ปากคลองตลาด

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
วงเวียน ปากคลองตลาด
แผนที่
ชื่ออักษรไทยปากคลองตลาด
ชื่ออักษรโรมันPak Khlong Talat
ที่ตั้งแขวงวังบูรพาภิรมย์ เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร
ทิศทางการจราจร
ถนนตรีเพชร
» พาหุรัด, เสาชิงช้า
ถนนจักรเพชร
» การไฟฟ้านครหลวง เขตวัดเลียบ
ถนนประชาธิปก
» สะพานปฐมบรมราชานุสรณ์
ถนนจักรเพชร
» สถานีตำรวจนครบาลพระราชวัง, ตลาดยอดพิมาน, โรงเรียนราชินี
ถนนบ้านหม้อ
» วังสราญรมย์, วัดราชบพิตร
ตลาดดอกไม้

ปากคลองตลาด เป็นตลาดสดขนาดใหญ่ บริเวณถนนจักรเพชร ยาวจนไปถึงถนนมหาราช ตั้งโอบล้อมวัดราชบูรณะ โรงเรียนราชินีและโรงเรียนสวนกุหลาบ ประกอบไปด้วยตลาดใหญ่ถึง 4 แห่งตั้งติด ๆ กัน ปัจจุบันเน้นขายสินค้าเกษตรกรรมที่เน้นการค้าส่งผัก ผลไม้และดอกไม้สด ปากคลองตลาดติดอันดับที่ 4 (จากการจัดอันดับ 1 ใน 10 ของตลาดดอกไม้ทั่วโลก) ยังเป็นตลาดกล้วยไม้ที่มีขนาดใหญ่เป็นอันดับ 3 ของโลกอีกด้วย[1]

ประวัติ[แก้]

ในสมัยอยุธยาเป็นย่านชุมชน พบหลักฐานเป็นสิ่งปลูกสร้างทั้งวัดและป้อมปราการต่าง ๆ ที่ก่อสร้างขึ้นมาหลายแห่ง รอบๆ ชุมชนมีคูคลองและแม่น้ำหลายสายเข้ามาบรรจบกันจนมีลักษณะเป็นปากคลอง ต่อมาในสมัยธนบุรี เป็นจุดนัดพบของผู้คนที่สัญจรทางน้ำ มีการค้าขาย แลกเปลี่ยนสิ่งของ

ในสมัยกรุงรัตนโกสินทร์เป็นตลาดค้าปลาขนาดใหญ่ที่ส่งตรง มาจากแม่น้ำท่าจีน (สมุทรสาคร) แล้วของที่ส่งผ่านมาทางแม่น้ำเจ้าพระยา มีบันทึกว่าในในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลก โปรดฯ ให้ขุดคลองหลายสายมาตั้งแต่เริ่มสถาปนากรุงเทพ รวมถึง "คลองตลาด" คลองเล็กข้างวัดบุรณศิริมาตยาราม อีกทั้งในย่านไม่ไกลกันนี้ มีคลองที่ขุดตั้งแต่ปี พ.ศ. 2315 ในรัชสมัยของพระบาทสมเด็จพระเจ้าตากสิน เรียกว่า "คลองใน" ซึ่งทั้ง 2 แห่งนี้เป็นตลาดสดเน้นการค้าปลาเป็นหลักมาจน จนในรัชสมัย พระบาทสมเด็จพระจุลจอมเกล้าเจ้าอยู่หัว ที่โปรดฯ จะเรียกตลาดนี้ว่า "ตะพานปลา" ในระยะหนึ่ง ก็เปลี่ยนจากตลาดค้าปลาไปยังตำบลวัวลำพอง หัวลำโพง แทน ตลาดปลานี้จึงแปรสภาพเป็นตลาดสด ค้าสินค้าเกษตร อย่างผัก ผลไม้และดอกไม้สด มาจนถึงทุกวันนี้[2]

ปัจจุบัน ปากคลองตลาดประกอบด้วยตลาดหลัก 4 แห่งได้แก่

  1. ตลาดองค์การตลาด ตลาดของรัฐ สังกัดกระทรวงมหาดไทย
  2. ตลาดยอดพิมาน ตลาดเอกชน มีลักษณะเป็นระเบียงยาวตลอดริมฝั่งแม่น้ำเจ้าพระยา มีทัศนียภาพที่สวยงาม มีร้านอาหารและศูนย์การค้า[3]
  3. ตลาดส่งเสริมเกษตรไทย ตลาดเอกชน
  4. ตลาดสะพานพุทธ ตลาดเอกชน เป็นตลาดนัดในยามค่ำคืน

ร้านค้ารอบ ๆ ปากคลองตลาดมีลักษณะเป็นอาคารพาณิชย์เป็นส่วนใหญ่ สูง 2-4 ชั้น มีการวางสินค้าต่าง ๆ และแผงลอย กันสาด กันอย่างหนาแน่น ไม่นับรวมตลาดใต้สะพานพุทธ ซึ่งขายเสื้อผ้า ของประดับ ของเล่น อื่น ๆ อีกมาก ซึ่งจะขายเฉพาะเวลากลางคืนเท่านั้น หยุดเฉพาะวันจันทร์

อ้างอิง[แก้]

  1. วรุณรัตน์ คัทมาตย์, 'ปากคลอง' ประลองอาเซียน เก็บถาวร 2012-11-14 ที่ เวย์แบ็กแมชชีน กรุงเทพธุรกิจ 30 สิงหาคม 2555
  2. "ปากคลองตลาด". สนุกดอตคอม.
  3. ""ยอดพิมาน ริเวอร์วอล์ค" แหล่งสุดฮิประเบียงริมน้ำยาวที่สุด แห่งเกาะกรุงรัตนโกสินทร์ [PR]". BRAND BUFFET. 2015-01-25.

ดูเพิ่ม[แก้]

แหล่งข้อมูลอื่น[แก้]

พิกัดภูมิศาสตร์: 13°44′32″N 100°29′48″E / 13.742209°N 100.496567°E / 13.742209; 100.496567