เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
เจ้าหญิงคริสตินา
นางแมกนูซัน
ประสูติ (1943-08-03) 3 สิงหาคม ค.ศ. 1943 (80 ปี)
โซลนา สวีเดน
พระสวามีทอร์ด แมกนูซัน
พระบุตร3 คน
ราชวงศ์แบร์นาด็อต
พระบิดาเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตร์บอตเติน
พระมารดาเจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา

เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน (สวีเดน: Prinsessan Christina, fru Magnuson) เป็นพระเชษฐภคินีพระองค์เล็กในสมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน พระองค์เป็นพระราชธิดาของเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟและเจ้าหญิงซิบิลลาแห่งแซ็กซ์-โคบูร์กและก็อตธา

พระประวัติ[แก้]

เจ้าหญิงคริสตินา เป็นพระธิดาพระองค์ที่ 4 ในเจ้าชายกุสตาฟ อดอล์ฟ ดยุกแห่งเวสเตร์บอตเติน กับ เจ้าหญิงซิบิลลาแห่งซัคเซิน-โคบูร์กและโกทา เป็นพระราชนัดดาใน สมเด็จพระเจ้ากุสตาฟที่ 6 อดอล์ฟแห่งสวีเดน เป็นพระภคินีใน สมเด็จพระราชาธิบดีคาร์ลที่ 16 กุสตาฟแห่งสวีเดน และยังทรงเป็นพระญาติชั้นที่ 1 ในสมเด็จพระราชินีนาถมาร์เกรเธอที่ 2 แห่งเดนมาร์ก เจ้าหญิงเบเนดิกเทอแห่งเดนมาร์ก และ สมเด็จพระราชินีอันเนอ-มารีแห่งกรีซ เนื่องจากพระบิดาของพระองค์ทรงเป็นพระเชษฐาในอิงกริดแห่งสวีเดน สมเด็จพระราชินีแห่งเดนมาร์ก

เสกสมรสและลาออกจากฐานันดร[แก้]

พระองค์ทรงพบกับพระสวามีในอนาคต ทอร์ด แมกนูซัน ขณะทรงเสวยพระกระยาหารกลางวันใน กรุงสต็อกโฮล์ม ก่อนที่จะทรงตกหลุมรัก พิธีหมั้นเกิดขึ้นในวันที่ 1 กุมภาพันธ์ ค.ศ. 1974 ทั้งคู่เสกสมรสกันในวันที่ 15 มิถุนายนปีเดียวกัน ทำให้พระองค์ต้องทรงลาออกจากฐานันดร รอยัลไฮเนส แต่ยังสามารถดำรงพระอิสริยยศ เจ้าหญิงแห่งสวีเดน ได้ตลอดพระชนม์ชีพ และมีข้อจำกัดว่า พระบุตรไม่มีสิทธิครองราชย์ และมีพระนามอย่างเป็นทางการว่า เจ้าหญิงคริสตินาแห่งสวีเดน นางแมกนูซัน

พระพลานามัย[แก้]

ในวันที่ 16 ตุลาคม ค.ศ. 2016 พระราชวังแห่งสวีเดนได้ออกแถลงการณ์เกี่ยวกับเจ้าหญิงคริสตินาทรงพระประชวรด้วยพระโรคมะเร็งเม็ดเลือดขาวระยะเรื้องรัง

เครื่องราชอิสริยาภรณ์[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์สวีเดน[แก้]

เครื่องราชอิสริยาภรณ์ต่างประเทศ[แก้]

อ้างอิง[แก้]

  1. Noblesse et Royautés เก็บถาวร 2013-09-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน, King's sisters attending Victoria's wedding, 19/06/2010, Group photo เก็บถาวร 2012-12-10 ที่ archive.today
  2. Gallery on www.theroyalforums.com, State visit of President Johannes Rau in Sweden in 2003 : Christina เก็บถาวร 2013-10-29 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน's photo
  3. Icelandese Presidency Website เก็บถาวร 2013-09-21 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน , Magnusson, Christina ; prinsessa ; Svíþjóð ; 1998-11-24 ; Stórkross (= Magnusson, Christina , Sweden, 24 November 1998, Grand Cross)
  4. Italian Presidency website, Magnuson S.A.R. Christina la Principessa di Svezia, Cavaliere di Gran Croce Ordine al Merito della Repubblica Italian
  5. Order Of Distinguished Auxiliary Service[แหล่งอ้างอิงอาจไม่น่าเชื่อถือ]