เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงเฮเลน
ดัชเชสแห่งออลบานี
ประสูติ17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1861(1861-02-17)
บาสอาโรลเซิน วัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ สมาพันธรัฐเยอรมัน
สิ้นพระชนม์1 กันยายน ค.ศ. 1922(1922-09-01) (61 ปี)
รัฐทีโรล สหพันธรัฐออสเตรีย
ฝังพระศพ8 กันยายน ค.ศ. 1922
ฮินเทอริส รัฐทีโรล ประเทศออสเตรีย
พระสวามีเจ้าชายลีโอโพลด์ ดยุกแห่งออลบานี
พระนามเต็ม
เฮเลน เฟรเดอริกา ออกัสตา
พระบุตร
ราชวงศ์
พระบิดาเจ้าชายเกออร์ค วิคทอร์ เจ้าชายแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์
พระมารดาเจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งนัสเซา
ตราอักษรย่อประจำพระองค์ในฐานะ ดัชเชสแห่งออลบานี

เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ (อังกฤษ: Princess Helen of Waldeck and Pyrmont) ประสูติเมื่อวันที่ 17 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1861 เป็นเจ้าหญิงเยอรมัน โดยทรงเป็นพระธิดาใน เจ้าชายเกออร์ค วิคทอร์ เจ้าชายแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ และ เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งนัสเซา เป็นพระกนิษฐภคินีใน เอ็มมาแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ ทำให้ทรงเป็นพระมาตุลานี (น้าหญิง) ใน สมเด็จพระราชินีนาถวิลเฮลมินาแห่งเนเธอร์แลนด์ เป็นพระอัยยิกา (ย่า) ใน เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบวร์คและโกทา และ พระราชปัยยิกา (ย่าทวด) ของ สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน

พระองค์และพระพี่น้องอีก 2 พระองค์ คือ เจ้าหญิงพอลลีนแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ และ เอ็มมาแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ ทรงได้รับการพิจรณาเป็นพระมเหสีใน พระเจ้าวิลเลิมที่ 3 แห่งเนเธอร์แลนด์ ซึ่งเป็นพระญาติห่างๆ แต่แล้ว พระพี่นางของพระองค์คือ เอ็มมาแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ หรือต่อมาคือ สมเด็จพระราขินีเอ็มมาแห่งเนเธอร์แลนด์ และ สมเด็จพระราชินีเอ็มมา พระราชชนนี ตามลำดับ ได้ครอบครองพระราชหฤทัยในพระเจ้าวิลเลิมที่ 3 และได้ให้กำเนิดพระราชธิดา ซึ่งต่อมาคือพระเจ้าแผ่นดินหญิงแห่งเนเธอร์แลนด์พระองค์แรก คือ สมเด็จพระราชินีนาถวิลเฮลมินาแห่งเนเธอร์แลนด์ ส่วนพระองค์เองได้ทรงพบกับ เจ้าชายลีโอโพลด์ ดยุกแห่งออลบานี พระราชโอรสพระองค์เล็กใน สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ตามคำแนะนำของพระมารดา ต่อมาทั้งสองหมั้นกันในเดือนพฤศจิกายน ค.ศ. 1881

วันที่ 27 เมษายน ค.ศ. 1882 ทั้ง 2 ทรงเข้าพิธีเสกสมรส ณ โบสถ์น้อยเซนต์จอร์จ ปราสาทวินด์เซอร์ หลังจากเสกสมรส พระองค์ทรงพระอิสริยยศที่ สมเด็จพระราชสุณิสา เจ้าฟ้าหญิงลีโอโพลด์ จอร์จ ดันแคน อัลเบิร์ต เจ้าหญิงแห่งสหราชอาณาจักรบริเตนใหญ่และไอร์แลนด์ ดัชเชสแห่งออลบานี เคานท์เตสแห่งแคลเรนซ์ และบารอเนสอาร์กโลว์ พระชายา และประทับ ณ บ้านแคลร์มอนต์ ชีวิตคู่ทั้ง 2 เป็นไปด้วยระยะเวลาอันสั้น แต่มีความสุข ต่อมา พระสวามีสิ้นพระชนม์จาก โรคฮีโมฟิเลีย ซึ่งเป็นโรคตามกรรมพันธุ์จากสมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรีย ซึ่งเป็นสมเด็จพระบรมราชชนนีนาถของพระสวามี เมื่อวันที่ 5 เมษายน ค.ศ. 1884 สิริพระชันษา 30 ปี ซึ่งขณะนั้น ดัชเชสแห่งออลบานี กำลังทรงพระครรภ์ที่ 2 ตามบันทึกความทรงจำของเจ้าหญิงอลิซ เคาน์เตสแห่งแอธโลน พระธิดาของพระองค์ ทรงเขียนถึงพระมารดาไว้ว่า ทรงฉลาด มีความรับผิดชอบสูง และรักงานสวัสดิการอย่างแท้จริง สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียในตอนแรกทรงวิตกกังวลว่าเจ้าหญิงเฮเลเนออาจกลายเป็นเจ้าหญิงเยอรมันผู้ห่างไกลจากโลกภายนอก ทรงตั้งข้อสังเกตในจดหมายถึง เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี พระราชธิดาพระองค์แรก และ มกุฎราชกุมารีแห่งเยอรมัน พระวรชายาใน มกุฎราชกุมารฟรีดริช สมเด็จพระราชินีนาถวิกตอเรียทรงดีพระราชหฤทัยมาก ที่เจ้าหญิงเฮเลเนอชอบความอังกฤษ ต่อมาพระองค์เสด็จพระราชดำเนินไปทรงพบพระสุณิษาด้วยความเสน่หา แม้ว่าในตอนแรกจะทรงกังวลเมื่อได้ยินจาก เจ้าหญิงวิกกี้ (เจ้าหญิงวิกตอเรีย พระราชกุมารี) โดยก่อนจะทรงเข้ามาในราชวงศ์อังกฤษ พระบิดาของพระองค์ทรงอุปถัมภ์โรงเรียนสำหรับทารก และในตำแหน่งนี้ เจ้าหญิงเฮเลเนอได้คิดค้นหลักสูตรการศึกษาของนักเรียน ทรงชอบแก้ปัญหาทางคณิตศาสตร์และปรัชญาในการอ่านเป็นพิเศษ ระหว่างการแต่งงานช่วงสั้น ๆ พระสวามีทรงแนะนำพระองค์ให้ทรงรู้จักกับแวดวงนักวิชาการที่เป็นพระสหายที่มหาวิทยาลัยอ็อกซ์ฟอร์ด โดยเจ้าหญิงเองทรงมีสัมพันธ์ที่ดีกับพวกเขาเหล่านั้น ในปี ค.ศ. 1894 ทรงเป็นหนึ่งในผู้ก่อตั้งกองทุนเดปต์ฟอร์ด เดิมทีกองทุนนี้อุทิศตนเพื่อช่วยหางานทางเลือกสำหรับผู้หญิงและเด็กผู้หญิงที่ทำงานในธุรกิจฆ่าสัตว์ที่อันตราย ในไม่ช้ากองทุนก็ขยายออกไป โดยมีหลายโครงการที่กระตุ้นเพื่อช่วยเหลือชุมชนในท้องถิ่น ในปี ค.ศ. 1899 ทรงเปิดสถาบันในชื่อ ออลบานี ต่อมาได้ขยายเป็นชุมชนและศูนย์การแสดงที่ผสมผสานกับสถานที่แสดงละครที่รู้จักกันในชื่อออลบานีเอ็มไพร์ ศูนย์กลางของกิจกรรมต่อต้านลัทธิฟาสซิสต์ใน ค.ศ. 1970 ณ อาคารเอ็มไพร์และสถาบันถูกทำลายจากการลอบวางเพลิงใน ค.ศ. 1978 ต่อมา ไดอานา เจ้าหญิงแห่งเวลส์ ทรงฟื้นฟูใน ค.ศ. 1982

เจ้าหญิงเฮเลเนอแห่งวัลเด็คและเพือร์ม็อนท์ สิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 1 กันยายน ค.ศ. 1922 ณ รัฐทีโรล สิริพระชันษา 61 ปี

พระอิสริยยศ[แก้]

  • 17 กุมภาพันธ์ 1861 – 27 เมษายน 1882: เฮอร์เซอรีนไฮเนส เจ้าหญิงเฮเลนแห่งวัลเด็คและไพร์มอนด์ (Her Serene Highness Princess Helen of Waldeck and Pyrmont)
  • 27 เมษายน 1882 – 11 ตุลาคม 1905: เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงดัชเชสแห่งออลบานี (Her Royal Highness The Duchess of Albany)
  • 11 ตุลาคม 1905 – 1 กันยายน 1922: เฮอร์รอยัลไฮเนส สมเด็จเจ้าฟ้าหญิงดัชเชสหม้ายแห่งออลบานี (Her Royal Highness The Dowager Duchess of Albany)

อ้างอิง[แก้]