านสุขภาพและการเงิน เจ้าชายอเล็กซานเดอร์จึงได้รับการเลี้ยงดูโดยพระอัยยิกาอัสปาเซียดำรงเป็นผู้ปกครองแทน เจ้าหญิงอเล็กซานดราทรงทุกข์ใจอย่างมากเกี่ยวกับปัญหาต่างๆและมีรายงานว่าพระนางทรงพยายามกระทำอัตวินิบาตกรรมหลายครั้ง ถึงแม้ว่าพระราชวงศ์ไม่เห็นด้วยในการกระทำของพระนาง เมื่อสมเด็จพระราชาธิบดีปีเตอร์ที่ 2เสด็จสวรรคตด้วยพระโรคตับแข็ง หลังจากความล้มเหลวในการปลูกถ่ายตับ ทำให้พระนางต้องแก้ปัญหาต่างๆเพียงพระองค์เดียว

สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราเสด็จสวรรคตที่ ซัสเซ็กส์ตะวันออก ประเทศอังกฤษ สิริพระชนมพรรษา 71 พรรษาและพระศพของพระนางได้ถูกฝังที่พระตำหนัก เมืองตาโตย ประเทศกรีซ

พระอิสริยยศ[แก้]

  • เจ้าหญิงอเล็กซานดรา กลึคส์บวร์ค (25 มีนาคม ค.ศ. 1921 - 10 กันยายน ค.ศ. 1922)
  • เจ้าหญิงอเล็กซานดราแห่งกรีซและเดนมาร์ก (10 กันยายน ค.ศ. 1922 - 20 มีนาคม ค.ศ. 1944)
  • สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดราแห่งยูโกสลาเวีย (20 มีนาคม ค.ศ. 1944 - 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1945)
  • สมเด็จพระราชินีอเล็กซานดรา (29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1945 - 30 มกราคม ค.ศ. 1993)

อ้างอิง[แก้]

  • http://en.wikipedia.org/wiki/Alexandra_of_Greece_and_Denmark
  • Marlene Eilers König, Descendants of Queen Victoria
  • Diesbach, Ghislain de (1967). Secrets of the Gotha. translated from the French by Margaret Crosland. London: Chapman & Hall. pp. 225.
  • Valynseele, Joseph (1967) (in French). Les Prétendants aux trônes d'Europe. Paris. pp. 442.
  • Montgomery-Massingberd, Hugh, ed (1973-03-06). Burke's Guide to the Royal Family. London: Burke's Peerage. ISBN 0-220-66222-3.
ก่อนหน้า สมเด็จพระราชินีอเล็กซันดราแห่งยูโกสลาเวีย ถัดไป
เจ้าหญิงมาเรียแห่งโรมาเนีย
สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย
(คาราดอร์เดวิค)

(20 มีนาคม ค.ศ. 1944 – 29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1945)
ระบอบกษัตริย์ล่มสลาย
ไม่มี
สมเด็จพระราชินีแห่งยูโกสลาเวีย
(คาราดอร์เดวิค)
ภายใต้กฎหมาย

(29 พฤศจิกายน ค.ศ. 1945 – 3 พฤศจิกายน ค.ศ. 1970)
เจ้าหญิงมาเรีย เดอ กลอเรีย ดัสเชสแห่งซาโกรบ

|}