เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าชายเฮนริก
เจ้าชายพระราชสวามี
พระฉายาลักษณ์ใน ค.ศ. 2010
พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์ก
ดำรงพระยศ14 มกราคม ค.ศ. 1972 - 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018
(46 ปี 30 วัน)
ก่อนหน้าอิงกริด
(พระราชินี)
ถัดไปเเมรี
(พระราชินี)
ประสูติ11 มิถุนายน ค.ศ. 1934(1934-06-11)
ตาลงส์ แคว้นกีรงด์ ประเทศฝรั่งเศส
สิ้นพระชนม์13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018(2018-02-13) (83 ปี)
โคเปนเฮเกน เดนมาร์ก
ฝังพระศพ20 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018
พระราชวังเฟรเดรบอร์ก
คู่อภิเษกมาร์เกรเธอที่ 2
พระนามเต็ม
อ็องรี มารี ฌ็อง อ็องดร์ เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา
พระบุตร
ราชวงศ์
พระบิดาเคานต์อังเดร เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา
พระมารดาเรอเน ดูร์เซโน
ศาสนา

เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี[1] (พระนามเต็ม: อ็องรี มารี ฌ็อง อ็องดร์ เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา; 11 มิถุนายน ค.ศ. 1934 — 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018) พระองค์ประสูติที่เมืองตาลงซ์ แคว้นกีรงด์ ประเทศฝรั่งเศส เป็นบุตรในเคาต์ อังเดร เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา และ เรอเน ดูร์เซโน อภิเษกสมรสกับเจ้าหญิงมาร์เกรเธอแห่งเดนมาร์ก เมื่อวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1967 ในขณะที่มีพระอิสริยยศเป็นเจ้าหญิงผู้เป็นทายาทโดยสันนิษฐานแห่งราชบัลลังก์เดนมาร์ก

ต้นพระชนม์ชีพ[แก้]

เจ้าชายเฮนริกใน ค.ศ. 1934

เจ้าชายเฮนริกประสูติที่เมืองตาลงซ์ แคว้นกีรงด์ ประเทศฝรั่งเศส เป็นโอรสในเคาต์อังเดร เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา กับ เรอเน ดูร์เซโน พระองค์ทรงเข้ารีตคริสตจักรโรมันคาทอลิก

พระองค์ทรงใช้ชีวิตช่วงต้น 5 ปีในอินโดจีนของฝรั่งเศสซึ่งขณะนี้คือประเทศเวียดนามที่ซึ่งพระบิดาของพระองค์ถูกกล่าวหาเกี่ยวกับผลประโยชน์ทางธุรกิจ ทรงกลับมายังฮานอยใน ค.ศ. 1950 ทรงศึกษาที่นั่นที่โรงเรียนมัธยมศึกษาของฝรั่งเศสใน ค.ศ. 1952 ในระหว่าง ค.ศ. 1952 ถึง 1957 พระองค์ทรงศึกษาด้านกฎหมายและรัฐศาสตร์พร้อมกันที่มหาวิทยาลัยปารีสในปารีสและศึกษาภาษาจีนและเวียดนามที่ แองสติตู นาซิองนาล เด ล้องก์ เอ ซิวิซาซิอง ออคเคียงตาล (Institut national des langues et civilisations orientales) พระองค์ยังทรงศึกษาที่ฮ่องกงในค.ศ. 1957 และไซ่ง่อนใน ค.ศ. 1958

หลังจากทรงเข้าร่วมกองทัพฝรั่งเศส ในสงครามแอลจีเรียระหว่างปี ค.ศ. 1959 ถึง 1962 ใน ค.ศ. 1962 ทรงเข้าร่วมกระทรวงต่างประเทศฝรั่งเศสและทรงเป็นเลขาธิการทูตในกรุงลอนดอนตั้งแต่ ค.ศ. 1963 ถึง 1967 พระองค์ยังเป็นพระสหายสนิทของ เฟรเดอริก วิลเลิม เดอ แกลร์ก

อภิเษกสมรส[แก้]

ในวันที่ 10 มิถุนายน ค.ศ. 1967 พระองค์อภิเษกสมรสกับเจ้าฟ้าหญิงมาร์เกรเธอ มกุฎราชกุมารีแห่งเดนมาร์ก รัชทายาทโดยสันนิษฐานแห่งราชบัลลังก์เดนมาร์ก ที่โบสถ์แห่งโคเปนเฮเกน พระนามของพระองค์จึงต้องเปลี่ยนเป็นภาษาเดนมาร์กคือ เฮนริก

ความสนพระทัย[แก้]

เช่นเดียวกับพระชายา พระองค์ทรงสนพระทัยด้านศิลปะและวัฒนธรรมอย่างมาก ทรงเป็นคนที่รักตัวเลขไม้และหยก ทรงสร้างคอลเลกชันที่ทรงแสดงในปี ค.ศ. 2017 ในพิพิธภัณฑ์คอดิงฮูลด์ แต่ถึงอย่านั้นพระองค์ไม่ประสบความสำเร็จในการเล่นเปียโน ในปี ค.ศ. 2013 ทรงร่วมกับวงดนตรีป๊อปไมเคิล เรเนส โดยทรงบันถึงบันทึกเพลง "Echo" และบทเพลงนี้พระองค์ได้มีพระราชประสงค์ทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวาย พระบาทสมเด็จพระปรมินทรมหาภูมิพลอดุลยเดช

พระองค์ทรงเขียนบทกวีหลายภาษาพื้นเมืองของพระองค์เป็นภาษา (ฝรั่งเศส) บางส่วนที่ได้รับการเผยแพร่ในคอลเลกชัน เชอร์มิน เฟสตัน (1982), Cantabile (2000), Les escargots de Marie Lanceline (2003), Murmures de vent (2005), Frihjul ( Roue-Libre , 2010), Fabula (2011), La part des Anges (2013) และDans mes nuits sereines (2014) The Symphonic Suite Cantabileโดย เฟรเดอริก ไมเกล พระราชนิพนธ์ของพระองค์ได้รับรางวัลจาก เดนิส นอชัน ซิมโพนี ออร์เคสตรา ในคอนเสิร์ตทั้ง 2 ครั้ง ในโอกาสเฉลิมพระชนมายุ 70 พรรษา และ 75 พรรษา ของ พระองค์ ในปี ค.ศ. 2004 และ ค.ศ. 2009 พระองค์ทรงแปลบทพระราชนิพนธ์ (แปลจากภาษาเดนมาร์ก ) ว่า "ฉันเขียนบทกวี มีทั้งข้อเสียและข้อดี แสดงความจริงด้วยข่าวและความบันเทิงที่ทำให้เรามีเหตุผลและความกระวนกระวาย บทกวีของเรานั้นจะพยายามเข้าใกล้ธรรมชาติที่แท้จริงของโลก ในบทกวีที่เราสามารถเข้าถึงคำถามนิรันดร์เช่นความรักความเหงาและความตาย "

พระองค์ทรงเป็นพ่อครัวที่ยอดเยี่ยมซึ่งได้แรงบันดาลใจจากประเพณีการทำอาหารฝรั่งเศส ทรงมักจะวางแผน ทรงปรุงอาหารของครอบครัว มักจะมีพ่อครัวหลวงช่วยเสมอ รวมถึงเครื่องเทศของพระองค์นั้นส่วนหนึ่งมาจากการอุดหนุนจากสถานรับเลี้ยงเด็กในเอเชีย นอกเหนือจากตำราของเขาพระองค์นั้น พระองค์มักจะทรงพระราชทานพระราชานุญาตให้สำนักข่าวได้เข้าไปถ่ายทำรายการอาหาร ซึ่งพระองค์ทรงปรุงเองและทำเอง ณ พระราชวังเฟรเดนส์โบร์ก

โดยพระราชวงศ์หลายพระองค์ ได้ออกมาให้ความคิดเห็นเรื่องนี้ ใน ค.ศ. 2009 ดังนี้

เรื่องการทำอาหารในครอบครัว ต้องปล่อยให้เป็นหน้าที่ของเขา เขาทำอาหารอร่อยและถูกปาก ทุกคนในครอบครัวชอบมาก เฟรเดอริก แมรี โจอาคิม มารี และลูกของพวกเขา หลานของเรา ชอบการทำอาหารของเฮนริกมาก เขาทำอร้อยยิ่งกว่าพ่อครัวในวัง

ฉันว่าการทำอาหารเป็นอะไรที่สนุกและสุขสันต์ เป็นเวลาของครอบครัว ประชาชนชาวเดนมาร์กส่วนใหญ่ก็ใช้เวลาในการทำอาหารเป็นเวลาในครอบครับ ฉันเองก็ไม่ต่างกัน

— เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี
พระราชสวามีแห่งเดนมาร์ก

ตอนฉันกับน้องชายเด็ก ๆ เสด็จพ่อมีกทำแซนวิซให้ไปทานที่โรงเรียน พวกเราชอบมาก ท่านเก่งและทำอาหารอร่อย

ทุกวันอาทิตย์ เราทั้งครอบครัว (มารี นิโคไล เฟลิกซ์) ชอบมาทานข้าวที่วังใหญ่ มีครอบครัวของเสด็จพี่ (เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก) อยู่ด้วย มันทำให้อบอุ่นมาก เราชอบเวลาแบบนั้น

— เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก
พระราชโอรสพระองค์เล็ก

หรือแม้แต่ ลาร์ส เลิกเกอ รัสมุสเซิน นายกรัฐมนตรีของเดนมาร์ก ก็เคยได้รับพระราชทานจากเจ้าชายเฮนริก พระราขสวามี

วันนั้นฝนตกหนัก ข้าพเจ้าได้ออกมาทำธุระนอกสถานที่ ข้าพเจ้าหิวมาก แล้วเพื่อนที่มาด้วยกับข้าพเจ้าได้บอกว่า เจ้าชายเฮนริก พระราขสวามี พระราชทานอาหารแก่ข้าพเจ้าให้ลองชิม ข้าพเจ้าลองชิมแล้วมันอร่อยมาก พระองค์ทรงทำอาหารได้อร่ยๆพอๆกับพ่อครัวในโรงแรมหรู เป็นพระมหากรุณาธิคุณต่อข้าพเจ้ายิ่งนัก

— ลาร์ส เลิกเกอ รัสมุสเซิน
นายกรัฐมนตรีเดนมาร์ก

เจ้าชายพระราชสวามีแห่งเดนมาร์ก[แก้]

เมื่อทรงได้พระอิสริยยศเป็นเจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก ซึ่งก่อนการอภิเษกสมรสพระองค์ทรงเปลี่ยนไปนับถือนิกายโปรเตสแตนต์จากการอนุญาตของสันตะสำนัก ต่อมาในปี ค.ศ 1972 สมเด็จพระเจ้าเฟรเดอริกที่ 9 แห่งเดนมาร์ก พระสัสสุระของพระองค์ เสด็จสวรรคต พระมเหสีจึงเสด็จครองราชย์เป็น สมเด็จพระราชินีนาถแห่งเดนมาร์ก พระองค์จึงได้รับการสถาปนาที่ เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี

เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี ฉลองพระองค์เต็มพระราชอิสริยยศทหาร ในฐานะรองผู้บังคับบัญชาการทหารแห่งเดนมาร์ก (ผู้บังคับบัญชาการทหารสูงสุดคือ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2)

พระราชโอรส[แก้]

สมเด็จพระราชินีนาถและเจ้าชายมีพระราชโอรส 2 พระองค์ดังนี้

  1. เจ้าชายเฟรเดอริก มกุฎราชกุมารแห่งเดนมาร์ก
  2. เจ้าชายโจอาคิมแห่งเดนมาร์ก

ภาษาของเจ้าชายเฮนริกคือภาษาฝรั่งเศส ทำให้พระองค์ต้องเรียนรู้ภาษาเดนมาร์กหลังการอภิเษกสมรส แต่พระองค์สามารถพูดภาษาจีน เวียดนาม อังกฤษได้อย่างคล่องแคล่ว

ในปี ค.ศ. 2006 นิตยสารของเดนมาร์กชื่อ Ud&Se ได้ลงบทสัมภาษณ์ของเจ้าชายเฮนริก ที่ซึ่งทรงเล่าเกี่ยวกับสุนัขทรงเลี้ยง อาหาร พระชนม์ชีพวัยเยาว์ในเวียดนามและเรื่องราวต่าง ๆ มากมาย บางครั้งพระองค์ทรงกล่าวถึงการเคยเสวยเนื้อสุนัขที่นั่น ทำให้หนังสือพิมพ์ต่าง ๆ พาดหัวข่าวไว้ว่า "เจ้าชายเฮนริกเสวยสุนัข" และทำให้การบริโภคเนื้อสุนัขเป็นที่นิยม[ต้องการอ้างอิง]

พระกรณียกิจ[แก้]

พระกรณียกิจในต่างประเทศของพระองค์ ส่วนมากแล้วจะเสด็จเพียงพระองค์เดียว ในขณะที่ สมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก จะเสด็จพระราชดำเนินด้วยก็ต่อเมื่อเป็นหมายกำหนดการที่สำนักพระราชวังเดนมาร์กจัดทูลเกล้าทูลกระหม่อมถวายเท่านั้น ในขณะที่พระองค์จะทรงเป็นส่วนพระองค์เสียมากกว่าพระมเหสี

พระอาการประชวร[แก้]

สำนักพระราชวังของเดนมาร์กได้แถลงการณ์เรื่อง เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามีในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 เสด็จพระราชดำเนินไปประทับรักษาพระอาการประชวร ณ โรงพยาบาลรีย์ส มหาวิทยาลัยโคเปนเฮเกน โดยคณะแพทย์ได้รายงานว่า ทรงมีการตอบสนองลดลง อีกทั้งมีการเปลี่ยนแปลงทางพระราชจริยาวัตร (พฤติกรรม) ด้านการตัดสินพระราชหฤทัย และพระราชปฏิสัมพันธ์กับบุคคลรอบพระองค์ คณะแพทย์จึงได้ว่า ทรงประชวรด้วยโรคพระสมองเสื่อม จึงได้กราบบังคมทูลเชิญให้งดพระราชกรณียกิจลง อีกทั้งจะมีการพิจารณาการดำเนินงานขององค์กรต่าง ๆ ในพระราชูปถัมภ์

สิ้นพระชนม์[แก้]

สำนักพระราชวังของเดนมาร์ก ได้ออกแถลงการณ์อย่างเป็นทางการว่า เจ้าชายเฮนริกสิ้นพระชนม์เมื่อวันที่ 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018 เวลา 23.18 น. ณ พระราชวังเฟรเดนส์โบร์ก เมืองเฟรเดนส์โบร์ก สิริพระชันษา 83 ปี โดยก่อนหน้านี้สำนักพระราชวังได้ออกแถลงการณ์ว่าทรงมีพระราชประสงค์ไม่ฝังพระบรมศพกับพระมเหสีซึ่งเกิดจากความน้อยพระทัยที่ไม่ได้รับการถวายพระเกียรติที่เหมาะสม และมีพระราชประสงค์ให้จัดงานส่วนพระองค์ซึ่งในงานนั้นไม่มีพระอาคันตุกะจากต่างประเทศเดินทางร่วมงานเลย

พระอิสริยยศ[แก้]

ธรรมเนียมพระยศของ
เจ้าชายเฮนริก พระราชสวามี
ตราประจำพระอิสริยยศ
ธงประจำพระอิสริยยศ
ตราประจำพระองค์
การทูลHans Kongelige Højhed
(ใต้ฝ่าละอองพระบาท)
การแทนตนข้าพระพุทธเจ้า
การขานรับDeres Kongelige Højhed
(พระพุทธเจ้าข้า/เพคะ)
  • 11 มิถุนายน ค.ศ. 1934 - 10 มิถุนายน ค.ศ. 1967: เคานต์อองรี เดอ ลาบอร์ด เดอ มงเปอซา
  • 10 มิถุนายน ค.ศ. 1967 - 14 มกราคม ค.ศ. 1972: เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก
  • 14 มกราคม ค.ศ. 1972 - 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018: เจ้าชายพระราชสวามี

อ้างอิง[แก้]

ก่อนหน้า เจ้าชายเฮนริกแห่งเดนมาร์ก พระราชสวามี ถัดไป
เจ้าหญิงอิงกริดแห่งสวีเดน
สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก

เจ้าชายพระราชสวามีแห่งเดนมาร์ก
(14 มกราคม ค.ศ. 1972 - 13 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 2018)
สมเด็จพระราชินีแมรีแห่งเดนมาร์ก