ฮ่อยจ๊อ

จากวิกิพีเดีย สารานุกรมเสรี
ฮ่อยจ๊อ
มื้ออาหารว่าง
แหล่งกำเนิดประเทศจีน
ภูมิภาคแต้จิ๋ว มณฑลกวางตุ้ง
ส่วนผสมหลักเนื้อปู มันหมู ฟองเต้าหู้

ฮ่อยจ๊อ (จีน: 蟹棗; เพ็งอิม: hoi6 jo2)[1] เป็นอาหารจีนตอนใต้จากภูมิภาคแต้จิ๋ว ทำจากเนื้อปูผสมกับมันหมูสุกหั่นละเอียด แห้ว ไข่ ต้นหอมซอย แป้งสาลี ปรุงรสด้วยเกลือ น้ำตาล พริกไทย ก่อนนำไปห่อด้วยฟองเต้าหู้ให้เป็นแท่งยาว แล้วมัดเป็นปล้อง ๆ นำไปนึ่งจนสุก จากนั้นนำไปหั่นตามรอยมัดให้เป็นชิ้นพอดีคำ ก่อนนำไปทอดในน้ำมันจนเหลืองกรอบ มีสัมผัสกรอบนอกนุ่มใน[2] นิยมรับประทานเคียงกับน้ำจิ้มบ๊วย ซึ่งมีรสหวาน

โดยชื่อ "ฮ่อยจ๊อ" เป็นคำยืมมาจากภาษาแต้จิ๋วว่า หอยจ้อ หรือ โหยจ้อ ประกอบด้วยคำว่า หอย หรือ โหย แปลว่า ปู กับ จ้อ แปลว่า ผลพุทรา รวมกันมีความหมายว่า "ผลพุทราเนื้อปู"[2]

ปัจจุบันในมีประยุกต์ใช้เนื้อสัตว์ชนิดอื่นมาเป็นวัตถุดิบหลักแทนเนื้อปู เช่น เนื้อไก่ เรียก "ไก่จ๊อ" หรือ เนื้อหมู เรียก "หมูจ๊อ" ขณะที่ฮ่อยจ๊อแบบดั้งเดิมกลับถูกเรียกว่า "จ๊อปู"[2] นอกจากนี้ยังมีอาหารที่มีลักษณะใกล้เคียงกับฮ่อยจ๊อ เรียกว่า แฮ่กึ๊น (蝦卷, แห่กึ๊ง; แปลว่า ม้วนกระดาษที่ทำจากกุ้ง) ซึ่งใช้เนื้อกุ้งเป็นหลัก[3]

อ้างอิง[แก้]

  1. "Gaginang - Empowering the Teochew community". คลังข้อมูลเก่าเก็บจากแหล่งเดิมเมื่อ 2021-04-21. สืบค้นเมื่อ 2023-12-16.
  2. 2.0 2.1 2.2 "ฮ่อยจ๊อ (๖ เมษายน ๒๕๕๓)". ราชบัณฑิตยสภา. 6 เมษายน 2553. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)
  3. "แฮ่กึ๊น (๗ เมษายน ๒๕๕๓)". ราชบัณฑิตยสภา. 7 เมษายน 2553. สืบค้นเมื่อ 16 ธันวาคม 2566. {{cite web}}: ตรวจสอบค่าวันที่ใน: |accessdate= (help)